Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì
Tưởng thớt này bên CNL die rồi nên em cũng không để ý. Thấy các comment của mọi người rất đa dạng và thú vị. Điều đó càng minh chứng cho điều lý giải là môn MKT là 1 môn học xã hội nhiều hơn là logic vì thế khó để mà có thể áp dụng template. Em chỉ bổ sung thêm 1 vài điều:
1. Em cũng đã hỏi rất nhiều SV - Senior - Ngoại đạo về định nghĩa MKT là gì? Câu trả lời thông thường sẽ là MKT là 4P/ 5P/ 3C ... nhưng vận hành nó như thế nào thì đa phần ở VN (ngay cả TBM) chỉ làm được (Promotion - Price - Place) . Còn cái P - Product thì còn yếu kém. Theo em MKT kinh điển là MKT làm tốt chữ Product trước (Product ở đây không phải là việc thiết kế bao bì thế nào) Product ở đây là việc am hiểu khách hàng (Insight Customer) và thị trường (Market) ntn từ đó MKT có khả năng tạo ra New Trend (nhu cầu xu hướng mới) hay không? và tạo ra sản phẩm để đáp ứng cho new trend đó. Case study: Apple là 1 trong những trường hợp làm MKT kinh điển như em vừa nói
2. Hầu hết các bác đang trao đổi về MKT của GĐ - nhưng thật ra các bác chỉ đang nói về "Nghệ thuật Quảng cáo" hoặc "Truyền thông sáng tạo" 1 phần trong MKT. Trong khi đó các bác chưa nói về Kênh phân phối ... và đó là lý do tại sao tiền MKT lại nhiều (ví dụ 500 tỷ MKT nếu có thì nó sẽ gồm cho cả Trade MKT va COnsumer MKT) chứ đâu phải chỉ dành cho Advertisement
3. Câu hỏi đầu tiên của Marketing là câu hỏi tiền đâu. Có nhiều tiền làm MKT thì không có gì đáng nói (nếu đáng nói thì phải nói về những ngài CEO - Chair man dám invest cho MKT leading business) - chứ việc MKT xài tiền ntn em nghĩ không khó nếu câu hỏi đầu tiên được đáp ứng
4. TBM - Em không thích người này không phải vì em ganh tị gì cả. Cái giỏi của TBM chính là khả năng chém gió - chọn lựa đối tác (agency) - back up database. Hầu hết tất cả những cty TBM đi qua đều liên quan đến FMCG và ngành F&B - hầu như database về kênh phân phối, customer insight, hoặc management the same same (cái này thì rất nhiều ông CEO khoái - văn hoá business ở VN là vậy mà). Cái em không thích ở đây là cái "Đạo đức" nghề MKT - khi dùng những cái đó làm core value cho mình.
MKT thì nói cả ngày không hết và cũng không ai dám nhận mình là giỏi về MKT cả (vì đánh giá MKT nó còn nằm ở Planning or Creative)
. Có điều thớt này là 1 thớt hay để ACE có thể chia sẻ và học hỏi. Thanks bác chủ thớt
Tưởng thớt này bên CNL die rồi nên em cũng không để ý. Thấy các comment của mọi người rất đa dạng và thú vị. Điều đó càng minh chứng cho điều lý giải là môn MKT là 1 môn học xã hội nhiều hơn là logic vì thế khó để mà có thể áp dụng template. Em chỉ bổ sung thêm 1 vài điều:
1. Em cũng đã hỏi rất nhiều SV - Senior - Ngoại đạo về định nghĩa MKT là gì? Câu trả lời thông thường sẽ là MKT là 4P/ 5P/ 3C ... nhưng vận hành nó như thế nào thì đa phần ở VN (ngay cả TBM) chỉ làm được (Promotion - Price - Place) . Còn cái P - Product thì còn yếu kém. Theo em MKT kinh điển là MKT làm tốt chữ Product trước (Product ở đây không phải là việc thiết kế bao bì thế nào) Product ở đây là việc am hiểu khách hàng (Insight Customer) và thị trường (Market) ntn từ đó MKT có khả năng tạo ra New Trend (nhu cầu xu hướng mới) hay không? và tạo ra sản phẩm để đáp ứng cho new trend đó. Case study: Apple là 1 trong những trường hợp làm MKT kinh điển như em vừa nói
2. Hầu hết các bác đang trao đổi về MKT của GĐ - nhưng thật ra các bác chỉ đang nói về "Nghệ thuật Quảng cáo" hoặc "Truyền thông sáng tạo" 1 phần trong MKT. Trong khi đó các bác chưa nói về Kênh phân phối ... và đó là lý do tại sao tiền MKT lại nhiều (ví dụ 500 tỷ MKT nếu có thì nó sẽ gồm cho cả Trade MKT va COnsumer MKT) chứ đâu phải chỉ dành cho Advertisement
3. Câu hỏi đầu tiên của Marketing là câu hỏi tiền đâu. Có nhiều tiền làm MKT thì không có gì đáng nói (nếu đáng nói thì phải nói về những ngài CEO - Chair man dám invest cho MKT leading business) - chứ việc MKT xài tiền ntn em nghĩ không khó nếu câu hỏi đầu tiên được đáp ứng
4. TBM - Em không thích người này không phải vì em ganh tị gì cả. Cái giỏi của TBM chính là khả năng chém gió - chọn lựa đối tác (agency) - back up database. Hầu hết tất cả những cty TBM đi qua đều liên quan đến FMCG và ngành F&B - hầu như database về kênh phân phối, customer insight, hoặc management the same same (cái này thì rất nhiều ông CEO khoái - văn hoá business ở VN là vậy mà). Cái em không thích ở đây là cái "Đạo đức" nghề MKT - khi dùng những cái đó làm core value cho mình.
MKT thì nói cả ngày không hết và cũng không ai dám nhận mình là giỏi về MKT cả (vì đánh giá MKT nó còn nằm ở Planning or Creative)
Last edited by a moderator: