9/5/16
4.095
4.265
113
Bình Phước
Nó khác Bác, cái quan trọng nhất ở đây là quản lý và quyền quản lý. Vì nó chưa chuyển giao cho nhà nước, nhưng chung cư vẫn cứ phải tìm cách để quản lý (không thể thả lỏng) nên mới xảy ra tình trạnh này.
Thử làm theo suggestion của Bác coi nhé (sự thật là hầu như chung cư nào có đường nối kiểu như Masterise TD cũng đã làm, nhưng không thể)
- Như đã nói CDT không đủ quyền để làm các việc liên quan tới giao thông: không có quyền ra quy định, không có quyền cắm biển báo... Riêng về biển báo, họ cũng không dám làm cái biển theo đúng quy chuẩn 41, vì nếu làm, họ có nguy cơ phạm tội hình sự "làm giả tài liệu nhà nước", và ngay trong luật GTDB cũng có quy định lỗi hành chính về sử dụng biển báo giao thông không được phép. (em nhớ cái tội này là phạt tới 100tr, đi tù 10 năm nếu gây hậu quả nghiêm trọng).
- Thứ 2, về chế tài: chủ DT, BQT cũng không có quyền đặt ra bất cứ chế tài nào, đó là đặc quyền của Nhà nước. Ví dụ cho vui: BQT muốn ra quy định thu 100k mỗi khi bắt quả tang cư dân cho chó ị bậy, với mục đích là "dọn vệ sinh" mà cũng bị quận không cho phép kìa!
- Vì 2 lý do trên, chủ DT và BQT phải miễn cưỡng áp dụng luật nhà ở, thông tư 02 & bản nội quy sử dụng nhà CC để gò ép các hành vi vi phạm như tranh cãi vào cái phạm vi "không chấp hành quy định về sử dụng phần sở hữu chung/sử dụng chung của chung cư" & cũng đưa ra khoản thu (thực chất là chế tài nhưng không gọi là chế tài như VIN thường làm), chính quyền có lên tiếng thì kéo chính quyền vô như Masteri TD làm mấy hôm trước.

Đó là lỗ hổng to đùng nếu như chính quyền không nhận bàn giao và không nhúng tay vào (như tình trạng hiện tại).

Ps thêm chút về cắm BB: khi mà chưa bàn giao thì đường GT chưa thuộc thẩm quyền quản lý của GTCC, cho nên cả GTCC cũng không có quyền (và không dám, không ngu) đi cắm biển báo, chưa kể là chưa nằm trong quyền quản lý, anh lấy đâu ra chi phí để làm biển báo?
Việc cắm biển nó không có kinh khủng như vậy đâu bác. Bác được quyền làm đơn để xin cắm biển nộp lên UBND phường và chờ họ phê duyệt. Quy trình phê duyệt này cũng không rắc rối gì lắm. Sau đó thì căn cứ vào việc được UBND phường phê duyệt mà làm thôi. Chẵng qua là họ không muốn làm mà thôi.
P/S: Muốn sẽ tìm cách, không muốn thì tìm cách khác cho nó khỏe người.
 
Hạng D
6/3/08
3.983
8.159
113
Sàigòn
Việc cắm biển nó không có kinh khủng như vậy đâu bác. Bác được quyền làm đơn để xin cắm biển nộp lên UBND phường và chờ họ phê duyệt. Quy trình phê duyệt này cũng không rắc rối gì lắm. Sau đó thì căn cứ vào việc được UBND phường phê duyệt mà làm thôi. Chẵng qua là họ không muốn làm mà thôi.
P/S: Muốn sẽ tìm cách, không muốn thì tìm cách khác cho nó khỏe người.
Em cũng ở chung cư, cũng đã từgn làm rồi Bác!
Khu nhà em có con đường nội bộ phía trước (100% là đườgn nội bộ nha), cả 3 năm trời không quản được, BV đụng vô là TX (cả cư dân lẫn người ngoài) chửi như chửi con. Cuối cùng phải đưa CA PCCC vô, đưa ra quy định về đường PCCC, dọa phạt theo quy định PCCC... mãi mới được. Chung cư rộng, dư chỗ đậu dưới hầm đó!

Về BB thì phải GTCC TP duyệt chứ quận cũng ko đủ quyền duyệt việc cắm BB & phân luồng GT, luật GTDB quy định rõ rồi.
Phường cũng sẽ lập lờ, cho làm sao thì làm nhưng tự chi. Và khuyến cáo là không nên làm đúng theo quy chuẩn (thậm chí khuyên là ko nên làm) vì làm đúng theo thông số của quy chuẩn là phạm luật, như em nói phía trên, tội làm giả tài liệu nhà nước. Nghe tới cái tội đó BQT thun dái chứ sao dám làm?
 
  • Like
Reactions: hmq
Hạng B2
11/12/20
398
581
93
Đóng tiền duy trì, rồi cho người khác dùng?
Not fair.
Khi nào nhà nước tiếp quản rồi tính tiếp, còn giờ chưa thì theo luật thôi ^^
Masteri Thảo Điền có văn bản đề nghị UBND Phường Thảo Điền đính chính thông tin vụ khóa bánh xe
 
  • Like
Reactions: Nguyễn
Hạng D
9/6/16
1.875
2.071
113
36
Ủy quyền không bị cấm, nhưng phải làm đúng luật, ví dụ phải ủy quyền (thực chất là hợp đồng giao việc) cho tổ chức có đủ năng lực, và việc ủy quyền phải rõ ràng quyền hạn của các bên. Ví dụ, CĐT có thể ủy quyền cho BQT quản lý (nếu đủ năng lực), nhưng phải theo quy định của CĐT (để đảm bảo việc quản lý đúng mục đích mà nhà nước đã thỏa thuận với CĐT Masteri khi giao đất). Ở đây có vẻ CĐT đã phủ tay, đẩy hết mọi trách nhiệm cho BQT.
Sao a biết ủy quyền không đúng luật?
Sao a biết BQT đủ năng lực hay không?
Sao a biết Thỏa thuận giữa nhà nước và CĐT cụ thể như thế nào?

Khi không biết cụ thể thì không nên nói như một chuyên gia tư vấn. Cách anh nói như mấy ông nghị, chỉ để tỏ ra hiểu biết mà không đem lại thông tin hay kết luận cụ thể nào.
 
Hạng D
9/6/16
1.875
2.071
113
36
Việc cắm biển nó không có kinh khủng như vậy đâu bác. Bác được quyền làm đơn để xin cắm biển nộp lên UBND phường và chờ họ phê duyệt. Quy trình phê duyệt này cũng không rắc rối gì lắm. Sau đó thì căn cứ vào việc được UBND phường phê duyệt mà làm thôi. Chẵng qua là họ không muốn làm mà thôi.
P/S: Muốn sẽ tìm cách, không muốn thì tìm cách khác cho nó khỏe người.

Anh nói đơn giản ghê, thiệt là anh có tìm hiểu trước khi nói không vậy?
Muốn được quyền phê duyệt phải có quyền quản lý. Phường còn k nhận bàn giao thì lấy đâu ra quyền quản lý?
 
