Status
Không mở trả lời sau này.
Bò Hóng
13/12/06
8.363
75.036
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Em thì cóc thích MKT, bởi em biết những gì MKT thì 10 điều thì 9,5 là xạo. Có điều phải công nhận là sản phẩm nếu có chiến lược MKT tốt thì bán rất Ngon.

Tuy nhiên sự thành công của sản phẩm Không phải chỉ có MKT mới làm cho sản phẩm thành công. Những thứ như là ngủ quên trên chiến thắng, bị sản phẩm khác làm lu mờ, quên,...
Những sản phẩm chả thấy thằng chủ nó quảng cáo nhưng vẫn bán ầm ầm như điện thoại quả Táo,...
Có những thằng MKT cực tốt, tốt tới mức ngời ta chỉ nhớ MKT chứ quên sản phẩn nó là gì kiểu như là : chém gió kiểu Úc, uống bia kiểu Việt Nam,.... Mà sản phẩm bia của nó dần dần bị rơi mất như kiểu Úc luôn.
Như vậy chứng tỏ MKT có hay không có thì chưa chắc gì là đã mang lại kết quả mong đợi.

Còn TBM cái tay này em phục. Phục vì bảo là bán sữa giỏi, bán mỳ giỏi,.. Thì không à.
Giỏi là giỏi tán sao mày chị Liên, anh Hà chịu xuỳ tiền ra cho hắn vung sướng tay thì thôi.
MKT mà tiêu tiền như hắn thì chả trách mà chị Hương tiền núi thế mà cũng chịu không nổi. Có lẽ bài mở chuỗi cửa hàng bán sữa TH trên toàn quốc là tác phẩm của TBM đốt tiền của Bắc Á không ít. Ai cũng thấy rằng mở ra một đống cửa hàng thế chỉ có bán Sữa thôi thì hiệu quả thế quái nào được. Cũng có thể là chúng ta chưa hiểu được chiến lược lâu dài của anh ấy, có thể anh ấy tán chị Hương rằng : Cứ mở nhiều cửa hàng lên đi, bán sữa được nhiều hơn, có nếu bán sữa ế quá thì ta chuyển sang bán thịt Bò. Hỏi bò đâu để bán? Thì chắc là sữa bán không được thì thịt đi chứ để làm cái giề!

Bởi zậy, TH dùng TBM thì cuối cùng là cũng Thịt Hương mà thôi.

Nay TBM qua đầu quân cho Ba Vì. Với cái thói vung tay trên giời này có lẽ chỉ vài tháng nữa Đồng cỏ Ba Vì cũng không còn cứ.t để bón
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.372
113
www.phindeli.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Hehehe, rất nhiều người nghĩ như bác Bravia.

Cũng may là mấy thằng có nhiều tiền, chủ của các thương hiệu hàng đầu thế giới nó lại không nghĩ như vậy, nên nó vẫn liên tục và bền bỉ ném tiền cho MKT xài. Cũng nhờ noi gương mấy thằng tư bản xấu xa đó mà chị Liên, anh Hà ném tiền cho TBM xài :) Và tới giờ, chị Liên và anh Hà không hề hối tiếc về quyết định đó đâu.:)

Thằng Táo: thằng này nó có TOM cực mạnh à nha. Nó có được TOM bằng phương tiện MKT khác, không phải dùng quảng cáo.
Thằng Bia kiểu Úc: thằng này nó quảng cáo khá ấn tượng vào thời điểm đó, nhưng nói nó MKT tốt là sai à nha.

Rất nhiều người nghĩ rằng "quảng cáo = MKT". Không phải vậy đâu. Nói kỹ ra thì bao nhiêu giấy mực cũng không đủ.

Đã nói rồi, chuyện MKT mà đem lên forum chém gió thì chỉ có ... ăn đá. Thấy chưa các bác Marketeers
24.gif
24.gif
24.gif
Cũng còn may là mấy ông ném đá không phải là mấy ông có quyền quyết định chi tiền cho MKT hay không
41.gif
41.gif
41.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/5/09
3.408
16.399
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Có bác nào khai sáng cho em vụ Gấu đỏ không.

Như em nói ở trên, mì gói người tiêu dùng mua thì chủ yếu là do vị giác cá nhân (ngon) nên brand loyalty cũng từ đây mà ra. Cố gắng gượng ép người mua vào một cái value không liên quan mấy đến tiêu dùng (làm từ thiện) thì có thể gọi là thành công hay không khi
(i) hiệu quả kéo dài không lâu, vì chương trình từ thiện nào cũng đến lúc kết thúc
(ii) hiệu quả không mạnh khi có quá nhiều nhãn trên thị trường và chi phí thử sản phẩm khác khá thấp (mỗi gói mì duới 10k)
(iii) giá trị từ thiện có phù hợp với đa số đối tượng mua mì gói Gấu Đỏ (phân khúc trung bình) hay không?

Em thấy với mì gói thì hai giá trị cốt lõi là vị và dinh dưỡng và tất cả các nhãn hàng đã và đang đánh mạnh vào 2 cái này khiến cho thị trường trở nên chật chội và gần như differentiation là rất mờ ảo. Vậy có nên tiếp tục đánh mạnh vào marketing nữa hay không khi khả năng lấy thị phần của đối thủ hay lấy thêm khách hàng mới là hầu như zero (trẻ em thì mẹ cho gì ăn đấy còn sinh viên thì giá đi trước tiên)??

Theo em thì bây giờ, với mì gói, thay vì tung tiền đi marketing vào những giá trị vô hình thì ta chú trọng vào kênh phân phối và tiệp cận với segment mình đã có và chọn theo hướng giữ chặt những khách hàng đã có nhờ hương vị và tính tiện lợi khi mua cùng với chiến lược giá ổn định. Như vậy có ... tốt hơn không?

Một vài thắc mắc của dân ngoại đạo marketing nhưng có hơn 20 năm thâm niên... ăn mì gói ah.

Cám ơn các cao thủ khai sáng!
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.372
113
www.phindeli.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Các câu hỏi của bác Richievn, bác ITW là người có thể trả lời tốt nhất. Nếu bác Richievn có cơ bản MKT tốt thì xem các comments của ITW ở trang 3 và trang 4 là đã có thể thấy câu trả lời rồi.

Comment ngắn gọn của em:
- Kết quả biện minh cho phương tiện. Trước mắt là Asia Foods đã đạt sự tăng trưởng doanh số đột phá và ấn tượng: từ 1900 tỷ lên 4000tỷ/năm sau 2 năm. Nếu chỉ chăm chăm "giữ chặt những khách hàng đã có" thì không thể đạt được kết quả như vậy. Thậm chí sẽ có thể bị mất dần thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh.
- Về lâu dài, thì em cũng nghi ngờ rằng thông điệp quảng cáo "từ thiện" này có thể tiếp tục đem lại sự tăng trưởng bền vững cho thương hiệu. Tuy nhiên, đâu cần phải xoắn, vì với topline là 4000 tỷ - và nếu chủ đầu tư tiếp tục cam kết ngân sách từ 5%-10% doanh thu hàng năm cho MKT - thì có thể làm được khá nhiều chuyện. Các Marketeers hoàn toàn có thể "refresh" thông điệp quảng cáo sau vài năm.
 
Last edited by a moderator:
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Ôi em ngủ dậy đọc còm men đã mắt luôn. Thiệt là cám ơn các bác, để bên CNL thì câu view với còm nhiều nhưng còm ít chất lượng, vào đây ít view nhưng còm nào cũng chất lượng, kể cả hỏi hay trả lời. :)

Back to the basic!
Sau khi đọc hết các còm men thì em thấy. Vấn đề đầu tiên cần phải bàn là nhận thức của các bác đối với MKT. Thật ra cái này có cái focus group, ngồi cafe hỏi từ từ là thông hết! :D
Em ví dụ: khi nói đến MKT bác Bravia, Chit, Lucsi, Richievn nghĩ nó là gì? liệt kê hết những thứ trong đầu bác lúc đó (ko search, lấy top of mind thôi). Còn bác Tuando, ITW nghĩ gì, cũng liệt kê. Mặc dù chưa có kết quả, nhưng em dự là nó sẽ khác nhau. Nếu càng ghi chi tiết khác nhau càng nhiều. :). nhận thức khác nhau thì bàn hoài ko kết dc.
Em kịch liệt like câu này của bác Tuando : "tiền chi cho MKT phải được coi là khoản đầu tư/ investment, chứ không phải là chi phí."
Cái câu này là cái băn khoăn, là mục tiêu thôi thúc lớn nhất mà bậc thầy MKT Phillip Kotler muốn làm cho đến khi ổng chết. và ổng cũng đã đạt rất nhiều thành công. Ổng muốn mọi người xác định và thấy được MKT là người dẫn đường tốt nhất cho công ty.

Vậy ở đây có 2 câu hỏi:
1. Quan niệm của các bác về mkt?
2. Theo các bác Department nào trong công ty có lợi thế nhất để dẫn đường cho cty trong tương lai? Tại sao?

(để em ra đổi tên topic vì nó ko còn đơn thuần là bàn bác Minh nữa :)
 
Full Sinopharm
25/12/09
2.700
33.329
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Cám ơn bác ITW, bác tuando, bây giờ em đã ....hơi hơi hiểu. Vấn đề Gấu Đỏ là nâng TOM, cách làm thì ta đã thấy. Hiệu quả/hậu quả (BUMO/Market share) thì nó là câu chuyện...sau này.
Vậy nếu em là chủ Ba Vì chắc chắn em sẽ thuê TBM; một tay trải thảm đỏ, nhịn đau tươi cười tiếp đón nhóm Marketing, chắc chắn nó mần thịt mình. Một tay em mài dao, cài đệ tử học nghề, xong việc là em xẻo đám này ngay. Nhóm này chắc chắn giúp cty nâng trình marketing (về mặt quy trình, quan hệ, cách triển khai, cách đốt tiền....); sau đó thì ta dùng cây nhà lá vườn cho nó rẻ....
Bác nào phân tích giúp em cái thằng Gấu đỏ, trước và sau TBM, chất lượng có khác nhau không? giá cả có khác nhau không? kênh phân phối có mạnh hơn không? đóng gói bao bì có gì khác không?
Còn nếu khác mỗi cái vụ Từ Thiện, thì công việc kể cũng đơn giản; nâng TOM bằng giã quảng cáo, thông điệp càng dễ nhớ hay gây tranh cãi càng tốt. Ví dụ như kiểu Kangaroo hay kiểu Nọng trong người..... Các bác khai sáng giúp em ạ!
 
Hạng B2
8/11/11
372
14
28
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

@bác Bravia :
Em làm trong phòng có nhiệm vụ là "nút chặn" TBM nên em biết bác TBM sd tiền hiệu quả ntn :):D
Em chắc rằng với số tiền đầu tư như vậy khối tay Mar éo bít sd ntn luôn vì số tiền quá lớn !Nhìn con số là "ngộp" rồi !:D
Tiền chi Mar là tiền đầu tư , hiệu quả như VNM và Asiafood đâu từ cho TBM thì bây giờ cả xã hội đã thấy ! Còn không hiệu quả thì vui lòng xem lại người ra quyết định vì TBM chắc chắn không phải là người quyết định cuối cùng !
Tui và anh biết là cùng chơi game , vậy thắng thua hay huề thì tự mình xem xét và nhận định ! Các bác chủ thuê Mar về đánh dự án thương hiệu và chiến lược thì quá hiểu việc này !:D
 
Last edited by a moderator:
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.372
113
www.phindeli.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

lucsi nói:
Cám ơn bác ITW, bác tuando, bây giờ em đã ....hơi hơi hiểu. Vấn đề Gấu Đỏ là nâng TOM, cách làm thì ta đã thấy. Hiệu quả/hậu quả (BUMO/Market share) thì nó là câu chuyện...sau này.
<span style=""color: #ff0000;"">Vậy nếu em là chủ Ba Vì chắc chắn em sẽ thuê TBM; một tay trải thảm đỏ, nhịn đau tươi cười tiếp đón nhóm Marketing, chắc chắn nó mần thịt mình. Một tay em mài dao, cài đệ tử học nghề, xong việc là em xẻo đám này ngay. Nhóm này chắc chắn giúp cty nâng trình marketing (về mặt quy trình, quan hệ, cách triển khai, cách đốt tiền....); sau đó thì ta dùng cây nhà lá vườn cho nó rẻ.... </span>
<span style=""color: #0000ff;"">Bác nào phân tích giúp em cái thằng Gấu đỏ, trước và sau TBM, chất lượng có khác nhau không? giá cả có khác nhau không? kênh phân phối có mạnh hơn không? đóng gói bao bì có gì khác không? </span>
<span style=""color: #800080;"">Còn nếu khác mỗi cái vụ Từ Thiện, thì công việc kể cũng đơn giản; nâng TOM bằng giã quảng cáo, thông điệp càng dễ nhớ hay gây tranh cãi càng tốt. Ví dụ như kiểu Kangaroo hay kiểu Nọng trong người..... Các bác khai sáng giúp em ạ! </span>


Cái đỏ đỏ: Chính xác con gà ác. Họ nghĩ vậy đó. Còn họ nghĩ vậy đúng hay sai thì ... còn tùy nhiều yếu tố lắm.

Cái xanh xanh: có khác biệt đó, bao bì đã thay đổi, mấy cái khác cũng có thay đổi nhưng thời gian chưa đủ dài để phán xét. Về nguyên tắc là quảng cáo hay TOM nó chỉ là cái ngọn của MKT, chứ có TOM cao rồi mà người tiêu dùng mua về ăn dở ẹt, hoặc tìm hoài không có chỗ nào bán thì dĩ nhiên là ... không thể có BUMO cao, và sẽ ... thua trắng tay. Trường hợp thằng "Bia kiểu Úc" hay bia Laser của Dr. Thanh bị thua cũng là do vậy đó, chỉ có quảng cáo hay nhưng các yếu tố khác của Marketing Mix thì yếu kém.

Cái tím tím: không phải chỉ có vậy, như đã nói ở trên: MKT không phải là Quảng cáo
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
29/5/12
1.201
27
48
12
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Vào thớt này học hỏi được rất nhiều từ các bác.
Ở đây ai cũng đạt đến mức cảnh giới cao nhất về trình chém gió.
Hôm nào ta mở ĐẠI HỘI ANH HÙNG để bầu minh chủ võ lâm đi các bác. kakaka
 
Status
Không mở trả lời sau này.