Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
Mấy xe của ae đều không có giàn nóng phía trước. Xe bác hơi "độc" đấy. Thêm giàn nóng thì máy lạnh chạy ngon hơn,nhưng lắp trước két nước thì lại làm cho giải nhiệt nước kém đi...có ít nhiều mâu thuẫn chỗ này..!

Mới đầu thấy có vẻ bất hợp lý, nhưng kỳ thực nó vẫn có hiệu quả đó bác (dùng chung quạt, dùng chung gió trời khi xe chạy). Nước trong két nóng đến khoảng 80[SUP]o[/SUP]C, gió qua dàn nóng của máy lạnh chắc chắn là thấp hơn 80oC rồi, vậy là nó vẫn tiếp tục giải nhiệt cho két nước. Tui đã tham khảo một số xe khác, nó cũng làm như vậy đó. Điều này tui cũng đã kiểm chứng rồi, bằng cách cho máy chạy ở hai trường hợp: máy chạy không máy lạnh và có máy lạnh. Đo thời gian quạt chạy trong hai trường hợp, thấy chênh lệch không đáng kể. Quạt két chạy khi nhiệt độ nước trên 88[SUP]o[/SUP]C, tắt ở 77[SUP]o[/SUP]C (do một công tắc nhiệt gần nút xả két nước điều khiển). Trước đây, khi mới mua về, quạt được đấu cho chạy liên tục. Sau này kiểm tra thấy công tắc nhiệt còn tốt, tui đấu lại cho nó. (Quạt chạy liên tục rất hao điện, cũng có nghĩa là hao xăng!)

Không phải keo AB,mà là keo dán sắt hay còn gọi là keo 501, 401 đó bác. Keo AB độ bám rất tệ. Đem đi hàn thì được rồi, nhưng tốn hơi bộn. Phải xả hết ga, hết dầu làm sạch phía trong rồi mới hàn được, nếu không nó tạo ra bụi và chất lạ thì phiền nữa. Tạm thời làm thử, nếu không được thì đem hàn cũng chưa muộn, còn nếu xài vẫn bền thì các bác phải trả tiền bản quyền nếu áp dụng phương pháp này nha. Nhiệt độ của dàn nóng này khoảng 50-60[SUP]o[/SUP]C. Hy vọng có thể chịu được. Mới thử chạy máy lạnh khoảng 30 phút, thấy chưa có gì thay đổi !
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hoan hô bác Asia Towner007!Bác là vị cứu rỗi thứ 2 cho linh hồn của các em Asia Towner đấy!Bác nghiên cứu giỏi quá,vậy là trên mặt tap-lô Asia còn có mấy cái đèn báo nữa - lâu nay tắt không rõ nguyên nhân,không rõ tác dụng gì.Cái vụ chống nóng dưới ghế phụ cũng là tuyệt chiêu trong thiết kế của Asia bác nhỉ!Vấn đề là xe mình có lẽ đã liệt nhiều chức năng việc khôi phục lại chắc cũng nhiêu khê lắm đây?Cảm ơn bác đã chỉ dẫn tận tình và chi tiết như thế!