  • Like
Reactions: Nguyễn
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.378
2.309
113
HCM
vietnamwcm.wordpress.com
Việc cắm biển nó không có kinh khủng như vậy đâu bác. Bác được quyền làm đơn để xin cắm biển nộp lên UBND phường và chờ họ phê duyệt. Quy trình phê duyệt này cũng không rắc rối gì lắm. Sau đó thì căn cứ vào việc được UBND phường phê duyệt mà làm thôi. Chẵng qua là họ không muốn làm mà thôi.
P/S: Muốn sẽ tìm cách, không muốn thì tìm cách khác cho nó khỏe người.
Cho là cắm được mấy cái biển báo đó đi, rồi sao nữa? Khi người ngoài vào cố ý vi phạm, BQT/BQL cũng đâu có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo các biển báo đó? Chế tài cư dân theo nội quy thì còn được, BQT/BQL nào dám ra biên bản, thu tiền phạt vì phạm hành chính khi người ngoài vào vi phạm nội quy? Mà khu vực chưa bàn giao, có mời CAP, đặc biệt là CSGT, thì họ cũng không muốn đến vì không thuộc địa bàn họ được giao quản lý.
Có những chuyện nhìn sơ qua thì tưởng không khó, xem xét kỹ rồi mới thấy là khó không tưởng. Những biện pháp được áp dụng, dù là cực đoan như khóa xe, đều là kết quả từ nhiều cuộc họp, tham khảo ý kiến của pháp chế CĐT, BQL, và cả các cư dân có chuyên môn về pháp luật, cả nhiều lần thử nghiệm các biện pháp khác nhau nhưng không thành công, ... không phải là quyết định hời hợt của một vài cá nhân BQT hay CĐT nào đó đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
19/2/09
282
351
63
Thử làm theo suggestion của Bác coi nhé (sự thật là hầu như chung cư nào có đường nối kiểu như Masterise TD cũng đã làm, nhưng không thể)
- Như đã nói CDT không đủ quyền để làm các việc liên quan tới giao thông: không có quyền ra quy định, không có quyền cắm biển báo... Riêng về biển báo, họ cũng không dám làm cái biển theo đúng quy chuẩn 41, vì nếu làm, họ có nguy cơ phạm tội hình sự "làm giả tài liệu nhà nước", và ngay trong luật GTDB cũng có quy định lỗi hành chính về sử dụng biển báo giao thông không được phép. (em nhớ cái tội này là phạt tới 100tr, đi tù 10 năm nếu gây hậu quả nghiêm trọng).
- Thứ 2, về chế tài: chủ DT, BQT cũng không có quyền đặt ra bất cứ chế tài nào, đó là đặc quyền của Nhà nước. Ví dụ cho vui: BQT muốn ra quy định thu 100k mỗi khi bắt quả tang cư dân cho chó ị bậy, với mục đích là "dọn vệ sinh" mà cũng bị quận không cho phép kìa!
- Vì 2 lý do trên, chủ DT và BQT phải miễn cưỡng áp dụng luật nhà ở, thông tư 02 & bản nội quy sử dụng nhà CC để gò ép các hành vi vi phạm như tranh cãi vào cái phạm vi "không chấp hành quy định về sử dụng phần sở hữu chung/sử dụng chung của chung cư" & cũng đưa ra khoản thu (thực chất là chế tài nhưng không gọi là chế tài như VIN thường làm), chính quyền có lên tiếng thì kéo chính quyền vô như Masteri TD làm mấy hôm trước.

Đó là lỗ hổng to đùng nếu như chính quyền không nhận bàn giao và không nhúng tay vào (như tình trạng hiện tại).

Ps thêm chút về cắm BB: khi mà chưa bàn giao thì đường GT chưa thuộc thẩm quyền quản lý của GTCC, cho nên cả GTCC cũng không có quyền (và không dám, không ngu) đi cắm biển báo, chưa kể là chưa nằm trong quyền quản lý, anh lấy đâu ra chi phí để làm biển báo?

- Vì con đường nằm trong phạm vi đất mà CĐT dự án quản lý, chưa phải đường giao thông công cộng, nên họ có thể cắm biển theo quy định của họ (một kiểu nội quy thôi), nếu như cái biển ấy giống biển của nhà nước thì cũng không sao, vì đó ở trong đất do họ quản lý. Ví dụ, trong 1 trường đại học có rất nhiều con đường, họ vẫn cắn biển báo giống như đường giao thông, nhưng không có CS nào vào xử phạt cả, mà chỉ có bảo vệ nhà trường nhắc nhở thôi.
- Đúng là họ không có quyền đặt ra chế tài (phạt tiền), nhưng họ có thể đưa ra quy định về việc xử lý vi phạm trái với quy định của họ. Ví dụ, bác vào cơ quan nào đó mà không tuân thủ nội quy thì bảo vệ cơ quan đó sẽ mời bác ra ngoài. Ở đây họ đang dùng biện pháp khóa bánh, tạm thời chưa thấy trái quy định của pháp luật.
- Việc áp dụng luật nhà ở đối với đường giao thông không thuộc sở hữu chunng hay riêng của các chủ căn hộ lại càng sai.
 
Hạng B2
19/2/09
282
351
63
Sao a biết ủy quyền không đúng luật?
Sao a biết BQT đủ năng lực hay không?
Sao a biết Thỏa thuận giữa nhà nước và CĐT cụ thể như thế nào?

Khi không biết cụ thể thì không nên nói như một chuyên gia tư vấn. Cách anh nói như mấy ông nghị, chỉ để tỏ ra hiểu biết mà không đem lại thông tin hay kết luận cụ thể nào.
- Ủy quyền không đúng luật: Bằng chứng là sau đó BQT tùy tiện lấy ý kiến cư dân, để quy định về việc quản lý con đường không thuộc sở hữu chung của cư dân, mà CĐT đang được tạm giao quyền sử dụng đất. Việc này không khác gì cho thuê nhà mà không có điều kiện gì kèm theo, để cho người thuê nhà muốn sử dụng vào việc gì cũng được.
- BQT chỉ là 1 nhóm người được cư dân bầu ra với nhiệm vụ quản lý quỹ bảo trì, quản lý các công trình thuộc sở hữu chung của cư dân, chắc chắn không có năng lực quản lý và bảo vệ 1 con đường (cần phải có nhân lực làm bảo vệ, kỹ thuật, có phương tiện, thiết bị thực hiện công việc...). Việc này giống như đi thuê anh hàng xóm làm nghề kế toán đi xây nhà).
- Thỏa thuận giữa nhà nước và CĐT thế nào? Có rất nhiều thứ không cần biết, nhưng chắc chắn là có điều khoản CĐT phải bàn giao lại còn đường nội bộ đó cho nhà nước, nghĩa là con đường đó nằm trên đất công cộng, tạm giao cho CĐT quản lý và sử dụng.
 
Hạng D
6/3/08
3.983
8.159
113
Sàigòn
- Ủy quyền không đúng luật: Bằng chứng là sau đó BQT tùy tiện lấy ý kiến cư dân, để quy định về việc quản lý con đường không thuộc sở hữu chung của cư dân, mà CĐT đang được tạm giao quyền sử dụng đất. Việc này không khác gì cho thuê nhà mà không có điều kiện gì kèm theo, để cho người thuê nhà muốn sử dụng vào việc gì cũng được.
- BQT chỉ là 1 nhóm người được cư dân bầu ra với nhiệm vụ quản lý quỹ bảo trì, quản lý các công trình thuộc sở hữu chung của cư dân, chắc chắn không có năng lực quản lý và bảo vệ 1 con đường (cần phải có nhân lực làm bảo vệ, kỹ thuật, có phương tiện, thiết bị thực hiện công việc...). Việc này giống như đi thuê anh hàng xóm làm nghề kế toán đi xây nhà).
- Thỏa thuận giữa nhà nước và CĐT thế nào? Có rất nhiều thứ không cần biết, nhưng chắc chắn là có điều khoản CĐT phải bàn giao lại còn đường nội bộ đó cho nhà nước, nghĩa là con đường đó nằm trên đất công cộng, tạm giao cho CĐT quản lý và sử dụng.
Bác chắc giỏi lý thuyết, thực tế ko như vậy.
- UQ ở đây (CDT ủy quyền cho BQT) nôm na chỉ là hành động tay phải giao cho tay trái làm, chỉ đạo vẫn là từ 1 bộ não duy nhất, nên đừng bàn tới chi tiết, coi CDT và BQT là một cho nó dễ hình dung.
- Quyền & trách nhiệm của BQT thì luật nhà ở quy định rất rõ. BQT hoạt động dưới hình thức 1 công ty hoặc 1 HTX (hiện gần như 100% theo luật công ty), cho nên đừng vội nó là nó không có năng lực! Hơn nữa, cơ chế hoạt động của BQT là "thuê ngoài", BQT hoàn toàn không trực tiếp làm việc mà chỉ điều hành, vậy nên nói BQT không có năng lực lại càng sai. BQT không có thẩm quyền - đồng ý, nhưng nói BQT không có năng lực là sai hoàn toàn.
- Coi như không có thỏa thuận nào giữa nhà nước và chũ DT cả, chỉ là nhà nước (và/hoặc CDT) chưa muốn, không muốn bàn giao cái mà đúng ra là buộc phải bàn giao khi nó được đưa vào hoạt động. Thỏa thuận nếu có, chỉ là thỏa thuận ngầm, không được PL công nhận.