Tập Lái
26/4/09
9
0
1
Vấn đề mâm/vỏ (vành/lốp) của Niva là chủ đề khá phổ biến trong giới chơi Niva. Có lẽ ai cũng một lần trong đời mơ ước cho em Niva mình một bộ vó bự hơn và lòi ra ngoài cả tấc cho nó phù hợp với thị hiếu thời trang hiện hành. Tuy nhiên có một số thực tế cần làm rõ trước khi anh em quyết định xuống tay:

1. Lỗ bắt ốc trên Vành (mâm): Niva xài loại mâm với kích thước lỗ bắt ốc là 5 x 139.7mm. Loại này không phải thông dụng cho lắm và chỉ có một số rất ít xe dùng chung loại mâm này. Có thể kể tên vài loại như Jeep A1, Jeep A2, Gaz-69, UAZ-469, Kia Sportage đời '93/’94,... Mấy thằng này phần lớn là mâm sắt, loại phù hợp với thị hiếu hiện hành (tức mâm nhôm đúc) xem ra có mỗi Suzuki Vitara. Tất nhiên trên thị trường cũng có một số loại mâm "độ" có kích thước lỗ bắt ốc này, tuy không nhiều. Nhìn cái mâm trên em đoán là KHÔNG PHẢI.

2. Độ offset của mâm: Nói ngắn gọn có 2 kiểu offset: âm và dương: Off set âm thì hàng họ thò lò ra ngoài và ngược lại. Thị hiếu thời trang hiện tại là khoe hàng càng to, càng dài thì càng đẹp. Tuy nhiên với Niva, nếu không muốn cắt xé hốc chắn bùn thì độ offset nhỏ nhất có thể xài là +30mm (háng bé, quần chật nên hàng to cũng khó xài). Kể cả với các bác sẵn sàng phẫu thuật để được khoe hàng thì cũng chuẩn bị trước tinh thần với vô vàn vấn đề như rớt hàng khi đang chạy nhảy, hàng cọ tùm lum ở một số tư thế không truyền thống. Cái này các bác có thể hỏi kinh nghiệm bác Zero.

3. Đường kính mâm: Niva zin dùng 2 loại mâm là 16 inch (Niva 1600 và 1700i nội địa) và 15 inch (Niva 1700 bản xuất khẩu ở một số thị trường. Nói chung là mâm 16 khó kiếm vỏ (đủ nhỏ để đút vừa) hơn mâm 15. Tuy nhiên cái này phải xem lại sổ đăng kiểm của các bác. Nếu sổ ghi 16 mà đeo hàng 15 thì cứ xác định tư tưởng khi lên thớt 6 tháng 1 lần.

4. Kích cỡ lốp: Lốp zin của Niva 1600 là 175/80R16 loại này kiếm được ở ta thì chết liền. Chủ đề lốp thì chắc phải viết vài trang mới xong nên em chỉ nói ngắn là đường kính ngoài cùng tối đa là 720 cm nếu không muốn cắt háng để nhét vào. Bề ngang thì tùy, tuy nhiên càng bự thì cảm giác càng "phê". Em thuộc tuýp cổ điển, lại thích chơi lâu và chơi nhiều hơn là chơi cảm giác mạnh nên em chọn loại nhỏ xinh nhất mà em có thể kiếm được là 195/75R16.

5. Gai: Cái này tùy thuộc vào gu mỗi người: bác nào chuyên chơi cảm giác mạnh thì tất nhiên gai lởm chởm sẽ ép phê, có những bác chỉ chơi kiểu truyền thống vẫn thích nhiều gai để thể hiện đẳng cấp. Em chỉ lưu ý các bác là
- Niva ăn vỏ khá ác, đặc biệt là bánh trước, thế nên mấy loại gai lởm chởm mắc tiền sẽ không kinh tế lắm nếu chơi hàng ngày.
- Vỏ gai to đi trời mưa to trên đường nhựa không an toàn lắm.

Em cám ơn những chia sẻ của anh ạ.
Xe em cũng vừa vật vã mới đăng kiểm đc. Tháng 9 này mới có bằng lái, mong có cơ hội cùng các anh cafe được nghe chia sẻ những kinh nghiệm.
Tiện đây cho em hỏi xe em biển 64 có anh nào biết thủ tục ra biển thành phố như thế nào và chi phí hết khoảng bao nhiu không ạ? Em cám ơn nhiu
 
Hạng C
29/5/13
691
156
43
Báo cáo các Bác là e đã cho e nó đi làm trợ lực điện từ thứ 3(05/08/2014) gara hẹn đến thứ 7(09/08/2014) lấy xe...giữa tuần e có đảo qua thì thấy tình hình rất khả quan...đã có trợ lực điện to bằng 2/3 cái Bánh Chưng + 1 mớ dây điện loằng ngoằng...xe e đã được tháo tung toàn bộ phần volăng...cuối tuần sơ ý ko alô trước cứ đến lấy xe thì xe vẫn chưa xong...phần cơ thì xong rồi...điện thì đấu chưa xong, bên đó bảo thằng thợ điện chạy lung tung cả vì nhiều xe trong gara cũng đang làm...nó hẹn Thứ 2 là xong...chiều e đảo qua xem tình hình thế nào ạ...e sốt ruột quá làm các Bác cũng sốt ruột theo...hehe...e làm chuột bạch trước Bác nào máu thì đu theo e nhá...đợi tin vui của e nhá các Bác...
 
