Hạng C
11/6/08
513
2.470
93
duynguyen nói:
AJELITA nói:
các bác đi đường dài hay trung bình, đến nơi ngó trời không thể mưa thì tốt nhất nên mở capô.
Động tác dễ òm ko bỏng tay đâu ( ông Chiến Thăng chạy xe lâu rồi mà còn gà quá)

Mở hay không mở ca pô ko ảnh hưởng lắm đến máy, nhưng mở ca pô thì có lợi vì hơi nóng thoát nhanh, các joint và đường ống cao su đỡ bị nhiệt hành hạ và hạn chế tốc độ lão hóa.
Sau chuyến đi xa, em thường mở ca pô, thậm chí kéo luôn cái quạt đứng gần đó bật thổi thẳng vào máy.

Cử cái em trong avatar của bác đứng kế bên thì cứ gọi là mát tận tim gan chứ lị..khi ấy có mà chấp 10cái quạt đứng quạt ngồi cũng chả lại
:D
 
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
AJELITA nói:
các bác đi đường dài hay trung bình, đến nơi ngó trời không thể mưa thì tốt nhất nên mở capô.
Động tác dễ òm ko bỏng tay đâu ( ông Chiến Thăng chạy xe lâu rồi mà còn gà quá)

Mở hay không mở ca pô ko ảnh hưởng lắm đến máy, nhưng mở ca pô thì có lợi vì hơi nóng thoát nhanh, các joint và đường ống cao su đỡ bị nhiệt hành hạ và hạn chế tốc độ lão hóa.
Sau chuyến đi xa, em thường mở ca pô, thậm chí kéo luôn cái quạt đứng gần đó bật thổi thẳng vào máy.

Mở nắp capo mở két nước ra .... luộc trứng gà được không pác ?
 
Hạng C
10/4/12
687
7
18
54
Nếu đi đường dài thì khi dừng lại nghỉ cũng nên mở nắp ca bô vì khi đó nước trong lốc máy không được làm mát hiệu quả bởi quạt và radiator nữa (đối với xe cũ thôi). Nhiệt độ nước lúc này vào khoảng 92 độ C (em nhớ mang máng vì cũng đã bỏ học lâu lắm rồi !!!), nếu mình mở nắp ca bô cho hơi nóng thoát ra cũng tốt, nhưng với điều kiện là trời không mưa nhé.
 
Hạng D
16/5/07
1.931
1.030
113
thang455411 nói:
duynguyen nói:
AJELITA nói:
các bác đi đường dài hay trung bình, đến nơi ngó trời không thể mưa thì tốt nhất nên mở capô.
Động tác dễ òm ko bỏng tay đâu ( ông Chiến Thăng chạy xe lâu rồi mà còn gà quá)

Mở hay không mở ca pô ko ảnh hưởng lắm đến máy, nhưng mở ca pô thì có lợi vì hơi nóng thoát nhanh, các joint và đường ống cao su đỡ bị nhiệt hành hạ và hạn chế tốc độ lão hóa.
Sau chuyến đi xa, em thường mở ca pô, thậm chí kéo luôn cái quạt đứng gần đó bật thổi thẳng vào máy.

Cử cái em trong avatar của bác đứng kế bên thì cứ gọi là mát tận tim gan chứ lị..khi ấy có mà chấp 10cái quạt đứng quạt ngồi cũng chả lại
Pác duynghuyen nói sao chứ em chỉ nhìn thôi đã thấy .... nóng rồi, mát đâu mà mát
mới tý đã sôi nước rồi à
 
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
Tuat70 nói:
Nếu đi đường dài thì khi dừng lại nghỉ cũng nên mở nắp ca bô vì khi đó nước trong lốc máy không được làm mát hiệu quả bởi quạt và radiator nữa (đối với xe cũ thôi). Nhiệt độ nước lúc này vào khoảng 92 độ C (em nhớ mang máng vì cũng đã bỏ học lâu lắm rồi !!!), nếu mình mở nắp ca bô cho hơi nóng thoát ra cũng tốt, nhưng với điều kiện là trời không mưa nhé.
Níu trời mưa thì sao pác ?
 
Hạng B2
22/5/12
110
0
16
Nếu dừng nghỉ lâu, cũng nên mở lên cho giải phóng nhiệt nhanh hơn.
 
Hạng C
18/1/11
618
10
18
anves tu nói:
Nếu dừng nghỉ lâu, cũng nên mở lên cho giải phóng nhiệt nhanh hơn.
Em thì em không nghĩ như các Bác đâu. Vì kỳ thực xe có ở trời tuyệt lạnh thì chỉ cần chạy mươi phút thì nhiệt độ đã lên cao trong ngưỡng cho phép rồi, vì rằng một lý đơn giản là động cơ đốt trong, nhiệt độ trong buồng đốt lên trên 1000 oC mà. Do vậy việc giảm nhiệt cho nhanh lúc dừng cũng không đem lại ý nghĩa gì cho lắm:
1. Một số Bác nghĩ là để tăng tuổi thọ hệ thống dây cao su, dây nhựa... kỳ thực cũng không ích gì. Dây gì cũng bị lão hoá cả, và việc thay đổi NHANH nhiệt độ lên (lúc chạy) rồi xuống (lúc nghỉ dọc đường và mở nắp ca pô) xong lại lên (lúc chạy lại), về lý thuyết còn lão hoá nhanh hơn là để giảm nhiệt từ từ lúc dừng nghỉ...
2. Còn khi đưa xe vào ga ra thì tự quá trình nguội tự nhiên vẫn là tốt nhất (vừa không mất thời gian phải ra ga ra đóng lại nắp ca pô) vì quá trình tản nhiệt tự nhiên là quá trình tản nhiệt đảm bảo độ bền cơ học của vật chất nhất tốt nhất.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: grandiss
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
onggiahoclai nói:
anves tu nói:
Nếu dừng nghỉ lâu, cũng nên mở lên cho giải phóng nhiệt nhanh hơn.
Em thì em không nghĩ như các Bác đâu. Vì kỳ thực xe có ở trời tuyệt lạnh thì chỉ cần chạy mươi phút thì nhiệt độ đã lên cao trong ngưỡng cho phép rồi, vì rằng một lý đơn giản là động cơ đốt trong, nhiệt độ trong buồng đốt lên trên 1000 oC mà. Do vậy việc giảm nhiệt cho nhanh lúc dừng cũng không đem lại ý nghĩa gì cho lắm:
1. Một số Bác nghĩ là để tăng tuổi thọ hệ thống dây cao su, dây nhựa... kỳ thực cũng không ích gì. Dây gì cũng bị lão hoá cả, và việc thay đổi NHANH nhiệt độ lên (lúc chạy) rồi xuống (lúc nghỉ dọc đường và mở nắp ca pô) xong lại lên (lúc chạy lại), về lý thuyết còn lão hoá nhanh hơn là để giảm nhiệt từ từ lúc dừng nghỉ...
2. Còn khi đưa xe vào ga ra thì tự quá trình nguội tự nhiên vẫn là tốt nhất (vừa không mất thời gian phải ra ga ra đóng lại nắp ca pô) vì quá trình tản nhiệt tự nhiên là quá trình tản nhiệt đảm bảo độ bền cơ học của vật chất nhất tốt nhất.
Em cũng nghĩ như pác, không biết có đúng không ?
 
Hạng B2
26/4/11
146
0
16
35
Em nghĩ chỉ nên mở khi nào chạy dg dài để nhanh thoát nhiệt, còn lại ko cần thiết