Hạng D
4/6/10
1.063
858
113
HCMC
hoangtringuyen nói:
Theo quan sát của em thì trong thớt này, bác"chú bộ đội" comment chuẩn xác nhất và đúng mực. Một số bác, nhất là bác "emdangtaplai" chỉ biết phán mà không chịu nghĩ kỹ.

Về nguyên tắc, tất cả năng lượng để hoạt động trên xe là do năng lượng từ xăng mà ra. Theo định luật bảo toàn năng lượng thì" năng lượng không tự sinh ra cũng không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển từ dang này sang dạng khác hoặc từ vật này sang vật khác".

Định luật cơ bản nhất về năng lượng đã nói rõ như thế, rõ ràng năng lượng để vận hành tất cả các chức năng trên xe là do năng lượng từ xăng( hóa năng) chuyển đổi thành bao gồm năng lượng có ích và năng lượng vô ích. Năng lượng có ích chính là cơ năng giúp xe chạy, điện năng cho các thiết bị điện ( trong đó có cả máy nghe nhạc), năng lượng vô ích là nhiệt năng tỏa ra ngoài. Vì năng lượng là bảo toàn nên cơ năng, điện năng không thể tự nhiên có được mà tất cả là đều phải thông qua xăng( trực tiếp hay qua trung gian), vì vậy tiêu thụ điện nhiều hơn sẽ dẫn đến hao xăng hơn. Tuy nhiên tùy theo công suất của từng thiết bị và số lượng thiết bị sử dụng mà tổng năng lượng( xăng) tiêu thụ là nhiều hoặc ít, đáng kể hay không, cái này cần phải có tính toán một cách định lượng. Nhưng về nguyên tắc, những gì bác chủ nói là không có gì sai.
Em tính không nói, nhưng bác nhắc đến tên nên em nói
Khi xe chạy, bác nói Diamo sạc bình -> máy phải kéo nặng hơn
Khi sạc đầy, máy vẫn kéo diamo. -> Điện không sạc
Vậy bác cho em hỏi: Lúc đó máy vẫn kéo Diamo hay Diamo ngừng chạy >?
 
Hạng D
11/5/11
3.420
5.584
113
Sài Gòn
Dynamo là máy phát điện vậy nó cũng chung nguyên lý: khi mang tải và tải nặng (đang sạc bình "đói" chẳng hạn) sẽ hao nhiên liệu (xăng, dầu, gaz, ...) hơn là khi nó chạy không tải.
Máy "lạnh" trong xe hơi thông thường máy nén (giống cục nóng trong máy lạnh 2 cục) lấy "năng lượng" trực tiếp từ động cơ (động cơ kéo trực tiếp) không qua bình accu, qua bình accu bình nào chịu nổi.:D:D:D
 
anhbocau nói:
Mấy bác không chịu đọc bài của em ?
điều chỉnh từ trường ==> điều chỉnh dòng điện nạp làm cho máy phát nặng hơn ===> hao xăng .

em cũng cùng tâm trạng khổ như bác. Một số bác khác khi quan tâm đến vần đề của thớt mà không đọc cho hết hay cho kỹ mà cứ bắt giò hoài thì thật là nhức óc. Một số bài nói rất cụ thể mà các bác í cứ hỏi tới hỏi lui mãi.

@anhbocau: em khoái cách tư vấn nhiệt tình và chi tiết cụ thể như bác với bác trieupham007 lắm. Hy vọng được cafe với mấy bác
 
Hạng D
14/10/09
1.967
202
63
linh_allcar nói:
Nguyên nhân hao xăng sau đây e nêu ra lại liên quan đến phần điện các bác ah :
- Nghe nhạc,nghe radio.Nếu xe nào gắn thêm màn hình,độ loa công suất lớn thì mức tiêu thụ xăng sẽ cao hơn so với xe ko gắn thêm gì cả.Khi xe tắt máy mà chúng ta vẫn nghe nhạc thì vẫn hao xăng nha các bác
Tắt máy thì làm sao hao xăng được bác, e nghĩ bác nói nhầm chỗ này chăng.
 
Hạng C
14/1/11
886
40
28
kidrock290380 nói:
linh_allcar nói:
Nguyên nhân hao xăng sau đây e nêu ra lại liên quan đến phần điện các bác ah :
- Nghe nhạc,nghe radio.Nếu xe nào gắn thêm màn hình,độ loa công suất lớn thì mức tiêu thụ xăng sẽ cao hơn so với xe ko gắn thêm gì cả.Khi xe tắt máy mà chúng ta vẫn nghe nhạc thì vẫn hao xăng nha các bác
Tắt máy thì làm sao hao xăng được bác, e nghĩ bác nói nhầm chỗ này chăng.

