D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
816
1.646
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
:3dandap:
Onroad với offroad là do anh em chơi xe đặt ra, còn tình huống mà chiếc xe gặp phải (Mất lực bám) thì như nhau mà bác :D

Onroad mất lực bám mới đáng sợ chứ? Lúc bác đang chạy nhanh, bánh mất lực bám mà còn đủ thời gian và tâm trí nghĩ tới chuyện gài cái cầu nào thì em nể đó.

:3dandap::3dandap::3dandap::3dandap:
 
12/10/07
2.342
10.168
113
Hi hi! Chắc bác vẫn nghĩ mình chưa hiểu ý bác.

Mình hiểu hết, chỉ là thêm vô trường hợp onroad bị quăng xe để nói lên cái sự ưu việt của ASTC mà thôi. Vì nó không chỉ hữu hiệu khi lún sình (Offroad của bác) mà nó còn cứu giúp tài xế khi gặp trường hợp nguy hiểm khi Onroad (Mất kiểm soát lực kéo khi vô cua) nữa.

Hy vọng bác nắm rõ ý mình.

Có cái clip sau của Toyota, giải thích khá rõ công dụng của Traction Control. Nó chỉ khác trường hợp bác nêu ở chỗ bánh xe nó bị trượt trên tuyết thay vì sình thôi.

https://www.youtube.com/watch?v=iBU2n-HI2oM
 
Chỉnh sửa cuối:
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
816
1.646
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Hi hi! Chắc bác vẫn nghĩ mình chưa hiểu ý bác.

Mình hiểu hết, chỉ là thêm vô trường hợp onroad bị quăng xe để nói lên cái sự ưu việt của ASTC mà thôi. Vì nó không chỉ hữu hiệu khi lún sình (Offroad của bác) mà nó còn cứu giúp tài xế khi gặp trường hợp nguy hiểm khi Onroad (Mất kiểm soát lực kéo khi vô cua) nữa.

Hy vọng bác nắm rõ ý mình.
Đúng là mình nghĩ thế vì mấy cái bác nói, bây giờ xe pick-up nào cũng trang bị hết. chỉ là tên gọi khác nhau thôi nên cũng chẳng cần bàn làm chi.
Còn việc lún sình, lý thuyết là hệ thống kiểm soát bám đường hay chống trượt có thể làm được hết nhưng luôn bị giới hạn vì ECU nó mặc định là bác đang đi đường nhựa bình thường. Khi vô đường xấu, hệ thống điện tử không thể hiệu quả bằng hệ thống cơ khí vì tới giờ ECU vẫn chưa thể "khôn" như người để nhận ra mức độ trơn trượt của sình lầy.
Một chiếc xe trang bị chống trượt blah blah… gì đó full tận răng và "khôn" nhất hiện nay (như trên các dòng AWD của Đức) sẽ xử lý bằng cách cắt công suất động cơ hay phân bố lực phanh trên các bánh bị trượt tỉ lệ thuận với độ trượt của từng bánh. Điều này dẫn tới hệ quả là khi cả bốn bánh dính vô sình lầy (tất nhiên độ trượt của từng bánh khác nhau), xe bác sẽ lần lượt bị cắt công suất + thắng tự động. Tệ nhất là khi xe xoay ngang 90độ, xe sẽ lìm dần rồi đứng im luôn vì ECU nghĩ là bác bị under/oversteer, không di chuyển theo hướng đánh lái của vô lăng.
Bác không tin hôm nào chạy thử mấy em AWD đi offroad xem sao.
Trong khi đó một chiếc xe không có bất kì hệ thống kiểm soát hay cân bằng nào, chỉ cần khoá vi-sai và cái cầu là có thể thoát khỏi đó dễ dàng. Hay ít nhất là bánh xe vẫn còn quay theo chỉ đạo của chân ga.
Có thể bác không biết, Merc G có đến 3 bộ khoá vi-sai và nó là vua offroad thực sự chứ không phải hổ giấy như các dòng GL còn lại
 
