azurika nói:
Vụ tắt máy xe, nghe nhạc mà hao xăng thì em thấy hơi... phi lý. Còn những phần khác thì em có ý kiến như:
1. Quay cửa kiếng: khi em ấn nút quay cửa kiếng, em để ý có nghe tiếng máy ì hơn tí (mặc dù vòng tua máy không thay đổi nhiều trên mặt đồng hồ báo vòng tua, có thể chỉ chênh lệch vài chục vòng nên có thể mình không thấy. Do đó, em dự máy hoạt động mạnh hơn.
2. Đèn pha: khi bật đèn pha: nghe tiếng máy ì hơn --> chứng tỏ máy hoạt động nhiều hơn bình thường.
Mà khi máy hoạt động hơn bình thường thì tất nhiên sẽ tốn nhiều xăng hơn.
Từ đó có thể suy ra, có thể những phần đèn, điện khác hoặc gạt nước có thể hao xăng nhưng<span style=""color: #ff0000;""> không đáng kể </span>(1/100 hoặc 1/1000), nên khỏi lăn tăn thì hơn :):):)

Ở đây chúng ta đang nói là có hao xăng. Nhưng chính xác là lượng xăng hao ko đáng kể nên người ta không coi trọng. Nhưng người ta nói là tích tiểu thành đại mà
30.gif
30.gif
.
Xe ko nổ máy mà bác nghe nhạc thì không hao xăng (loại trừ xăng bay hơi và rò rỉ) là chính xác. Chỉ hao bình thôi bác à. Nghe xong hết bình thì thay bình mới vào thì ko bao giờ hao xăng. Nhưng nếu .......... sử dụng động cơ của xe để xạc bình lại thì.......HAO XĂNG.
Đến đây hy vọng ko có bác nào nói.......... xe em chạy máy dầu thì làm gì có xăng mà hao thì........ em bó tay.
 
LẠC HẬU nói:
chu_bo_doi nói:
LẠC HẬU nói:
chu_bo_doi nói:
Nguyên lý cũng dể hiểu mà. Tất cả các hoạt động của xe và đèn báo điều dùng nguồn năng lượng từ xăng chuyền thành. Gạt nước, quạt tản nhiệt bơm trợ lực các loại, chốt cửa, đèn báo, đèn chiếu sáng, xi nhang........ điều sử dụng nguồn điện, mà điện này do máy xe khởi động và nạp cho bình acqui. Khi sử dụng các chức năng trên thì động cơ cần hoạt động để tạo thêm năng lượng để chuyễn thành điện năng và nạp lại vào bình.
Vậy trên xe cái gì hoạt động điều dẫn đến hao xăng
Vậy phải thêm là : bình ắc qui hư hay sắp hư cũng làm hao xăng; ngược lại cứ khi nào xe nghỉ, tháo bình ắc qui đem xạc cho đầy sẽ giảm hao xăng vì không phải mất năng lượng của xăng xe để xạc ???!!!
không chuẩn rùi. vậy thì công tháo acqui và chi phí sạc cao hơn chi phí xăng bác ạ, Không nên thế bác ơi.
Chi phí xạc không cao hơn, ta mua một cái máy xạc để ở trên xe, khi nào dừng hay nghỉ, kéo dây - cắm điện mà xạc chứ.

Nói vui với "CHU BO DOI" thôi chứ ai mà làm vậy. Chỉ nêu ra để nói rằng cái việc nghe nhạc mà tốn xăng hơn dĩ nhiên là cũng có, nhưng số lượng xăng tiêu tốn cho việc nạp bổ xung là CỰC-CỰC-CỰC KỲ NHỎ.
Nói rộng ra một chút là tất cả những "TIỆN NGHI" của xe đều làm tốn xăng hơn. Thí dụ như: trợ lực lái...Như vậy; tóm lại là muốn bớt tốn xăng thì bỏ hết các tiện nghi của xe đi. Còn muốn tiết kiệm hơn nữa thì ta ........................"ĐI XE ĐẠP" hay "ĐI BỘ" vừa khỏe , vừa góp phần giảm ô nhiễm môi trường, giảm kẹt xe , giảm chi phí duy tu đường xá và................<span style=""color: #ff0000;"">Bác Si Giáng </span>chẳng còn cớ gì để đòi tăng phí...:D:D

Còn bác ########## thì sao hả bác ?.
 
Hạng D
27/10/10
2.939
8
38
38
May bua nay e ban nen ko vao tham thot cua e,ai de e bi nem da du qua.E cung cam on moi nguoi da doc tin cua e du phan bien gay gat hay dong tinh voi y kien cua e,cung chiu bi nem da cung e ah.E online mobile nen ko dau ah
 
Hạng F
12/9/10
6.652
43.158
113
48
Bà Tó
Thật ra , vấn đề này , nói ra để biết cách mà sử dụng thiết bị điện hợp lý ( xài điện EVN là trả thấy bà lun :D )
Hoặc lãng phí quá thì bình hết ...đẩy bằng cơm .

Nếu bình thường 9L/100km , thì máy lạnh phà phà , nghe nhạc , mở đèn cabin ban đêm cũng 10L/100km ( hao hụt 10% )

Tội của "bộ xương khô" là nói mà không vào giải thích
bash.gif
bash.gif
. Để chi bộ tụi em xử nội bộ .
 
Hạng D
11/5/11
3.420
5.584
113
Sài Gòn
Máy lạnh xe hơi (thông thường) chỉ có quạt thổi là xài điện từ accu, còn máy nén lấy "năng lượng" trực tiếp từ động cơ, bác mở quạt dàn lạnh nhưng không nổ máy thì chỉ có gió mà thôi.
Các xe hybrid sau này máy lạnh có gì khác không thì em chưa biết.
Nói chung ý bác chủ là đúng nhưng mô tả ý thì xem lại. Tắt máy thì không tiêu thụ xăng sao mà hao được, sau đó chạy máy để xạc bình thì nếu bình đói sẽ hao xăng hơn bình đầy, nhưng không nhiều đâu.
 
Hạng B2
31/12/10
344
2
0
Theo quan sát của em thì trong thớt này, bác"chú bộ đội" comment chuẩn xác nhất và đúng mực. Một số bác, nhất là bác "emdangtaplai" chỉ biết phán mà không chịu nghĩ kỹ.

Về nguyên tắc, tất cả năng lượng để hoạt động trên xe là do năng lượng từ xăng mà ra. Theo định luật bảo toàn năng lượng thì" năng lượng không tự sinh ra cũng không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển từ dang này sang dạng khác hoặc từ vật này sang vật khác".

Định luật cơ bản nhất về năng lượng đã nói rõ như thế, rõ ràng năng lượng để vận hành tất cả các chức năng trên xe là do năng lượng từ xăng( hóa năng) chuyển đổi thành bao gồm năng lượng có ích và năng lượng vô ích. Năng lượng có ích chính là cơ năng giúp xe chạy, điện năng cho các thiết bị điện ( trong đó có cả máy nghe nhạc), năng lượng vô ích là nhiệt năng tỏa ra ngoài. Vì năng lượng là bảo toàn nên cơ năng, điện năng không thể tự nhiên có được mà tất cả là đều phải thông qua xăng( trực tiếp hay qua trung gian), vì vậy tiêu thụ điện nhiều hơn sẽ dẫn đến hao xăng hơn. Tuy nhiên tùy theo công suất của từng thiết bị và số lượng thiết bị sử dụng mà tổng năng lượng( xăng) tiêu thụ là nhiều hoặc ít, đáng kể hay không, cái này cần phải có tính toán một cách định lượng. Nhưng về nguyên tắc, những gì bác chủ nói là không có gì sai.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
28/10/11
522
23
28
. bai viet co su vo ly o cho xe ko chay ma van hao xang khi nghe nhac, xem phim. Khi xe chay keo dinamo phat dien cung cap cho cac thit bi va du tru tai acqui. Khi xa chay keo theo diamo phat ra nguon 12volt neu ko dung thi xe van phat 12v do vay xe lien tuc phat dien neu ko dung thi no van phat on dinh 12v. chi co may lanh co 1 bo mô to gan them nem may lam viec nhieu hon luc do moi ton them xang. Em ko danh tieng viet duoc, thong cam, dang dung tablet
 
Hạng F
12/9/10
6.652
43.158
113
48
Bà Tó
Mấy bác không chịu đọc bài của em ?
điều chỉnh từ trường ==> điều chỉnh dòng điện nạp làm cho máy phát nặng hơn ===> hao xăng .
 
Hạng C
28/10/11
522
23
28
21.gif
21.gif
anhbocau nói:
Mấy bác không chịu đọc bài của em ?
điều chỉnh từ trường ==> điều chỉnh dòng điện nạp làm cho máy phát nặng hơn ===> hao xăng .

21.gif
 
Hạng C
14/1/11
886
40
28
Bác chủ đưa ra vấn đề đúng, các bác chứng minh bác chủ đúng cũng đúng.

Em thấy định luật bảo toàn năng lượng mà bác Hoàng Trí Nguyên nêu đã khẳng định em cũng đúng.