RE: lại bàn về máy lạnh của LAC
Thưa các bác,
Sau một thời gian hóng hớt chuyện của các bác về điều hòa Lac, em xin có một số ý kiến sau (có thể chưa chính xác[&:]):
1. Về hiện tượng đóng băng dàn lạnh chủ yếu chỉ sảy ra với Lac 1.6 (manual AC) chứ ít sảy ra đối với Lac 1.8 (auto AC) vì lý do:
- Người sử dụng luôn vặn hết cỡ núm điều khiển về vạch xanh (mức lạnh nhất) trong khi quạt gió để ở mức nhỏ nhất và luôn lấy gió trong. Điều đó làm cho không khí trong xe rất lạnh và lưu lượng gió qua dàn lạnh (evaporator) rất ít, máy nén thì lại hoạt động rất tốt -> gây nên đóng băng dàn lạnh -> gió không qua được -> không có hơi lạnh tỏa ra -> người ngồi trong xe cảm thấy rất nóng. Vì hệ thống AC của Lac1.6 là MANUAL nên các bác phải vặn núm điều khiển nhiệt độ về vị trí vạch trắng (giữa xanh và đỏ) sau khi nhiệt độ trong xe đã đủ mát, thỉnh thoảng thay đổi tốc độ quạt gió, thỉnh thoảng bấm nút lấy gió trời cho thông thoáng... Khi đó xe của các bác sẽ không bao giờ bị hiện tượng đóng băng nữa và cũng chẳng phải lắp thêm gì cả cho tốn kém.
- Việc bảo dưỡng xe của các bác cũng hơi kém nên bụi bẩn trong bộ lọc gió điều hòa quá nhiều -> tắc lọc, gió không qua được kèm với hiện tượng nêu trên nên càng hay bị bệnh.
Đối với Lac1.8 thì hệ thống AC là AUTO hi nhiệt độ trong xe đạt tới mức độ mát thì sensor nhiệt độ sẽ báo về ECM -> cắt hoạt động của máy nén -> không xảy ra hiện tượng đóng băng.
Dàn lạnh:
Lọc gió AC:
2. Khi các bác vặn núm điều khiển nhiệt độ về vị trí màu trắng (giữa xanh và đỏ), khi đó không khí lạnh vừa đi qua dàn lạnh AC và không khí nóng qua dàn nóng nước làm mát động cơ sẽ trộn lẫn với nhau và đi các đường ống dẫn đến các vị trí khác nhau trong xe. Vấn đề này thì bác cvn nên nghe theo bác automatic đi, chính xác rồi đó.
Dàn nóng nước làm mát:
Cửa trộn gió nóng và lạnh: một cửa nóng nằm trên, ba cửa lạnh nằm dưới.
Nói tóm lại đây có thể là lỗi của người sử dụng chứ không phải lỗi tại hệ thống điều hòa của xe Lac. Hy vọng những ý kiến này sẽ giúp các bác tham khảo thêm để sử dụng cho có hiệu quả.
Thưa các bác,
Sau một thời gian hóng hớt chuyện của các bác về điều hòa Lac, em xin có một số ý kiến sau (có thể chưa chính xác[&:]):
1. Về hiện tượng đóng băng dàn lạnh chủ yếu chỉ sảy ra với Lac 1.6 (manual AC) chứ ít sảy ra đối với Lac 1.8 (auto AC) vì lý do:
- Người sử dụng luôn vặn hết cỡ núm điều khiển về vạch xanh (mức lạnh nhất) trong khi quạt gió để ở mức nhỏ nhất và luôn lấy gió trong. Điều đó làm cho không khí trong xe rất lạnh và lưu lượng gió qua dàn lạnh (evaporator) rất ít, máy nén thì lại hoạt động rất tốt -> gây nên đóng băng dàn lạnh -> gió không qua được -> không có hơi lạnh tỏa ra -> người ngồi trong xe cảm thấy rất nóng. Vì hệ thống AC của Lac1.6 là MANUAL nên các bác phải vặn núm điều khiển nhiệt độ về vị trí vạch trắng (giữa xanh và đỏ) sau khi nhiệt độ trong xe đã đủ mát, thỉnh thoảng thay đổi tốc độ quạt gió, thỉnh thoảng bấm nút lấy gió trời cho thông thoáng... Khi đó xe của các bác sẽ không bao giờ bị hiện tượng đóng băng nữa và cũng chẳng phải lắp thêm gì cả cho tốn kém.
- Việc bảo dưỡng xe của các bác cũng hơi kém nên bụi bẩn trong bộ lọc gió điều hòa quá nhiều -> tắc lọc, gió không qua được kèm với hiện tượng nêu trên nên càng hay bị bệnh.
Đối với Lac1.8 thì hệ thống AC là AUTO hi nhiệt độ trong xe đạt tới mức độ mát thì sensor nhiệt độ sẽ báo về ECM -> cắt hoạt động của máy nén -> không xảy ra hiện tượng đóng băng.
Dàn lạnh:
Lọc gió AC:
2. Khi các bác vặn núm điều khiển nhiệt độ về vị trí màu trắng (giữa xanh và đỏ), khi đó không khí lạnh vừa đi qua dàn lạnh AC và không khí nóng qua dàn nóng nước làm mát động cơ sẽ trộn lẫn với nhau và đi các đường ống dẫn đến các vị trí khác nhau trong xe. Vấn đề này thì bác cvn nên nghe theo bác automatic đi, chính xác rồi đó.
Dàn nóng nước làm mát:
Cửa trộn gió nóng và lạnh: một cửa nóng nằm trên, ba cửa lạnh nằm dưới.
Nói tóm lại đây có thể là lỗi của người sử dụng chứ không phải lỗi tại hệ thống điều hòa của xe Lac. Hy vọng những ý kiến này sẽ giúp các bác tham khảo thêm để sử dụng cho có hiệu quả.