Hạng D
Những kinh nghiệm đi đường đèo dốc .
1 -Các bác phải đảm bảo tâm lý tốt và tình trạng sức khoẻ hết sức tỉnh táo .
2 - Trước khi lên đèo hoặc xuống đèo phải kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện ( Phanh ( thắng ) , còi , đèn ) . Và nên tắt điều hoà (A/C ) khi lên đèo .
3 - Lên đèo số nào thì khi xuống ta phải dùng đúng số đó hoặc số thấp hơn , và hạn chế rà phanh .
4 - Khi gần vào các khúc cua phải giảm tốc độ và sử dụng còi liên tục để báo cho các phương tiện đi ngược lại biết , và đặc biệt khi vào cua phải bám theo đúng phần đường của mình .
5 - Khi lên và xuống dốc dài các bác chú ý , liếc mắt quan sát đồng hồ nhiệt độ của xe vì khi đó động cơ làm việc hết sức vât vả , có thể dẫn tới sôi nước gây hư hỏng động cơ .
 
Hạng B2
24/12/07
100
13
0
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Bật đèn khi vào đèo, dù là ban ngày (vì đi đèo thời tiết rất bất thường, có đoạn thì nắng, có đoạn thì mưa, có đoạn có cả trâu bò lợn gà nữa, trường hợp mấy ông say rượu fefe rồi mắt mà kém nữa, nếu gặp thời tiết xấu rất bất tiện cho xe mình...)
Chuẩn bị đến khúc khua thì:
+ Nhả chân ga khi gần đến cua
+ Nếu xe vẫn trôi nhanh (rà phanh trên đường thằng gần đến khúc cua, trong cua không được phanh, chú ý đạp phanh d ứt khoát 1 nhát rồi nhả ra).
+ Bóp cài bin bin vài phát, cho xe ngược chiều biết …
===>Nếu vào cua trái thì bám sát lề phải rồi vào (tay phải để ở vị trí 5-6h, tay trái ở vị trí 11-12-1h trên vô lăng)
===>Nếu vào cua phải, khẽ mở cua một ít (cái này nên hạn chế) nhưng việc khẽ mở cua (tức là gần đến khúc cua hơi chiếm sang làn đường bên trái một chút…tạo góc nhìn thoáng và phát hiện được xe ngược chiều sớm hơn, khi gần đến cua thì hãy đóng cua, ôm cua…(tay phải 11-12-1h, tay trái 6-7h)
+ Khi vào cua xong, đến chân đường tiếp tuyến hãy chêm ga vào.

Nếu đi đèo mà gặp sương mù + mưa:
- Bật đèn sương mù, cần thiết thì làm thêm quả SOS cho nó máu (trường hợp sương mù cực kỳ dày đặc và mưa lớn trên đường)
- Đi chậm hơn bình thường
- Khi lên khỏi đỉnh dốc phải chú ý hay gặp xe ngược chiều xuống dốc, lúc này rất khó phát hiện xe (ban đêm còn đỡ vì có ánh đèn, ban ngày rất khó phát hiện)
- Nếu sương mù dày đặc, cứ canh vạch phân làn mà chạy, nhiều đoạn phải lao vào sương để đèn phá tan sương nếu không sẽ ko đi được, nếu chằng may gặp xe ngược chiều phát hiện xe cũng rất dễ vì 2 xe đều không đi được nhanh, ánh đèn 2 xe gặp nhau lúc đó ắt biết xử lý.
- Vượt xe cũng nên chú ý cẩn thận vì điều kiện thời tiết ko thuận lợi, chủ động về số trước khi vượt, nếu đi ban đêm gặp xe tải đang chuẩn bị vào cua hãy nháy đèn xin vượt chờ cho đầu xe tải đang chuẩn bị vào cua cho xe mình tiến lên vượt (vượt trong cua, tình huống đi ban đêm, đk cho phép, tuyệt đối an toàn, phát hiện xe ngược chiều rất dễ, và vượt trong cua thông thường cũng rất thoáng, đảm bảo được tốc độ, ko chạy sau xe tải…)

Chú ý:
+ Đi đèo nhiều lúc vào cua, chém cua, cũng rất tuyệt (trường hợp có 1 xe đi trước và phán đoán là ko có xe ngược chiều, chủ động chém cua đi sẽ rất nhàn).
+ Trong lúc lên dèo hay xuống dèo: cần phải mở căng mắt, người hơi lao về trước 1 ít, chủ động nhìn sang bên trái hay bên phải cửa kính quan sát và phán đoán xe ngược chiều, đi đèo hay gặp tình huống đất đá ven đường lở xuống, hoặc xe hỏng dọc đường, tai nạn….hay có tình trạnh đường trơn, cây, gỗ trên đường…làm người lái hay bị giật mình, lúc mệt có thể bị ảo ảnh nữa…nên tập trung lái…
+ Chủ động giảm tốc, hoặc tăng tốc để hạn chế 2 xe gặp nhau trong cua.
+ Trường hợp đoạn đường mà đất đá hay lở ven đường, nếu ko có kinh nghiệm chạy đèo, hãy để người có kinh nghiệm lái, quan sát thời tiết khi xuất hành và đang lái.

Em xin chia sẻ 1 ít kinh nghiệm của bản thân em, sai chỗ nào các bác cứ phạt em.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

lúc mệt có thể bị ảo ảnh nữa…nên tập trung lái…

E ngán nhất ban đêm chạy đường dài hay bị ảo ảnh này do đôi lúc quá tập trung và lúc mệt mõi.
 
Tập Lái
26/12/08
4
0
0
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

huyluong nói:
nguyenvinhan26 nói:
mình đã 1 lần thả trôi xe (Neutral) ở đèo Bảo Lộc, xe chạy ra-lăng-ti từ đỉnh đèo xuống , cả đèo Pren nữa, chân fải lúc nào cũng rà thắng. xe trôi zèo zèo! mấy gương lồi khúc cua thì mờ tịt, mấy cha xe tải như voi bò, còn mấy thằng Transit Phương Trinh, Phương Trang thì khỏi nói, tụi nó thả dốc 0 à !

Em không tin chuyện đổ hết đèo BL mà để số "mo". Xin thưa với các bác nếu để số mo vận tốc sẽ là 60-80km/g, làm sao điều khiển qua cua,tèo là chắc. Còn đi đèo điều kỵ nhất là rà thắng liên tục,không bể cúpen, cũng cháy bố thắng thôi....Em xin can các đừng bao giờ thử như vậy.....

Em thì tin đấy bác. Em kể các bác nghe câu chuyện có thật mà tưởng ko nhé! năm 2006 em có đi chơi Kom Tum, em đến Gia lai khoảng 13h. Xuống bến xe bắt 1 chiếc taxi chở mình đi Kon Tum. Từ đây mới thấy thôi rồi Lượm ơi! đường từ GL qua Kontum toàn đèo dốc, thằng taxi nó cứ lấy đà chạy hết ga lên tới đỉnh thì tắt máy ... thả xuống dốc. hình như có khoảng 6 hay 7 cái đèo cao như thế. Nó vừa chạy vừa huyên thiên là ngày nào cũng chạy thế này.
 
Hạng D
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

haitt nói:
huyluong nói:
nguyenvinhan26 nói:
mình đã 1 lần thả trôi xe (Neutral) ở đèo Bảo Lộc, xe chạy ra-lăng-ti từ đỉnh đèo xuống , cả đèo Pren nữa, chân fải lúc nào cũng rà thắng. xe trôi zèo zèo! mấy gương lồi khúc cua thì mờ tịt, mấy cha xe tải như voi bò, còn mấy thằng Transit Phương Trinh, Phương Trang thì khỏi nói, tụi nó thả dốc 0 à !

Em không tin chuyện đổ hết đèo BL mà để số "mo". Xin thưa với các bác nếu để số mo vận tốc sẽ là 60-80km/g, làm sao điều khiển qua cua,tèo là chắc. Còn đi đèo điều kỵ nhất là rà thắng liên tục,không bể cúpen, cũng cháy bố thắng thôi....Em xin can các đừng bao giờ thử như vậy.....

Em thì tin đấy bác. Em kể các bác nghe câu chuyện có thật mà tưởng ko nhé! năm 2006 em có đi chơi Kom Tum, em đến Gia lai khoảng 13h. Xuống bến xe bắt 1 chiếc taxi chở mình đi Kon Tum. Từ đây mới thấy thôi rồi Lượm ơi! đường từ GL qua Kontum toàn đèo dốc, thằng taxi nó cứ lấy đà chạy hết ga lên tới đỉnh thì tắt máy ... thả xuống dốc. hình như có khoảng 6 hay 7 cái đèo cao như thế. Nó vừa chạy vừa huyên thiên là ngày nào cũng chạy thế này.
Thế phải yêu cầu ngay cục giao thông đường bộ cấp cho ông ấy bằng '' Giáo sư lái xe " [8D] , mà em thấy bác cũng liều coi thường mạng sống của mình quá ;) .
 
Hạng D
30/3/05
2.352
16.230
113
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Hôm qua tôi đổ đèo Bảo Lộc và đi đứt cái vỏ YOKOHAMA trước mới thay
m14.gif
.
Khi bạn đã nhiều lần đi đèo thì cảm giác đổ đèo rất sướng và sẽ chủ quan, do đó cần phải cẩn thận.
Hôm qua khi đổ đèo tôi vuợt qua 1 xe khác và bánh trước lọt xuống ổ gà ven lề trái, thế là cái bụp, trong vòng vài giây cái bánh xẹp lép.
Không biết các loại vỏ khác như thế nào, phần hông vỏ YOKO mỏng lét và hình như chỉ có 1 lớp bố nylon thôi cho nên bị đá chém 1 phát là tét luôn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

xelam_xelu nói:
các bác ơi, em nghe bảo trên xe mer dòng cao (gl, s) có 1 chế độ chuyên để chạy đường đèo phải ko ? khi để chế độ đó thì xe sẽ ép số ở số 1 hoặc 2 thôi nên leo đèo hay đổ đèo cũng dễ hơn

Các xe số AT da số có chế độ chạy số thấp hết bác ạ, chỉ cần đưa cần gạt số về vị trí số thấp là được, chỉ khác nhau thao tác.

phamttruc nói:
Hôm qua tôi đổ đèo Bảo Lộc và đi đứt cái vỏ YOKOHAMA trước mới thay
m14.gif
.
Khi bạn đã nhiều lần đi đèo thì cảm giác đổ đèo rất sướng và sẽ chủ quan, do đó cần phải cẩn thận.
Hôm qua khi đổ đèo tôi vuợt qua 1 xe khác và bánh trước lọt xuống ổ gà ven lề trái, thế là cái bụp, trong vòng vài giây cái bánh xẹp lép.
Không biết các loại vỏ khác như thế nào, phần hông vỏ YOKO mỏng lét và hình như chỉ có 1 lớp bố nylon thôi cho nên bị đá chém 1 phát là tét luôn.
Bị đá chém thì đa phần đều hư vỏ hết ...nặng thì bị tèo thêm cái mâm xe, các bác gặp đá nếu có thể thì nên tránh nhé. Hôm qua 1 bác bên hội FFC đi Mer, dùng vỏ Michelin chạy mới được 6000km, bị đá chém trong vòng chưa đầy 10h đi mất 2 cái vỏ + 1 mâm đấy!!:(:(
Các bác đi đường dài + đèo nên tránh để tự mình vào ổ gà hoặc rớt lề, cái này chẳng khác tự hại mình, chỉ cần sơ ý hoặc lề đất mềm thì rất dễ xảy ra tai nạn do mất lái.
 
Hạng C
15/5/07
952
591
93
59
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

haitt nói:
huyluong nói:
nguyenvinhan26 nói:
mình đã 1 lần thả trôi xe (Neutral) ở đèo Bảo Lộc, xe chạy ra-lăng-ti từ đỉnh đèo xuống , cả đèo Pren nữa, chân fải lúc nào cũng rà thắng. xe trôi zèo zèo! mấy gương lồi khúc cua thì mờ tịt, mấy cha xe tải như voi bò, còn mấy thằng Transit Phương Trinh, Phương Trang thì khỏi nói, tụi nó thả dốc 0 à !

Em không tin chuyện đổ hết đèo BL mà để số "mo". Xin thưa với các bác nếu để số mo vận tốc sẽ là 60-80km/g, làm sao điều khiển qua cua,tèo là chắc. Còn đi đèo điều kỵ nhất là rà thắng liên tục,không bể cúpen, cũng cháy bố thắng thôi....Em xin can các đừng bao giờ thử như vậy.....

Em thì tin đấy bác. Em kể các bác nghe câu chuyện có thật mà tưởng ko nhé! năm 2006 em có đi chơi Kom Tum, em đến Gia lai khoảng 13h. Xuống bến xe bắt 1 chiếc taxi chở mình đi Kon Tum. Từ đây mới thấy thôi rồi Lượm ơi! đường từ GL qua Kontum toàn đèo dốc, thằng taxi nó cứ lấy đà chạy hết ga lên tới đỉnh thì tắt máy ... thả xuống dốc. hình như có khoảng 6 hay 7 cái đèo cao như thế. Nó vừa chạy vừa huyên thiên là ngày nào cũng chạy thế này.

Tuy rằng bác taxi đó ẩu thật nhưng em cứ tưởng bác nói khúc đèo Kontum-Batơ ( đèo Măng đen ) kia chứ.
 
Chi hội phó OTC
10/7/07
2.109
0
36
Sai Gon
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Thanks các bác chia xẻ kinh nghiệm, túm lại chạy chậm mà chắc nhỉ.[8D]
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Chạy chậm chắc, nhưng: Nóng máy.