Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.
III.2. Cân chỉnh CHK:
III.2.1. Cân chỉnh garenti:
a. Chỉnh vít chỏi bướm ga (29):
Nguyên tắc là phải chỉnh sao cho từ vị trí này, bướm ga chuẩn bị quét đến lổ tia phụ thứ hai (14). Nếu bướm ga đậy sâu quá, khi lên ga, bướm mở ra mà chưa đến được lổ tia phụ thứ hai, làm cho máy thiếu xăng, hơi khựng máy ở điểm này (tại điểm này bơm phụ cũng chưa làm việc, do cánh bướm chưa quét qua lổ 9a, nhưng nếu máy sắp chết thì nó phát vẫn phát huy tác dụng).
Cách chỉnh tốt nhất là tháo hẳn bộ CHK ra, nhìn vào cánh bướm mà chỉnh.
Cách chỉnh đơn giản nhất là: cứ để CHK trên máy, vặn vít (29) lui về hết, đè lẩy cò bướm ga về hết. Sau đó, vặn vít (29) đến vừa đụng bướm ga (một tay đè lẩy cò để nhận biết đã đụng hay chưa). Khi đụng rồi, tiếp tục vặn thêm 1 vòng nữa. Vị trí này chưa chắc đã đúng, mà nó chỉ là cơ sở để tiếp tục điều chỉnh sau ! Nếu sau này, thử mà thấy khi lên ga từ từ máy bị khựng thì tiếp tục vặn cho bướm ga mở ra tiếp. Nhưng hiện giờ thì không chỉnh nó nữa ! (Vì có trường hợp dư xăng, máy không khựng, nhưng vị trí thì vẫn không đúng!).
b. Chỉnh vít lưu lượng hòa khí chạy garenti (12):
Trước hết vặn (12) vào hết, sau đó vặn ra 5 vòng.
Tháo jack cắm điện của van đôi ra. Để vô hiệu hóa hoạt động của nó.
Rút ống (21) ra, để hở. Vì ta xem như lúc này máy đã nóng đủ nhiệt độ, và vì khi chỉnh phải mở yên ngồi nên nắp bầu lọc gió nguội xuống, VBLK không chịu mở.
Cho máy chạy (Lưu ý là chỉ chỉnh được chính xác khi nước giải nhiệt đã ổn định. Khi máy nguội, có thể chạy không được ngọt. Nhưng sẽ có các biện pháp khác để bù cho nó. Sẽ được trình bày sau ). Nhiệt độ nước máy khi ổn định khoảng 80-90[SUP]o[/SUP]C, đối với xe tui kim nhiệt ở khoảng trên 1/3(kể cả khoảng màu đỏ).
Nếu máy không chạy được, thì tiếp tục vặn (12) ra vài vòng nữa.
Khi máy chạy được rồi, vặn vít (12) vào từ từ, đến khi máy gần tắt thì vặn trở ra 2 vòng.
Bây giờ sẽ kiểm tra xem máy dư hay thiếu xăng: (không chạy AC)
Rút từ từ ống âm áp nối vào van điều khiển của dù chạy AC ra (ống này nối đến ống 35 trên cổ góp gió của động cơ, mục đích là cho thêm không khí vào máy). Nếu máy chạy nhanh hơn là dư xăng, chạy yếu hơn là thiếu xăng. Nếu dư xăng, vặn vít (12) vào thêm và ngược lại. Thử lại bằng cách bịt và buông ống âm áp, vận tốc máy không thay đổi là tốt rồi. Thật sự, lúc này máy vừa hơi dư xăng (một ít thôi), nhưng sẽ giúp cho việc tăng tốc dễ dàng.
Bây giờ quay lại kiểm tra xem vít chỏi bướm ga:
Tăng ga chầm chậm (có thể dùng một tay giữ cò ga, một chân đạp ga, để tránh làm dây ga bị cong mà vẫn lên ga chầm chậm được), xem máy có bị khựng ở điểm nào không (chỉ gần gần điểm garenti thôi). Nếu có điểm khựng, thì phải vặn vít (29) vào thêm nửa vòng rồi tiếp tục lặp lại bước b từ "Cho máy chạy ...".[/b] [/b]Nếu không có điểm khựng thì quá tốt rồi.
Xem lại số vòng tua máy nằm trong khoảng 900 ± 50 v/p (theo số liệu của Mr.Thiết).
Nếu thấp hơn thì vặn vít (29) vào tiếp cho đủ số vòng tua máy.
Nếu cao hơn nhiều thì phải tiến hành chêm lổ phân phối xăng phụ (27).
Cách chêm ống (27) như sau: Tháo ốc bít (27a). Dùng vít miệng ngang nhỏ (khoảng lớn hơn vít thử điện một chút) tháo ống (27) ra. Lấy một sợi dây đồng có đường kính khoảng 0.4mm, xỏ vào ống. Bẻ sợi dây đồng gập vào ống ở đầu dưới, đầu trên bẻ ngang vuông góc. Cắt chổ thừa bỏ đi. Lắp ống (27) vào. Lắp (27a) vào. Lặp lại bước b từ "Cho máy chạy ...".[/b]
Đến đây là xong việc chỉnh garenti khi máy đạt đến nhiệt độ ổn định.
Tiếp theo là chỉnh bù khi máy nguội.
Bây giờ tạm ngưng chờ cho máy nguội sẽ làm tiếp nghen các bác !
