Em tính không nói, nhưng bác nhắc đến tên nên em nóihoangtringuyen nói:Theo quan sát của em thì trong thớt này, bác"chú bộ đội" comment chuẩn xác nhất và đúng mực. Một số bác, nhất là bác "emdangtaplai" chỉ biết phán mà không chịu nghĩ kỹ.
Về nguyên tắc, tất cả năng lượng để hoạt động trên xe là do năng lượng từ xăng mà ra. Theo định luật bảo toàn năng lượng thì" năng lượng không tự sinh ra cũng không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển từ dang này sang dạng khác hoặc từ vật này sang vật khác".
Định luật cơ bản nhất về năng lượng đã nói rõ như thế, rõ ràng năng lượng để vận hành tất cả các chức năng trên xe là do năng lượng từ xăng( hóa năng) chuyển đổi thành bao gồm năng lượng có ích và năng lượng vô ích. Năng lượng có ích chính là cơ năng giúp xe chạy, điện năng cho các thiết bị điện ( trong đó có cả máy nghe nhạc), năng lượng vô ích là nhiệt năng tỏa ra ngoài. Vì năng lượng là bảo toàn nên cơ năng, điện năng không thể tự nhiên có được mà tất cả là đều phải thông qua xăng( trực tiếp hay qua trung gian), vì vậy tiêu thụ điện nhiều hơn sẽ dẫn đến hao xăng hơn. Tuy nhiên tùy theo công suất của từng thiết bị và số lượng thiết bị sử dụng mà tổng năng lượng( xăng) tiêu thụ là nhiều hoặc ít, đáng kể hay không, cái này cần phải có tính toán một cách định lượng. Nhưng về nguyên tắc, những gì bác chủ nói là không có gì sai.
Khi xe chạy, bác nói Diamo sạc bình -> máy phải kéo nặng hơn
Khi sạc đầy, máy vẫn kéo diamo. -> Điện không sạc
Vậy bác cho em hỏi: Lúc đó máy vẫn kéo Diamo hay Diamo ngừng chạy >?