Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
tuanle nói:
Kakalot nói:
quachbachlong nói:
xe AT khi đổ dốc chỉ cần đạp phanh 1 cái thôi là hộp số nó tự trả về để ghiềm máy rồi.Ví dụ đang thả dốc ở tốc độ 60km/h bác đạp thắng 1 phát sao cho xe chuyển xuống 40km/h rùi thả thắng ra thì cho dù cái dốc nó có dài cách mấy xe bác có thả bao lâu đi nữa nó vẫn chạy đúng y 40km/h chỉ có điều máy nó hú nghe mà xót ruột thôi!
đọc qua là biết ngay bác chưa đi qua xe AT rồi, chắc là ngồi đàng sau nhìn thằng bạn nó chạy đúng không bác, và chắc bác cũng không thấy tay nó gạt cần số về số thấp hơn nên bác mới nói thế. Em nghĩ đơn giản chứ không có ý gì.
Xe AT nôm na có nghĩa là hộp số chuyển số tự động, ga lên nhiêu, nó lên theo tương ứng với tốc độ, giảm tốc hay vượt mặt kickdown cũng vậy. Không có chuyện bác đạp thắng cho chậm lại rồi nó tự hiểu đang đổ đèo nguy hiểm tự lock số lại đâu bác. Trường hợp dùng số ghì lại chỉ xảy ra khi bác kéo cần số về (giới hạn số trên), hoặc gạt nút sang chế độ đổ đèo ở các xe SUV cao cấp.
:D Mondeo cổ lỗ sĩ - xe có tiếng hỏng vặt tại VN... nó thông minh hơn những gì mình tưởng tượng: khi chạy đường phẳng, buông ga đạp phanh thì số giữ nguyên, chỉ khi đạp ga mới tính toán là nên giữ số hay về số (cái này là cơ bản, xe AT nào cũng thế), với Mondeo khi thả dốc mà quán tính của xe lớn hơn lực kéo máy là nó tự về số mà không lên trở lại (cho dù đang để số tại D) cho đến khi hết dốc hoặc bác phải tự lên bằng tay. Khi chạy xe mà đột ngột buông ga đạp phanh, xe tự hãm vòng tua máy về mức nổ cầm chừng tức thời chứ không hạ từ từ như xe khác... để chuẩn bị kích hoạt BA nữa. Không phải xe nào cũng như bác nghĩ đâu ạ
bác nào đi Mondeo vô xác nhận dùm đi ạ chứ cái vụ này em không biết rồi đó, nếu thật vậy thì sorry bác bachlong nha.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Kakalot nói:
tuanle nói:
Kakalot nói:
quachbachlong nói:
xe AT khi đổ dốc chỉ cần đạp phanh 1 cái thôi là hộp số nó tự trả về để ghiềm máy rồi.Ví dụ đang thả dốc ở tốc độ 60km/h bác đạp thắng 1 phát sao cho xe chuyển xuống 40km/h rùi thả thắng ra thì cho dù cái dốc nó có dài cách mấy xe bác có thả bao lâu đi nữa nó vẫn chạy đúng y 40km/h chỉ có điều máy nó hú nghe mà xót ruột thôi!
đọc qua là biết ngay bác chưa đi qua xe AT rồi, chắc là ngồi đàng sau nhìn thằng bạn nó chạy đúng không bác, và chắc bác cũng không thấy tay nó gạt cần số về số thấp hơn nên bác mới nói thế. Em nghĩ đơn giản chứ không có ý gì.
Xe AT nôm na có nghĩa là hộp số chuyển số tự động, ga lên nhiêu, nó lên theo tương ứng với tốc độ, giảm tốc hay vượt mặt kickdown cũng vậy. Không có chuyện bác đạp thắng cho chậm lại rồi nó tự hiểu đang đổ đèo nguy hiểm tự lock số lại đâu bác. Trường hợp dùng số ghì lại chỉ xảy ra khi bác kéo cần số về (giới hạn số trên), hoặc gạt nút sang chế độ đổ đèo ở các xe SUV cao cấp.
:D Mondeo cổ lỗ sĩ - xe có tiếng hỏng vặt tại VN... nó thông minh hơn những gì mình tưởng tượng: khi chạy đường phẳng, buông ga đạp phanh thì số giữ nguyên, chỉ khi đạp ga mới tính toán là nên giữ số hay về số (cái này là cơ bản, xe AT nào cũng thế), với Mondeo khi thả dốc mà quán tính của xe lớn hơn lực kéo máy là nó tự về số mà không lên trở lại (cho dù đang để số tại D) cho đến khi hết dốc hoặc bác phải tự lên bằng tay. Khi chạy xe mà đột ngột buông ga đạp phanh, xe tự hãm vòng tua máy về mức nổ cầm chừng tức thời chứ không hạ từ từ như xe khác... để chuẩn bị kích hoạt BA nữa. Không phải xe nào cũng như bác nghĩ đâu ạ
bác nào đi Mondeo vô xác nhận dùm đi ạ chứ cái vụ này em không biết rồi đó, nếu thật vậy thì sorry bác bachlong nha.

F1.vn đâu rồi ??? Vào trả lời giúp đê . Nhất là vụ đi Đà Lạt bằng Mondeo nữa kìa :)

- Em thì không đi Mondeo, nhưng theo hiểu biết hạn hẹp của em thì một số dòng xe có tính năng "hỗ trợ đổ đèo" .
- Một số dòng xe khi có song song 2 chế độ số tự động : D (thường) và SD (Sport) thì có ngay sự khác biệt :
Với chế độ D thường : đổ dốc thì xe lao như tên, số tự động tăng lên luôn - cái này không có chỉ báo nhưng nghe hoạt động máy và nhìn vòng tua là biết ngay. (Mặc dù khi đạp thắng thì số tự động trả về mức số phù hợp tương ứng với tốc độ)
Với chế độ SD (Sport) : đạp ga thì đạp nhiu ăn nhiêu (Khỏi cần Kickdown) - nên khi đổ đèo thì đạp thắng là giảm số và ... thả dốc thì mức độ hãm của hộp số hiệu quả rõ rệt - khác hẳn chế độ số D thường. Cái này thì em đã kiểm chứng vài lần trên đường rong ruổi rồi . (Em không để ý là có giữ đúng được tốc độ hay vẫn tăng thêm chút ít , và cũng không để ý xem số có nhảy không. Cũng một phần vì ít sử dụng chế độ số SD này , thường thì quất D hoặc chuyển luôn sang chế độ Manual +/- chạy )

Chắc phải thử kiếm cái dốc cầu nào dài dài mà kiệm nghiệm lại tý vậy . :):)
 
Hạng D
20/12/09
1.166
7.862
113
Bác Đào nói ông anh tháo phanh ra luôn để chạy cho đúng sở thích :D:D:D
 
Hạng B2
14/12/09
336
230
43
Tay láy xe cho em cũng là chuyên gia thắng bằng số, nhiều khi cũng bực lắm, vì bị tung đầu lên nóc xe khi hắn nhả ga không kịp. cũng góp ý nhiều nhưng hắn vẫn bảo thủ, bởi thế nhún nhiếc và ambraya hư nhanh hơn thắng
 
Hạng C
11/1/08
784
0
16
Thủ Đô Hà Nội
clip.vn
Mêxehop nói:
Em thì nghĩ đơn giản như thế này : dùng số để phanh trong trường hợp đổ đèo, dốc dài... nhằm không làm nóng quá mức má phanh, heo con... dễ gây ra hiện tượng bể coppen, mất thắng, việc dùng số để hãm tốc độ khi đổ đèo, đổ dốc thường là viêc làm êm thuận cho cơ cấu truyền động, không bị giật cục. Còn khi chạy đường trường thì việc hãm bằng số không thể thay thế hoàn toàn việc phanh bằng phanh như bình thường, hơn nữa việc phanh băng số tuy không hại cho trục khủy, nhưng hại cho các bi chữ thập của trục láp, các đăng...và nếu hiện tượng giậc cục xảy ra nhiều lận thì còn hại cho bánh răng của hộp số, cầu, láp ngang nữa.
Đúng như vậy.:D
 
Hạng F
14/9/04
9.916
30.461
113
Q3
bác xetrâu nói tầm bậy tầm bạ. Bố côn nằm trong không khí.
Chỉ có xe 2B số mới dồn cả lũ - côn - hộp số vào nhớt cha nậu
Emdangtaplai nói:
xetrau1973 nói:
Emdangtaplai nói:
xetrau1973 nói:
Các bác cứ đi MT nhiều vào sẽ thấy cái thú của việc dùng côn hãm tốc. Ở đây em không nói là phanh nhá! Nghệ thuật dùng côn hãm tốc là khi nhả côn thế nào để hành khách ko có cảm giác 'chúi nhủi' . Phanh vẫn sinh ra để "thắng" nhưng nó ko được sinh ra để "rà". Phanh mà rà nhiều sẽ làm cho nó mau chai và tạo rãnh sâu trên má . <span style=""color: #ff0000;"">Vì vậy chuyện rà côn, nhờ bố côn nằm trong nhớt</span> ko phải vì tiết kiệm mà chính là bảo đảm hiệu lực của thắng. Các bác khi kiểm tra thường chỉ nhìn vào độ dày của má thắng chứ có thường kiểm tra độ chai của nó không?
Em thắc mắc tý ạ, bố côn nằm trong nhớt ạ bác ?
Đúng đó bác! Và nhớt hộp số khác với nhớt xe bác hay đổ!
Ơ vậy mà em cứ tưởng hộp số với nhớt là làm trơn bánh răng và cơ cấu truyền động trong hộp số chứ. Còn bố amaza và amaza(Em viết vậy không biết có đúng không) là nằm ngoài không liên quan đến nhớt chứ nhỉ. Vậy là em nhầm à bác ?
 
Hạng B1
24/3/09
82
0
0
Xe Thành Bưởi lên đèo Pren và Bảo Lộc, vòng tua máy lúc nào cũng chầu chực 8000-9000, nhấn nhẹ ga là đã biến mất
 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
demdalat2004 nói:
Xe Thành Bưởi lên đèo Pren và Bảo Lộc, vòng tua máy lúc nào cũng chầu chực <span style=""color: #ff0000;"">8000-9000</span>, nhấn nhẹ ga là đã biến mất

Oai,
39.gif
39.gif
39.gif
 
Hạng F
8/4/09
5.635
416
83
51
đâu nhỉ?
corolla95 nói:
bác xetrâu nói tầm bậy tầm bạ. Bố côn nằm trong không khí.
Chỉ có xe 2B số mới dồn cả lũ - côn - hộp số vào nhớt cha nậu
Emdangtaplai nói:
xetrau1973 nói:
Emdangtaplai nói:
xetrau1973 nói:
Các bác cứ đi MT nhiều vào sẽ thấy cái thú của việc dùng côn hãm tốc. Ở đây em không nói là phanh nhá! Nghệ thuật dùng côn hãm tốc là khi nhả côn thế nào để hành khách ko có cảm giác 'chúi nhủi' . Phanh vẫn sinh ra để "thắng" nhưng nó ko được sinh ra để "rà". Phanh mà rà nhiều sẽ làm cho nó mau chai và tạo rãnh sâu trên má . <span style=""color: #ff0000;"">Vì vậy chuyện rà côn, nhờ bố côn nằm trong nhớt</span> ko phải vì tiết kiệm mà chính là bảo đảm hiệu lực của thắng. Các bác khi kiểm tra thường chỉ nhìn vào độ dày của má thắng chứ có thường kiểm tra độ chai của nó không?
Em thắc mắc tý ạ, bố côn nằm trong nhớt ạ bác ?
Đúng đó bác! Và nhớt hộp số khác với nhớt xe bác hay đổ!
Ơ vậy mà em cứ tưởng hộp số với nhớt là làm trơn bánh răng và cơ cấu truyền động trong hộp số chứ. Còn bố amaza và amaza(Em viết vậy không biết có đúng không) là nằm ngoài không liên quan đến nhớt chứ nhỉ. Vậy là em nhầm à bác ?
Hí hí! Em có ngâm cứu lại roài! Đúng là em chưa tháo nồi xế hộp lần nào nên suy bụng ...mô tô ra bụng ...ô tô, các bác bỏ quá cho!!!
63.gif
63.gif
 
Hạng D
13/1/11
2.365
26.561
113
thành Phiên An - Gia Định
cái vụ xe xi vi ti (CVT) Quachbachlong + xe Ford Modeo AT : hay nhe đa tạ quý vị
mình cũng lót dép hóng hớt đây
41.gif
41.gif


@ Xe Trâu 1973 : bố nồi xe hơi kiểu ướt ngâm trong nhớt hình như cũng có mà ít phổ biến hơn kiểu khô
mình nhớ có đọc đâu rùi hồi chưa có Internet lận
để rảnh tìm lại

ngoài lề chút : cơ cấu CVT đã áp dụng cho DAF 55 Hòa lan năm một ngàn chín trăm hồi đó lận - thay thế cụm vi-sai (differential) truyền thống :





[link]http://www.ritzsite.demon.nl/DAF/DAF_cars_p17.htm[/link]

DAF 55 xe mợ đi chợ :


[link]http://www.ritzsite.demon.nl/DAF/DAF_cars_p10.htm[/link]

biết là biết vậy chứ ôm mấy chiếc này ở VN chắc phải mua vé máy bay + khách sạn rước thầy thợ Tây qua sửa
21.gif