Hạng B2
2/10/11
263
64
28
Tổng chi phí hết bao nhiêu vậy Anh, và cho minh xin cái địa chỉ của gara luôn đi để mình lên làm luôn.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
He he bác lephuong máu quá, bác không chờ xem kết quả thế nào mà chiến luôn à. Em ngồi hóng hai bác, nếu thấy ngon thì em cũng chiến.
 
Hạng C
29/5/13
691
156
43
Hôm nay e lên vp sớm để report tình hình cho các Bác về cái trợ lực lái điện - Kết quả là thành công mỹ mãn các Bác ạ...xe e đeo lốp 235/75/R15 gai AT mà đánh lái chết chỉ cần 1 tay, ra đường thì êm ái tuyệt vời...ko biết có phải trình e lởm hay ko mà thấy nó thảnh thơi nhẹ nhàng chứ như cũ thì tập trung vào tay lái thì hết sức để làm việc khác rồi ạ, trước kia tay lái của e rơ tầm 30độ giờ hết hẳn luôn, theo e thì chi phí này có lẽ là rẻ nhất SG rồi...bên Wagon e cũng tham khảo giá là 12tr trọn gói
Tóm tắt cho các Bác dễ theo dõi:
1.Chi Phí : 6,5tr trọn gói - hạng mục - độ trợ lực lái điện.
2.Thời gian : 5 ngày.
3.Thiết Bị : Trợ lực của xe bãi hàng Nhật.
4. Bảo hành : hỏng mang đến sửa ...hehe .
5. Địa chỉ : Gara Hiệpcường, số 581 Sư Vạn Hạnh(nối dài ), P.13, Q.10...đường link : http://otohiepcuong.com/
6. Số điện thoại a.Cường - chủ gara : 0909930856.
7. Phụ thêm chế cái công tắc để khi đăng kiểm tắt bật cho nó về lại bằng cơm - chú ý khi đã khởi động hệ thống bằng cơm, muốn trở lại trợ lực thì bật công tắc nhug phải tầm 1 phút hệ thống mới trở lại đúng trợ lực được - e hỏi sao lại thế, bọn nó bảo cục xử lý nó phải chạy lại 1 lượt - e dốt về điện nên chắc đúng thế...
8. Gara này có e kế toán ngon như Hàn Quốc...Bác nào mà troll được thì quả là mát tay...

e cũng troll ông Cường này mấy lần( toàn qua dt )...giá cũng lung tung lắm...lúc thì 7.5tr lúc thig 7tr...e chốt lại 1 câu là anh em giới thiệu e đến đây làm a tính giá bao nhiêu - nghe chừng xuôi chốt 6,5tr trọn gói - để xe lại tầm 5 ngày. Các bác mà làm thì cứ bài cũ của e mà diễn nhé - alô cho a Cường - bạn e mới làm con Niva xong - giá? ép xuống 6tr thì càng ngon ạ...
Đường đi thì các Bác đi từ đường 3/2 hướng về phía cầu vượt nhé rẽ phải vào Sư Vạn Hạnh...phía Thánh Thái - Tô Hiến Thành cấm xe vào 24/24 các bác nhé...đến gần cuối đường gara nằm bên phía tay trái.
Mời các Bác đến thử tay lái trợ lực điện trước khi thành chuột bạch giống e...hehe
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Quá tuyệt vời. Em chờ thêm mấy hôm nữa xem có phản ứng phụ không đã, hé hé.
Nói vậy chứ giá này thì cũng chỉ xêm xêm trợ lực dầu, quá ổn.

Bác lephuong có tham gia vòng thử nghiệm thuốc kế tiếp không ạ.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Tình hình là Niva nhà em tạm thời mất vị trí xe cày kiếm cơm của em và được về phục vụ mẹ cháu đưa đón cháu đi học. Chắc em phải làm trợ lực điện thôi cho mẹ cháu đỡ khổ. Hôm trước em còn gáy là tay lái Niva nhà em nhẹ lắm, hôm rồi mới mượn con Peugeot 405 của bác G9, cũng không trợ lực nhưng mới hiểu thế nào là tay lái nhẹ :D => hết dám gáy nữa.
 
Hạng B2
2/10/11
263
64
28
Có Bác Mig ơi nhưng mà cũng đang đợi xem tình hình có ổn không đã. Bây giờ em phải nhờ Bác Vỹ đưa nó về hiện trạng củ để lên trợ lực điện. Vậy là xe của Bác Mini đang sử dụng bánh xe như xe của em rồi.
Bác Mini đang ở đâu vậy cho em qua xem như thế nào với có nhẹ hơn trợ lực dầu của xe em không.