Mấy xe của ae đều không có giàn nóng phía trước. Xe bác hơi "độc" đấy. Thêm giàn nóng thì máy lạnh chạy ngon hơn,nhưng lắp trước két nước thì lại làm cho giải nhiệt nước kém đi...có ít nhiều mâu thuẫn chỗ này..!
@Mr.Thiet:Xe em cũng có dàn nóng ở trước két nước bác ah,giàn nóng xe em trông nguyên vẹn cứng cáp hơn của xe bác Asia Towner007.Và đúng như nhận định của bác,do có cái giàn nóng này ở đàng trước nên việc giải nhiệt cho két nước bị hạn chế phần nào-đồng hồ nhiệt xe em không được thật thấp như đồng hồ xe bác mặc dù rất ổn định và luôn chỉ ở mức 1/5- 1/4 đồng hồ.Nhưng khi dùng máy lạnh thì nhiệt độ tăng nhanh lên 1/3 đến 1/2 đồng hồ,nếu đi chậm hoặc dừng một chỗ có thể sẽ dâng cao hơn gây yếu máy (nhưng vẫn chạy theo đoàn được bằng cách tắt mở AC mỗi khi cần tăng sức kéo).
Mới gần đây em chở bà Cả và mấy nhóc cùng cậu em bên Pháp về đi công việc,trưa nắng bật AC lên cho đỡ nóng.Xe chạy được 30 phút mới hơi mát mát (không lạnh được như hồi trước khi thay sợi dây điện cái cho đèn kèn gạt nước chạy tốt lên).Lần này thấy xe rung nhiều,máy chạy yếu và bị xìu đi nhiều lần khi dừng đèn đỏ,tắt AC đi thì máy lại chạy đều...Vậy là bị cái chi hở bác ?Có lẽ lại phải thay dây điện CÁI cho hệ thống AC mới đồng bộ chăng?[8|]
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Hcivic: Uả...Thế mà lâu nay mình không biết. Xe mình chỉ có 1 giàn nóng dưới gầm. Nếu có thêm giàn nóng trước két thì sự thông thoáng phía trước càng quan trọng. Vậy mà có hồi,có bác xui đưa bảng số vào giữa cho cân ! Có thêm giàn nóng thì chắc chắn máy lạnh tốt hơn. Hồi còn để máy lạnh, xe mình chỉ mát được 2 người ngồi trước dù tại cửa gió cũng lạnh buốt tay.
Mình nghĩ hiện tượng xe bác không phải tại thay dây điện đâu, nếu độ lạnh giảm đi, nên nghĩ đến thiếu gaz. Ngoài ra, phải chú ý o bế cây quạt két nước. Xe mình mà có giàn nóng lắp trước, thế nào mình cũng tìm cách độ thêm quạt gió phía trước, có nhiều loại quạt rất mỏng..!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Asia có một van nhiệt (lưỡng kim,lắp ở khung xe, dưới ôngd hút), để mở dù trên đường hút trước lọc gió.
Ở xe mình, hệ thống này không còn chạy. Quả thật, mình cũng không nghĩ là để hút hơi nóng dưới ghế phụ mà lúc đầu mình nghĩ là ở xứ lạnh thì nó mở cửa này để hút hơi ấm từ máy bốc ra...Để từ từ coi lại, cái van này mở khi nóng hay khi lạnh mới có kết luận...gần đúng.
 
Hạng D
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Các bác cho em hỏi với. Con xe cổ đời 8X của em mấy ngày nay nó bị lực xực. Em mang ra gara họ nói chết 1bugi, thay bugi vệ sinh lại mobin thì khi nóng máy nổ garanty ngon lành, nghe nói họ chỉnh chọt thay kim xăng gì đó cho nó đỡ hao xăng. Cứ sáng sớm ra nổ máy thì đề 1 cái là nổ, nhưng garanty nó hơi thấp, phải đệm ga cho nó khỏi tắt máy, nhưng nếu đạp ga mạnh 1 chút thì đồng hồ tour nó lên khoảng hơn 1500, rồi lại xuống muốn tắt máy, nhả ga và đạp nhẹ lại nó lại lên. (tóm lại là cứ ga mạnh thì kim đồng hồ tour lên 1 tí rồi tắt máy) em đoán nó bị ngộp xăng hay thiếu xăng thiếu gió gì đó. Trên bình xăng con nó có 1 con ốc bằng đồng chỉnh = vit dẹp (em nghĩ cái này chỉnh gió) và 1 núm vặn chỉnh garanty có thể vặn bằng tay (em nghĩ cái này để chỉnh xăng garanty). Em đã chỉnh tới chỉnh lui các kiểu mà ko được.
Em mỗi lần mang xe ra gara là cả 1 vấn đề vì xa lại đường đông, xe cứ lực xực tắt máy hoài bực cả mình. Vả lại chỗ gara đó chú thợ kia đã nghỉ, mấy chú khác lên tháo ra lắp vào rồi lại bị như cũ. Lên xuống nhiều lần mất thời gian mà chả được gì. Nên em ghét ko thèm mang đi gara đó nữa, đang tìm gara nào gần nhà cho tiện. Xe em lúc trước đi rất bốc, đường Ng Văn Linh em đạp lên 110 khỏe ru, giờ lết cỡ 90 mà cũng lâu lên. Cảm giác mất 30-40% công suất, sáng ra đề nổ máy chờ 2-3p cho nóng máy mà leo lên dốc hầm (mặt hầm thấp hơn mặt vỉa hè 0,8m) ko nổi, lại trôi lùi, phải đệm ga và ngắt côn 1 tí, bò 2-3 phát mới bò lên nổi. Em biết chắc chắn cái này bị bình xăng con canh chỉnh chưa đúng. Vậy các bác cho em hỏi hiện tượng như trên là bị dư xăng, dư gió, hay thiếu xăng thiếu gió, hay là bị gì khác.?
Cảm ơn các bác.
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
@ Hcivic: Uả...Thế mà lâu nay mình không biết. Xe mình chỉ có 1 giàn nóng dưới gầm. Nếu có thêm giàn nóng trước két thì sự thông thoáng phía trước càng quan trọng. Vậy mà có hồi,có bác xui đưa bảng số vào giữa cho cân ! Có thêm giàn nóng thì chắc chắn máy lạnh tốt hơn. Hồi còn để máy lạnh, xe mình chỉ mát được 2 người ngồi trước dù tại cửa gió cũng lạnh buốt tay.
Mình nghĩ hiện tượng xe bác không phải tại thay dây điện đâu, nếu độ lạnh giảm đi, nên nghĩ đến thiếu gaz. Ngoài ra, phải chú ý o bế cây quạt két nước. Xe mình mà có giàn nóng lắp trước, thế nào mình cũng tìm cách độ thêm quạt gió phía trước, có nhiều loại quạt rất mỏng..!