Có bác nhầm thì có!
033102bebe_1_prv.gif


Bác đọc lại các bài dài dài phía trên nhé.
 
kidrock290380 nói:
linh_allcar nói:
Nguyên nhân hao xăng sau đây e nêu ra lại liên quan đến phần điện các bác ah :
- Nghe nhạc,nghe radio.Nếu xe nào gắn thêm màn hình,độ loa công suất lớn thì mức tiêu thụ xăng sẽ cao hơn so với xe ko gắn thêm gì cả.Khi xe tắt máy mà chúng ta vẫn nghe nhạc thì vẫn hao xăng nha các bác
<span style=""color: #ff0000;"">Tắt máy thì làm sao hao xăng được </span>bác, e nghĩ bác nói nhầm chỗ này chăng.

1/. Xăng có khả năng bay hơi mà
2/. Bị thằng tài xế nó rút xăng
3/. ở đây đang trang luận là sử dụng thiết bị điện khi xe không nổ máy. Thì khi xe không nổ thì ko tiêu hao nhiên liệu mà chỉ hao bình, khi nổ máy thì động cơ phải làm việc nhiều hơn bình thường để nạp bù lượng điện tiêu hao của bình acqui.
 
Hạng B2
31/12/10
344
2
0
Emdangtaplai nói:
hoangtringuyen nói:
Theo quan sát của em thì trong thớt này, bác"chú bộ đội" comment chuẩn xác nhất và đúng mực. Một số bác, nhất là bác "emdangtaplai" chỉ biết phán mà không chịu nghĩ kỹ.

Về nguyên tắc, tất cả năng lượng để hoạt động trên xe là do năng lượng từ xăng mà ra. Theo định luật bảo toàn năng lượng thì" năng lượng không tự sinh ra cũng không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển từ dang này sang dạng khác hoặc từ vật này sang vật khác".

Định luật cơ bản nhất về năng lượng đã nói rõ như thế, rõ ràng năng lượng để vận hành tất cả các chức năng trên xe là do năng lượng từ xăng( hóa năng) chuyển đổi thành bao gồm năng lượng có ích và năng lượng vô ích. Năng lượng có ích chính là cơ năng giúp xe chạy, điện năng cho các thiết bị điện ( trong đó có cả máy nghe nhạc), năng lượng vô ích là nhiệt năng tỏa ra ngoài. Vì năng lượng là bảo toàn nên cơ năng, điện năng không thể tự nhiên có được mà tất cả là đều phải thông qua xăng( trực tiếp hay qua trung gian), vì vậy tiêu thụ điện nhiều hơn sẽ dẫn đến hao xăng hơn. Tuy nhiên tùy theo công suất của từng thiết bị và số lượng thiết bị sử dụng mà tổng năng lượng( xăng) tiêu thụ là nhiều hoặc ít, đáng kể hay không, cái này cần phải có tính toán một cách định lượng. Nhưng về nguyên tắc, những gì bác chủ nói là không có gì sai.
Em tính không nói, nhưng bác nhắc đến tên nên em nói
Khi xe chạy, bác nói Diamo sạc bình -> máy phải kéo nặng hơn
Khi sạc đầy, máy vẫn kéo diamo. -> Điện không sạc
Vậy bác cho em hỏi: Lúc đó máy vẫn kéo Diamo hay Diamo ngừng chạy >?

Em đoán( chỉ đoán thôi) có thể bác không làm việc liên quan đến kỹ thuật, ít nhất là không chuyên về điện rồi. Thế thì trong trường hợp này định luật bảo toàn năng lượng là tổng quát và dễ hiểu nhất. Vấn đề bác thắc mắc em thấy cũng bình thường vì nhiều người cũng nghĩ giống như bác. Thật ra vấn đề đó được giải thích một cách sâu hơn chút nhưng nó cũng chỉ là hệ quả của định luật trên mà thôi.

