Hạng D
9/8/13
1.294
1.614
113
Ban Quản trị này có vẻ trả lời không chuẩn rồi:
- Các tuyến đường nội khu chưa bàn giao cho nhà nước là đất công cộng, cho nên những con đường ấy không phải chỉ phục vụ cư dân Thảo Điền, mà là phục vụ nhân dân (cả nước). Tiền làm đường và hạ tầng liên quan không phải là tiền của cư dân Thảo điền, mà là tiền CĐT Thảo Điền phải đóng góp cho nhà nước khi nhận quyền sử dụng đất xây dựng khu đô thị (và các hạ tầng khác như trạm biến áp, hệ thống thoát nước, trạm xử lý nước thải...)
- BQT không có năng lực quản lý khu đô thị, càng không có năng lực quản lý các tuyến đường nội khu chưa bàn giao cho nhà nước. Nếu CĐT Theo Điền ủy quyền cho BQT quản lý thì phải thông qua 1 hợp đồng, trong đó quy định rõ những quy định về quản lý, quyền hạn của Bên A (CĐT Thảo Điền), Bên B (BQT)... CĐT Thảo điền mà ký hợp đồng với 1 tổ chức không có năng lực quản lý cũng là sai, và chỉ ủy quyền mà không có các điều kiện kèm theo thì lại càng sai.
- Quản lý các tuyến đường nội khu chưa bàn giao cho nhà nước bằng nội quy khu căn hộ là sai, bởi khu căn hộ không có quyền đối với đất công cộng đang được tạm giao cho CĐT Thảo điền quản lý. Nếu có, thì CĐT Thảo Điền phải tự ban hành quy định về việc quản lý các con đường này và sau đó mới có thể giao cho đơn vị khác quản lý. Quy định này phải được phổ biến rộng rãi tới mọi người dân có nhu cầu đi qua các con đường này.
1/ Các tuyến đường chưa bàn giao tức còn sự quản lý của CDT, trách nhiệm của cdt, cdt đã ủy quyền cho BQT (mà chủ đầu tư là phó BQT, mặc định) thì BQt có quyền thay mặt CDT quản lý. Chí phí xây dựng dư án đã đc tính vào giá thành bán cho cư dân, chả có thằng chủ đầu tư nào ngu mà ko tính chi phí đầu tư TOÀN BỘ DỰ ÁN để cấu thành giá thành, thể hiện qua hợp đồng thi công. CDT nào đóng góp cho NN? đất ko phải đất công mà đất CDT bỏ tiền ra mua, CDT làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng, thông qua các loại thuế phí, cá nhân mua đất chuyển mục đích cũng phải đóng. và các hạ tầng khác như trạm biến áp, hệ thống thoát nước, trạm xử lý nước thải...: cái này phục vụ cho dự án, cdt PHẢI LÀM, và tính vào chi phí xây dựng, chả có làm free đâu.
2/ Các tuyến đường nội bộ, đèn chiếu sáng, thuê bao vệ, đường nhựa hư hỏng thì BQT đều bỏ tiền ra sửa thông qua phí QL,... khi nhà nước chưa tiếp quản. Vậy giờ nói BQT ko năng lực thì cho tắt đèn, chặn lối ra vào trong khi chờ NN vào ql đc ko ạh? Hay là BQT ko cho ng ngoài vào chỉ dành cho cư dân. Đường song hành cao tốc q2 khi chưa bàn giao cho nn thì vân thuộc quyền quản lý của đơn vị thi công, xe ra vào họ có quyền đuổi là bình thường.
Thằng già đậu xe bậy ko chửi đi lèo lái chửi thẩm quyền của BQT đc hay ko đc khóa xích xe.
 
Hạng B2
19/2/09
278
343
63
1/ Các tuyến đường chưa bàn giao tức còn sự quản lý của CDT, trách nhiệm của cdt, cdt đã ủy quyền cho BQT (mà chủ đầu tư là phó BQT, mặc định) thì BQt có quyền thay mặt CDT quản lý. Chí phí xây dựng dư án đã đc tính vào giá thành bán cho cư dân, chả có thằng chủ đầu tư nào ngu mà ko tính chi phí đầu tư TOÀN BỘ DỰ ÁN để cấu thành giá thành, thể hiện qua hợp đồng thi công. CDT nào đóng góp cho NN? đất ko phải đất công mà đất CDT bỏ tiền ra mua, CDT làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng, thông qua các loại thuế phí, cá nhân mua đất chuyển mục đích cũng phải đóng. và các hạ tầng khác như trạm biến áp, hệ thống thoát nước, trạm xử lý nước thải...: cái này phục vụ cho dự án, cdt PHẢI LÀM, và tính vào chi phí xây dựng, chả có làm free đâu.
2/ Các tuyến đường nội bộ, đèn chiếu sáng, thuê bao vệ, đường nhựa hư hỏng thì BQT đều bỏ tiền ra sửa thông qua phí QL,... khi nhà nước chưa tiếp quản. Vậy giờ nói BQT ko năng lực thì cho tắt đèn, chặn lối ra vào trong khi chờ NN vào ql đc ko ạh? Hay là BQT ko cho ng ngoài vào chỉ dành cho cư dân. Đường song hành cao tốc q2 khi chưa bàn giao cho nn thì vân thuộc quyền quản lý của đơn vị thi công, xe ra vào họ có quyền đuổi là bình thường.
Thằng già đậu xe bậy ko chửi đi lèo lái chửi thẩm quyền của BQT đc hay ko đc khóa xích xe.

1. Bác cần hiểu vấn đề một cách rõ ràng, tách bạch. CĐT và BQT chẳng liên quan gì đến nhau. CĐT có thể đầu tư nhiều dự án, mỗi dự án lại có thể có nhiều BQT. CĐT là đơn vị bỏ tiền ra làm dự án, còn BQT là nhóm người đại diện cho những người mua nhà ở mỗi dự án, trong đó có thể có thành viên là người của CĐT với tư cách đại diện cho phần sở hữu của CĐT chưa bán được hoặc sẽ không bán. BQT không phải công ty con hay tổ chức trực thuộc CĐT mà có thể thay mặt CĐT quản lý.
Đường nội khu không được tính vào giá bán nhà, bác đừng nhầm lẫn (nếu tính vào giá bán nhà thì nó sẽ thuộc sở hữu chung của cư dân và không có chuyện trả lại cho nhà nước). Có thể tiền để làm đường CĐT lấy từ nguồn thu bán nhà của chính dự án này, nhưng cũng có thể lấy từ dự án khác, tóm lại tiền đó đã là của CĐT, không phải của cư dân đóng góp.
Đất dự án không phải CĐT mua, mà CĐT tiếp nhận quyền sử dụng, trong đó có những ô đất sử dụng để xây nhà, có những ô đất sử dụng để làm đường, theo quy hoạch được phê duyệt, không được sử dụng tùy ý.
2. Các tuyến đường nội bộ, nếu BQT lấy quỹ bảo trì ra để sửa chữa, trả tiền chiếu sáng, vận hành là BQT làm láo, làm thất thoát quỹ bảo trì của cư dân. Quỹ bảo trì của cư dân do BQT đứng ra quản lý chỉ được phép chi cho những công trình thuộc sở hữu chung của cư dân như thang máy, thang bộ, sảnh tòa nhà, chiếu sáng tòa nhà, điều hòa hành lang, thông gió... Chi phí cho các công trình công cộng (mà sẽ phải trả lại cho nhà nước) như đường nội bộ là trách nhiệm của CĐT, phải lấy từ tiền của CĐT (thu từ dự án này, dự án khác) cho đến khi bàn giao cho nhà nước.
Tóm lại, CĐT quản lý đường nội bộ là đúng, nhưng đẩy cho BQT làm thì lại sai
 
