Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

hcivic nói:
Xe tui đổ đầy bình xăng-khỏang 40L
Bắt giò bác HT cái: Bình xăng Asia chỉ 35L thôi bác ơi, rất gọn nhẹ... :)
sieuthiNHANH200903308814yjc0yzrjyj163238.jpeg

hcivic nói:
Dịp Lễ 30-4 năm nay XNL lại có chuyến đi BMT-Nha Trang-SG đấy.

30/4 này em phải về quê nên không được rong ruổi cùng các bác, tiếc ghê.
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@CELEPEN:Tui viết vậy là phỏng đóan thôi mà,vì xe tui nếu để mức kim xăng xuống nằm đè lên ngay vạch đỏ thì đổ hết khỏang 400K là đầy hự.Trong thùng khi đó còn một lượng xăng mà bác Thiết nói có thể chạy thêm 100Km nữa để kiếm cây xăng mà châm.Vậy thì tính ra dung tích bình xăng khỏang 40L nghe cũng có lý chứ bác.
 
Hạng D
7/3/07
2.119
201
63
Nha Trang
www.duandautu.com
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

xe asia của các pác cỏ vẻ dư máy...?? Hôm trước pác celepen chở em về thay vỏ xe e nhìn đồng hồ chạy có 45~50km/h thôi mà tua máy lên tới gần 2500 ?? vậy thì dư máy quá.
Em nghĩ nên độ hộp số vào, để hôm nào đi ít người thì đi số cao cho nó tiết kiệm
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

tranvietanhtuan nói:
xe asia của các pác cỏ vẻ dư máy...?? Hôm trước pác celepen chở em về thay vỏ xe e nhìn đồng hồ chạy có 45~50km/h thôi mà tua máy lên tới gần 2500 ?? vậy thì dư máy quá.
Em nghĩ nên độ hộp số vào, để hôm nào đi ít người thì đi số cao cho nó tiết kiệm

Hehe... Bác nhầm em - CELEPEN với bác Celsior rồi. Bác Celsior nay chạy chiếc có logo giống avatar của bác đấy...
Em không biết ý bác nói "dư" là dư ra răng chứ em thấy Asia chạy không khỏe lắm, nhất là khi có xài A/C. Phải vừa chạy vừa "dìu" em nó chứ không như các em khác, dậm là lên... :D
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@ Tranvietanhtuan : Xe máy nhỏ, động cơ phải quay nhanh hơn. Hồi trước bác chạy Matiz không có đồng hồ RPM nên không chú ý đó thôi. (Máy Honda 67 phải quay đến 13000v/p để chạy được 90km/h).
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

hcivic nói:
Mời bác xem lại đọan anh em XNL tổng kết lượng xăng hao tổn trong chuyến đi chơi Nha Trang-Đà Lạt năm ngóai nè: http://www.otosaigon.com/forum/m955352-p4.aspx (Xe tui đổ đầy bình xăng-khỏang 40L-chạy đến NT vẫn còn chút chút;lên ĐL leo dốc đèo nhiều,khi về chạy máy lạnh nhiều nên tốn hơn khi đi từ SG đến NT).

Dịp Lễ 30-4 năm nay XNL lại có chuyến đi BMT-Nha Trang-SG đấy,mong được diện kiến với bác và chúng ta cùng thử sức vợ 2 Asia bác nhỉ?
Mời bác xem chương trình chuyến đi này: http://www.otosaigon.com/forum/m1473571-p2.aspx

Cảm ơn bác đã cho nhiều thông tin về xe Asia. Tui cần theo dõi em Asia của mình một thời gian nữa mới biết được!

30-4 năm nay chắc không tham dự được. Xin hẹn các bác vào dịp khác !
Mr.Thiet nói:
Các loại thiết bị đo như máy tính bỏ túi, AVO hiện số...Thường bị ố đen màn hình LCD sau một thời gian nào đó. Gặp trường hợp này, rất khó đọc các số. Nguyên nhân là do lớp phản quang được dán sau LCD bị hỏng.
Hãy cẩn thận bóc lớp phản quang (thường là nhôm được mạ chân không lên nền chất dẻo).
Chú ý : Chỉ bóc 1 lớp phản quang !
Dùng dung môi RP7 thấm vào vải sạch, lau hết lớp keo trên LCD. Cắt 1 miếng nhôm mỏng, loại mờ,đúng với kích thước tấm phản quang cũ.(Nếu tìm được loại nhôm mạ lên chất dẻo, thường dùng dán chống nhiễu trong các thiết bị điện tử...thì thật lý tưởng). Đặt tấm phản quang mới vào vị trí tấm cũ, cố định 2 đầu bằng băng keo mỏng. Lắp lại là xong.Chỉ cần 1 tí khéo tay.
Nhìn thành quả của bác, tui thấy bác rất khéo tay đó !
Màng hình LCD bị ố đen có thể do chất keo dán bị biến tính làm cong vênh tấm nhựa "phân cực ánh sáng". Chỉ cần làm phẳng lại tấm nhựa nầy là hết ố đen. Còn tấm phản chiếu ánh sáng chỉ là phần phụ thôi bác ạ.

CELEPEN nói:
Em không phân tích được cái gì sai trong công thức tính tiêu hao xăng của bác nhưng thực tình em thấy công thức này có tính hàn lâm quá, thích hợp với phòng thí nghiệm hơn là tính tóan mức tiêu hao thực của xe. Mức tiêu hao nhiên liệu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa mà công thức không đề cập: Điều kiện đường xá, tay nghề tài xế, chất lượng xăng, tình trạng xe/máy, có xài A/C hay không. V.v...
Bình thường em tính bằng cách:
- Đổ đầy bình xăng tại 1 cây xăng đong đúng hoặc gần đúng, cái này phải có thời gian lọai trừ dần. Em thường đổ ở cây xăng trước NVH Thiếu nhi Thủ Đức, không bao giờ đổ ở Ngã tư Bình Thái vì chỗ này ăn gian dữ quá. Ghi lại số côngtơmét.
- Chạy đã đời rồi về lại cây xăng đó đổ đầy bình lại. Ghi lại số côngtơmét.
- Cộng trừ nhân chia vài phép đơn giản là ra được xe mình tiêu hao bao nhiêu lít/100km.
- Làm vài lần vậy là có kết quả trung bình.

Dưới đây là mức tiêu hao của vợ 2 ASIA của em hôm t7 vừa rồi đi Củ Chi. Xe chở 7 người lớn, 3 trẻ em, đi về đều chạy full A/C dưới trời 38oC + kẹt lô cốt ở SG:


Vậy là có sự chênh lệch lớn ở xe em giữa chạy A/C và không chạy A/C: Xài A/C thì hết hơn 9.5 lít, không xài A/C chỉ tốn 6 lít/100km thôi. Các bác Asia khác thế nào ạ?
À, nếu bác có xài Palm thì em xin gởi bác 2 soft nho nhỏ để tính lượng tiêu hao xăng xe: 1 cái tiếng Việt như trên, 1 cái của nước ngòai. Cách nó tính cũng như em thôi.

Tất nhiên theo thực nghiệm là con số không thể chối cãi được! Nhưng căn cứ vào tính toán, người ta có thể tối ưu hóa các thực nghiệm. Tui thấy tiêu thụ quá ít như vậy, có thể là xe luôn chạy trong tình trạng thiếu xăng. Nếu máy chạy ở trạng thái thiếu xăng cũng gây ra nóng máy, và xe thì yếu. Tui chỉ nghĩ như vậy thôi !
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Báo cáo các bác,

Sau khi lắp dù chỏi ga, các công tắc min, max vào máy, cân chỉnh lại lần nữa. Tui thấy rằng: rất là tuyệt. Khi tắt máy, dù này chỏi ga lên mức 1.500v/p, giúp khởi động xe rất dễ dàng. Đồng thời, nhờ dù này, ta có thể giảm số vòng tua máy khi chạy garenti xuống rất nhiều. Hiện tui đang cho chạy garenti là 400v/p, khi máy nguội. 500v/p, khi máy nóng. Khi garenti có dùng A/C là 700v/p. Sẽ tiết kiệm thêm xăng đó các bác!

Còn phần Emission Control, sau khi lắp thêm công tắc min, max, và chế thêm hai bộ phận phụ. Một cho đóng mở van Purger (7), một đóng mở van (22) cấp xăng cho lổ tia phụ (điều khiển thông qua chân 9 của EC). Có vài chổ trước đây viết sai, nay cần sửa lại như sau:
1. Hoạt động của công tắc Max: Khi ga cao, công tắc này hở ra (không nối xuống mass nữa, bộ EC điều khiển Van đôi chậm lại (đáp ứng chậm), đồng thời ngắt điện van (22)(chỉ khi nào máy đạt trên 2.000v/p), làm cho máy chỉ chạy bằng lổ tia chính, hai lổ tia phụ (13), (14) chỉ còn là đường cấp không khí. Lúc này, nếu máy chạy nhanh hơn nữa, tín hiệu chênh lệch áp suất (chân 11 của EC) tác động và EC cảm thấy thiếu xăng thì nó lại mở tiếp van (22), thông qua bộ phận phụ được điều khiển từ chân 9 (của EC). Bộ phận phụ này (tự chế) được chế bằng một con MosFet 6N50. Cực G nối vào chân 9 (của EC), D nối vào chân 7, S nối vào mass.
2. Phần Pure Valve (7): Bộ phận phụ thêm vào là một relay có tiếp điểm thường hở (NO), cuộn coil 12V của nó đấu song song với van (22). Khi máy chạy tốc độ thấp, van (22) có điện, relay cấp điện cho van (7) đóng lại (không cho hơi xăng từ hệ thống Evapolation Emission Control đi qua). Khi máy chạy nhanh (trên 2000v/p, và công tắc max ngắt), van (22) mất điện, relay này cũng mất điện, nó không cấp điện cho van (7). Van (7) mở ra, máy lấy một phần hơi xăng từ hệ thống Evapolation Emission Control. Vì cái này có liên quan đến Evapolation Emission Control system mà tui chưa viết ! Vậy khi nào có phần đó, các bác sẽ rõ!
 
Last edited by a moderator:
NBP
Tập Lái
5/11/07
10
0
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

AiaTowner007 nói:
Tất nhiên theo thực nghiệm là con số không thể chối cãi được! Nhưng căn cứ vào tính toán, người ta có thể tối ưu hóa các thực nghiệm. Tui thấy tiêu thụ quá ít như vậy, có thể là xe luôn chạy trong tình trạng thiếu xăng. Nếu máy chạy ở trạng thái thiếu xăng cũng gây ra nóng máy, và xe thì yếu. Tui chỉ nghĩ như vậy thôi !

Ngu ý của em là bác AiaTowner007 phải chứng tỏ là xe bác ít hao xăng hơn, chạy ngọt hơn các xe Asia giống bác thì mọi người mới thấy trân trọng hơn nhưng bài post của bác về bình xăng con Asia và các phần liên quan. Nếu xe bác mà hao xăng hơn các đồng môn thì phỏng có ích gì khi bỏ thời gian và công sức để phục chế?
Sorry bác nếu em nói không vừa tai.
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

NBP nói:
AiaTowner007 nói:
Tất nhiên theo thực nghiệm là con số không thể chối cãi được! Nhưng căn cứ vào tính toán, người ta có thể tối ưu hóa các thực nghiệm. Tui thấy tiêu thụ quá ít như vậy, có thể là xe luôn chạy trong tình trạng thiếu xăng. Nếu máy chạy ở trạng thái thiếu xăng cũng gây ra nóng máy, và xe thì yếu. Tui chỉ nghĩ như vậy thôi !

Ngu ý của em là bác AiaTowner007 phải chứng tỏ là xe bác ít hao xăng hơn, chạy ngọt hơn các xe Asia giống bác thì mọi người mới thấy trân trọng hơn nhưng bài post của bác về bình xăng con Asia và các phần liên quan. Nếu xe bác mà hao xăng hơn các đồng môn thì phỏng có ích gì khi bỏ thời gian và công sức để phục chế?
Sorry bác nếu em nói không vừa tai.

Bác nói thật là chí lý! Cho đến thời điểm này, tui thấy rằng những gì tui viết ra không mang lại lợi ích gì cho ai cả, có lẽ chỉ có mình tôi thôi. Ôi thật đáng tiếc. Hu hu !
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

AiaTowner007 nói:
Bác nói thật là chí lý! Cho đến thời điểm này, tui thấy rằng những gì tui viết ra không mang lại lợi ích gì cho ai cả, có lẽ chỉ có mình tôi thôi. Ôi thật đáng tiếc. Hu hu !

Hehe... Bác cứ tiếp tục đi bác, sao lại đáng tiếc chứ :). Khoan nói về việc tiết kiệm xăng được bao nhiêu (vì bác cũng chưa tổng kết cho xe mình mà) thì các bài viết của bác cũng đã đem lại khối lượng kiến thức to lớn. Em vẫn chưa có cơ hội để chọc ngóay CHK của em như bác hướng dẫn, với lại CHK của em thiếu nhiều đồ quá nên nhìn cũng... nản. Em nghĩ bác nên tổng kết lại lượng tiêu thụ xăng thực tế của xe bác, biết đâu có thể sánh ngang với hybrid... :D