Hạng B2
Tuat70 nói:
thang455411 nói:
Tuat70 nói:
Nếu đi đường dài thì khi dừng lại nghỉ cũng nên mở nắp ca bô vì khi đó nước trong lốc máy không được làm mát hiệu quả bởi quạt và radiator nữa (đối với xe cũ thôi). Nhiệt độ nước lúc này vào khoảng 92 độ C (em nhớ mang máng vì cũng đã bỏ học lâu lắm rồi !!!), nếu mình mở nắp ca bô cho hơi nóng thoát ra cũng tốt, nhưng với điều kiện là trời không mưa nhé.
Níu trời mưa thì sao pác ?
Nếu trời mưa mà bác mở nắp ca bô thì nước mưa (có nhiệt độ thấp) sẽ bắn thẳng vào các chi tiết đang có nhiệt độ cao, điều này gây nên sự co ngót đột ngột của vật liệu, làm nó chóng hỏng hơn.
Trời mưa thì ai mở mần chi bác, thiệt khổ...[:O]:(
 
Hạng F
16/11/11
5.404
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
Tuat70 nói:
thang455411 nói:
Tuat70 nói:
Nếu đi đường dài thì khi dừng lại nghỉ cũng nên mở nắp ca bô vì khi đó nước trong lốc máy không được làm mát hiệu quả bởi quạt và radiator nữa (đối với xe cũ thôi). Nhiệt độ nước lúc này vào khoảng 92 độ C (em nhớ mang máng vì cũng đã bỏ học lâu lắm rồi !!!), nếu mình mở nắp ca bô cho hơi nóng thoát ra cũng tốt, nhưng với điều kiện là trời không mưa nhé.
Níu trời mưa thì sao pác ?
Nếu trời mưa mà bác mở nắp ca bô thì nước mưa (có nhiệt độ thấp) sẽ bắn thẳng vào các chi tiết đang có nhiệt độ cao, điều này gây nên sự co ngót đột ngột của vật liệu, làm nó chóng hỏng hơn.
Có khi nó nứt ra luôn nhỉ
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Xe bon bon, nghỉ bên đường ăn trưa, kiểm qua tí có gì...Tốt, đi tiếp...Máy lạnh chạy hết ga xe không mát....bame ơi...kim nhiệt vút lên như một tiếng đàn. Dừng xe, mở capo...bình phụ cạn, két sôi. Cứ từ từ như AE đã bày...Hên quá, máy vẫn nỗ, chạy tiếp...Về nhà châm nước...mọi việc vẫn như cũ: Kết luận, không biết tại sao?
 
Hạng D
8/5/09
1.258
2.166
113
Mr Quách Bạch Long nói:
em thì thấy thế này:
với trường hợp đi xa về tới nhà không nên mở nắp capo làm gì vì: các roan cao su đã được thiết kế để chịu nhiệt biến thiên một cách từ từ rồi, nếu bác nào nóng ruột mở ra lúc đó nhiệt độ xuống nhanh hơn => roan cao su dễ hư hơn.Hơn nữa mở ra rồi mắc công phải canh chừng để đóng lại ( để qua đêm thì chuột nó bò vô có ngày) rất bật tiện
Với trường hợp xe chạy đến điểm dừng chân cũng càng không nên mở nắp capo làm gì.Vì mỗi động cơ đều được thiết kế để hoạt động tối ưu ở nhiết độ nhất định.Sáng ra mấy bác chắc cũng phải làm nóng xe rồi mới chạy đúng không?Vậy tại sao không giữ cái nhiệt độ tối ưu đó mà phải hạ nó xuống ?Như vậy có phải là làm hại xe hơn là lợi không?
Tóm lại mở nắp capo là việc làm không có ích lợi gì ( trừ khi cần phải mở).Đối với xe cũ thì em hổng biết :D
Em cũng nghĩ như bác , chuyến xuyên việt vừa rồi em chạy suốt mấy trăm cây số tới khi nghỉ ăn em còn để nổ ga ran ti mấy phút rồi mới tắt máy , để cho nước vẫn lưu thông giải nhiệt vì sợ tắt đột ngột nước sẽ nóng cục bô từng vùng ,ko biết vậy có phản khoa học ko nữa
39.gif
 
Hạng B1
4/6/11
53
6
8
ThaibinhLT nói:
Em cũng nghĩ như bác , chuyến xuyên việt vừa rồi em chạy suốt mấy trăm cây số tới khi nghỉ ăn em còn để nổ ga ran ti mấy phút rồi mới tắt máy , để cho nước vẫn lưu thông giải nhiệt vì sợ tắt đột ngột nước sẽ nóng cục bô từng vùng ,ko biết vậy có phản khoa học ko nữa
39.gif
Không phản khoa học nhưng không cân thiết như thế, trừ xe có Turbo.
 