Hạng D
9/6/16
1.875
2.071
113
36
1. Bác cần hiểu vấn đề một cách rõ ràng, tách bạch. CĐT và BQT chẳng liên quan gì đến nhau. CĐT có thể đầu tư nhiều dự án, mỗi dự án lại có thể có nhiều BQT. CĐT là đơn vị bỏ tiền ra làm dự án, còn BQT là nhóm người đại diện cho những người mua nhà ở mỗi dự án, trong đó có thể có thành viên là người của CĐT với tư cách đại diện cho phần sở hữu của CĐT chưa bán được hoặc sẽ không bán. BQT không phải công ty con hay tổ chức trực thuộc CĐT mà có thể thay mặt CĐT quản lý.
Đường nội khu không được tính vào giá bán nhà, bác đừng nhầm lẫn (nếu tính vào giá bán nhà thì nó sẽ thuộc sở hữu chung của cư dân và không có chuyện trả lại cho nhà nước). Có thể tiền để làm đường CĐT lấy từ nguồn thu bán nhà của chính dự án này, nhưng cũng có thể lấy từ dự án khác, tóm lại tiền đó đã là của CĐT, không phải của cư dân đóng góp.
Đất dự án không phải CĐT mua, mà CĐT tiếp nhận quyền sử dụng, trong đó có những ô đất sử dụng để xây nhà, có những ô đất sử dụng để làm đường, theo quy hoạch được phê duyệt, không được sử dụng tùy ý.
2. Các tuyến đường nội bộ, nếu BQT lấy quỹ bảo trì ra để sửa chữa, trả tiền chiếu sáng, vận hành là BQT làm láo, làm thất thoát quỹ bảo trì của cư dân. Quỹ bảo trì của cư dân do BQT đứng ra quản lý chỉ được phép chi cho những công trình thuộc sở hữu chung của cư dân như thang máy, thang bộ, sảnh tòa nhà, chiếu sáng tòa nhà, điều hòa hành lang, thông gió... Chi phí cho các công trình công cộng (mà sẽ phải trả lại cho nhà nước) như đường nội bộ là trách nhiệm của CĐT, phải lấy từ tiền của CĐT (thu từ dự án này, dự án khác) cho đến khi bàn giao cho nhà nước.
Tóm lại, CĐT quản lý đường nội bộ là đúng, nhưng đẩy cho BQT làm thì lại sai
Đường nội khu không tính vào giá bán là phần chi phí quyền sử dụng đất, nhưng phần chi phí xây dựng thì phải tính chứ không tính mà được sao. Quy luật kinh tế người dùng cuối luôn là người trả tiền.

BQT có 2 phần quỹ:
- một là quỹ bảo trì (đóng tiền cho chủ đầu tư giữ hộ, sau khi có BQT thì BQT giữ), mục đích sử dụng như anh nói. BQT không có ngu mà đem ra dùng bảo trì phần hạ tầng bàn giao cho nhà nước, vì sẽ bị khởi tố.
- hai là quỹ VẬN HÀNH QUẢN LÝ, mục đích như tên gọi, cư dân đóng mỗi tháng. Tiền bảo trì hạ tầng bàn giao cho nhà nước là lý từ nguồn quỹ này. Muốn dùng phải thông qua HNNCC cứ BQT không tự ý dùng.
Cư dân có thể yêu cầu chủ đầu tư chịu phần chi phí này, nhưng nếu chủ đầu tư không chịu chị, cư dân không chịu chi, nhà nước không nhận bàn giao, thì hạ tầng đó sẽ hỏng hóc xuống cấp ảnh hưởng trực tiếp đời sống cư dân.

Cư dân không ngu, nhưng chấp nhận chi để có cuộc sống chất lượng mỗi ngày. Còn kiện tụng đòi quyền lợi, thì dù chính đáng nhưng được vạ thì má đã sưng. Người ở ngoài ghé qua, thì nên có ý thức và hiểu chuyện, tôn trọng cư dân tại khu đó.
 
Hạng B2
19/2/09
278
343
63
Đường nội khu k tính vào giá bán là phần chi phí quyền sử dụng đất, nhưng phần chi phí xây dựng thì phải tính chứ k tính mà được sao. Quy luật kinh tế người dùng cuối luôn là người trả tiền.

