Status
Không mở trả lời sau này.
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.360
113
www.phindeli.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Vậy có lẽ trong thớt này có 3 bác từng làm với TBM:) Bác Kombat, bác Subin và bác ITW.

@Kombat:
- TOM và BUMO thông thường đo liên tục - continuous tracking.
- Promotion thì phải có, nhưng đối thủ cũng có khuyến mãi mà.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
28/6/12
520
22.528
93
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Vậy TBM nghỉ Asia Food là do đánh hơi thấy được thị trường mì gói hả bác.
Lớp học chung Mar của em có nhiều người làm cho Acecook & công ty mì gói thì nói rằng, thị trường mì gói không dành cho nhưng doanh nghiêp vừa và nhỏ. Phân khúc cấp thấp sẽ ngày càng khốc liệt mà chủ yếu cạnh tranh về giá, mà cái này thì các doanh nghiệp khác chạy theo không nổi và dễ sụp đỗ.

ITW nói:
tuando nói:
ITW nói:
tuando nói:
Hehe, vậy là cách TBM đã làm ở Asia Foods là không tốt cho thương hiệu về lâu dài?
Đây có phải là lý do anh ta phải sớm ra đi?
TOM/BUMO by Milward Brown tại HCM cuối 2010 là 8-9%, Q2/2012 là 17%
Bác Tuấn còn nhớ em thì chắc biết vì sao e biết số này :D
Hehe, bác L. ở Ngọc Lan phải ko?
Người trong nghề / trong cuộc có khác. Nói có sách mách có chứng.

Đúng là tăng trưởng rất ấn tượng. Tuy vậy em vẫn lăn tăn, về lâu dài thì sự đồng hành với Từ Thiện có phù hợp với 1 brand mì gói hay ko?
Theo hiểu biết & nghe ngóng có hạn của em thì mì ăn liền phân khúc bình dân tuy doanh số lớn, nhưng lợi nhuận rất thấp, chiến đấu về giá & trade push khốc liệt mà khác biêt SP ko đáng kể (giá thấp -> cphi sản phẩm thấp), càng đấu giá càng dìm nhau tới khô máu mà chết. Thậm chí 1 số cty chấp nhận bán lỗ dưới giá thành để lấy quy mô doanh số & bù lại bằng 1 số ngành hàng khác. GĐ đang mắc kẹt trong phân khúc này, nên cố tạo sự khác biệt & bonding với phụ nữ (người mua mì chủ yếu) bằng GKYT. BUMO từ 8% lên 17% trong 2 năm cũng tạm được, lâu dài có hiệu quả tới đâu thì ko ai biết được :)
Phân khúc cao cấp thì trần ai kiểu khác... Lợi nhuận tốt nhưng đầu tư lớn, doanh thu trước mắt khá nhỏ. Phân khúc này là trận chiến của tương lai, hồi sau sẽ rõ :p
Lại nghe nói, lớp trưởng em từng làm Mar cho VNM thì nói VNM dc như ngày hôm nay là có phần lực đẩy rất lớn từ chiến lược Mar mà TBM thực hiện trong giai đoạn còn đương vị, VNM đang mùa hái quả.
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.360
113
www.phindeli.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

ITW nói:
tuando nói:
ITW nói:
tuando nói:
Hehe, vậy là cách TBM đã làm ở Asia Foods là không tốt cho thương hiệu về lâu dài?
Đây có phải là lý do anh ta phải sớm ra đi?
TOM/BUMO by Milward Brown  tại HCM cuối 2010 là 8-9%, Q2/2012 là 17%
Bác Tuấn còn nhớ em thì chắc biết vì sao e biết số này :D
Hehe, bác L. ở Ngọc Lan phải ko?
Người trong nghề / trong cuộc có khác. Nói có sách mách có chứng.

Đúng là tăng trưởng rất ấn tượng. Tuy vậy em vẫn lăn tăn, về lâu dài thì sự đồng hành với Từ Thiện có phù hợp với 1 brand mì gói hay ko?
Theo hiểu biết & nghe ngóng có hạn của em thì mì ăn liền phân khúc bình dân tuy doanh số lớn, nhưng lợi nhuận rất thấp, chiến đấu về giá & trade push khốc liệt mà khác biêt SP ko đáng kể (giá thấp -> cphi sản phẩm thấp), càng đấu giá càng dìm nhau tới khô máu mà chết. Thậm chí 1 số cty chấp nhận bán lỗ dưới giá thành để lấy quy mô doanh số & bù lại bằng 1 số ngành hàng khác. GĐ đang mắc kẹt trong phân khúc này, nên cố tạo sự khác biệt & bonding với phụ nữ (người mua mì chủ yếu) bằng GKYT. BUMO từ 8% lên 17% trong 2 năm cũng tạm được, lâu dài có hiệu quả tới đâu thì ko ai biết được :)
Phân khúc cao cấp thì trần ai kiểu khác... Lợi nhuận tốt nhưng đầu tư lớn, doanh thu trước mắt khá nhỏ. Phân khúc này là trận chiến của tương lai, hồi sau sẽ rõ :p

Em rất thích nhận định của bác ITW.
Còn 1 điều anh Hà thắng là Asia Foods đã lấy được lợi thế về scale. Doanh thu 4000t thì % budget dù nhỏ vẫn là 1 con số lớn.
 
Hạng B2
8/11/11
372
14
28
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

@ITW , tuando :
Bài toán giải cho anh Hà là đầu ra Giá là 01 con số tương đối cố định ! Vậy anh Hà chỉ còn phải control đầu vào ( Giá NL ) và tiết giảm chi phí tối đa ( sx , vận hành ... ) để đạt % budget mong muốn !
Em đoán già đoán non là anh Hà không control okie cho lắm việc này đúng kg bác ITW ?
Như em nói , với cách sd tiền của bác TBM mà DN kg có người làm nút chặn thì chủ DN sẽ rất "choáng váng" với tốc độ sài tiền của TBM khi chạy chương trình trade push dẫn đến mất tự tin và dễ " chia tay sớm , bớt đau khổ " cho cả 2 :D
 
ITW confirmed
Hạng B2
10/4/10
257
1.293
123
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Chi phí SP, bao bì chiếm ~ 70% giá bán như mì gói thì quy mô lợi thế doanh số, quản lý chi phí hiệu quả là điều kiện sống còn. Ai quản lý mua hàng & sx, logistics giỏi hơn người khác, chi phí thấp hơn vài % là đánh sales mkt bét nhè, đối thủ yếu yếu 1 chút chịu ko nổi
bash.gif

Bác Neiv nói đúng đó.. MAL ko dành cho doanh nghiệp yếu, mỏng vốn :oops:
 
Hạng D
9/5/09
3.408
16.399
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Vậy liệu có thể có một đại dương xanh trong cái biển mì gói phân khúc thấp đầy máu này không mấy bác?

Em thấy ngoài marketing thì kênh phân phối cũng khá quan trọng trong ngành này vì như bác nào nói, vài % thôi sẽ rất khác biệt trong khi cái chi phí cho hệ thống phân phối cũng ít nhất là 1% rồi. Ngoài ra, với mì gói, theo ngu ý của em thì brand loyalty khá cao do … khẩu vị nên việc dùng marketing những yếu tố khác để lấy khách hàng về lâu dài thì hơi khó. Em dân ngoại đạo marketing nên chỉ nói từ phương diện người tiêu dùng, mấy cao thủ chém em nhẹ tay thôi ah.
 
Hạng B2
8/11/11
372
14
28
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

ttp://biz.cafef.vn/20121014085017970CA48/tran-bao-minh-chinh-thuc-len-tieng-ve-ly-do-roi-khoi-asia-foods.chn
Rời khỏi Asia Foods vì lòng tự trọng.</h2>
"Phù thủy marketing" Trần Bảo Minh cho rằng, lý do, ông rời khỏi Asia Foods là thể hiện lòng tự trọng trước cam kết về tăng trưởng và lợi nhuận chưa đạt như mục tiêu đã đề ra ...

Nguyên Phó Tổng giám đốc Asia Foods Trần Bảo Minh cho rằng, việc ông rời khỏi Asia Foods là do sự tự trọng trước các chỉ tiêu về tăng trưởng và lợi nhuận không đạt như mục tiêu, cam kết đã đề ra lúc đầu ...
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Cám ơn bác Tuando, Vậy thì chắc phải xem tới ngân sách mkt thì mới biết có hiệu quả hay ko. nhưng bác TBM thì e phải công nhận và phục khoản xài tiền của bác ấy, cái này ko phải e nói móc mà là ngưỡng mộ thiệt, tại vì trong mkt có 1 vấn đề là "không đủ năng lực để xài tiền hiệu quả".
Bác nào làm mkt cứ than và uóc có nhiều tiền để làm thì vào cty to nó đưa ngân sách mkt chừng 3-500 tỷ là ngộp luôn. Lúc đó mới bít thế nào là thiếu năng lực xài tiền haha:D
Như bác ITW kể thì e thấy có vẻ như ngành hàng mỳ gói quá chịu ảnh hưởng bởi economic of scale :D, cty nhỏ nhỏ ra chơi mấy a bự wat 3 tháng KM khủng thi ăn cám luôn.
Liệu áp dụng sustainability mkt như kiểm soát chuỗi cung ứng như bác Subin nói, giảm chi phí sản xuất, tiêu hao điện nc, tăng productivity... Liệu có tạo đc momen cho doanh nghiệp phát triển trong tương lai?
 
ITW confirmed
Hạng B2
10/4/10
257
1.293
123
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

:D vì vậy phải cần 1 team & ông chủ chịu chi đầu tư hệ thống quản trị hiện đại.. Sales ko hoặc mkt ko chả làm được gì, các bộ phận khác ko chạy theo thì cũng tự lên đường sớm. Asiafoods trước TBM cũng có rất nhiều nhân tài đình đám, hầu hết ra đi trong vòng 1 tuần - 1 tháng vì quá đơn độc.
@Kombat: Tuỳ theo từng giai đoạn phát triển mà trọng tâm chiến lược khác nhau.. Lúc thị trường thuận lợi thì tập trung sales, phát triển kênh PP, mkt.. lấy tăng trưởng doanh số làm động lực.. Khi khó khăn thì tối ưu hoá chi phí, tập trung vào hiệu quả. Cũng có khi là cả 2. Tuỳ theo nhận định chiến lược của ban điều hành lúc làm kế hoạch hàng năm / 3-5 năm.
 
Hạng D
23/12/10
2.783
27.354
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Toàn cao thủ MKT, em mà đc một góc mấy bác chắc thương hiệu đèn LED em giờ cũng tầm tầm Rạng Đông , Điện Quang :):)
 
Status
Không mở trả lời sau này.