  • Like
Reactions: 22Lúa
12/10/07
2.342
10.168
113
Đúng là mình nghĩ thế vì mấy cái bác nói, bây giờ xe pick-up nào cũng trang bị hết. chỉ là tên gọi khác nhau thôi nên cũng chẳng cần bàn làm chi.
Còn việc lún sình, lý thuyết là hệ thống kiểm soát bám đường hay chống trượt có thể làm được hết nhưng luôn bị giới hạn vì ECU nó mặc định là bác đang đi đường nhựa bình thường. Khi vô đường xấu, hệ thống điện tử không thể hiệu quả bằng hệ thống cơ khí vì tới giờ ECU vẫn chưa thể "khôn" như người để nhận ra mức độ trơn trượt của sình lầy.
Một chiếc xe trang bị chống trượt blah blah… gì đó full tận răng và "khôn" nhất hiện nay (như trên các dòng AWD của Đức) sẽ xử lý bằng cách cắt công suất động cơ hay phân bố lực phanh trên các bánh bị trượt tỉ lệ thuận với độ trượt của từng bánh. Điều này dẫn tới hệ quả là khi cả bốn bánh dính vô sình lầy (tất nhiên độ trượt của từng bánh khác nhau), xe bác sẽ lần lượt bị cắt công suất + thắng tự động. Tệ nhất là khi xe xoay ngang 90độ, xe sẽ lìm dần rồi đứng im luôn vì ECU nghĩ là bác bị under/oversteer, không di chuyển theo hướng đánh lái của vô lăng.
Bác không tin hôm nào chạy thử mấy em AWD đi offroad xem sao.
Trong khi đó một chiếc xe không có bất kì hệ thống kiểm soát hay cân bằng nào, chỉ cần khoá vi-sai và cái cầu là có thể thoát khỏi đó dễ dàng. Hay ít nhất là bánh xe vẫn còn quay theo chỉ đạo của chân ga.
Có thể bác không biết, Merc G có đến 3 bộ khoá vi-sai và nó là vua offroad thực sự chứ không phải hổ giấy như các dòng GL còn lại
Vụ này thì bác đúng, mình cũng nghĩ vậy. Không phải chiếc nào cứ có trang bị là đều hiệu quả như nhau. Phải test thôi.
 
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
816
1.646
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Vụ này thì bác đúng, mình cũng nghĩ vậy. Không phải chiếc nào cứ có trang bị là đều hiệu quả như nhau. Phải test thôi.
Có một điều hiển nhiên là xe hơi mang công nghệ điện tử - cơ khí.
Chỉ có thể là cái này, hoặc cái kia, không bao giờ có cả hai.
(Trừ khi có rất rất nhiều tiền)
 
12/10/07
2.342
10.168
113
Có một điều hiển nhiên là xe hơi mang công nghệ điện tử - cơ khí.
Chỉ có thể là cái này, hoặc cái kia, không bao giờ có cả hai.
(Trừ khi có rất rất nhiều tiền)

Đúng là đem so Triton với đống công nghệ tiền tỷ trên Mer G thì Triton lép vế rồi. Tuy nhiên trong mấy cái clip offroad thì so với mấy con khác, thấy Triton làm khá tốt đó chứ bác.

Chuyện mắc lầy full 4 bánh thì ngoài việc gài cầu cơ hay điện tử, nó còn liên quan đến torque chiếc nào mạnh hơn, trang bị lốp gì...mới nói chuyện hơn thua được.
 
  • Like
Reactions: baycon and batmando
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
816
1.646
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Đúng là đem so Triton với đống công nghệ tiền tỷ trên Mer G thì Triton lép vế rồi. Tuy nhiên trong mấy cái clip offroad thì so với mấy con khác, thấy Triton làm khá tốt đó chứ bác.

Chuyện mắc lầy full 4 bánh thì ngoài việc gài cầu cơ hay điện tử, nó còn liên quan đến torque chiếc nào mạnh hơn, trang bị lốp gì...mới nói chuyện hơn thua được.

Cho tới khi nào trên xe bác vẫn còn... người lái thì chưa chắc MerG đã ăn được traitân.
Mà MerG professional thì cũng chẳng có công nghệ nào khủng khiếp ngoài trừ cái phân bổ trọng lượng 50:50
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
hì hì, chắc bác có chút nhầm lẫn ở đây, quăng đít với ổn định thân xe là onroad.
Khoá vi-sai với gài cầu là offroad.
Nghe lý thuyết thì gần nhau chứ thực ra... không liên quan
Để offroad tốt thì bánh xe không bị trượt (ma sát trượt nhỏ hơn ma sát nghỉ).
Khi sa lầy thì một xe có kiểm soát lực kéo sẽ mạnh từ gấp đôi đến gấp rưỡi xe khóa cầu truyền thống.