Status
Không mở trả lời sau này.
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

tuando nói:
Kombat nói:
Hic, các bác chia sẻ hay quá, e tìm hoài chả thấy cái forum nào nói chuyện về Mkt cả các bác ơi.

Hic, nghề này thiệt là khó chia sẻ trên forum. Người ngoài cuộc nghe lại cho là chém gió :D

Bác Kombat tuổi còn trẻ đường còn dài. Học xong về VN làm tiếp ko bác?
Em thấy lấu lâu có topic bác Minh là một lúc sau các bác chia sẻ Mkt hay lắm.
@ bác hội trưởng: Dạ có bác :D, em sẽ quay về tiếp tục công việc trước đây :D (tại trước đây làm mà nó lên ko đã giống TBM nên em khăn gói ra đi đó chứ, lúc e đi nhiều người bảo mkt đi học chi, cũng vậy à!! làm dễ ẹc à có gì mà phải học...thế mà em thấy học cũng đc thêm chút chút ấy chứ :D).
Hic, em thì hay lên Makerting magazine (http://www.marketingmag.com.au), với lại e có là thành viên American Marketing Association (AMA) (http://www.marketingpower.com) mà chủ yếu lên đọc, chưa dám chém gì hết :D, vì trên đó gió to lắm :D. Đc cái khi là thành viên trên AMA thì nó cho vào thư viện có nhiều Mkt evaluation tools hay lắm :D. Có hội thảo ngon cho thành viên thì toàn ở Mẽo. Hic

@ bác neiv: hồi lâu em có lục được cái open share, mà giờ ko thấy gì nữa, dẹp server rồi hả bác?

Em vẫy lun suy nghĩ những cái lý thuyết học đc rồi áp dụng thị trường ở VN thế nào. Em nói thẳng với mấy giáo sư với mấy đưa trong lớp là tụi bây giỏi ở úc, kiến thức siêu hạn chứ tụi bây về nước tao là chết ngắc chứ đừng có tưởng bở ( tại tụi ở đây học master cũng pro lắm nên vào chém bạt mạng :D, hòng cho những đứa loe ngoe vừa từ undergraduate lên chưa có kinh nghiệm đi làm thì cụp đuôi bẹp tai hết :D.)
1. Thị trường của nó khá đơn giản hơn VN, siêu thị chủ yếu, chứ về mà nó nhìn cái kênh phân phối truyền thống (chợ, tạp hoá...) thì nó vãi đái luôn.
2. Con người có vẻ có "cam kết" cao hơn nên quản lý cũng nhẹ. Chứ ở VN trên nói 10 xuông tới dưới làm còn 5-6 à :D
Nên em luôn suy nghĩ như thế, nhiều đứa VN bên này học 1 lèo lên master mkt tưởng về VN mình sẽ là thiên thần ngay :D. Nên tâm lý của em lúc nào cũng bay là là dưới đất chứ ko bay trên trời đc như tụi nó. Bởi vậy em thấy các bác chia sẽ được gì em lắng nghe học hỏi ngay ạ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
8/11/11
372
14
28
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Nên em luôn suy nghĩ như thế, nhiều đứa VN bên này học 1 lèo lên master mkt tưởng về VN mình sẽ là thiên thần ngay :D. Nên tâm lý của em lúc nào cũng bay là là dưới đất chứ ko bay trên trời đc như tụi nó. Bởi vậy em thấy các bác chia sẽ được gì em lắng nghe học hỏi ngay ạ.
[/quote]
Hứa rùi nha chú !
Em đã làm nhiều với Master mkt học oversea về nên em biết các bác ấy "bay" ntn :D
Làm cái mịa gì cũng chê VN sao thế này sao thế kia ? Thất bại thì nói thị trường kg hiểu ý mình , thắng thì vào ti toe , la thiếu hàng , độ phủ không đều balabala...
Em làm với TBM thì gần như không có chuyện đó , độ cam kết rất cao !
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.093
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Subin3000 nói:
Nên em luôn suy nghĩ như thế, nhiều đứa VN bên này học 1 lèo lên master mkt tưởng về VN mình sẽ là thiên thần ngay :D. Nên tâm lý của em lúc nào cũng bay là là dưới đất chứ ko bay trên trời đc như tụi nó. Bởi vậy em thấy các bác chia sẽ được gì em lắng nghe học hỏi ngay ạ.