Em thấy quạt két nước có vẻ chạy chậm hơn sau lần thay DÂY CÁI...Còn đồng hồ nhiệt thì nhích cao hơn trước một ít và bây giờ đến cái AC không lạnh bằng trước,máy rung nhưng không nổ giòn và còn bị xìu đi khi dừng đèn đỏ (lúc đang xài AC) nên nghi nghi cái vụ DÂY CÁI bác ạ.Bình thường máy xe em nổ êm lắm,không nghe tiếng pô luôn.Sáng nay là một ví dụ:Chạy xe ra khỏi nhà xong đậu bên nhà ông hàng xóm rồi lên kiếng xong xuống xe luôn vì vội chạy đưa con đi học (xe 2B)...Về nhà ung dung ngồi theo dõi sàn chứng khóan trực tuyến dến hơn 11giờ 45 thì tụi nhân viên chạy lên báo "xe chú hình như còn nổ máy ?".Sực nhớ đúng là sáng nay mình vội thật,chạy xuống thấy xe vẫn im ru,chỉ khi sờ tay vào thành xe mới thấy hơi rung nhẹ.Khói xăng dư (khói cay mắt) không còn ra như mỗi khi mới đề nổ.May quá chỉ sợ phun khói vào nhà ông hàng xóm thì khổ cho người ta và mất lòng nhau thôi.Thấm thoắt mà chỉ còn 20 ngày nữa là đến hạn kiểm định nữa rồi,em sẽ đem ra thợ chỉnh vụ xăng dư cho ngon và kiểm tra kỹ thuật cẩn thận đặng qua kiểm định êm xuôi chuẩn bị cho chiến dịch Tây Nguyên-Nam Trung bộ đấy bác (lại 1000km như kỳ năm ngóai).
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
7/7/08
157
6
0
52
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Quote : Mấy xe của ae đều không có giàn nóng phía trước. Xe bác hơi "độc" đấy. Thêm giàn nóng thì máy lạnh chạy ngon hơn,nhưng lắp trước két nước thì lại làm cho giải nhiệt nước kém đi...có ít nhiều mâu thuẫn chỗ này..! Unquote .

Hê hê, lâu lắm mới bắt được giò bác Thiết . Xe bác xài máy lạnh " thùng đá " , làm gì có " dàn nóng " này , Bác hỏi chi lạ rứa hề ?
Em chỉ có vài thắc mắc như vầy :
1- Dàn nóng = heater core , là thành phần thuộc hệ thống climate-control, bao gồm cả máy lạnh và máy nóng , heater-core lấy hơi nóng của coolant ( nước giải nhiệt ) làm hơi sưởi cho cabin người lái.
" Dàn nóng " nằm ở trước " két nước " các bác đề cập , là dàn " condensor " có nhiệm-vụ dùng hơi gió làm hoá-sương lãnh-chất trong hệ-thống máy-lạnh AC.
Mong các bác xác-định có đúng không, hay có thể là tiếng-Việt của em nhầm ????
2-Cái vụ lấy gió từ khoang-máy ( under-hood ) và lấy gió từ dưới ghế tài-xế , em thấy là-lạ. Có thể đây là một phát-minh của Hàn quốc ở thập-niên trước hay sao, tuy em chưa được học qua về những xe cũ ( sử-dụng Chế-hoà-khí ) vì ở Mỹ rất thực-dụng = không còn sử-dụng thì không cần phải học nữa . Cho nên về bộ Chế-hoả-khí thì em không có ý-kiến, nhưng ... nếu các bác nêu giả-định rằng hút hơi dưới ghế tài-xế để cho mát ... thì em thấy không hiệu-quả .. không logic .
3-Ở những xe xứ lạnh , đôi khi có hệ thống sưởi không-khí nếu nhiệt-độ quá lạnh , hơi xăng không khuếch-tán được , nên cần phải có bộ phận sưởi , sấy để tăng hiệu-quả khuếch tán hỗn-hợp xăng-không khí. Nhưng em thường thấy bộ phận sấy-nhiệt này nằm trước bướm-gió số 23. Chứ như theo hình bác 007 thì lại nằm rất sát xú-páp hút. Bác kiểm-tra lại xem sao ?
4-Bộ van đôi mà 2 bác đề-cập là bộ điều-khiển hoat-động của hệ thống tuần-hoàn-khí thải ( EGR ) , tiếng xè xè 1 giây là tiếng hoạt-động của van. Ngoài ra, ở những xe khác, khi bật công tắc ON, có 1 tiếng xè-xè 2 giây nữa, không biết xe 2 bác có không, đó là tiếng xè-xè của bơm-chân-không của hệ-thống hổ-trợ thắng ( brake-assist-system ) .
5- Cái hình vẽ của bác 007 là do bác tự vẽ hay copy từ manual book của hãng ? Có vài đường em vẫn không hiểu được , ví dụ như đường số 13, bơm phụ số 8 và van áp-suất bơm số 5 , hình như van bị vẽ ngược. Em nghiên-cứu hình của bác xong , em phải đi nhậu xả-stress liền, nếu không em sợ bị " tẩu hoả nhập ma " mất , hê hê.

