Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Nếu những phân tích của bác mà chính xác, mình chắc xe của ae hội Asia đang chạy có rất nhiều thiếu sót. Mình sẽ "tiên phong" (sau bác) "Re old" lại hệ thống ống hơi, coi thử hiệu quả ra sao.
Asia coi vậy mà dễ tính, nhiều xe bị vặt trụi lũi mà vẫn chạy được...
 
Hạng B2
7/7/08
157
6
0
52
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Em xin bổ-sung với bác cho vui nè :

1. Công tắc nhiệt độ nước: (thường hở, khi nhiệt độ trên 50[sup]o[/sup]C, thì đóng xuống mass) đây là 1 trong 2 tín hiệu cho phép EC hoạt động.
Theo em, ở đây mình phải gọi là sensor ( cảm biến ). Thường được gọi là ECT sensor = Engine Cơolant Temperature , cảm nhiệt độ nước làm mát . ECU lấy tín-hiệu này để " biết " về nhiệt-độ của nước -> nhiệt độ của máy.

2. Công tắc báo bướm ga ở garenti. Nếu máy ở garenti thì hở, không ở garenti thì đóng xuống mass. Khi không ở garenti sẽ cho phép EC hoạt động. Đây là tín hiệu thứ 2 cho phép EC hoạt động.
Đây là cảm biến TPS - Throttle Position Sensor , cảm biến cung cấp tín hiệu cho ECU về vị-trí của cánh bướm. Nếu tài-xế đạp chân-ga tăng tốc , TPS sẽ cho ECU tín-hiệu vị trí của cánh-bướm ga (dãi điện biến thiên từ 0,5V đến 4,5 V ở vị-trí max )

3. Công tắc báo ga cao: thường hở, nếu ga vượt một mức nào đó trở lên thì công tắc đóng xuống mass. Khi đóng mass sẽ làm tăng tốc độ điều khiển van đôi (đáp ứng nhanh) từ EC.
Em không biết về cảm-biến này ?
4. Công tắc chênh lệch áp suất: thường đóng, khi có chênh lệch áp suất giữa hai ống (19) và (35), nếu có chênh lệch thì mở ra.(Có thể đây là tín hiệu báo tốc độ máy quá cao). Đến hiện tại, vẫn chưa biết tín hiệu này điều khiển EC hoạt động như thế nào. (Lúc thử nghiệm không thấy có tác dụng gì).
Em không biết ống 19 và 35 này nối đi đâu, có nối đến vị trí nào hoạt-động liên-quan với nhau không ?

5. Van đôi: gồm có hai van, mỗi van có 2 đầu, đầu xa thân van là đầu ra, đầu gần thân van là đầu vào. Van được điều khiển bằng động cơ bước và vít me. Động cơ bước có 5 dây, 1 dây nguồn, 4 dây điều khiển. EC điều khiển van này bằng cách đóng xuống mass lần lược 1 và/hoặc 2 trong 4 dây này, tạo moment xoay động cơ, giúp có thể khép hay mở hai van trên. Nếu muốn giữ nguyên vị trí của van, EC sẽ đóng mass hai dây tương ứng xuống mass. Do đó, lúc hoạt động, van này luôn được cấp điện, chỉ có khác là cho chuyển động hay cho đứng yên mà thôi.
Đây là bộ điều-khiển van EGR - Exhaust Gas Recirculator - 2 ngõ ống vào có nhiệm vụ so-sánh áp suất ở 2 vị-trí khác nhau . Còn motơr bước được điều khiển bởi ECU. Nếu ECU cảm-nhận được rằng động-cơ đang thiếu hoặc dư xăng / máy bị hiện tượng knocking tự kích nổ, sẽ điều-khiển môtor này di-chuyển. Môtor sẽ đóng/mở đường lưu-thông áp-suất giữa 2 ống ra còn lại của van đôi. 2 ống này sử dụng áp-suất này để đóng mở van EGR , cho phép 1 lượng khí-thải được nạp lại vào bộ chế-hoả-khí
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Dù hút khí nóng dưới ghế tài phụ: Cơ cấu chấp hành của nó là một miệng cao su có hai chức năng. Ở vị trí bình thường, không có áp âm, lổ hút dưới ống gió vào lọc gió được đóng kín. Máy lấy gió vào từ khung sườn của xe. Dưới ống cấp gió cho lọc gió còn có một van lưỡng kim. Khi nhiệt độ dưới ghế tài phụ tăng cao, van lưỡng kim mổ ra cấp áp âm cho dù này. Dù này kéo miếng cao su ở lổ thông phía dưới, đóng đường ống chạy ra khung sườn phía trên. Làm cho máy hút gió vào tại dưới ghế tài phụ thay vì hút gió từ khung sườn xe. Giúp giảm bớt sức nóng dưới ghế.

em xin được phép mạn bàn về cái dù này. có gì không phải mong các bác bỏ qua nhé. e không nghĩ là nó hút khí nóng ở dưới ghế phụ cho ghế nó mát. vì khi ghế nóng thì máy cũng rất nóng nó đâu cần không khí nóng làm gì cho gia tăng nhiệt độ máy. thứ 2 lúc xe chạy gio lùa qua máy thì không khí nóng cũng ko còn ở đó đâu.
em không đi asia nhưng theo em tìm hiểu thì nó dùng để cung cấp không khí nóng cho xe khi đi trong môi trường giá rét giúp xe không nổ lụp bụp và mất garanti khi không khí quá lạnh.và lấy khi lạnh khi đi ở những nơi nóng.
chắc hẳng các bác còn nhớ sự cố đầu tiên của bác Xevo2 khi đi xuyên Việt. nó liên quan đến bộ phận này. mà bộ phận này đã bị hỏng lấy gió lạnh trực tiếp bên ngoài gây ra máy quá lạnh làm mất garanti (cũng 1 phần do quạt két nước bị nối tắt nên nó không tắt khi máy chưa đủ nhiệt độ)
các bác tham khảo thêm sự cố của bác Xevo2 khi xuyên việt
http://www.otosaigon.co...vi%E1%BB%87t&mpage=1
đối với xe asia em không rõ lắm nhưng đối với những xe cùi mà em đã tham khảo được thì nó cũng có cái đó nhưng ko phải để hút khí nóng ở dưới ghế vì máy nó nằm ở đằng trước.

đa phần mấ xe cũ đã bị bỏ hết phần này nên mình ít thấy. nhưng không có nó khi đi ở môi trường lạnh giá là hơi mệt á (vì khi đó lúc nào xe cũng lấy khí lạnh)
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ

1. là dù
2. là họng hút khí lạnh
3. ống xả
nguyên tắc hoạt động của nó là khi máy lạnh cũng như khí vào quá lạnh cảm biến sẽ cấp áp suất âm cho dù mở họng hút ở phía dưới dù ( trong hình chụp thẳng quá nó bị che mất rồi) mặc định ( khi không cấp áp suất âm là lấy gió vào ở họng số 2
họng hút ở phía dưới dù sx được 1 miến kim loại lấy không khí được sưởi ấm qua ống xả (3) của máy.miến kim koại này phía đầu được uống tròn cho vào họng hút khí ấm ở dưới dù. mà nhiều người lầm tưởng rằng miến kim loại này chỉ để che ống xả lại cho đẹp và hạn chế bỏng tay.nhưng quên mất 1 công dụng chủ yếu là sưởi ấm khôn khí trước khi đưa vào buồn đốt khi không khí quá lạnh ( trong hình chụp thì cũng bị mất miến kim loại đó rồi.
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


hình chụp rõ hơn nhưng vẫn chưa thấy được cái họng bên dưới

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ

trong hình xe này thì đã bị tháo mất cả dù. pô e thì bị quay qua 1 phía. đúng ra thì pô e phải quay qua phía bên phải ( phía có bugi và ống xả để lấy được khí nóng) đúng ra là phải quay như xe bên dưới.


1. là vị trí dù
2. vị trí ống hút khí lạnh
3. vị trí ống hút khí nóng

đúng ra là bô e xe đó phải quay ngan qua giống xe này mới đúng vị trí

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Kiến thức vụn vặt cho xe cũ

vị trí của cảm biến là thanh lưỡng kim nằm trong bô e nơi không khí chuẩn bị vào chế càng khẳng định thêm cái dù này dùng để cấp không khí với nhiệt độ phù hợp cho máy.
còn asia cảm biến nó nằm ở đâu là em bó chíu. có bác nào cho em mượn vọc thử thì mới biết. :D
em xin hết ạ các bác quăng đá thoải mái
(híc em ngồi đọc lại mới biết tại sao hồi xưa mình ko khi nào qua nổi 6 điểm văn hic. mấy bác thông cảm)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
7/7/08
157
6
0
52
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

AiaTowner007 nói:
Mr.Thiet nói:
@ AiaTowner007:
"...Chà, lại thêm một hệ thống nữa mà quên kể với các bác. Gọi là hệ thống, nhưng thực chất nó chỉ là một ống thông hơi từ nắp đậy xú páp đến cái bao tử của bầu lọc gió thôi. Theo sách vở, thì có một cái lọc cho đường này, nhưng xe của tui không có cái lọc này và trước đây ống ở phía bầu bao tử thì bít lại còn phía nắp xú páp thì thông ra khí trời!. Không biết xe các bác có cái lọc cho đường này không. Nếu có thì rất tốt vì nó sẽ giữ lại muội than, không cho lọt vào bộ CHK, khỏi lo nghẹt đường này.
Chắc phải chế một cái quá. Nếu không thì lâu lâu phải tháo nó ra ngâm cứu tiếp cho khỏi quên!...."
- Bên trong nắp đậy supap ,chỗ đường thông ra " bao tử" đã có 1 hộp có nắp bắt bằng 4 ốc. Trong hộp này có các vách ngăn có lẽ để hơi "nhả" bớt nhớt ,trước khi được dẫn đến bao tử (bằng ống cao su chừng phi 10 trong lòng) và hút vào buồng đốt.

- Bác có thể nói rõ 4 ống của "van đôi" được nối vào đâu? Có lẽ ở xe mình,1 vài đường trong số này không được nối đúng vị trí .
- Trong khoang "lọc phụ" xe mình cũng trống trơn, chỉ có 1 lỗ thông qua vị trí chân van điện từ. Theo mình, nếu làm lọc,nên sử dụng vải nilon,đốt rìa để tránh sợi vải tưa ra...

Hà hà, cám ơn bác nhiều, tui chưa tháo nắp đậy subap, nên không biết nó có các vách làm sạch rồi! Vậy là khỏi phải làm lọc (để chế tầm bậy, người ta lại cười cho!).

Bác xem lại kỹ bài có viết rồi đó. Nhưng sẳn đây nói luôn: hai đầu trên của van đôi, tức là hai đầu xa thân van nhất, thì một đầu cắm vào ống (11), một vào ống (25)(đầu nào cũng được vì hai van hoàn toàn giống nhau), hai đầu dưới để lấy hơi vào (có thể bỏ trống,nhưng bụi lọt vào) cắm vào nắp lọc gió (không phải cắm vào van bù lưỡng kim đâu nha!).
Bác Thiết : Ống từ nắp sú-pắp đến bầu lọc-gió là cylinder-heat vent , phiá trong nắp súpáp có vách để hơi dầu ngưng tụ một phần. Trong ống này nếu không có lọc cũng được, chỉ sợ chế-hoà-khí mau đóng bụi thôi.
Trong khoang lọc phụ của xe bác , em đoán đó là hệ thống EVAP , chống thoát hơi xăng từ bồn.
Lọc ở đây 2 bác đang nói có phải là charcoal canister , lọc hơi xăng và tách hơi xăng ?????
Bác 007 : Vậy là hệ thống EGR của xe bác bị bỏ trống rồi. 2 đầu dưới của van đôi bỏ trống . Nó phải được cắm đâu đó với van EGR . Bác nghiên cưú lại xem.
 
Hạng B2
7/7/08
157
6
0
52
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Anit :
"...đối với xe asia em không rõ lắm nhưng đối với những xe cùi mà em đã tham khảo được thì nó cũng có cái đó nhưng ko phải để hút khí nóng ở dưới ghế vì máy nó nằm ở đằng trước.

đa phần mấ xe cũ đã bị bỏ hết phần này nên mình ít thấy. nhưng không có nó khi đi ở môi trường lạnh giá là hơi mệt á (vì khi đó lúc nào xe cũng lấy khí lạnh)..."
Em nghĩ có lẽ là do thiết kế của Asia rồi . Xe 4 chổ thì đúng như bác phân tích, còn Asia này là van. Nhà sản-xuất cho rằng nhiệt-độ dưới ghế tài-phụ ổn-định hơn , ấm hơn khoang máy ( khoang-máy xe này là xe van , nhỏ lắm )
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ AiaTowner007:
- Nếu bác dán được bất kỳ chỗ nào trên các đường ống của hệ thống lạnh thì có nghĩa là chổ đó chỉ có hiện tượng nghi ngờ là sắp thủng chứ chưa thủng thật. Dù chỉ là một lỗ mọt rất nhỏ thì áp suất của freon trong ống sẽ lập tức đẩy chất keo để thoát ra. Trừ trường hợp đã xả ga cho áp suất tụt xuống tương đương áp suất không khí. Và nếu đã xả ga thì tháo bộ phận thủng (bằng nhôm) đem đi hàn là tốt nhất. Những chỗ thủng trên chất liệu sắt hoặc đồng thì tự hàn thiếc được, tuy nhiên, cũng vẫn phải xả gaz.
...À...Còn cái bản vẽ của bác GAZ69 là nguyên kích cỡ đó bác, cũng không có chú giải cho các số.
Như vậy, Asia Towner có đến 5 cây dù (cỡ này mà không tham nhũng thì đúng là trong sạch!).
Gồm: Bù ga AC. Van Xăng hồi. Nhả bướm gió. Thay đổi đường hút gió vào, và 1 cái ( lắp ở vị trí hơi khuất) để giữ và "đề lay"mức ga ?.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
Nếu những phân tích của bác mà chính xác, mình chắc xe của ae hội Asia đang chạy có rất nhiều thiếu sót. Mình sẽ "tiên phong" (sau bác) "Re old" lại hệ thống ống hơi, coi thử hiệu quả ra sao.
Asia coi vậy mà dễ tính, nhiều xe bị vặt trụi lũi mà vẫn chạy được...

Những suy luận của tui không hẳn là đúng! Xe tui khi lấy về thì cái van đôi không có cái ống nào cắm vào cả, còn xe bác trước đây đã có. Vậy trước khi bác bắt tay vào việc, bác nên vẽ lại nó, để sau này còn đường để suy luận tiếp! Trước đây tui cũng đã in hình carburetor của bác post lên để vẽ lại hiện trạng đó thôi. Hiện giờ vẫn còn giữ lại bản vẽ đó mặc dù thấy nó sai quá là sai.
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
@ AiaTowner007:
- Nếu bác dán được bất kỳ chỗ nào trên các đường ống của hệ thống lạnh thì có nghĩa là chổ đó chỉ có hiện tượng nghi ngờ là sắp thủng chứ chưa thủng thật. Dù chỉ là một lỗ mọt rất nhỏ thì áp suất của freon trong ống sẽ lập tức đẩy chất keo để thoát ra. Trừ trường hợp đã xả ga cho áp suất tụt xuống tương đương áp suất không khí. Và nếu đã xả ga thì tháo bộ phận thủng (bằng nhôm) đem đi hàn là tốt nhất. Những chỗ thủng trên chất liệu sắt hoặc đồng thì tự hàn thiếc được, tuy nhiên, cũng vẫn phải xả gaz.
...À...Còn cái bản vẽ của bác GAZ69 là nguyên kích cỡ đó bác, cũng không có chú giải cho các số.
Như vậy, Asia Towner có đến 5 cây dù (cỡ này mà không tham nhũng thì đúng là trong sạch!).
Gồm: Bù ga AC. Van Xăng hồi. Nhả bướm gió. Thay đổi đường hút gió vào, và 1 cái ( lắp ở vị trí hơi khuất) để giữ và "đề lay"mức ga ?.

Dàn lạnh của tui nó lủng thật đó bác. Khi chạy AC, dầu xì ra, nhưng rất rất nhỏ, khi tắt AC thì không thấy xì. Keo dán sắt có độ thấm ướt rất cao, nó có thể chui vào các ngóc ngách rất nhỏ. Trước đây tui đã dùng nó đắp lổ thủng áp suất nước lên đến 9kg/cm[SUP]2 [/SUP]vẫn OK. Còn về nhiệt độ thì chưa biết chịu được đến bao nhiêu. Chỉ có vá ruột xe 2B, chưa thấy lần nào xì lại chổ cũ ! Từ hôm dán dàn lạnh đến giờ ít chạy quá, chưa biết ra sao. Nếu lại xì thì phải đem hàn là cái chắc rồi !

Bản vẻ đó, sao thấy kích cở nó nhỏ quá vậy bác, thường tài liệu thì có khổ cở A4 mà ! Nếu không có thì đành vậy. Tui định tô màu từng đường ống của nó để thể hiện rõ ràng
và cũng muốn biết "gin" nó như thế nào !. Mà hình quá nhỏ thì việc làm sẽ vất vã đây. Đã tô màu vài đường rồi, thấy nó đẹp lắm! Nhưng còn nhiều quá !...

Nó không tham nhưng hơi nhũng đó bác. Nếu nó không nhũng thì bác đã bỏ mặc nó rồi! Còn "dù delay ga" ở chổ nào vậy bác, có phải nó nằm gần bộ chia cao áp không? Nếu không phải, bác cho xin tí hình, được không? Cám ơn bác nha !
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Ngủ một giấc, sáng dậy thấy xôm tụ quá trời ! Thật là vui. Xin cảm ơn tất cả các bác đã chia sẽ, đóng góp nhiều thông tin! Nhưng hiện giờ cần phải xử lý các thông tin đó. Chưa có ý kiến gì được !
 
Hạng D
1/3/08
1.115
13
38
39
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

ToyotaCorolla nói:
@ Anit :
"...đối với xe asia em không rõ lắm nhưng đối với những xe cùi mà em đã tham khảo được thì nó cũng có cái đó nhưng ko phải để hút khí nóng ở dưới ghế vì máy nó nằm ở đằng trước.

đa phần mấ xe cũ đã bị bỏ hết phần này nên mình ít thấy. nhưng không có nó khi đi ở môi trường lạnh giá là hơi mệt á (vì khi đó lúc nào xe cũng lấy khí lạnh)..."
Em nghĩ có lẽ là do thiết kế của Asia rồi . Xe 4 chổ thì đúng như bác phân tích, còn Asia này là van. Nhà sản-xuất cho rằng nhiệt-độ dưới ghế tài-phụ ổn-định hơn , ấm hơn khoang máy ( khoang-máy xe này là xe van , nhỏ lắm )

hì hình như bác hiểu lầm em rồi. hút khí nóng ở chổ nào thì tùy thuộc vào xe thôi( mỗi xe bố trí mỗi khác)
em muốn nhấn mạnh ở chổ là nó hút khí nóng không phải để làm mát ghế (cũng không làm mát cái gì khác)vì khi nào hỗn hợp khí lạnh và máy không đủ nhiệt độ cảm biến mới mở để lấy khí từ đường này vào. theo em bộ phận này dùng để lấy hỗn hợp khí với nhiệt độ phù hợp để thuận lợi cho quá trình đốt cháy của xe.