Hứa rùi nha chú !
Em đã làm nhiều với Master mkt học oversea về nên em biết các bác ấy "bay" ntn :D
Làm cái mịa gì cũng chê VN sao thế này sao thế kia ? Thất bại thì nói thị trường kg hiểu ý mình , thắng thì vào ti toe , la thiếu hàng , độ phủ không đều balabala...
Em làm với TBM thì gần như không có chuyện đó , độ cam kết rất cao !
Hôm nào bác cho em xin được mời bác cafe được không? Có nhiều việc chuyên môn MKT em cần thọ giáo bác chia sẻ...
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
28/6/12
520
22.528
93
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

@ Bác Kombat: Open Share là do một nhóm sinh viên yêu thích Marketing dựng lên, với mong muốn là xây dựng sân chơi cho anh em. Tuy nhiên, sau 1 thời gian hoạt động thì rối trong quản lý nội dung, công thêm là anh em đi làm ko có thời gian xây dựng nhiều nên dẹp. Và cũng không có tiền nữa. :):):)
To All: Sinh viên ngành Marketing thiếu kiến thức thực tế rất nhiều, và gần như trên trời. Do vậy, em chỉ mong những người như bác TBM, và nhiều chuyên gia Marketing khác dành thời gian trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm cho các thế hệ đi sau. Mong muốn đó khi xưa tụi em triển khai nội dung cho Open Share nhưng không nhận được nhiều ủng hộ của các đàn anh đi trước, hoặc họ không muốn chia sẻ, hoặc họ quá bận "làm thuê" cho các tập đoàn đa quốc gia.
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

@ Bác hội trưởng: chân thành cám ơn bác đã cho topic này được trú chân tại box kinh doanh bậc nhất OS. :)
@neiv: bác rành open share thế, có làm admin trong đó ko ạ?
@bác Subin: bản tính em nó thế luôn bay là là để sát thực tế ạ :D. Nhưng nghe nói làm MKt đôi khi phải chém tốt chút mới nhiều cơ hội, chứ em thật quá thì cũng ko biết có thiệt thòi ko nữa :D

Híc thế chả lẽ VN ko có hội MKT nào hết hả các bác? Bên này lâu lâu em search được mấy tại liệu đúng chuẩn Research Paper, bằng tiếng anh, mà do các tác giả người việt viết. Ko biết mấy bác này có ở VN ko.
 
Full Sinopharm
25/12/09
2.700
33.329
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Với một thằng tài chính như em thì Marketing quả là kỳ bí, nó luôn chứng minh là thị trường vốn irrational
080402cool_prv.gif
.
Một món hàng như Mì Gói hay các loại nước lã pha hóa chất; chi phí sản phẩm hầu như toàn Marketing. Tức là ăn vào ....chả có giá trị gì ráo. Tại sao người ta lại mua??? Tại sao lại mua để cho mấy đứa trẻ mấy chục đồng VNĐ?? Tại sao không cho thẳng bọn trẻ mà coi như toàn trả tiền Quảng cáo??
Cho nên em chỉ ăn mì gói khi không còn gì để ăn, nên cũng chả quan tâm đến nó là hiệu gì. May mắn là nước thì không bao giờ hết nên em cũng chưa bao giờ biết mấy cái thảo dược cung đình nó ra làm sao.
Em lót dép hóng tiếp, may ra hiểu cơ chế vận hành của cái thị trường irrational này.
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Hic, bác lucsi ác thiệt hỏi một đoạn ngắn thôi mà ôm quá trời lĩnh vực mkt, từ cơ bản product development, đến branding, đến cause related mkt... Để e chắt lọc từng phần chi sẻ với các bác, tạm thời giờ e mới xong cái mkt research report nên e hơi đuôi, từ hôm qua đến giờ chắc mười mấy tiếng e chưa ngủ, hix
 
ITW confirmed
Hạng B2
10/4/10
257
1.293
123
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

lucsi nói:
Với một thằng tài chính như em thì Marketing quả là kỳ bí, nó luôn chứng minh là thị trường vốn irrational
080402cool_prv.gif
.
Một món hàng như Mì Gói hay các loại nước lã pha hóa chất; chi phí sản phẩm hầu như toàn Marketing. Tức là ăn vào ....chả có giá trị gì ráo. Tại sao người ta lại mua??? Tại sao lại mua để cho mấy đứa trẻ mấy chục đồng VNĐ?? Tại sao không cho thẳng bọn trẻ mà coi như toàn trả tiền Quảng cáo??
Cho nên em chỉ ăn mì gói khi không còn gì để ăn, nên cũng chả quan tâm đến nó là hiệu gì. May mắn là nước thì không bao giờ hết nên em cũng chưa bao giờ biết mấy cái thảo dược cung đình nó ra làm sao.
Em lót dép hóng tiếp, may ra hiểu cơ chế vận hành của cái thị trường irrational này.
Em xin đính chính 1 chút.. Chi phí MKT hàng tiêu dùng thông thường chỉ khoảng 5-10% giá bán. Những hàng “giá trị” thực ra chi phí MKT mới nhiều, như mỹ phẩm (nghe nói) lên đến 90%. Chi phí SP hàng tiêu dùng khoảng 50-70%, nước lã với hoá chất chỉ là 1 phần trong BOM (Build of Materials), còn bao bì, khấu hao đủ thứ hết àh. Mấy chi phí sales, logistics, quản lý chung cũng khá khá nữa. Để đóng chai đẹp & mang 330ml nước lã + hoá chất mọi nơi, mọi lúc đương nhiên là khác với bác mở vòi nước uống free tại nhà rồi.
Ko có chuyện người ta trả tiền cho thứ vô giá trị đâu bác. Mì gói bán gần 10 tỷ gói/năm, nhu cầu ăn liền tiện lợi qua bữa, rẻ. Giá trị dinh dưỡng ít thôi chứ giá trị sử dụng rất cần thiết chứ bác. Gói xôi, bánh mì bèo bèo giờ cũng 10K, mì gói chỉ có 3-5K thôi, rẻ bằng ly trà đá.
Những thứ bác nói chẳng bao giờ quan tâm khi mua được xếp vào “low-involvement”, rủi ro khi mua 1 sp rất thấp, ít cần suy nghĩ, khác với việc bác mua xe hơi, điện thoại hay laptop bác lên mạng search & tám chán chê trước khi mua.. Tuỳ theo đặc điểm mà MKT có chiêu phù hợp.. Hàng tiêu dùng mass volume thường chỉ số TOM/BUMO (nhớ đầu tiên/dùng thường xuyên nhất) quan trong nhất, các cty dành giật từng điểm 1 bằng dội bom quảng cáo. QC chiếm khoảng 60-70% ngân sách MKT, mấy cái khác phụ hoạ thêm, cũng là để MKT team “biểu diễn” . Ngành hàng cao cấp chọn lọc đối tượng hơn thì mass media giảm xuống, thậm chí ko cần thiết.
Các bác nói đúng là NTD mua theo thói quen, thấy ngon thì mua. R&D thực phẩm là chuyện rất dài & ko bao giờ kết thúc, ác mộng cho bất kỳ marketer sành sỏi nào. SP test thì thắng vang dội, tung ra vẫn ngủm như thường, rất hên xui. Mỗi cty sẽ có chiến lược SP giải quyết thử thách này riêng, tà đạo lẫn chính đạo. Cái này sẽ rất là dài mà người thắng cuộc có khi hay ko bằng hên [>:p]
Chuyện dn làm từ thiện, 100% là từ MKT. Cũng với số tiền đó, hoặc khuyến mãi trúng vàng, trúng nhà, trúng xe, hoặc tặng 1 phần cho trẻ em. Muốn duy trì, càng ngày số tiền càng lớn thì phải bán được hàng, phải kinh doanh hiệu quả, phải quảng cáo. Số tiền trên mỗi gói mì nhỏ, nhưng nhân với 1 tỷ gói/năm ~ 10 tỷ thì cũng ko nhỏ tí nào, cũng gấp 3-4 lần 1 quỹ từ thiện cho trẻ em ung thư của báo TT quyên góp được hàng năm. Số tiền QC là riêng, ko đụng đến con số này. Với NTD chả bắt được họ ăn nhiều mì hơn, vấn đề là khi mua họ có thêm 1 lựa chọn tốt nữa. Năm sau TBM đi rồi, quay lại quảng cáo múa may quay cuồng & khuyến mãi trúng vàng, chả ai nói gì hết, khoẻ :D
 
Hạng D
29/3/07
1.809
754
113
vnexpress.net
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

Những thứ marketing học trong trường toàn là những kiến thức rất sơ đẳng. Ra ngoài đời đụng trận làm thực tế đi rồi mới thấy "tưởng dễ ăn của ngoại lắm hả". Hồi xưa có coi mấy cuộc thị của mấy em VN đưa ra ý tưởng làm marketing, nói thì cực kì hay giờ thì không biết có làm nên cơm cháo gì không. Marketing phải từ sales đi lên thì mới down to earth còn tốt nghiệp thẳng mà vào marketing liền thì hỡi ôi, cũng chỉ toàn học việc và chém gió
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.351
157.367
113
www.phindeli.com
Re:TBMinh lại đầu quân cho Ba Vì

@Lucsi:

Em là thằng được học hành chính quy về tài chánh, nhưng ra đời đi làm mướn toàn kiếm cơm bằng MKT & Sale, thiệt là tréo ngoe và oan trái
24.gif
.

Em có khá nhiều ân oán với mấy cha giám đốc tài chính kiểu như bác
SMOKIN.GIF
Hôm nay nông nhàn, em mạn phép múa rìu qua mắt thợ, chia sẻ một chút kiến thức cơ bản và ngây ngô của em về MKT, nếu có gì sai mong các cao thủ khác chỉ giáo thêm.

Thứ nhất, tại sao người ta chi tiền cho MKT xài?
Về nguyên tắc tài chính, tiền chi cho MKT phải được coi là khoản đầu tư/ investment, chứ không phải là chi phí.
Khoản đầu tư này chiếm khoảng 5% đến 30% doanh thu, tùy theo ngành hàng. Giai đoạn xây dựng thương hiệu có thể lên đến 50% doanh thu.

Thế đầu tư rồi thu được cái gì?

Tất cả các bác đều biết là đã bỏ tiền ra đầu tư thì ông nào cũng thích thu về doanh thu khủng và lợi nhuận khủng (top line và bottom line)

MKT giúp đem lại doanh thu và lợi nhuận như thế nào?

Cái này khá là dài dòng, rối rắm và phức tạp. Em chỉ nói về 2 trong nhiều KPI của MKT, cụ thể cái bác ITW đã nói ở trên là TOM (Top of Mind) và BUMO (Brand used most often)

Khi đầu tư cho việc quảng bá thương hiệu, nhiều khả năng TOM sẽ tăng, dẫn đến BUMO tăng, có nghĩa tỷ lệ người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn sẽ tăng lên. Tức là Thị phần/ Market Share tăng ==> topline/doanh thu tăng ==> bottom line/ lợi nhuận tăng (cũng có trường hợp ban đầu lợi nhuận chưa tăng ngay, nhưng hứa hẹn sẽ tăng về lâu dài).

Tại sao TOM tăng lại dẫn đến BUMO/Market share tăng?
- TOM or TOMA (Top Of Mind Awareness) biểu thị tỷ lệ % người tiêu dùng nghĩ đến thương hiệu nào đầu tiên khi được hỏi về chủng loại hàng hóa nhất định. Nói nôm na, nếu về mì gói bạn nghĩ đến "Gấu Đỏ" đầu tiên, thì nhiều khả năng bạn sẽ mua thử. Nếu chất lượng sản phẩm hợp với mong đợi của bạn, bạn sẽ trở thành người dùng thường xuyên mì gói hiệu "Gấu Đỏ", lúc đó thương hiệu sẽ có chỉ số BUMO cao, dẫn đến Market Share cao. Tất nhiên là Market Share còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa, nhưng TOM là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng.

Bây giờ thử trả lời cụ thể câu hỏi của bác: "Tại sao người ta lại mua Mì Gấu Đỏ để cho mấy đứa trẻ được mấy chục VND/gói mì"

Em nghĩ là bác đúng, người ta mua Mì Gấu Đỏ không hẳn là vì muốn cho lũ trẻ được vài chục VND, đơn giản người ta mua Mì GĐ là vì nó đang nằm trong TOM của người ta.

Thế tại sao Mì GĐ lại chọn cái việc góp vài chục VND cho từ thiện làm thông điệp quảng cáo chính?

Như bác ITW đã nói ở trang 3, lý do là Ông Giám đốc MKT của Mì GĐ muốn có một thông điệp khác biệt, và cho rằng thông điệp ủng hộ từ thiện đó là phù hợp với người tiêu dùng mục tiêu của mì gói. Trong cái rừng rậm thông tin quảng cáo khổng lồ mà người tiêu dùng đang phải đối mặt hàng ngày, có được một thông điệp khác biệt, ấn tượng và dễ chấp nhận thì sẽ tăng khả năng làm cho người tiêu dùng nhớ được thương hiệu, có cảm tình với thương hiệu, và tăng TOM cho thương hiệu.

Cụ thể trong trưòng hợp bác lucsi, bác chẳng bao giờ quan tâm đến thương hiệu khi mua mì gói :) Vậy thì, bác chính là một người tiêu dùng điển hình, và là mồi ngon của các chú MKT, vì trong thực tế hành động tiêu dùng của bác sẽ là mua mì nào cũng được, tức là bác sẽ mua ngay thương hiệu đầu tiên bác nhớ đến, tức là thương hiệu có TOM cao sẽ có khả năng được bác mua cao hơn các thương hiệu khác :)

Hy vọng vài lời ngô nghê của em giúp bác thấy được một vài yếu tố rational trong việc chi tiền của MKT :D
 
Last edited by a moderator:
Status
Không mở trả lời sau này.