III.2. Cân chỉnh CHK:
III.2.1. Cân chỉnh garenti:
a. Chỉnh vít chỏi bướm ga (29):
Nguyên tắc là phải chỉnh sao cho từ vị trí này, bướm ga chuẩn bị quét đến lổ tia phụ thứ hai (14). Nếu bướm ga đậy sâu quá, khi lên ga, bướm mở ra mà chưa đến được lổ tia phụ thứ hai, làm cho máy thiếu xăng, hơi khựng máy ở điểm này (tại điểm này bơm phụ cũng chưa làm việc, do cánh bướm chưa quét qua lổ 9a, nhưng nếu máy sắp chết thì nó phát vẫn phát huy tác dụng).
Cách chỉnh tốt nhất là tháo hẳn bộ CHK ra, nhìn vào cánh bướm mà chỉnh.
Cách chỉnh đơn giản nhất là: cứ để CHK trên máy, vặn vít (29) lui về hết, đè lẩy cò bướm ga về hết. Sau đó, vặn vít (29) đến vừa đụng bướm ga (một tay đè lẩy cò để nhận biết đã đụng hay chưa). Khi đụng rồi, tiếp tục vặn thêm 1 vòng nữa. Vị trí này chưa chắc đã đúng, mà nó chỉ là cơ sở để tiếp tục điều chỉnh sau ! Nếu sau này, thử mà thấy khi lên ga từ từ máy bị khựng thì tiếp tục vặn cho bướm ga mở ra tiếp. Nhưng hiện giờ thì không chỉnh nó nữa ! (Vì có trường hợp dư xăng, máy không khựng, nhưng vị trí thì vẫn không đúng!).
b. Chỉnh vít lưu lượng hòa khí chạy garenti (12):
Trước hết vặn (12) vào hết, sau đó vặn ra 5 vòng.
Tháo jack cắm điện của van đôi ra. Để vô hiệu hóa hoạt động của nó.
Rút ống (21) ra, để hở. Vì ta xem như lúc này máy đã nóng đủ nhiệt độ, và vì khi chỉnh phải mở yên ngồi nên nắp bầu lọc gió nguội xuống, VBLK không chịu mở.
Cho máy chạy (Lưu ý là chỉ chỉnh được chính xác khi nước giải nhiệt đã ổn định. Khi máy nguội, có thể chạy không được ngọt. Nhưng sẽ có các biện pháp khác để bù cho nó. Sẽ được trình bày sau ). Nhiệt độ nước máy khi ổn định khoảng 80-90[SUP]o[/SUP]C, đối với xe tui kim nhiệt ở khoảng trên 1/3(kể cả khoảng màu đỏ).
Nếu máy không chạy được, thì tiếp tục vặn (12) ra vài vòng nữa.
Khi máy chạy được rồi, vặn vít (12) vào từ từ, đến khi máy gần tắt thì vặn trở ra 2 vòng.
Bây giờ sẽ kiểm tra xem máy dư hay thiếu xăng: (không chạy AC)
Rút từ từ ống âm áp nối vào van điều khiển của dù chạy AC ra (ống này nối đến ống 35 trên cổ góp gió của động cơ, mục đích là cho thêm không khí vào máy). Nếu máy chạy nhanh hơn là dư xăng, chạy yếu hơn là thiếu xăng. Nếu dư xăng, vặn vít (12) vào thêm và ngược lại. Thử lại bằng cách bịt và buông ống âm áp, vận tốc máy không thay đổi là tốt rồi. Thật sự, lúc này máy vừa hơi dư xăng (một ít thôi), nhưng sẽ giúp cho việc tăng tốc dễ dàng.
Bây giờ quay lại kiểm tra xem vít chỏi bướm ga:
Tăng ga chầm chậm (có thể dùng một tay giữ cò ga, một chân đạp ga, để tránh làm dây ga bị cong mà vẫn lên ga chầm chậm được), xem máy có bị khựng ở điểm nào không (chỉ gần gần điểm garenti thôi). Nếu có điểm khựng, thì phải vặn vít (29) vào thêm nửa vòng rồi tiếp tục lặp lại bước b từ "Cho máy chạy ...".[/b] [/b]Nếu không có điểm khựng thì quá tốt rồi.
Xem lại số vòng tua máy nằm trong khoảng 900 ± 50 v/p (theo số liệu của Mr.Thiết).
Nếu thấp hơn thì vặn vít (29) vào tiếp cho đủ số vòng tua máy.
Nếu cao hơn nhiều thì phải tiến hành chêm lổ phân phối xăng phụ (27).
Cách chêm ống (27) như sau: Tháo ốc bít (27a). Dùng vít miệng ngang nhỏ (khoảng lớn hơn vít thử điện một chút) tháo ống (27) ra. Lấy một sợi dây đồng có đường kính khoảng 0.4mm, xỏ vào ống. Bẻ sợi dây đồng gập vào ống ở đầu dưới, đầu trên bẻ ngang vuông góc. Cắt chổ thừa bỏ đi. Lắp ống (27) vào. Lắp (27a) vào. Lặp lại bước b từ "Cho máy chạy ...".[/b]
Đến đây là xong việc chỉnh garenti khi máy đạt đến nhiệt độ ổn định.
Tiếp theo là chỉnh bù khi máy nguội.
Bây giờ tạm ngưng chờ cho máy nguội sẽ làm tiếp nghen các bác !
Last edited by a moderator: