Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng B2
25/6/12
242
0
16
44
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Tưởng thớt này bên CNL die rồi nên em cũng không để ý. Thấy các comment của mọi người rất đa dạng và thú vị. Điều đó càng minh chứng cho điều lý giải là môn MKT là 1 môn học xã hội nhiều hơn là logic vì thế khó để mà có thể áp dụng template. Em chỉ bổ sung thêm 1 vài điều:

1. Em cũng đã hỏi rất nhiều SV - Senior - Ngoại đạo về định nghĩa MKT là gì? Câu trả lời thông thường sẽ là MKT là 4P/ 5P/ 3C ... nhưng vận hành nó như thế nào thì đa phần ở VN (ngay cả TBM) chỉ làm được (Promotion - Price - Place) . Còn cái P - Product thì còn yếu kém. Theo em MKT kinh điển là MKT làm tốt chữ Product trước (Product ở đây không phải là việc thiết kế bao bì thế nào) Product ở đây là việc am hiểu khách hàng (Insight Customer) và thị trường (Market) ntn từ đó MKT có khả năng tạo ra New Trend (nhu cầu xu hướng mới) hay không? và tạo ra sản phẩm để đáp ứng cho new trend đó. Case study: Apple là 1 trong những trường hợp làm MKT kinh điển như em vừa nói

2. Hầu hết các bác đang trao đổi về MKT của GĐ - nhưng thật ra các bác chỉ đang nói về "Nghệ thuật Quảng cáo" hoặc "Truyền thông sáng tạo" 1 phần trong MKT. Trong khi đó các bác chưa nói về Kênh phân phối ... và đó là lý do tại sao tiền MKT lại nhiều (ví dụ 500 tỷ MKT nếu có thì nó sẽ gồm cho cả Trade MKT va COnsumer MKT) chứ đâu phải chỉ dành cho Advertisement

3. Câu hỏi đầu tiên của Marketing là câu hỏi tiền đâu. Có nhiều tiền làm MKT thì không có gì đáng nói (nếu đáng nói thì phải nói về những ngài CEO - Chair man dám invest cho MKT leading business) - chứ việc MKT xài tiền ntn em nghĩ không khó nếu câu hỏi đầu tiên được đáp ứng

4. TBM - Em không thích người này không phải vì em ganh tị gì cả. Cái giỏi của TBM chính là khả năng chém gió - chọn lựa đối tác (agency) - back up database. Hầu hết tất cả những cty TBM đi qua đều liên quan đến FMCG và ngành F&B - hầu như database về kênh phân phối, customer insight, hoặc management the same same (cái này thì rất nhiều ông CEO khoái - văn hoá business ở VN là vậy mà). Cái em không thích ở đây là cái "Đạo đức" nghề MKT - khi dùng những cái đó làm core value cho mình.

MKT thì nói cả ngày không hết và cũng không ai dám nhận mình là giỏi về MKT cả (vì đánh giá MKT nó còn nằm ở Planning or Creative)
033102beer_1_prv.gif
. Có điều thớt này là 1 thớt hay để ACE có thể chia sẻ và học hỏi. Thanks bác chủ thớt
 
Last edited by a moderator:
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.376
113
www.phindeli.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Chém gió chơi thôi bác. Thường là người nói nhiều là người không hành nghề mkt. Còn người biết làm thiệt thì ... có rảnh đâu mà nói nhiều :D
 
Hạng B2
25/6/12
242
0
16
44
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Em thấy các bác cũng Senior lắm - các bác cứ khiếm tốn quá chẳng khác nào em múa rùi qua mắt thợ sao bác hội trưởng
033102beer_1_prv.gif
tuando nói:
Chém gió chơi thôi bác. Thường là người nói nhiều là người không hành nghề mkt. Còn người biết làm thiệt thì ... có rảnh đâu mà nói nhiều :D
 
Hạng D
7/5/10
4.666
21.451
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

sihu nói:
Em thấy các bác cũng Senior lắm - các bác cứ khiếm tốn quá chẳng khác nào em múa rùi qua mắt thợ sao bác hội trưởng
033102beer_1_prv.gif
tuando nói:
Chém gió chơi thôi bác. Thường là người nói nhiều là người không hành nghề mkt. Còn người biết làm thiệt thì ... có rảnh đâu mà nói nhiều :D
Bác có thể định hướng cho em các bước làm Marketing trong 1 ngân hàng được ko, rồi từ đó em sẽ tự tìm hiểu sâu hơn. Tks bác!
 
Hạng D
22/2/10
1.807
125
63
Hòn Ngọc Viễn Đông
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

tuando nói:
@Lucsi:
Em là thằng được học hành chính quy về tài chánh, nhưng ra đời đi làm mướn toàn kiếm cơm bằng MKT & Sale, thiệt là tréo ngoe và oan trái
24.gif
.
Em có khá nhiều ân oán với mấy cha giám đốc tài chính kiểu như bác
SMOKIN.GIF
Hôm nay nông nhàn, em mạn phép múa rìu qua mắt thợ, chia sẻ một chút kiến thức cơ bản và ngây ngô của em về MKT, nếu có gì sai mong các cao thủ khác chỉ giáo thêm.
Thứ nhất, tại sao người ta chi tiền cho MKT xài?
Về nguyên tắc tài chính, tiền chi cho MKT phải được coi là khoản đầu tư/ investment, chứ không phải là chi phí.
Khoản đầu tư này chiếm khoảng 5% đến 30% doanh thu, tùy theo ngành hàng. Giai đoạn xây dựng thương hiệu có thể lên đến 50% doanh thu.
Thế đầu tư rồi thu được cái gì?
Tất cả các bác đều biết là đã bỏ tiền ra đầu tư thì ông nào cũng thích thu về doanh thu khủng và lợi nhuận khủng (top line và bottom line)
MKT giúp đem lại doanh thu và lợi nhuận như thế nào?
Cái này khá là dài dòng, rối rắm và phức tạp. Em chỉ nói về 2 trong nhiều KPI của MKT, cụ thể cái bác ITW đã nói ở trên là TOM (Top of Mind) và BUMO (Brand used most often)
Khi đầu tư cho việc quảng bá thương hiệu, nhiều khả năng TOM sẽ tăng, dẫn đến BUMO tăng, có nghĩa tỷ lệ người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn sẽ tăng lên. Tức là Thị phần/ Market Share tăng ==> topline/doanh thu tăng ==> bottom line/ lợi nhuận tăng (cũng có trường hợp ban đầu lợi nhuận chưa tăng ngay, nhưng hứa hẹn sẽ tăng về lâu dài).
Tại sao TOM tăng lại dẫn đến BUMO/Market share tăng?
- TOM or TOMA (Top Of Mind Awareness) biểu thị tỷ lệ % người tiêu dùng nghĩ đến thương hiệu nào đầu tiên khi được hỏi về chủng loại hàng hóa nhất định. Nói nôm na, nếu về mì gói bạn nghĩ đến "Gấu Đỏ" đầu tiên, thì nhiều khả năng bạn sẽ mua thử. Nếu chất lượng sản phẩm hợp với mong đợi của bạn, bạn sẽ trở thành người dùng thường xuyên mì gói hiệu "Gấu Đỏ", lúc đó thương hiệu sẽ có chỉ số BUMO cao, dẫn đến Market Share cao. Tất nhiên là Market Share còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa, nhưng TOM là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng.
Bây giờ thử trả lời cụ thể câu hỏi của bác: "Tại sao người ta lại mua Mì Gấu Đỏ để cho mấy đứa trẻ được mấy chục VND/gói mì"
Em nghĩ là bác đúng, người ta mua Mì Gấu Đỏ không hẳn là vì muốn cho lũ trẻ được vài chục VND, đơn giản người ta mua Mì GĐ là vì nó đang nằm trong TOM của người ta.
Thế tại sao Mì GĐ lại chọn cái việc góp vài chục VND cho từ thiện làm thông điệp quảng cáo chính?
Như bác ITW đã nói ở trang 3, lý do là Ông Giám đốc MKT của Mì GĐ muốn có một thông điệp khác biệt, và cho rằng thông điệp ủng hộ từ thiện đó là phù hợp với người tiêu dùng mục tiêu của mì gói. Trong cái rừng rậm thông tin quảng cáo khổng lồ mà người tiêu dùng đang phải đối mặt hàng ngày, có được một thông điệp khác biệt, ấn tượng và dễ chấp nhận thì sẽ tăng khả năng làm cho người tiêu dùng nhớ được thương hiệu, có cảm tình với thương hiệu, và tăng TOM cho thương hiệu.
Cụ thể trong trưòng hợp bác lucsi, bác chẳng bao giờ quan tâm đến thương hiệu khi mua mì gói :) Vậy thì, bác chính là một người tiêu dùng điển hình, và là mồi ngon của các chú MKT, vì trong thực tế hành động tiêu dùng của bác sẽ là mua mì nào cũng được, tức là bác sẽ mua ngay thương hiệu đầu tiên bác nhớ đến, tức là thương hiệu có TOM cao sẽ có khả năng được bác mua cao hơn các thương hiệu khác :)
Hy vọng vài lời ngô nghê của em giúp bác thấy được một vài yếu tố rational trong việc chi tiền của MKT :D
Đọc bài bác và nhiều bác khác, em thấy dạ mình sáng hẳn ra. Nhiều bác nói là chém gió, nhưng em thấy gió này mát, nhiều ô-xi để thở.
 
