Sẵn e giải thích luôn 3 khoản đó, vì nó mơ hồ quá. Các ảnh hay nói trình độ dân trí ta còn thấp, nhưng, luật cao siêu, khó hiểu quá, nên e lấy lại bài năm 1995 giải thích cho dễ hiểu.Dài quá, để mình tách ra từng ý nhe.
Bác chọn cả a và b.
Đang hỏi khoản 3 thôi, bác đi hơi xa , nhưng mình phản biện nhe.
Bác đang hiểu sai về phương tiện di chuyển chậm chứ không phải PT có vận tốc quy định chậm.
Như vậy khi xe ô tô đi cùng làn với xe máy mà ô tô di chuyển chậm (khi cần tấp lề, rẽ phải....) cũng phải đi về sát lề bên phải làn đường để xe máy lúc đang đang di chuyển nhanh hơn vượt trái.
Tương tự cho xe thô sơ và xe máy khi đi chung làn, xe máy khi cần di chuyển chậm để tấp lề hoặc rẽ phải thì cũng phải đi về phía lề bên phải để xe thô sơ vượt , lúc đó xe thô sơ sẽ đi bên trái làn đường.
Xe 4 bánh luật không quy định khi chạy chậm phải đi làn bên phải khi đường có 2 làn.
E ko hiểu sai đâu.
1. Ô tô di chuyển chậm để tấp lề thì bắt buộc phải đi sát vào lề, đó là đương nhiên.
2. Khi đường chỉ có 1 làn, dù là pt gì, ô tô, xe máy hay xe thô sơ nếu đi chậm hơn các pt khác phải đi về bên phải. Để chi? E nghĩ để cho các pt, ô tô phía sau có thể vượt trái.
3. Ô tô đi chậm, chậm ở đây có nghĩa chậm nhiều hơn tốc độ cho phép (ví dụ cho phép 50 mà xe chạy 30), mà đường trống (ko phải chậm vì kẹt xe), nếu đường có 2 làn cho ô tô thì ô tô đi chậm nhiều hơn tốc độ tối đa cho phép, phải đi làn bên phải. Đó là nguyên tắc nhường đường trong giao thông. Nếu ai cũng hiểu được như vậy thì văn hóa giao thông sẽ tốt đẹp hơn, nhất là trên cao tốc và quốc lộ.
Đây là điểm mấu chốt của khoản 3, điều 13.
Chỉnh sửa cuối: