Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
Chính xác !
Cái món phun xăng là của xe xịn..."chặt" 180k là rẻ. 3 thứ còn lại của Asia,giá 20k...hé hé...!
Mà bác thử khoan 1 chỗ trên CHK, lắp cái phun xăng làm kiểu "phun đơn điểm". Nếu được, ta cho Asia chạy 2 chế độ, tuỳ chọn được luôn.

Vụ này cũng có lý lắm đó bác ! Nhưng phải làm nhiều thứ nữa mới chạy được, nhất là phần điều khiển !
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

AiaTowner007 nói:
Mr.Thiet nói:
Chính xác !
Cái món phun xăng là của xe xịn..."chặt" 180k là rẻ. 3 thứ còn lại của Asia,giá 20k...hé hé...!
Mà bác thử khoan 1 chỗ trên CHK, lắp cái phun xăng làm kiểu "phun đơn điểm". Nếu được, ta cho Asia chạy 2 chế độ, tuỳ chọn được luôn.

Vụ này cũng có lý lắm đó bác ! Nhưng phải làm nhiều thứ nữa mới chạy được, nhất là phần điều khiển !

Lấy tín hiệu từ EC, lắp thêm vài thứ "nhì nhằng" điều khiển chế độ phun xăng...thế là thêm được "U"= ECU. Oai phết ! ( chí ít C cũng giống nhau).
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

AiaTowner007 nói:
Xe bác như vậy là rất ít hao đó chứ. Theo cách tui tính (có công thức đàng hoàng) thì phải 8.5l/100km (lý tưởng) còn thường thì phải là 10.5l/100km. Cách tính này, cũng do "tự chế", hôm nào sẽ post lên đây để các bác cho ý kiến và cũng xem nó sai ở chổ nào ! Hiện giờ thì chưa, để lo cho xong cái CHK đã.


Hôm qua em xem lại ăn uống của vợ 2 Asia của mình khi chở nặng: Em chở gần 400kg: Hơn 300kg hàng phía sau đuôi và em, gần 70kg trên 2 bánh trước. Hậu quả là xe chỉ chạy được dưới 60km/h, trên nữa là xe chạy tròng trành rất sợ. Cũng tại hàng nặng quá, lên xuống phải bằng xe nâng nên không phân bổ trọng lượng ra phía trước bớt được nên cặp nhíp sau oằn ngược lại luôn. Xuống hàng xong thấy nhẹ cả người (và cả xe nữa :)). Đổ đây bình xăng, chạy hết 174km, quay về cây xăng đó đổ lại thì hết 115k. Vị chi xe em tiêu thụ chỉ 6L/km không máy lạnh thôi... :).
Bác 007 xem lại cách tính xem có bị nhầm không hoặc là xe bác mở máy lạnh thường xuyên chứ thường thì Asia không uống đến vậy đâu bác.
sieuthiNHANH200903278513odaxzwqzod30671.jpeg
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Celepen: Tui đi xe lúc nào cũng dùng máy lạnh, và thấy tốn khoảng 11 lít/100km trong thành phố. Lúc mới lấy về là khoảng 15 lít /100km. Chưa thử đi đường dài quá 200km nên không biết chính xác như thế nào.
Tui nghĩ ra cách tính tiêu hao nhiên liệu như thế này: (cho tất cả các loại xe chứ không riêng cho xe Asia) (Nếu xemkhông được, bác save vào máy rồi mở ra sau)
xangtieuthu.jpg


Các bác "Asia" chạy 100km chỉ tốn 5.5 - 6.5l , vậy là tại sao ? Chỉ bằng ½ của trường hợp lý tưởng ! Nếu thấy có gì sai xin chỉ ra giùm !

Bác xem lại nhíp xe coi, tui thấy xe không chở gì cả nhíp cũng cong ngược rồi. (Trên nhíp có hai gù cao su, khi nặng quá, gù này chạm vào gầm xe, đở bớt cho nhíp).

Hổm nay lu bu quá không quậy thớt này được !
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
AiaTowner007 nói:
Mr.Thiet nói:
Chính xác !
Cái món phun xăng là của xe xịn..."chặt" 180k là rẻ. 3 thứ còn lại của Asia,giá 20k...hé hé...!
Mà bác thử khoan 1 chỗ trên CHK, lắp cái phun xăng làm kiểu "phun đơn điểm". Nếu được, ta cho Asia chạy 2 chế độ, tuỳ chọn được luôn.

Vụ này cũng có lý lắm đó bác ! Nhưng phải làm nhiều thứ nữa mới chạy được, nhất là phần điều khiển !

Lấy tín hiệu từ EC, lắp thêm vài thứ "nhì nhằng" điều khiển chế độ phun xăng...thế là thêm được "U"= ECU. Oai phết ! ( chí ít C cũng giống nhau).

Không đơn giản như vậy đâu bác ơi, bộ EC trong xe Asia không thể chế biến để phun xăng được. Để làm phun xăng cần biết góc chính xác thì (kỳ) hút của động cơ, lực hút, thông số vòi phun, áp suất bơm xăng và vài thứ linh tinh nữa ..., để điều khiển vòi phun hợp lý. Do đó phải có tín hiệu lấy từ trục máy, đo tốc độ gió họng hút, ổn định áp suất bơm xăng ... và nhiều thứ nữa. Thật sự là rắc rối đó!

Không hiểu ý bác "C cũng giống nhau" là gì ?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

"EC" của Asia và "ECU" của xe xịn giống nhau chữ Control,ấy là mình đoán vậy chứ chưa hỏi lại bác Gù.
So với phun đa điểm thì phun đơn điểm có vẻ "dễ ăn" hơn nhưng chắc chắn là không hiệu quả bằng.
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

AiaTowner007 nói:
@ Celepen: Tui đi xe lúc nào cũng dùng máy lạnh, và thấy tốn khoảng 11 lít/100km trong thành phố. Lúc mới lấy về là khoảng 15 lít /100km. Chưa thử đi đường dài quá 200km nên không biết chính xác như thế nào.
....
Các bác "Asia" chạy 100km chỉ tốn 5.5 - 6.5l , vậy là tại sao ? Chỉ bằng ½ của trường hợp lý tưởng ! Nếu thấy có gì sai xin chỉ ra giùm !

Bác xem lại nhíp xe coi, tui thấy xe không chở gì cả nhíp cũng cong ngược rồi. (Trên nhíp có hai gù cao su, khi nặng quá, gù này chạm vào gầm xe, đở bớt cho nhíp).

Hổm nay lu bu quá không quậy thớt này được !

Mời bác xem lại đọan anh em XNL tổng kết lượng xăng hao tổn trong chuyến đi chơi Nha Trang-Đà Lạt năm ngóai nè: http://www.otosaigon.com/forum/m955352-p4.aspx (Xe tui đổ đầy bình xăng-khỏang 40L-chạy đến NT vẫn còn chút chút;lên ĐL leo dốc đèo nhiều,khi về chạy máy lạnh nhiều nên tốn hơn khi đi từ SG đến NT).

Dịp Lễ 30-4 năm nay XNL lại có chuyến đi BMT-Nha Trang-SG đấy,mong được diện kiến với bác và chúng ta cùng thử sức vợ 2 Asia bác nhỉ?
Mời bác xem chương trình chuyến đi này: http://www.otosaigon.com/forum/m1473571-p2.aspx
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hè...Relax tí cho đỡ đơn điệu các bác nha:
Đã xài xe cũ và tự sửa xe của mình, chắc không ít người trong chúng ta có xài những thứ dưới đây. Có thể là "mẹo vặt" hoặc "kiến thức vụn vặt"...cũng vậy,mình vừa mần sáng nay,chừ, phổ biến luôn:
Các loại thiết bị đo như máy tính bỏ túi, AVO hiện số...Thường bị ố đen màn hình LCD sau một thời gian nào đó. Gặp trường hợp này, rất khó đọc các số. Nguyên nhân là do lớp phản quang được dán sau LCD bị hỏng.
Hãy cẩn thận bóc lớp phản quang (thường là nhôm được mạ chân không lên nền chất dẻo).
Chú ý : Chỉ bóc 1 lớp phản quang !
Dùng dung môi RP7 thấm vào vải sạch, lau hết lớp keo trên LCD. Cắt 1 miếng nhôm mỏng, loại mờ,đúng với kích thước tấm phản quang cũ.(Nếu tìm được loại nhôm mạ lên chất dẻo, thường dùng dán chống nhiễu trong các thiết bị điện tử...thì thật lý tưởng). Đặt tấm phản quang mới vào vị trí tấm cũ, cố định 2 đầu bằng băng keo mỏng. Lắp lại là xong.Chỉ cần 1 tí khéo tay.
Một buổi sáng đẹp trời như hôm nay, mình đã cứu được 3 thiết bị vốn rất quen thuộc,tưởng như sắp phải bỏ phí ...
Màn hình LCD của AVO ố đen :
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


"Thành tích" thu được sau 3h tích cực lao động :
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Hay quá bác ơi!Bác luôn có những sáng kiến độc đáo,cảm ơn bác đã phổ biến cho đàn em-cháu học theo!
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

AiaTowner007 nói:
@ Celepen:Tui đi xe lúc nào cũng dùng máy lạnh, và thấy tốn khoảng 11 lít/100km trong thành phố. Lúc mới lấy về là khoảng 15 lít /100km. Chưa thử đi đường dài quá 200km nên không biết chính xác như thế nào.
Tui nghĩ ra cách tính tiêu hao nhiên liệu như thế này: (cho tất cả các loại xe chứ không riêng cho xe Asia) Các bác "Asia" chạy 100km chỉ tốn 5.5 - 6.5l , vậy là tại sao ? Chỉ bằng ½ của trường hợp lý tưởng ! Nếu thấy có gì sai xin chỉ ra giùm !


Em không phân tích được cái gì sai trong công thức tính tiêu hao xăng của bác nhưng thực tình em thấy công thức này có tính hàn lâm quá, thích hợp với phòng thí nghiệm hơn là tính tóan mức tiêu hao thực của xe. Mức tiêu hao nhiên liệu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa mà công thức không đề cập: Điều kiện đường xá, tay nghề tài xế, chất lượng xăng, tình trạng xe/máy, có xài A/C hay không. V.v...
Bình thường em tính bằng cách:
- Đổ đầy bình xăng tại 1 cây xăng đong đúng hoặc gần đúng, cái này phải có thời gian lọai trừ dần. Em thường đổ ở cây xăng trước NVH Thiếu nhi Thủ Đức, không bao giờ đổ ở Ngã tư Bình Thái vì chỗ này ăn gian dữ quá. Ghi lại số côngtơmét.
- Chạy đã đời rồi về lại cây xăng đó đổ đầy bình lại. Ghi lại số côngtơmét.
- Cộng trừ nhân chia vài phép đơn giản là ra được xe mình tiêu hao bao nhiêu lít/100km.
- Làm vài lần vậy là có kết quả trung bình.

Dưới đây là mức tiêu hao của vợ 2 ASIA của em hôm t7 vừa rồi đi Củ Chi. Xe chở 7 người lớn, 3 trẻ em, đi về đều chạy full A/C dưới trời 38oC + kẹt lô cốt ở SG:
sieuthiNHANH200903308814yjjjotq0y232898.jpeg



Vậy là có sự chênh lệch lớn ở xe em giữa chạy A/C và không chạy A/C: Xài A/C thì hết hơn 9.5 lít, không xài A/C chỉ tốn 6 lít/100km thôi. Các bác Asia khác thế nào ạ?
À, nếu bác có xài Palm thì em xin gởi bác 2 soft nho nhỏ để tính lượng tiêu hao xăng xe: 1 cái tiếng Việt như trên, 1 cái của nước ngòai. Cách nó tính cũng như em thôi.