Hạng C
11/5/11
531
0
0
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

bravia nói:
<span style=""color: #ff0000;"">Em thì cóc thích MKT</span>, bởi em biết những gì MKT thì 10 điều thì 9,5 là xạo. Có điều phải công nhận là sản phẩm nếu có chiến lược MKT tốt thì bán rất Ngon.

lão này mà cho làm CMO rồi vứt vào tay 500 tỉ để làm chương trình Marketing chắc trong đầu chỉ nghĩ 10% hoa hồng tiêu sao hết ?
033102bebe_1_prv.gif
bash.gif
24.gif
tongue4.gif
 
Hạng C
14/9/08
723
14
48
62
SG
sunwear.vn
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Cái tên Ba Vi là tên địa phương , việc lấy thương hiệu sửa đi kèm với một tên địa phương " sửa Ba vi" sẻ rất nhiều khó khăn cho việc nhận dạng thương hiệu, tên của trời & đất không ai được làm của riêng.
Chủ sở hửu " Nhãn hiệu sửa ba vi" thuộc về huyện Ba vi.
Về mặt pháp lý, một cty khác củng có quyền đăng kí nhãn hiệu sửa Ba vi với một logo khác . Rỏ ràng hiện tại đang có đến 3 công ty hợp pháp mang nhãn hiệu sửa Ba vi.
Các bác chuyên gia MKT khai sáng làm sao gở rối cái bùi nhùi nầy.
 
Last edited by a moderator:
Bò Hóng
13/12/06
8.363
75.037
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Sunglasses nói:
Cái tên Ba Vi là tên địa phương , việc lấy thương hiệu sửa đi kèm với một tên địa phương " sửa Ba vi" sẻ rất nhiều khó khăn cho việc nhận dạng thương hiệu, tên của trời & đất không ai được làm của riêng.
Chủ sở hửu " Nhãn hiệu sửa ba vi" thuộc về huyện Ba vi.
Về mặt pháp lý, một cty khác củng có quyền đăng kí nhãn hiệu sửa Ba vi với một logo khác . Rỏ ràng hiện tại đang có đến 3 công ty hợp pháp mang nhãn hiệu sửa Ba vi.
Các bác chuyên gia MKT khai sáng làm sao gở rối cái bù nhù nầy.
Giỡn hoài! sau này mà tốt thì Ba Vì trở thành chỉ dẫn điạ lý luôn đó. Biết bao nhiêu thương hiệu cố sống mà bám vào cái địa lý này không
Có điều khó là Ba Vì tên này không dịch sang tiếng Tây được thôi

SUNG nói:
lão này mà cho làm CMO rồi vứt vào tay 500 tỉ để làm chương trình Marketing chắc trong đầu chỉ nghĩ 10% hoa hồng tiêu sao hết ?
033102bebe_1_prv.gif
bash.gif
24.gif
tongue4.gif
MKT mà ăn có 10% thì bèo bọt quá. Vào tay em thì 30% trở lên mới nói chuyện
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
26/8/11
500
16
18
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

vẫn có định nghĩa về Marketing đấy chứ các bác:
"Marketing tồn tại ở 2 khái niệm: xã hội và quản trị bán hàng. Marketing là một quá trình xã hội hóa nhằm dành được những gì mong muốn thông qua sáng tạo, thay đổi một cách hợp lý các sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cho người có liên quan. Marketing cũng là quá trình hiểu biết, nhận thức về khách hàng tốt nhất để cung cấp sản phẩm dịch vụ phù hợp với khách hàng nhắm đến - Nghệ thuật bán hàng”
Philip Koler
Còn về chí phí sử dùng cho Marketing, em cho rằng gọi nó là chí phí đầu tư chưa hoàn toàn là đúng vì phải lưu ý nhưng sản phẩm đã hoàn tất đầu tư thì sao gọi là chi phí đầu tư được trong trường hợp này gọi là chi phí ứng trước của doanh thu thì đúng hơn. Cái mà bác đề cập đến gọi là khoản đầu tư thì bọn em gọi cụ thể là ngân sách branding.
Đối với chữ Product trong marketing, chưa hẳn phải là new trend mà có thể là product optimization (như OMO) hay product expand (điện máy).
Còn trong ngành FMCG việc tạo mới Product đôi khi không cần thiết bởi vì nó quá cơ bản và tính năng cũng quá đơn giản, nên phần lớn CMO trong ngành này tập trung nhiều vào việc nâng cao liên tục độ nhận biết của sản phẩm và thương hiệu hơn là tối ưu hoá sản phẩm.
Trương hợp dùng công cụ từ thiện để kêu gọi từ tâm (Mì gấu đỏ, Pesi cứu trợ miền trung, Tiếp sức người thầy...) thì chỉ có ở VN chứ còn đối với nước ngoài thì có lẽ không có. Tất nhiêu, sau chương trình này nếu không có scandal gì lớn về việc cheat người tiêu dùng thì TOM cũng sẽ tăng do sức nhớ tạo bởi chương trình từ thiện chứ không hẳn là sự hiểu biết tăng và dĩ nhiên thương hiệu thân quen cũng vẫn được ưu tiên hàng đầu đặc biệt là đối với hàng đút vào mồm.
@bravia: cám ơn nhưng người như bác đã công nhận thành quả của những người hành nghề nói phét ăn tiền MARK. Rõ ràng chiến lược Marketing chỉ xoay quanh 3 chữ quái gở này S.T.P mà thôi. Còn những cái 4P, 5C, Service marketing, Relationship Marketing ... chỉ là sự mở rộng.
Vài lời mong các bác thi triển trảm phong đại pháp nhẹ nhẹ.
 
ITW confirmed
Hạng B2
10/4/10
257
1.293
123
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

bravia nói:
Em thì cóc thích MKT, bởi em biết những gì MKT thì 10 điều thì 9,5 là xạo. Có điều phải công nhận là sản phẩm nếu có chiến lược MKT tốt thì bán rất Ngon.

Tuy nhiên sự thành công của sản phẩm Không phải chỉ có MKT mới làm cho sản phẩm thành công. Những thứ như là ngủ quên trên chiến thắng, bị sản phẩm khác làm lu mờ, quên,...
Những sản phẩm chả thấy thằng chủ nó quảng cáo nhưng vẫn bán ầm ầm như điện thoại quả Táo,...
Có những thằng MKT cực tốt, tốt tới mức ngời ta chỉ nhớ MKT chứ quên sản phẩn nó là gì kiểu như là : chém gió kiểu Úc, uống bia kiểu Việt Nam,.... Mà sản phẩm bia của nó dần dần bị rơi mất như kiểu Úc luôn.
Như vậy chứng tỏ MKT có hay không có thì chưa chắc gì là đã mang lại kết quả mong đợi.

Còn TBM cái tay này em phục. Phục vì bảo là bán sữa giỏi, bán mỳ giỏi,.. Thì không à.
Giỏi là giỏi tán sao mày chị Liên, anh Hà chịu xuỳ tiền ra cho hắn vung sướng tay thì thôi.
MKT mà tiêu tiền như hắn thì chả trách mà chị Hương tiền núi thế mà cũng chịu không nổi. Có lẽ bài mở chuỗi cửa hàng bán sữa TH trên toàn quốc là tác phẩm của TBM đốt tiền của Bắc Á không ít. Ai cũng thấy rằng mở ra một đống cửa hàng thế chỉ có bán Sữa thôi thì hiệu quả thế quái nào được. Cũng có thể là chúng ta chưa hiểu được chiến lược lâu dài của anh ấy, có thể anh ấy tán chị Hương rằng : Cứ mở nhiều cửa hàng lên đi, bán sữa được nhiều hơn, có nếu bán sữa ế quá thì ta chuyển sang bán thịt Bò. Hỏi bò đâu để bán? Thì chắc là sữa bán không được thì thịt đi chứ để làm cái giề!

Bởi zậy, TH dùng TBM thì cuối cùng là cũng Thịt Hương mà thôi.

Nay TBM qua đầu quân cho Ba Vì. Với cái thói vung tay trên giời này có lẽ chỉ vài tháng nữa Đồng cỏ Ba Vì cũng không còn cứ.t để bón
:D Bác là chủ dn, mỗi năm bán được 100đ, chi phí 50đ lời 50đ. TBM đến xài của bác mất 100 đồng, nhưng bán được 200đ, bác còn lời 100đ bác có chịu ko ah? Hay vì ko muốn mất 100đ chi phí nên bản chỉ lấy lời 50đ/100đ bán ra ah?
Đương nhiên là chủ bác sẽ hỏi doanh số từ 100đ lên 200đ như thế nào, 100đ chi phi kia chi vào việc gì, lúc nào, cho ai, etc.
TBM đưa Vinamilk 2006 trên đà đi xuống cả doanh số, lợi nhuận tăng lên 2-3 lần khi ra đi 2009 & thành công tiếp tục như hiện nay. THMilk cũng đạt ds gần 2000t, gần 10% thị phần sau 2 năm. Asiafood ds cũng tăng 2 lần 2K lên 4K sau 2 năm. Đương nhiên là chỉ MKT không thôi ko mang lại hiệu quả được.
Chuỗi cửa hàng TH Mart là ý của chị H. bác ạh. TBM can ngăn hết lời, chị ý bực mình quá ko thèm nghe nữa thuê hẳn 1 đám cà ri Ấn làm Walmart ở đâu về làm, mỗi chú hơn chục ngàn/tháng, báo cáo trực tiếp cho chị H để làm mấy cửa hàng mà bác thấy.Bác nào làm thuê cho chủ VN thì chắc cũng hiểu có nhiều chuyện đỡ ko nổi :mad::mad:. Làm chủ cũng cần phải chuyên nghiêp, nói chung giới chủ VN (em chưa biết hết nhưng chắc là đa số) còn rất thiếu kỹ năng này. Cũng là 1 phần trong lý do TBM rời THMilk, 1 vài lý do nữa ngoài chuyện quản trị công ty.
 
Status
Không mở trả lời sau này.