Lâu nay bác Thiết có ý-nguyện phục-hồi nguyên trạng hệ-thống chế-hoà-khí , em cũng âm-thầm tìm-hiểu nhưng thú-thật em không tài nào tìm ra được dữ-liệu cho dòng xe này. Bây giờ có bác 007 có tâm-huyết, em cũng xin góp chân tham-gia. Nhưng em không có bộ chế-hoà-khí nào cả, muốn mua cũng không có. Nên nếu có thể, các bác cho hình vẽ hoặc hình chụp thật nhiều và rõ, em hiểu đến đâu ,xin tham -gia đến đó.
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chào bác ToyotaCorolla,
Rất vui được làm quen với bác.
Bác đã hết stress chưa?
Cám ơn bác đã góp ý sửa sai. Đúng là van áp suất (5) vẽ ngược đầu vô và ra. Tui đã sửa lại và post lên sau.

1. Đó là đang nói đến dàn condensor của máy lạnh.
2. Không biết gin là sao! nhưng theo "si lựng" thì thấy như vậy vì van lưỡng kim là loại thường đóng, khi nhiệt độ cao thì mở.
3. Vị trí vẽ phần cấu tạo không chính xác lắm. Thực sự thì điện trở xông nằm rất gần với lổ tia phụ thứ nhất (14).
Hình chụp bằng điện thoại còi nên không được rõ lắm,mong bác thông cảm!
introxnge.jpg

4. Xe Asia Towner không có bơm chân không bác ạ. Thắng của nó có dùng trợ lực chân không, nhưng lấy từ cổ góp gió của máy. Khi máy chạy thì có trợ lực, khi chết máy thì không có trợ lực. Nhưng vẫn thắng được, hai bánh trước thắng đĩa, hai bánh sau thắng đùm.
5. Không có manual chính xác cho Asia Towner nên tui lấy hình cấu tạo của một carburetor của một hãng khác sửa lại cho phù hợp với bộ CHK của Asia Towner.
Sau đây là hình nguyên gốc trước khi sửa:
carburetor0.gif


Rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hoan hô thiện chí đóng góp của bác Toyota Corolla!
080402cool_prv.gif

Giờ này chắc 2 cụ đang loay hoay chụp ảnh và chuẩn bị dữ liệu tài liệu để công bố lên đây cho bác cùng tham khảo hén?:)
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ToyotaCorolla : Xe mình hồi mới lấy về vẫn còn gắn đủ thứ của AC. Chỉ tội bật AC thì kêu như máy xay đá. Sau đó mình đã sửa chữa ngon lành (Đã có thời mình là thợ bậc 7/7 cơ điện lạnh mà). Tuy nhiên lượng hơi lạnh của AC không đủ cung cấp cho cả xe. Hơn nữa, các chi tiết đều cũ, cứ chừng 2 tháng lại phải châm gaz...Thế là mình "đóng gói " chúng lại, nghỉ chơi, cho chạy bằng "máy lạnh hộp đá". Tiền xăng dư mua đá,nhưng hơi lích kích mỗi khi chuẩn bị đi chơi.
Trong hội Asia,có lẽ xe mình là ít có sự lựa chọn nhất. Chạy thử chỉ...20m. Sang số nóng,nguội tại chỗ,nhờ chũ cũ chạy ra đầu đường ĐBP, rồi "chìa khó trao tay". Bây giờ mà bắt mình tìm chỗ hồi đó lấy xe, chắc thua !!!