Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng C
14/9/08
723
14
48
62
SG
sunwear.vn
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

bravia nói:
Sunglasses nói:
Cái tên Ba Vi là tên địa phương , việc lấy thương hiệu sửa đi kèm với một tên địa phương " sửa Ba vi" sẻ rất nhiều khó khăn cho việc nhận dạng thương hiệu, tên của trời & đất không ai được làm của riêng.
Chủ sở hửu " Nhãn hiệu sửa ba vi" thuộc về huyện Ba vi.
Về mặt pháp lý, một cty khác củng có quyền đăng kí nhãn hiệu sửa Ba vi với một logo khác . Rỏ ràng hiện tại đang có đến 3 công ty hợp pháp mang nhãn hiệu sửa Ba vi.
Các bác chuyên gia MKT khai sáng làm sao gở rối cái bù nhù nầy.
Giỡn hoài! sau này mà tốt thì Ba Vì trở thành chỉ dẫn điạ lý luôn đó. Biết bao nhiêu thương hiệu cố sống mà bám vào cái địa lý này không
Có điều khó là Ba Vì tên này không dịch sang tiếng Tây được thôi
@Bravia :
Ý của tui là “ sửa Ba vi” không phải là nhãn hiệu riêng của cty mình , đổ tiền ra làm quảng cáo chùa cho thiện hạ.
 
Hạng C
26/8/11
500
16
18
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Em đồng tình với ý kiến của bác ITW về vấn đề của ông MRK Director, lấy vd của Tân Hiệp Phát liên tục tuyển các lãnh đạo cao cấp của Pesi, Coca sau đó tìm cách tống cổ đi vì sợ ảnh hưởng của họ dễ thao túng công ty và đến lúc cơm không lành canh không ngọt có thể các chủ doanh nghiệp sẽ mất cả chỉ lẫn chài, nên xảy ra nhiều trường hợp chia tay vậy thôi. Em nghĩ chia tay sớm bớt đau khổ ấy mà.
ITW nói:
bravia nói:
:D Bác là chủ dn, mỗi năm bán được 100đ, chi phí 50đ lời 50đ. TBM đến xài của bác mất 100 đồng, nhưng bán được 200đ, bác còn lời 100đ bác có chịu ko ah? Hay vì ko muốn mất 100đ chi phí nên bản chỉ lấy lời 50đ/100đ bán ra ah?
Đương nhiên là chủ bác sẽ hỏi doanh số từ 100đ lên 200đ như thế nào, 100đ chi phi kia chi vào việc gì, lúc nào, cho ai, etc.
TBM đưa Vinamilk 2006 trên đà đi xuống cả doanh số, lợi nhuận tăng lên 2-3 lần khi ra đi 2009 & thành công tiếp tục như hiện nay. THMilk cũng đạt ds gần 2000t, gần 10% thị phần sau 2 năm. Asiafood ds cũng tăng 2 lần 2K lên 4K sau 2 năm. Đương nhiên là chỉ MKT không thôi ko mang lại hiệu quả được.
Chuỗi cửa hàng TH Mart là ý của chị H. bác ạh. TBM can ngăn hết lời, chị ý bực mình quá ko thèm nghe nữa thuê hẳn 1 đám cà ri Ấn làm Walmart ở đâu về làm, mỗi chú hơn chục ngàn/tháng, báo cáo trực tiếp cho chị H để làm mấy cửa hàng mà bác thấy.Bác nào làm thuê cho chủ VN thì chắc cũng hiểu có nhiều chuyện đỡ ko nổi :mad::mad:. Làm chủ cũng cần phải chuyên nghiêp, nói chung giới chủ VN (em chưa biết hết nhưng chắc là đa số) còn rất thiếu kỹ năng này. Cũng là 1 phần trong lý do TBM rời THMilk, 1 vài lý do nữa ngoài chuyện quản trị công ty.
 
Bò Hóng
13/12/06
8.363
75.037
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

@ITW: em là thằng chủ em hỏi câu khác chứ câu đó em biết rồi.
Câu hỏi của em là nếu tao đưa mày 100 mà mày không bán được 200 thì tao kêu công an hay giang hồ chém mày nhé. Hỏi câu đó nghĩa là bởi ai cũng hiểu MKT là đầu tư, vậy cái gì đảm bảo cho cho cái khoản đầu tư đó. Bảo hiểm có dám không? hay đè thằng giám đốc MKT ra đảm bảo rằng mày không làm được như những gì mày hứa thì mày trả lại tiền tao đã đưa cho mày làm MKT nhoé!
Bố bảo những thằng làm MKT dám hứa đó.
Chẳng qua các ông chủ nào lỡ làm mà thất bại thì thường ngậm bồ hòn làm ngọt. Bởi thằng MKT nó dụ ông chủ của nó bằng cách bơm cho ông chủ của nó cái gọi là "chịu trách nhiệm trước quyết định". Bởi thế có ông chủ nào chịu nhận mình quyết định Sai đâu.... hehehehe


Còn vụ chuỗi cửa hàng mà TH mở ra là do TBM "ngăn cản hết lời à", thế mà em cứ tưởng là tác phẩm của TBM cơ đó. Vậy là khi đổ bể ra thì chị Hương lại bảo là do TBM nó tấu đểu. Chết thật, em toàn nghe thiên hạ đồn bậy tội nghiệp cho ảnh quá đi :D.
 
Last edited by a moderator:
ITW confirmed
Hạng B2
10/4/10
257
1.293
123
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

sihu nói:
Tưởng thớt này bên CNL die rồi nên em cũng không để ý. Thấy các comment của mọi người rất đa dạng và thú vị. Điều đó càng minh chứng cho điều lý giải là môn MKT là 1 môn học xã hội nhiều hơn là logic vì thế khó để mà có thể áp dụng template. Em chỉ bổ sung thêm 1 vài điều:

1. Em cũng đã hỏi rất nhiều SV - Senior - Ngoại đạo về định nghĩa MKT là gì? Câu trả lời thông thường sẽ là MKT là 4P/ 5P/ 3C ... nhưng vận hành nó như thế nào thì đa phần ở VN (ngay cả TBM) chỉ làm được (Promotion - Price - Place) . Còn cái P - Product thì còn yếu kém. Theo em MKT kinh điển là MKT làm tốt chữ Product trước (Product ở đây không phải là việc thiết kế bao bì thế nào) Product ở đây là việc am hiểu khách hàng (Insight Customer) và thị trường (Market) ntn từ đó MKT có khả năng tạo ra New Trend (nhu cầu xu hướng mới) hay không? và tạo ra sản phẩm để đáp ứng cho new trend đó. Case study: Apple là 1 trong những trường hợp làm MKT kinh điển như em vừa nói

2. Hầu hết các bác đang trao đổi về MKT của GĐ - nhưng thật ra các bác chỉ đang nói về "Nghệ thuật Quảng cáo" hoặc "Truyền thông sáng tạo" 1 phần trong MKT. Trong khi đó các bác chưa nói về Kênh phân phối ... và đó là lý do tại sao tiền MKT lại nhiều (ví dụ 500 tỷ MKT nếu có thì nó sẽ gồm cho cả Trade MKT va COnsumer MKT) chứ đâu phải chỉ dành cho Advertisement

<span style=""color: #ff0000;"">3. Câu hỏi đầu tiên của Marketing là câu hỏi tiền đâu. Có nhiều tiền làm MKT thì không có gì đáng nói (nếu đáng nói thì phải nói về những ngài CEO - Chair man dám invest cho MKT leading business) - chứ việc MKT xài tiền ntn em nghĩ không khó nếu câu hỏi đầu tiên được đáp ứng </span>

4. TBM - Em không thích người này không phải vì em ganh tị gì cả. Cái giỏi của TBM chính là khả năng chém gió - chọn lựa đối tác (agency) - back up database. Hầu hết tất cả những cty TBM đi qua đều liên quan đến FMCG và ngành F&B - hầu như database về kênh phân phối, customer insight, hoặc management the same same (cái này thì rất nhiều ông CEO khoái - văn hoá business ở VN là vậy mà). Cái em không thích ở đây là cái "Đạo đức" nghề MKT - khi dùng những cái đó làm core value cho mình.