Hạng D
8/5/09
1.258
2.166
113
ntv0309 nói:
ThaibinhLT nói:
Em cũng nghĩ như bác , chuyến xuyên việt vừa rồi em chạy suốt mấy trăm cây số tới khi nghỉ ăn em còn để nổ ga ran ti mấy phút rồi mới tắt máy , để cho nước vẫn lưu thông giải nhiệt vì sợ tắt đột ngột nước sẽ nóng cục bô từng vùng ,ko biết vậy có phản khoa học ko nữa
39.gif
Không phản khoa học nhưng không cân thiết như thế, trừ xe có Turbo.
Ack , vậy là em đúng hả bác , xe em máy dầu có Turbo ạ
 
Thép đã tôi
2/6/11
7.951
18.798
113
Sài Gòn - HCM
Mình thì thấy thế này. Nếu đi liên tục trong TP thì khoang máy nóng khủng khiếp, các đĩa phanh cứ cảm giác đang bị nung.
Nếu đi trên đường trường thì khoang máy mát mẻ và mọi chuyện bình thường.
Theo một số Bác sửa xe Mô tô giải thích : Các xe thiết kế cho vận tốc và đường xá tối thiểu như là 50km/h và duy trì đều đặn tốc độ chẳng hạn nên nó giải nhiệt nhanh. Nhưng với đường xá VN thì nó không đáp ứng được do đó các xe mô tô nhập về VN gần như phải chú trọng về việc này sau mỗi lần đi off nếu không muốn nó ngã bệnh.
Do đó, nếu kỹ lưỡng thì cứ mở khoang máy chả sao - cũng là tốt thôi. Nó giải nhiệt nhanh thì khoang lái cũng có lợi vì nhiệt độ đã hạ rất nhiều
 
Hạng B2
23/4/12
421
0
0
36
Hjhj mở cũng được, máy giải nhiệt nhanh hơn là đóng còn không cũng hok sao đâu bác
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
TRUNG KIEN nói:
Tuat70 nói:
thang455411 nói:
Tuat70 nói:
Nếu đi đường dài thì khi dừng lại nghỉ cũng nên mở nắp ca bô vì khi đó nước trong lốc máy không được làm mát hiệu quả bởi quạt và radiator nữa (đối với xe cũ thôi). Nhiệt độ nước lúc này vào khoảng 92 độ C (em nhớ mang máng vì cũng đã bỏ học lâu lắm rồi !!!), nếu mình mở nắp ca bô cho hơi nóng thoát ra cũng tốt, nhưng với điều kiện là trời không mưa nhé.
Níu trời mưa thì sao pác ?

<span style=""color: #00ccff;"">Nếu trời mưa mà bác mở nắp ca bô thì nước mưa (có nhiệt độ thấp) sẽ bắn thẳng vào các chi tiết đang có nhiệt độ cao, điều này gây nên sự co ngót đột ngột của vật liệu, làm nó chóng hỏng hơn. </span>
<span style=""color: #ff0000;""> Trời mưa thì ai mở mần chi bác, thiệt khổ...</span>[:O]:(
cho dù đậu ngoài mưa (mưa lớn nặng hột) muốn mở thì chỉ mở hé được thôi : kiếm khúc cây hay cái gì dày chừng 1 tấc kê nắp ca-pô
mà coi chừng mưa tạt nước chui vô trỏng chạm mát các mối điện ráng chịu
21.gif


máy đang nóng bị tạt nước lạnh bên ngoài = lúc mình đạp 70km/h trong mưa ngang vũng nước (hoặc sụp ổ gà đầy nước tốc độ cao) thì cũng y vậy thôi chẳng nhằm nhò gì đâu
hoặc từ nhà chạy tới chỗ rửa xe : tắt máy (vẫn còn nóng) thầy chú lấy vòi xịt rửa máy thì cũng y vậy
 
  • Like
Reactions: volvo960