Nhiều bác đã nói khá rõ về vấn đề này rồi. Cho dù máy luôn kéo diamo thì sức nặng mà máy kéo diamo mỗi lúc mỗi khác. Trường hợp bình yếu điện, dòng điện qua bình khi sạc sẽ lớn hơn, dòng điện này làm cản trở diamo quay, kết quả là máy kéo diamo sẽ năng hơn và hao xăng hơn. Ngược lại khi bình đầy thì cho dù diamo vẫn chạy nhưng trong tình trạng không tải hoặc tải rất ít thì diamo cũng rất nhẹ, do đó máy xe cũng ít hao xăng hơn. Hy vọng điều này giải thích được cho bác!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
4/6/10
1.063
858
113
HCMC
hoangtringuyen nói:
Emdangtaplai nói:
hoangtringuyen nói:
Theo quan sát của em thì trong thớt này, bác"chú bộ đội" comment chuẩn xác nhất và đúng mực. Một số bác, nhất là bác "emdangtaplai" chỉ biết phán mà không chịu nghĩ kỹ.

Về nguyên tắc, tất cả năng lượng để hoạt động trên xe là do năng lượng từ xăng mà ra. Theo định luật bảo toàn năng lượng thì" năng lượng không tự sinh ra cũng không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển từ dang này sang dạng khác hoặc từ vật này sang vật khác".

Định luật cơ bản nhất về năng lượng đã nói rõ như thế, rõ ràng năng lượng để vận hành tất cả các chức năng trên xe là do năng lượng từ xăng( hóa năng) chuyển đổi thành bao gồm năng lượng có ích và năng lượng vô ích. Năng lượng có ích chính là cơ năng giúp xe chạy, điện năng cho các thiết bị điện ( trong đó có cả máy nghe nhạc), năng lượng vô ích là nhiệt năng tỏa ra ngoài. Vì năng lượng là bảo toàn nên cơ năng, điện năng không thể tự nhiên có được mà tất cả là đều phải thông qua xăng( trực tiếp hay qua trung gian), vì vậy tiêu thụ điện nhiều hơn sẽ dẫn đến hao xăng hơn. Tuy nhiên tùy theo công suất của từng thiết bị và số lượng thiết bị sử dụng mà tổng năng lượng( xăng) tiêu thụ là nhiều hoặc ít, đáng kể hay không, cái này cần phải có tính toán một cách định lượng. Nhưng về nguyên tắc, những gì bác chủ nói là không có gì sai.
Em tính không nói, nhưng bác nhắc đến tên nên em nói
Khi xe chạy, bác nói Diamo sạc bình -> máy phải kéo nặng hơn
Khi sạc đầy, máy vẫn kéo diamo. -> Điện không sạc
Vậy bác cho em hỏi: Lúc đó máy vẫn kéo Diamo hay Diamo ngừng chạy >?

Em đoán( chỉ đoán thôi) có thể bác không làm việc liên quan đến kỹ thuật, ít nhất là không chuyên về điện rồi. Thế thì trong trường hợp này định luật bảo toàn năng lượng là tổng quát và dễ hiểu nhất. Vấn đề bác thắc mắc em thấy cũng bình thường vì nhiều người cũng nghĩ giống như bác. Thật ra vấn đề đó được giải thích một cách sâu hơn chút nhưng nó cũng chỉ là hệ quả của định luật trên mà thôi.

Nhiều bác đã nói khá rõ về vấn đề này rồi. Cho dù máy luôn kéo diamo thì sức nặng mà máy kéo diamo mỗi lúc mỗi khác. Trường hợp bình yếu điện, dòng điện qua bình khi sạc sẽ lớn hơn, dòng điện này làm cản trở diamo quay, kết quả là máy kéo diamo sẽ năng hơn và hao xăng hơn. Ngược lại khi bình đầy thì cho dù diamo vẫn chạy nhưng trong tình trạng không tải hoặc tải rất ít thì diamo cũng rất nhẹ, do đó máy xe cũng ít hao xăng hơn. Hy vọng điều này giải thích được cho bác!
Vâng, cám ơn bác :D:D:D
 
Hạng D
8/9/10
1.668
6
36
em thì ko biết nhiều về kỹ thuật xe nhưng đọc qua những bài trong thớt này thì em thấy như thế này: nếu cá bác đã có tiền mua xe ôtô mà còn tính toán chi ly đến mức độ tiêu hao xăng như trên thì bác chủ nên mua 1 chiếc xe ko có thêm bất cứ 1 tiêu chuẩn tiện nghi nào, tất cả đều xài bằng cơm, lúc đó sẽko hao xăng mà hao cơm......