Bữa trước có Topic tranh luận về động cơ SKY ACTIVE của Mazda CX5 với I-VTEC TURBO của CRV 2018. Một số bác cho rằng tỉ số nén trong buồng đốt của CRV 2018 cao hơn của CX5 do sử dụng công nghệ Turbo. Tuy nhiên công nghệ siêu nạp Super charge (Turbo) chỉ tăng cường áp suất và lưu lượng gió vào buồng đốt để tăng cường sinh công chứ tỉ số nén trong buồng đốt không tăng là bao. Mình tra cứu thông số kỹ thuật thấy ở Honda CRV 2018 Turbo tỉ số nén (Compression ratio) là 10.3/1 (P=10,3bar) còn tỉ số nén ở động cơ Sky active của CX5 là 14/1 (14bar).
Như vậy để tăng hiệu suất động cơ (performance engines) Mazda đã thiết kế và phát triển đi theo hướng đi riêng của mình là động cơ công nghệ Sky active có tỉ số nén rất cao, điều này thật sự rất đáng khen vì sự sáng tạo này. Còn đa số các hãng khác lại phát triển theo xu hướng cổ điển chung là Turbo charge (super charge) tức là siêu nạp để tăng gió (Oxy) vào buồng đốt để quá trình cháy mạnh hơn, hiệu suất tăng và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Công nghệ Turbo ngày nay đang được áp dụng rộng rãi như ở Ford có Ecoboot, ở Honda có I-VTEC TURBO và hầu hết các xe Đức như Mer, BMW, Bosche... đều dùng công nghệ Turbo để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về bảo vệ MT. Hiện nay hầu hết các hãng đều đã khắc phục được hiện tượng độ trễ chân ga gây ức chế ở công nghệ Turbo.
Như vậy để tăng hiệu suất động cơ (performance engines) Mazda đã thiết kế và phát triển đi theo hướng đi riêng của mình là động cơ công nghệ Sky active có tỉ số nén rất cao, điều này thật sự rất đáng khen vì sự sáng tạo này. Còn đa số các hãng khác lại phát triển theo xu hướng cổ điển chung là Turbo charge (super charge) tức là siêu nạp để tăng gió (Oxy) vào buồng đốt để quá trình cháy mạnh hơn, hiệu suất tăng và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Công nghệ Turbo ngày nay đang được áp dụng rộng rãi như ở Ford có Ecoboot, ở Honda có I-VTEC TURBO và hầu hết các xe Đức như Mer, BMW, Bosche... đều dùng công nghệ Turbo để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về bảo vệ MT. Hiện nay hầu hết các hãng đều đã khắc phục được hiện tượng độ trễ chân ga gây ức chế ở công nghệ Turbo.