Hạng F
8/4/09
5.635
416
83
51
đâu nhỉ?
BANH_TET nói:
@ Emdangtaplai nói đúng mà bạn Xe trâu 1973
cứ gõ chữ côn - ly hợp cho phẻ :D
còn zài zòng văn tự = embrayage (Gô-loa) = Clutch (Anh-Mỹ)
"bố" côn xe hơi thường là khô ráo
lúc tháo ra sửa chữa thay thế nhiều thằng thợ nó ẩu : dầu mỡ từ tay chưn nó lem lên bố côn = đạp côn dổi số thì ngon lắm (ly, cách ly) - chừng buông chưn trái ra (hợp) : pà mịa nó dính mỡ => trợt = rú ga số 1 xe rỗng mà cái lề đường xéo thấp chủm leo lên hổng nổi
bash.gif

một số xe xịn (thường là AT) xài Clutch thủy lực không có miếng bố nào : 1 cánh quạt gắn chết theo trục khuỷu (cốt máy) quay, tạt dầu, ép dầu lên cánh quạt đối diện nối vối trục láp bánh xe, cả quạt dẫn động + quạt bị động đều ngâm trong 1 cái carter dầu thủy lực vỏ kin loại = xe đề-pa rất êm chẳng bao giờ mòn bố vì có bố đâu mà mòn
21.gif

kỹ thuật này đã có ở xe Mỹ khoảng 1964-65 lận
nguyên lý clutch thủy lực là như vậy
còn chính xác các chi tiết vận hành thì phải tóm các cao thủ kỹ thuật OS rùi :D

còn bố côn ngâm trong nhớt nào giờ mình chỉ thấy ở xe 2 bánh sang số như Honda 67, Win 100, Dream-Wave-Future ....
chắc bạn xe trâu 73 muốn nói loại côn - ly hợp nào khác rùi
Có bố trong nhớt bác ạ! Em đang có 1 con đây nè! Trước đây em chạy 2 con khác cũng đều bố nồi trong nhớt cả!:cool:
Mời bác xem thêm:
TỔNG QUAN VỀ CỤM LY HỢP TRÊN XE ÔTÔ
1.1.CÔNG DỤNG , PHÂN LOẠI VÀ YÊU CẦU:
1.1.1.Công dụng:
Ly hợp là một trong những cụm chính trong hệ thống truyền lực của ôtô. Ly hợp trên ôtô là bộ phận liên kết giữa động cơ và hệ thống truyền lực. Do đó nó có nhiệm vụ tách và nối hai bộ phận này với nhau trong trường hợp cần thiết như: Khi xe bắt đầu chuyển bánh, khi chuyển số... . Ngoài ra, trong quá trình ôtô hoạt động sẽ xuất hiện những mômen quán tính tác động lên hệ thống truyền lực nên ly hợp còn đóng vai trò là bộ phận an toàn bảo vệ cho các chi tiết của hệ thống truyền lực khỏi bị quá tải.
1.1.2.Phân loại:
Có nhiều cách phân loại:
- Theo cách truyền mômen:
+ Ly hợp ma sát: Truyền mô men thông qua các bề mặt ma sát.
Fms = .Plx
MLH = Fms.Rtb
Ly hợp ma sát có hai loại là ly hợp ma sát khô và ly hợp ma sát ướt:
Ly hợp ma sát khô: Không có dung môi, các đĩa ma sát thường được làm từ Ferado đồng.
Ly hợp ma sát ướt: Được nhúng trong dầu.
+ Ly hợp thuỷ lực: Truyền mômen thông qua chất lỏng.
+ Ly hợp điện từ: Truyền mômen nhờ lực điện từ.
+ Ly hợp liên hợp: Mô men được truyền bằng cách kết hợp các phương pháp trên. Thông thường là bằng ma sát cộng với thủy lực.
Hiện nay, trên ôtô dùng chủ yếu là ly hợp ma sát và ly hợp thủy lực.

- Theo trạng thái làm việc:
+ Loại ly hợp thường đóng: Khi không có lực điều khiển, ly hợp luôn ở trạng thái đóng, khi đạp ly hợp các bề mặt làm việc tách ra. Đại đa số các ly hợp trên ôtô dùng loại này.
+ Loại ly hợp thường mở: Khi không có lực điều khiển, ly hợp luôn ở trạng thái mở.
- Theo dạng lò xo của đĩa ép:
+ Ly hợp sử dụng lò xo trụ bố trí theo vòng tròn.
+ Ly hợp sử dụng lò xo dạng côn xuắn.
+ Ly hợp sử dụng lò xo dạng đĩa.
- Theo hệ thống dẫn động ly hợp:
+ Ly hợp dẫn động cơ khí.
+ Ly hợp dẫn động thuỷ lực.
- Theo trợ lực dẫn động:
+ Trợ lực cơ khí.
+ Trợ lực thủy lực.
+ Trợ lực khí nén.
+ Trợ lực chân không.
1.1.3.Yêu cầu:
Ly hợp trên ôtô phải đảm bảo các yêu cầu:
- Phải truyền hết được mômen của động cơ xuống hệ thống truyền lực mà không bi trượt.
- Phải ngắt dứt khoát, đóng êm dịu để giảm tải trọng động tác động lên hệ thống truyền lực.
- Mômen quán tính của phần bị động của ly hợp phải nhỏ để giảm tải trọng động tác dụng lên các bánh răng và bộ đồng tốc khi sang số.
- Mô men ma sát không đổi khi ly hợp ở trạng thái đóng.
- Có khả năng trượt khi bị quá tải.
- Có khả năng thoát nhiệt tốt để tránh làm nóng các chi tiết khi ly hợp bị
trượt trong quá trình làm việc.
- Điều khiển ly hợp nhẹ nhàng tránh gây mệt mỏi cho người lái xe.
- Giá thành của bộ ly hợp rẻ, tuổi thọ cao, kết cấu đơn giản kích thước nhỏ gọn, dễ tháo lắp và sửa chữa bảo dưỡng.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: binhxitrum
Hạng F
8/4/09
5.635
416
83
51
đâu nhỉ?
Civic_2009 nói:
Sự bảo thủ cổ lổ sĩ là bản tính khó thay đổi của đại đa số con người Việt Nam gây nên tình trạng ngu dốt triền miên và lạc hậu. Một con người thông minh làm việc bao giờ cũng hiệu quả hơn con người ngu dốt, cũng như chiếc xe thông minh thì hiệu xuất an toàn cao hơn thôi là điều dễ hiểu.
E rằng bác nói hơi quá rồi chăng? Từ 1 chuyện nhỏ bác vơ đũa cả nắm bảo cả con người Việt nam ngu dốt và lạc hậu? Xin bác nói rõ là trong trường hợp này người đi MT là ngu dốt hơn đi AT phải không bác?[:O]
 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
Ái dà...em xin các cụ......bớt nóng!
57.gif
57.gif
57.gif

Hi hi, mà cụ Xetrau post bài khí thế thật.....từ 2009 đến nay mà cụ phọt hơn 2500 post:D:D:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
12/9/09
1.009
11
38
Thằng bằng hộp số em nghĩ chỉ dùng khi đổ đèo,cần ghìm máy trên 1 đoạn đường dài...chứ để thành 1 thói quen giảm tốc bằng hộp số em thấy ko ổn.Về kỹ thuật,hư hao khoan nói,nói cái việc xe giật cục,khách trên xe ói mửa chóng mặt là rớt rồi..
Bác Xe_Chuong_Ga nói đúng,tài xế đường dài hơn thua nhau ở chổ đổ đèo đít thằng nào ít "đỏ" hơn :D..Em đổ đèo Đà Lạt mấy đám Sơn Tùng,Bảy Cọp ớn lắm..đít chả đỏ cái nào :D căn bản em bít hay bị soi nên tháo đèn hết rồi :D
 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
Hi hi, bác nói em mới nhớ, hồi đầu chạy lên Đà Lạt chơi, em có biết gì đâu...thấy mấy chú 50 chỗ màu đỏ đỏ lên đèo đua ào ào...em cũng chơi luôn!
bash.gif
bash.gif
bash.gif
May mà còn toàn mạng tới hôm nay, mấy bác đó là xe Phương Trang mà...hix hix...
63.gif
63.gif
63.gif
 
Hạng D
12/9/09
1.009
11
38
Xe_chuong_ga nói:
Hi hi, bác nói em mới nhớ, hồi đầu chạy lên Đà Lạt chơi, em có biết gì đâu...thấy mấy chú 50 chỗ màu đỏ đỏ lên đèo đua ào ào...em cũng chơi luôn!
bash.gif
bash.gif
bash.gif
May mà còn toàn mạng tới hôm nay, mấy bác đó là xe Phương Trang mà...hix hix...
63.gif
63.gif
63.gif
Hứa với bác..bác mà đi ĐL ban đêm,Bưởi & Trang "bè bè" 2 cái là vù qua mặt bác liền,bất chấp bác đang ở tốc độ nào :D
 
Hạng F
8/4/09
5.635
416
83
51
đâu nhỉ?
TH7128 nói:
Xe_chuong_ga nói:
Hi hi, bác nói em mới nhớ, hồi đầu chạy lên Đà Lạt chơi, em có biết gì đâu...thấy mấy chú 50 chỗ màu đỏ đỏ lên đèo đua ào ào...em cũng chơi luôn!
bash.gif
bash.gif
bash.gif
May mà còn toàn mạng tới hôm nay, mấy bác đó là xe Phương Trang mà...hix hix...
63.gif
63.gif
63.gif
Hứa với bác..bác mà đi ĐL ban đêm,Bưởi & Trang "bè bè" 2 cái là vù qua mặt bác liền,bất chấp bác đang ở tốc độ nào :D
Em đã thọ giáo xe của Thành Bưởi rồi ạ!:p:p
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
quachbachlong nói:
xe AT khi đổ dốc chỉ cần đạp phanh 1 cái thôi là hộp số nó tự trả về để ghiềm máy rồi.Ví dụ đang thả dốc ở tốc độ 60km/h bác đạp thắng 1 phát sao cho xe chuyển xuống 40km/h rùi thả thắng ra thì cho dù cái dốc nó có dài cách mấy xe bác có thả bao lâu đi nữa nó vẫn chạy đúng y 40km/h chỉ có điều máy nó hú nghe mà xót ruột thôi!
đọc qua là biết ngay bác chưa đi qua xe AT rồi, chắc là ngồi đàng sau nhìn thằng bạn nó chạy đúng không bác, và chắc bác cũng không thấy tay nó gạt cần số về số thấp hơn nên bác mới nói thế. Em nghĩ đơn giản chứ không có ý gì.
Xe AT nôm na có nghĩa là hộp số chuyển số tự động, ga lên nhiêu, nó lên theo tương ứng với tốc độ, giảm tốc hay vượt mặt kickdown cũng vậy. Không có chuyện bác đạp thắng cho chậm lại rồi nó tự hiểu đang đổ đèo nguy hiểm tự lock số lại đâu bác. Trường hợp dùng số ghì lại chỉ xảy ra khi bác kéo cần số về (giới hạn số trên), hoặc gạt nút sang chế độ đổ đèo ở các xe SUV cao cấp.
 
Hạng F
8/4/09
5.635
416
83
51
đâu nhỉ?
Xe_chuong_ga nói:
Ái dà...em xin các cụ......bớt nóng!
57.gif
57.gif
57.gif

Hi hi, mà cụ Xetrau post bài khí thế thật.....từ 2009 đến nay mà cụ phọt hơn 2500 post:D:D:D
Hic! Trình độ 8 của em vẫn còn phải xách thêm nhiều dép nữa bác ạ!:cool:
 
Hạng F
5/3/05
8.716
78.342
113
đây
Kakalot nói:
quachbachlong nói:
xe AT khi đổ dốc chỉ cần đạp phanh 1 cái thôi là hộp số nó tự trả về để ghiềm máy rồi.Ví dụ đang thả dốc ở tốc độ 60km/h bác đạp thắng 1 phát sao cho xe chuyển xuống 40km/h rùi thả thắng ra thì cho dù cái dốc nó có dài cách mấy xe bác có thả bao lâu đi nữa nó vẫn chạy đúng y 40km/h chỉ có điều máy nó hú nghe mà xót ruột thôi!
đọc qua là biết ngay bác chưa đi qua xe AT rồi, chắc là ngồi đàng sau nhìn thằng bạn nó chạy đúng không bác, và chắc bác cũng không thấy tay nó gạt cần số về số thấp hơn nên bác mới nói thế. Em nghĩ đơn giản chứ không có ý gì.
Xe AT nôm na có nghĩa là hộp số chuyển số tự động, ga lên nhiêu, nó lên theo tương ứng với tốc độ, giảm tốc hay vượt mặt kickdown cũng vậy. Không có chuyện bác đạp thắng cho chậm lại rồi nó tự hiểu đang đổ đèo nguy hiểm tự lock số lại đâu bác. Trường hợp dùng số ghì lại chỉ xảy ra khi bác kéo cần số về (giới hạn số trên), hoặc gạt nút sang chế độ đổ đèo ở các xe SUV cao cấp.
:D Mondeo cổ lỗ sĩ - xe có tiếng hỏng vặt tại VN... nó thông minh hơn những gì mình tưởng tượng: khi chạy đường phẳng, buông ga đạp phanh thì số giữ nguyên, chỉ khi đạp ga mới tính toán là nên giữ số hay về số (cái này là cơ bản, xe AT nào cũng thế), với Mondeo khi thả dốc mà quán tính của xe lớn hơn lực kéo máy là nó tự về số mà không lên trở lại (cho dù đang để số tại D) cho đến khi hết dốc hoặc bác phải tự lên bằng tay. Khi chạy xe mà đột ngột buông ga đạp phanh, xe tự hãm vòng tua máy về mức nổ cầm chừng tức thời chứ không hạ từ từ như xe khác... để chuẩn bị kích hoạt BA nữa. Không phải xe nào cũng như bác nghĩ đâu ạ