BQT có 2 phần quỹ:
- một là quỹ bảo trì (đóng tiền cho chủ đầu tư giữ hộ, sau khi có BQT thì BQT giữ), mục đích sử dụng như anh nói. BQT không có ngu mà đem ra dùng bảo trì phần hạ tầng bàn giao cho nhà nước, vì sẽ bị khởi tố.
- hai là quỹ VẬN HÀNH QUẢN LÝ, mục đích như tên gọi, cư dân đóng mỗi tháng. Tiền bảo trì hạ tầng bàn giao cho nhà nước là lý từ nguồn quỹ này. Muốn dùng phải thông qua HNNCC cứ BQT không tự ý dùng.
Cư dân có thể yêu cầu chủ đầu tư chịu phần chi phí này, nhưng nếu chủ đầu tư không chịu chị, cư dân không chịu chi, nhà nước không nhận bàn giao, thì hạ tầng đó sẽ hỏng hóc xuống cấp ảnh hưởng trực tiếp đời sống cư dân.

Cư dân không ngu, nhưng chấp nhận chi để có cuộc sống chất lượng mỗi ngày. Còn kiện tụng đòi quyền lợi, thì dù chính đáng nhưng được vạ thì má đã sưng. Người ở ngoài ghé qua, thì nên sống có ý thức và hiểu chuyện.

Với đường nội khu sẽ phải bàn giao cho chính quyền, người dùng cuối không phải là cư dân của dự án đó, mà là nhân dân nói chung. Chi phí xây dựng con đường đó do CĐT dự án bỏ ra, nghe thì có vẻ đó là tiền của cư dân dự án đó, nhưng không phải. Tiền đó là tiền của CĐT thu được thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh từ dự án đó và các dự án khác nữa. CĐT tư không tự nhiên mà bỏ tiền ra làm đường cho nhân dân cả nước sử dụng, mà đó là thỏa thuận với chính quyền khi CĐT được giao quyền sử dụng đất đó (kiểu như đổi đất lấy hạ tầng).
Tôi cũng nghĩ BQT không thể lấy quỹ bảo trì ra trả tiền cho con đường công cộng, nhưng lấy tiền từ quỹ vận hành, tức là kêu gọi cư dân đóng tiền hàng tháng để trả tiền cho con đường công cộng là không đúng. Có thể do đa số cư dân nghĩ con đường đó là "của mình", nên chấp nhận trả tiền, trong khi đó lại thuộc trách nhiệm của CĐT.
Cư dân không ngu, nhưng cần phải làm rõ ai là người chịu trách nhiệm. Nếu CĐT phủi tay, không chịu trách nhiệm, thì cư dân cũng nên có cách nào đó để bắt họ chịu trách nhiệm, chứ không nên tặc lưỡi bỏ tiền ra cho xong.
Cư dân mong muốn con đường nội bộ được quản lý quy củ là chính đáng, nhưng nên làm một cách rõ ràng, đúng quy định và không nên ôm cái quyền và trách nhiệm không phải của mình vào người, trong khi đó lại để CĐT phủi tay.
 
Hạng D
6/3/08
3.973
8.092
113
Sàigòn
Cái này phải trách chính quyền không chịu nhận bàn giao từ chủ DT! Và đây cũng là lý do chính quyền ko nhận bàn giao.
Để BQT quản lý, chính quyền được lợi mọi đường! Chi phí quản lý giai đoạn đầu không nhiều (chưa xuống cấp), và là “mặt tiền” của khu CC nên cư dân dễ dàng chấp nhận thôi!
Thế nhưng đáng ra chính quyền phải chung tay, xông xáo hơn trong việc bảo vệ trật tự trị an mới đúng!
 
  • Like
Reactions: tuanhauve and ican
Hạng D
9/8/13
1.294
1.614
113
1. Bác cần hiểu vấn đề một cách rõ ràng, tách bạch. CĐT và BQT chẳng liên quan gì đến nhau. CĐT có thể đầu tư nhiều dự án, mỗi dự án lại có thể có nhiều BQT. CĐT là đơn vị bỏ tiền ra làm dự án, còn BQT là nhóm người đại diện cho những người mua nhà ở mỗi dự án, trong đó có thể có thành viên là người của CĐT với tư cách đại diện cho phần sở hữu của CĐT chưa bán được hoặc sẽ không bán. BQT không phải công ty con hay tổ chức trực thuộc CĐT mà có thể thay mặt CĐT quản lý.
Đường nội khu không được tính vào giá bán nhà, bác đừng nhầm lẫn (nếu tính vào giá bán nhà thì nó sẽ thuộc sở hữu chung của cư dân và không có chuyện trả lại cho nhà nước). Có thể tiền để làm đường CĐT lấy từ nguồn thu bán nhà của chính dự án này, nhưng cũng có thể lấy từ dự án khác, tóm lại tiền đó đã là của CĐT, không phải của cư dân đóng góp.
Đất dự án không phải CĐT mua, mà CĐT tiếp nhận quyền sử dụng, trong đó có những ô đất sử dụng để xây nhà, có những ô đất sử dụng để làm đường, theo quy hoạch được phê duyệt, không được sử dụng tùy ý.
2. Các tuyến đường nội bộ, nếu BQT lấy quỹ bảo trì ra để sửa chữa, trả tiền chiếu sáng, vận hành là BQT làm láo, làm thất thoát quỹ bảo trì của cư dân. Quỹ bảo trì của cư dân do BQT đứng ra quản lý chỉ được phép chi cho những công trình thuộc sở hữu chung của cư dân như thang máy, thang bộ, sảnh tòa nhà, chiếu sáng tòa nhà, điều hòa hành lang, thông gió... Chi phí cho các công trình công cộng (mà sẽ phải trả lại cho nhà nước) như đường nội bộ là trách nhiệm của CĐT, phải lấy từ tiền của CĐT (thu từ dự án này, dự án khác) cho đến khi bàn giao cho nhà nước.
Tóm lại, CĐT quản lý đường nội bộ là đúng, nhưng đẩy cho BQT làm thì lại sai
ông cứ thuyên thuyên đất đai toàn dân, nhân dân là người ở cuối cùng, con đường đó chưa bàn giao cho nhà nước nhưng là của nhân dân là ng dùng cuối, ok ok. Vậy hỏi ngược lại tý, nhà ông 5x50m, nhà nước quy hoạch phóng đường còn 5x20 (bị cấn lộ 30m dài). Nhưng hiện nay chưa có quyết định thu hồi, chủ nhà chưa bàn giao, nhưng cuối cùng con đường sẽ làm, nhà nước sẽ thu hồi rồi nhân dân là người sử dụng cuối cùng, vậy tóm lại trong thời gian chưa bàn giao này, mấy thằng xì ke, xe ôm, gái mại dâm nó dô đứng đậu xe trong phạm vi nhà ông(5x30) bị giải phóng thu hồi làm đường đc ko? ông chỉ trả lời ĐC HAY KO?
 
Hạng D
9/6/16
1.875
2.071
113
36
Với đường nội khu sẽ phải bàn giao cho chính quyền, người dùng cuối không phải là cư dân của dự án đó, mà là nhân dân nói chung. Chi phí xây dựng con đường đó do CĐT dự án bỏ ra, nghe thì có vẻ đó là tiền của cư dân dự án đó, nhưng không phải. Tiền đó là tiền của CĐT thu được thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh từ dự án đó và các dự án khác nữa. CĐT tư không tự nhiên mà bỏ tiền ra làm đường cho nhân dân cả nước sử dụng, mà đó là thỏa thuận với chính quyền khi CĐT được giao quyền sử dụng đất đó (kiểu như đổi đất lấy hạ tầng).
Tôi cũng nghĩ BQT không thể lấy quỹ bảo trì ra trả tiền cho con đường công cộng, nhưng lấy tiền từ quỹ vận hành, tức là kêu gọi cư dân đóng tiền hàng tháng để trả tiền cho con đường công cộng là không đúng. Có thể do đa số cư dân nghĩ con đường đó là "của mình", nên chấp nhận trả tiền, trong khi đó lại thuộc trách nhiệm của CĐT.
Cư dân không ngu, nhưng cần phải làm rõ ai là người chịu trách nhiệm. Nếu CĐT phủi tay, không chịu trách nhiệm, thì cư dân cũng nên có cách nào đó để bắt họ chịu trách nhiệm, chứ không nên tặc lưỡi bỏ tiền ra cho xong.
Cư dân mong muốn con đường nội bộ được quản lý quy củ là chính đáng, nhưng nên làm một cách rõ ràng, đúng quy định và không nên ôm cái quyền và trách nhiệm không phải của mình vào người, trong khi đó lại để CĐT phủi tay.
Chủ đầu tư đã ủy quyền cho BQT, và dĩ nhiên không có luật nào cấm sự ủy quyền đó, sự ủy quyền đó đã được BQT đính kèm công văn gửi Phường.
Mọi thứ đang ổn, cư dân vui chủ đầu tư vui phường vui, cho tới khi có một đám người ở ngoài ghé qua muốn đậu xe free thay vì gửi ở hầm, và làm phức tạp tình hình an ninh trật tự địa phương.
 
  • Like
Reactions: tuanhauve
Hạng D
9/8/13
1.294
1.614
113
Chủ đầu tư đã ủy quyền cho BQT, và dĩ nhiên không có luật nào cấm sự ủy quyền đó, sự ủy quyền đó đã được BQT đính kèm công văn gửi Phường.
Mọi thứ đang ổn, cư dân vui chủ đầu tư vui phường vui, cho tới khi có một đám người ở ngoài ghé qua muốn đậu xe free thay vì gửi ở hầm, và làm phức tạp tình hình an ninh trật tự địa phương.
Nó cứ thuyên thuyên đất sở hữu toàn dân, đường nội bộ bàn giao cho nn để nhân dân sử dụng v.v.., hỏi nó lại cái này: đất nhà nó đang ở quy hoạch làm công viên, nhưng chưa có quyết định thu hồi, bàn giao, vậy nhân dân là ng sử dụng cuối cùng khi công viên làm xong. Vậy giờ vào nhà nó tập thể dục đi bộ đc hem?
 
Hạng D
9/8/13
1.294
1.614
113
Với đường nội khu sẽ phải bàn giao cho chính quyền, người dùng cuối không phải là cư dân của dự án đó, mà là nhân dân nói chung. Chi phí xây dựng con đường đó do CĐT dự án bỏ ra, nghe thì có vẻ đó là tiền của cư dân dự án đó, nhưng không phải. Tiền đó là tiền của CĐT thu được thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh từ dự án đó và các dự án khác nữa. CĐT tư không tự nhiên mà bỏ tiền ra làm đường cho nhân dân cả nước sử dụng, mà đó là thỏa thuận với chính quyền khi CĐT được giao quyền sử dụng đất đó (kiểu như đổi đất lấy hạ tầng).
Tôi cũng nghĩ BQT không thể lấy quỹ bảo trì ra trả tiền cho con đường công cộng, nhưng lấy tiền từ quỹ vận hành, tức là kêu gọi cư dân đóng tiền hàng tháng để trả tiền cho con đường công cộng là không đúng. Có thể do đa số cư dân nghĩ con đường đó là "của mình", nên chấp nhận trả tiền, trong khi đó lại thuộc trách nhiệm của CĐT.
Cư dân không ngu, nhưng cần phải làm rõ ai là người chịu trách nhiệm. Nếu CĐT phủi tay, không chịu trách nhiệm, thì cư dân cũng nên có cách nào đó để bắt họ chịu trách nhiệm, chứ không nên tặc lưỡi bỏ tiền ra cho xong.
Cư dân mong muốn con đường nội bộ được quản lý quy củ là chính đáng, nhưng nên làm một cách rõ ràng, đúng quy định và không nên ôm cái quyền và trách nhiệm không phải của mình vào người, trong khi đó lại để CĐT phủi tay.
Thuyên thuyên mãi. Cho hỏi nhà ông đc quy hoạch làm công viên cho phường, nhưng chưa thu hồi bàn giao, vậy trong thời gian này cả phường xuống nhà mày tập thể dục đc ko? Vì truoc sau gì cũng làm công viên, nhân dân là ng sử dụng cuốo cùng