MKT thì nói cả ngày không hết và cũng không ai dám nhận mình là giỏi về MKT cả (vì đánh giá MKT nó còn nằm ở Planning or Creative)
033102beer_1_prv.gif
. Có điều thớt này là 1 thớt hay để ACE có thể chia sẻ và học hỏi. Thanks bác chủ thớt
:cool::cool: Mục 3..em phục bác quá ạh.. Em thì thấy xin tiền ko khó lắm (chắc do mặt mũi cũng sáng sủa thật thà [:O]), khó nhất là triển khai. Mkt là người chịu trách nhiệm cuối cùng, xài tiền mà ko được việc bị "thiến" như chơi.. Bên e hay nói đùa là mình trả tiền cho agency để nó cãi mình, càng lớn, càng giỏi nó càng lươn lẹo lắm trò ma mãnh & hay cãi. :mad:. Cá nhân e đánh giá biết cách quản lý & làm việc với agency hiệu quả, thể hiện đúng mực vai trò brand owner là 1 kỹ năng rất khó, phải trả giá "thương đau" rất nhiều mới học được. Đi shoot film TVC mà để agency nó vẽ vời, tự do qua mặt múa hát thì thôi rồi, có ngày nó cho lên đĩa sớm. Còn chi tiết sát sao quá thì nó kêu mình vô làm đạo diễn luôn đi, nó ko làm nữa :mad:
Mục 4..Em cũng có mấy cái đó, nhiều người chắc cũng có bác ạh.. Xây dựng đội ngũ & nguồn lực xung quanh để thực hiện tư duy của mình thì chắc là ít người làm được thôi.
 
ITW confirmed
Hạng B2
10/4/10
257
1.293
123
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

bravia nói:
@ITW: em là thằng chủ em hỏi câu khác chứ câu đó em biết rồi.
Câu hỏi của em là nếu tao đưa mày 100 mà mày không bán được 200 thì tao kêu công an hay giang hồ chém mày nhé. Hỏi câu đó nghĩa là bởi ai cũng hiểu MKT là đầu tư, vậy cái gì đảm bảo cho cho cái khoản đầu tư đó. Bảo hiểm có dám không? hay đè thằng giám đốc MKT ra đảm bảo rằng mày không làm được như những gì mày hứa thì mày trả lại tiền tao đã đưa cho mày làm MKT nhoé!
Bố bảo những thằng làm MKT dám hứa đó.
Chẳng qua các ông chủ nào lỡ làm mà thất bại thì thường ngậm bồ hòn làm ngọt. Bởi thằng MKT nó dụ ông chủ của nó bằng cách bơm cho ông chủ của nó cái gọi là "chịu trách nhiệm trước quyết định". Bởi thế có ông chủ nào chịu nhận mình quyết định Sai đâu.... hehehehe


Còn vụ chuỗi cửa hàng mà TH mở ra là do TBM "ngăn cản hết lời à", thế mà em cứ tưởng là tác phẩm của TBM cơ đó. Vậy là khi đổ bể ra thì chị Hương lại bảo là do TBM nó tấu đểu. Chết thật, em toàn nghe thiên hạ đồn bậy tội nghiệp cho ảnh quá đi :D.
:D:D vậy mới là kinh doanh đầu tư chứ bác. Như bác hùn làm ăn lời chia đôi, còn lỗ là do mày, mày trả lại tao nha heheh :D. Nếu bác trong nghề 20 năm, am hiểu mọi góc gách thị trường, biết rõ cơ hội & thách thức khi hợp tác thì khó ai lừa được bác ạh.
Vụ cửa hàng là e nói thật đó. Chẳng cần phân tích MKT tài chính khỉ khô gì, ai nhìn cũng thấy lỗ. Chị Hương có nhiều đất ở HN, trong đó có 1 miếng ở Hàng Bài gần Tràng Tiền đang cho thuê cửa hàng máy tính hình như 5K/tháng, chị bỏ 1 cái 1 để mở cửa hàng bán sữa TH tiền lời đủ trả tiền điện và nhân viên. Bác nghĩ ai xúi được chi H làm chuyên đó, là vì chi H thích vậy thôi :D. Còn mấy bác cà-ri ấn trên linkedin vẫn còn kìa, giờ kéo nhau đi đâu rồi nhưng vẫn còn trong profile.
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.387
113
www.phindeli.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

REFRESH.OS nói:
Còn về chí phí sử dùng cho Marketing, em cho rằng gọi nó là chí phí đầu tư chưa hoàn toàn là đúng vì phải lưu ý nhưng sản phẩm đã hoàn tất đầu tư thì sao gọi là chi phí đầu tư được trong trường hợp này gọi là chi phí ứng trước của doanh thu thì đúng hơn. Cái mà bác đề cập đến gọi là khoản đầu tư thì bọn em gọi cụ thể là ngân sách branding.
.....
Vài lời mong các bác thi triển trảm phong đại pháp nhẹ nhẹ.

Nào em khai đao chém nhè nhẹ 1 chiêu:

- Chi phí bác REFRESH.OS nói ở trên liên quan đến "sản phẩm đã hoàn tất đầu tư", là rất xa rời với khái niệm đầu tư vào MKT mà em muốn nói đến.
- Đầu tư MKT không phải là đầu tư cho sản phẩm, mà là đầu tư cho thương hiệu, tức Brand Value. Giá trị tài sản của công ty bao gồm tài sản hữu hình và tài sản vô hình. Brand Value nó chính là một trong những tài sản vô hình đó, đối với những công ty như Coca Cola thì Brand Value là vô cùng lớn, có thể còn lớn hơn tài sản hữu hình của công ty.
- Điểm này cần nắm rõ để "chém" các ông chủ chỉ đơn thuần nghĩ đến doanh thu và lợi nhuận ngắn hạn trước mắt :D Khi thị trường định giá trị của một công ty, sự tăng hay giảm của giá trị thương hiệu (bao gồm thị phần, doanh thu, lợi nhuận, và tiềm năng tăng trưởng mà thương hiệu đem lại) có giá trị quyết định trong việc giá cổ phiếu (tức giá trị thị trường của công ty) tăng hay giảm. Và nó quyết định luôn việc cha CEO bên Mẽo sẽ được thưởng nhiều hay ít, phải ra đi hay ở lại.
 
Last edited by a moderator:
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.387
113
www.phindeli.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

sihu nói:
1. Em cũng đã hỏi rất nhiều SV - Senior - Ngoại đạo về định nghĩa MKT là gì? Câu trả lời thông thường sẽ là MKT là 4P/ 5P/ 3C ... nhưng vận hành nó như thế nào thì đa phần ở VN (ngay cả TBM) chỉ làm được (Promotion - Price - Place) . Còn cái P - Product thì còn yếu kém. Theo em MKT kinh điển là MKT làm tốt chữ Product trước (Product ở đây không phải là việc thiết kế bao bì thế nào) Product ở đây là việc am hiểu khách hàng (Insight Customer) và thị trường (Market) ntn từ đó MKT có khả năng tạo ra New Trend (nhu cầu xu hướng mới) hay không? và tạo ra sản phẩm để đáp ứng cho new trend đó.

Em trờ chiều đao qua đâm bác Sihu một chiêu nữa:D
- Cái phần đen đen ở trên, ví dụ như thương hiệu X-Men của Việt Nam có được coi là làm tốt cái phần P-Product hay chưa, thưa bác?
 
Hạng B2
25/6/12
242
0
16
44
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

ITW: bác comment rất.hay và chứng tỏ bác cũng rất am hiểu. Nhưng nếu như cách bác nói thì cảm nhận hơi "quá" về KPI của MKT ạ. Em vote cho cách phản biện của Bravia. Đầu tư vào MKT là việc phải làm (HAVE TO) cho bất cứ sản phẩm nào muốn gain mảket share. Nhưng càng ngày cái % rủi ro lại càng lớn (lý do: nhà nhà người người làm MKT, sự nghèo nàn về IDEA các chương trình MKT ... Và còn rất rất nhiều lý do không nói ra hết được). Từ đó cũng thấy được tại sao dạo này TBM cứ nhảy job liên tục bác nhỉ.
 
Hạng B2
25/6/12
242
0
16
44
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Bác Tuando: câu hỏi của bác rất hay. Em xin trả lời ngắn gọn trong phạm vi hiểu biết của em (nếu thiếu mong bác bổ sung thêm).Trong phạm trù câu trả lời, em chỉ đề cập đến sản phẩm dầu gội đầu X Men (là sản phẩm đầu tiên và được xem là sản phẩm chiến lược) còn những X Men khác thì em không nói tới.

Thời điểm mà dầu gội đầu X Men ra đời, 2 anh đang thống lĩnh thị trường là P&G và Unilever với rất nhiều brand như: Sunsilk, Clear, H&S...và dựa vào nhu cầu đa dạng của NTD mà các bác đã dùng MKT để tạo ra rất nhiều mỏ khai thác: nào là trị gầu, quyến rũ, hay loại dành cho gia đình v.v... Ngay tại thời điểm đó, khi X Men chưa ra đời thì trên thị trường có 1 sản phẩm là Romano với cái mỏ riêng là dành cho nam giới (tuy nhiên lúc bấy giờ Romano chưa đầu tư đúng mức cho việc khai thác mỏ này) --> Kết luận: X Men không phải là người đào ra cái mỏ nhưng họ lại là người biến nó thành mỏ vàng của mình (cướp từ tay Romano) :cool:

Sự thành công của X Men có thể xem nằm ỡ Promotion - Thay vì họ đánh vào nhóm TA là đàn ông (tức đánh vào cái mỏ mà Romano đào ra - làm cho nó được chú ý) thì họ lại đánh vào đàn bà
080402cool_prv.gif
và cái mỏ này đang có rất nhiều người biết đến. Vợ mua cho chồng, chị mua cho em, ban gái mua cho bạn trai v.v... Thói quen tiêu dùng của đàn ông đa số vẫn là dựa vào người phụ nữ mua gì - xài đó. 1 mũi tên trúng 2 con chim: người mua và người sử dụng
tuando nói:
sihu nói:
1. Em cũng đã hỏi rất nhiều SV - Senior - Ngoại đạo về định nghĩa MKT là gì? Câu trả lời thông thường sẽ là MKT là 4P/ 5P/ 3C ... nhưng vận hành nó như thế nào thì đa phần ở VN (ngay cả TBM) chỉ làm được (Promotion - Price - Place) . Còn cái P - Product thì còn yếu kém. Theo em MKT kinh điển là MKT làm tốt chữ Product trước (Product ở đây không phải là việc thiết kế bao bì thế nào) Product ở đây là việc am hiểu khách hàng (Insight Customer) và thị trường (Market) ntn từ đó MKT có khả năng tạo ra New Trend (nhu cầu xu hướng mới) hay không? và tạo ra sản phẩm để đáp ứng cho new trend đó.

Em trờ chiều đao qua đâm bác Sihu một chiêu nữa:D
- Cái phần đen đen ở trên, ví dụ như thương hiệu X-Men của Việt Nam có được coi là làm tốt cái phần P-Product hay chưa, thưa bác?
 
Last edited by a moderator:
Full Sinopharm
25/12/09
2.700
33.329
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

REFRESH.OS nói:
Em đồng tình với ý kiến của bác ITW về vấn đề của ông MRK Director, lấy vd của Tân Hiệp Phát liên tục tuyển các lãnh đạo cao cấp của Pesi, Coca sau đó tìm cách tống cổ đi vì sợ ảnh hưởng của họ dễ thao túng công ty và đến lúc cơm không lành canh không ngọt có thể các chủ doanh nghiệp sẽ mất cả chỉ lẫn chài, nên xảy ra nhiều trường hợp chia tay vậy thôi. Em nghĩ chia tay sớm bớt đau khổ ấy mà.

Em nghĩ tống cổ sau khi xong việc là chuẩn, chẳng phải vì lo họ chi phối DN. Ngân sách Marketing lớn, vấn đề lại quả là rất nghiêm trọng (và ai cũng biết điều đó); đối với doanh nghiệp nó gây ra cái gọi là moral harzard. Tất cả các bộ phận khác tự nhiên sẽ xảy ra phản ứng chống lại. Vì phần ngon thì Marketing ăn; phần dọn thì toàn cty nai lưng ra, kể cả ông chủ cũng vỡ mật với....lãi vay
24.gif
24.gif
24.gif
.
Khi bạn muốn điều hành đám đông con người mâu thuẫn với nhau, để đi cùng 1 hướng, bạn phải cho những người ít quyền lợi thấy đám nhiều quyền lợi sẽ bị xẻo trong ngắn hạn. TBM thì em nghĩ thành nghiệp freelancer luôn; cũng hay.....
 
Status
Không mở trả lời sau này.