Re: RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo
Bật đèn khi vào đèo, dù là ban ngày (vì đi đèo thời tiết rất bất thường, có đoạn thì nắng, có đoạn thì mưa, có đoạn có cả trâu bò lợn gà nữa, trường hợp mấy ông say rượu fefe rồi mắt mà kém nữa, nếu gặp thời tiết xấu rất bất tiện cho xe mình...)
Chuẩn bị đến khúc khua thì:
+ Nhả chân ga khi gần đến cua
+ Nếu xe vẫn trôi nhanh (rà phanh trên đường thằng gần đến khúc cua, trong cua không được phanh, chú ý đạp phanh d ứt khoát 1 nhát rồi nhả ra).
+ Bóp cài bin bin vài phát, cho xe ngược chiều biết …
===>Nếu vào cua trái thì bám sát lề phải rồi vào (tay phải để ở vị trí 5-6h, tay trái ở vị trí 11-12-1h trên vô lăng)
===>Nếu vào cua phải, khẽ mở cua một ít (cái này nên hạn chế) nhưng việc khẽ mở cua (tức là gần đến khúc cua hơi chiếm sang làn đường bên trái một chút…tạo góc nhìn thoáng và phát hiện được xe ngược chiều sớm hơn, khi gần đến cua thì hãy đóng cua, ôm cua…(tay phải 11-12-1h, tay trái 6-7h)
+ Khi vào cua xong, đến chân đường tiếp tuyến hãy chêm ga vào.
Nếu đi đèo mà gặp sương mù + mưa:
- Bật đèn sương mù, cần thiết thì làm thêm quả SOS cho nó máu (trường hợp sương mù cực kỳ dày đặc và mưa lớn trên đường)
- Đi chậm hơn bình thường
- Khi lên khỏi đỉnh dốc phải chú ý hay gặp xe ngược chiều xuống dốc, lúc này rất khó phát hiện xe (ban đêm còn đỡ vì có ánh đèn, ban ngày rất khó phát hiện)
- Nếu sương mù dày đặc, cứ canh vạch phân làn mà chạy, nhiều đoạn phải lao vào sương để đèn phá tan sương nếu không sẽ ko đi được, nếu chằng may gặp xe ngược chiều phát hiện xe cũng rất dễ vì 2 xe đều không đi được nhanh, ánh đèn 2 xe gặp nhau lúc đó ắt biết xử lý.
- Vượt xe cũng nên chú ý cẩn thận vì điều kiện thời tiết ko thuận lợi, chủ động về số trước khi vượt, nếu đi ban đêm gặp xe tải đang chuẩn bị vào cua hãy nháy đèn xin vượt chờ cho đầu xe tải đang chuẩn bị vào cua cho xe mình tiến lên vượt (vượt trong cua, tình huống đi ban đêm, đk cho phép, tuyệt đối an toàn, phát hiện xe ngược chiều rất dễ, và vượt trong cua thông thường cũng rất thoáng, đảm bảo được tốc độ, ko chạy sau xe tải…)
Chú ý:
+ Đi đèo nhiều lúc vào cua, chém cua, cũng rất tuyệt (trường hợp có 1 xe đi trước và phán đoán là ko có xe ngược chiều, chủ động chém cua đi sẽ rất nhàn).
+ Trong lúc lên dèo hay xuống dèo: cần phải mở căng mắt, người hơi lao về trước 1 ít, chủ động nhìn sang bên trái hay bên phải cửa kính quan sát và phán đoán xe ngược chiều, đi đèo hay gặp tình huống đất đá ven đường lở xuống, hoặc xe hỏng dọc đường, tai nạn….hay có tình trạnh đường trơn, cây, gỗ trên đường…làm người lái hay bị giật mình, lúc mệt có thể bị ảo ảnh nữa…nên tập trung lái…
+ Chủ động giảm tốc, hoặc tăng tốc để hạn chế 2 xe gặp nhau trong cua.
+ Trường hợp đoạn đường mà đất đá hay lở ven đường, nếu ko có kinh nghiệm chạy đèo, hãy để người có kinh nghiệm lái, quan sát thời tiết khi xuất hành và đang lái.
Em xin chia sẻ 1 ít kinh nghiệm của bản thân em, sai chỗ nào các bác cứ phạt em.