Gớm, có một hôm không vào diễn đàn mà bác 1.6 kéo nó ra dài nhanh quá. Để em tranh thủ làm vài phát spam nào:
- Hệ thống nước giải nhiệt của xe bác 1.6: Cái chỗ thiếu của bác là thiết bị gọi là thermostat, tiếng Việt nhà ta gọi là van hằng nhiệt. Nguyên lý hoạt động của nó là khi máy mới khởi động thì nước làm mát còn lạnh, nếu chạy qua cả két làm mát thì máy sẽ rất lâu đạt đến nhiệt độ làm việc lý tưởng (với động cơ đốt trong không phải càng mát càng tốt) nên cái van này có chức năng chặn không cho nước làm mát đi từ bơm nước qua két làm mát mà nối tắt luôn qua một đường ống khác. Khi đó máy sẽ nóng lên rất nhanh, khi tới nhiệt độ hợp lý theo thiết kế thì van này sẽ hoạt động để nước mát đi qua két nước. Tuy nhiên cái van này sau nhiều năm hoạt động thì rất dễ hỏng, nó sẽ không đóng mở đúng ở nhiệt độ cần thiết hoặc đóng mở không hoàn toàn=> động cơ hay bị quá nhiệt. Do không có đồ thay nên thợ thường hay bỏ luôn mạch ống có van này và nối tắt để nước mát luôn chảy qua két nước. Bác có thể nhờ bác manhodessa mua dùm cái van này. Em thì thấy khí hậu của Sài Gòn nóng quanh năm nên việc có hay không hệ thống van này cũng không quan trọng lắm. Chỉ cần lưu ý lúc mới nổ máy từ trạng thái nguội thì em để nó khoảng 30s rồi mới chạy là được.
- Cái lọc gió K&N: bác chịu chơi quá, xe em chịu không còn xài được nữa rồi vì em đã thay toàn bộ hệ thống lọc gió mới dạng Cold Air Intake. Cái lọc gió của Niva để trên nóc chế hoà khí nên lãnh trọn luồng khí nóng từ dưới dàn ống xả bên dưới nên rất nóng, em thấy cải tiến của bác Phương thế này rất có ích.
- Chế hoà khí: Mấy loại chế hoà khí Weber của Batex nói đến đều khó tìm ở Việt Nam, nếu có thì cũng là hàng bãi tháo xe, chất lượng rất khó kiểm chứng. Bác Phương thay cho xe em loại chế hoà khí hàng nhái cho xe Toyota, trông chi tiết chế tạo rất sắc sảo, có mạch bơm tăng tốc chạy điện nên khi lên ga rất ngọt chứ không chậm như chế cũ.
Xe bác bị ra khói Trắng chứ không phải khói Đen. Ra khói Đen tức là hỗn hợp nhiên liệu-không khí bị dư xăng => đốt không hết => muội đen. Cái này khá dễ chỉnh với thợ có kinh nghiệm, em không nghĩ bác Phương lại để xe bác chỉnh sai đến mức khói mù mịt thế đâu.
Bác có thể đem chế hoà khí ra súc rửa sạch sẽ, xe em lúc trước sau khi súc rửa tình hình cải thiện rõ rệt. Nhưng những nhược điểm của con chế cũ như công suất yếu ở tua thấp, tăng tốc không mượt (vọt lên điên cuồng nhưng chỉ hơi nhả ga là xuống tức khắc) và khi máy nóng thì cảm giác chân ga lại có vấn đề, cứ lục khục sao ấy (có lẽ do cái lọc gió bằng sắt ở trên đầu gây ra). Cái chế hoà khí mới của bác Phương mua cho em thấy rất ưng ý, nó đem lại cảm giác lái nhàn hơn rất nhiều, không cần ga - số quá nhiều như trước nữa.
Xe bác bị khói Trắng, cái này thường do bị hở séc măng nên dầu nhớt không được vét về hộp các te được và bị đốt cháy trong buồng đốt => khói Trắng.