Hạng C
28/8/05
971
3
0
Hồ Chí MInh City
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Em ủng hộ bác ongtuong, các bác muốn phê phán hay góp ý với các ông nhà nước, hay bất kỳ một chính sách nào đều phải phân tích và dẫn chứng cụ thể mới có thể thuyết phục người khác được.
@bác chip: Bác mà làm bộ trưởng thì khi bác bỏ hàng rào thuế quan thì không riêng gì Công nghiệp oto mà rất nhiều ngành nghề khác sẽ không thể nào cạnh tranh với hàng nhập khẩu.Lúc đấy em e rằng sẽ thất nghiệp nhiều lắm ....
Em không hiểu biết gì nhiều, nói sai mong các bác thông cảm.
 
Hạng B2
17/9/05
361
23
18
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Trích đoạn: ongtuong

@bác uzast: cả bài tôi và bài bác chip dài như vậy, bác muốn hỏi chữ chúng ta nào, bác quote dùm cại

@ bác neln: điều kiện kinh tế, xã hội, hoàn cảnh phát triển, môi trường kinh tế thuơng mại, kinh tế địa chỉnh trị mỗi nước một khác, mỗi thời một khác, sinh ra chính sách các nước cũng khác nhau chứ bác Quản lý kinh tế mà cứ đem chính sách nước ngoài về copy thì lại bị bác hanoisaigon mắng cho là làm chính sách dễ như viết báo cáo thu hoạch sau chuyến đi học tập thăm quan nước ngoài :D:D:D

Trước mắt có 2 lý do chính để hạn chế bớt việc mua xe:

- hạ tầng không đủ đáp ứng: cái này quá rõ rồi, ai chả muốn làm đường nhiều, đường nhanh nhưng tiền đâu, trong nước làm gì có, tôi với bác có đóng gấp 3 thuế như hiện nay thì cũng thể cải thiện được tình hình Vay nước ngoài thì đâu phải vay tràn lan được, vay phải tính đến chuyện trả, ta không trả được con cháu no phải trả Nhà nước lực bất tòng tâm, cá nhân nào ở VN dám bỏ tiền ra làm đường như ở TL ??? Nhà nghèo nó khổ vậy đó

- xe hơi , nhất là xe du lịch, nói chung là một khoản tiêu xài lớn Trên bình diện toàn xã hội, thu nhập xã hội sẽ chia làm hai phần, một phần được đem xài, một phần tiết kiệm để đầu tư sản xuất Chúng ta kém phát triển, tức là thu nhập thấp, muốn nhanh chóng phát triển bằng chị bằng em thì phải cố gắng tăng được phần đầu tư lên, muốn vậy thì phải giảm bớt tiêu xài của xã hội đi Văn minh xe con là cần thiết, nhưng đi xe bus, tàu điện ngầm cũng văn minh không kém, lại đỡ tốm kém đối với xã hội hơn nhiều, hơn nữa lại giảm ách tắc giao thông .

Không biết bác thấy tôi nói vậy có lý không ?
Lâu nay thấy bài hai bác dài quá em không đọc. Hôm nay thấy câu này (in đậm) hay quá nên em góp 1 ý.

Bác viết nhiều "chữ" mà ít "nghĩa" lý, hỏi chi tới có lý không!

Chắc bác làm việc về lý thuyết suông, ít liên quan đến các nhà hoạch định chính sách, kể cả chính sách thuế.
Ngồi hóng chuyện ở đó, bác sẽ thấy họ hiểu rõ hơn bác nhiều, mọi việc như trong lòng bàn tay, vấn đề là trong từng cuộc chơi họ sẽ đặt mục đích gì, còn các ný nuận chỉ cần gọi người chuyên về mảng ný nuận đó lên giao việc là xong, người nào cũng giỏi, cũng đúng cả. Khi cần gọi người thiệt ngu lên giao việc, mọi việc sẽ như ý. Khi cần giao thông phát triển mạnh, đủ đường cho mỗi bác đi 2 xe, gọi người chuyên mảng đó lên, kêu thêm mấy cái hợp đồng tư vấn nước ngoài nữa cho thêm bóng bẩy, việc đâu vào đó ngay.

Có phải không bác nhẩy.
Bác lưu ý 1 điều là Lãnh đạo cấp cao rất rất giỏi, nhưng chỉ tính cho xu hướng chính thôi, đó là phát triển nhưng ổn định và bền vững, nhiều quốc gia đang ghen tị với chúng ta về điều đó.
 
Hạng B2
17/9/05
361
23
18
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Trích đoạn: ongtuong

- hạ tầng không đủ đáp ứng: cái này quá rõ rồi, ai chả muốn làm đường nhiều, đường nhanh nhưng tiền đâu,

trong nước làm gì có, tôi với bác có đóng gấp 3 thuế như hiện nay thì cũng thể cải thiện được tình hình Vay nước ngoài thì đâu phải vay tràn lan được, vay phải tính đến chuyện trả, ta không trả được con cháu no phải trả Nhà nước lực bất tòng tâm, cá nhân nào ở VN dám bỏ tiền ra làm đường như ở TL ??? Nhà nghèo nó khổ vậy đó
Không biết bác thấy tôi nói vậy có lý không ?
Cái này thì bác đang lạc hậu quá đáng.
Nếu 5 năm trước đây bác nói thì còn có phần đúng.
Bi giờ thì sai toét, không có lý chút nào.
Chúng ta đang nhiều tiền tới mức phải lo sẽ lãng phí, nên việc chống tham nhũng, thất thoát chỉ là 1 mảng nhỏ, mà mục đích chính lại là sợ lãng phí vì sắp tới sẽ tiêu tiền tới mức khủng khiếp.
Hiện tại ngân sách năm nào cũng thừa, tiền trong dân không phát huy được mà để tiền chết, tiền đực, không đẻ thì tiếc lắm nên phải đánh thuế TTDB, thuế ô tô để thu bớt lại.
Tiền vay thì ôi chao ơi, như nước biển đông, các nhà tài trợ chỉ muốn chèo kéo, mời chào chúng ta vay vì chúng ta đang ở top về tiềm năng trả nợ, nhà nước sợ không dám vay vì sợ lãng phí.
Nếu bác là người thực tế, có tầm mắt (không hy vọng lắm) thì thử nhìn lại đường xá cách đây 5 năm và bây giờ, thử xem liệu 5 năm trước đây bác có tưởng tượng được quang cảnh ngày nay không? Liệu có đủ khả năng nghĩ về 5 năm sau này không?
Bác đã từng ra các nước thử xem mấy điểm nút thời gian họ phát triển giao thông chưa? Khủng khiếp đó, điều đáng nói là mấy tập đoàn cầu đường của ta non trẻ quá, chỉ quen ăn bửn nên khó trông cậy quá.

Cần phải chống lãng phí trước bác ạ. Đó là lý do đài báo chống lãng phí mạnh mẽ vậy đó. Phải xử VX Petro là vì vậy và có thể thêm 1 vài LD ô tô sẽ lên thớt nữa. Đã thấy tín hiệu rùi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
8/8/04
133
0
0
43
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Em có 1 cái thắc mắc mà chẳng biết hỏi ai. Thông thường sản phẩm chính hãng thì dù sản xuất ở đâu thì chất lượng cũng là chất lượng toàn cầu. Như mấy đồ máy tính em dùng toàn Made in China mà vẫn ngon. Mấy cái máy in Canon các bác dùng made in Việt Nam mà vẫn xuất đi Tây đi Tàu ào ào. Điện thoại "Made by Nokia" sản xuất ở Tàu hàng phân phối chính hãng thì được mua ào ào, hàng "xách tay" về thì ít người mua. Thế mà chẳng hiểu tại sao mấy hãng xe liên doanh người ta lại sợ mấy cái xe "hàng xách tay" thế nhỉ? Các hãng xe chính hãng họ sợ cái gì ấy nhỉ? Có bác nào trong chính phủ quản lý lĩnh vực ô tô trả lời được câu hỏi này không?
 
Hạng B2
17/9/05
361
23
18
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Trích đoạn: mixer

Em có 1 cái thắc mắc mà chẳng biết hỏi ai. Thông thường sản phẩm chính hãng thì dù sản xuất ở đâu thì chất lượng cũng là chất lượng toàn cầu. Như mấy đồ máy tính em dùng toàn Made in China mà vẫn ngon. Mấy cái máy in Canon các bác dùng made in Việt Nam mà vẫn xuất đi Tây đi Tàu ào ào. Điện thoại "Made by Nokia" sản xuất ở Tàu hàng phân phối chính hãng thì được mua ào ào, hàng "xách tay" về thì ít người mua. Thế mà chẳng hiểu tại sao mấy hãng xe liên doanh người ta lại sợ mấy cái xe "hàng xách tay" thế nhỉ? Các hãng xe chính hãng họ sợ cái gì ấy nhỉ? Có bác nào trong chính phủ quản lý lĩnh vực ô tô trả lời được câu hỏi này không?
Bác lưu ý chữ in đậm, có rất nhiều tiêu chuẩn, điều bác nói chỉ là tiêu chuẩn châu âu, tức là tiêu chuẩn thấp nhất được chấp nhận lưu hành toàn cầu, TC Mỹ và Nhật còn cao hơn.

Riêng dòng xe vn thì được thay tên, đổi họ, có ký mã hiệu riêng của thị trường vn, trông thì hao hao giống, nhưng vì thỏa mãn TCVN - VNxxxx nên nó vậy. Mà tiêu chuẩn này thì vì để tăng cường nội địa hóa nên CP lại giao cho mấy bác LD soạn ra. Đó là lý do các bác ý rất sợ hàng xáh tay không đáp ứng đủ các TC mà các bác ý soạn ra, vì hầu hết đáp ứng thừa nhiều quá :D:D:D khó kiểm định.
 
Hạng B2
26/10/05
401
3
16
www.otosaigon.com
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Trích đoạn: ongtuong

- hạ tầng không đủ đáp ứng: cái này quá rõ rồi, ai chả muốn làm đường nhiều, đường nhanh nhưng tiền đâu, trong nước làm gì có, tôi với bác có đóng gấp 3 thuế như hiện nay thì cũng thể cải thiện được tình hình Vay nước ngoài thì đâu phải vay tràn lan được, vay phải tính đến chuyện trả, ta không trả được con cháu no phải trả Nhà nước lực bất tòng tâm, cá nhân nào ở VN dám bỏ tiền ra làm đường như ở TL ??? Nhà nghèo nó khổ vậy đó

Chỉ cần chính phủ phát hành một đợt trái phiếu nữa ra thị quốc tế kiếm thêm vài tỷ $ ngon ơ. Nguyên nhân là quản lý nước mình củ chuối quá ko hấp thụ nổi lượng vốn nhiều như thế. Mấy thằng nhà thầu nước ngoài thèm vào làm đường giao thông nhỏ rãi, hình thức đầu tư + chuyển giao chìa khóa trao tay hay đầu tư + khai thác + chuyển giao kiểu nào bọn nó cũng chấp nhận hết, thu phí cầu đường ở mình ngon ăn lám, 15-20năm thu hồi vốn liền. Mỗi tội khâu giải phóng mặt bằng gặp phải chí phèo chúng nó ngán quá ko dám tự giải phóng, còn chờ cho được nhà nước mình giải phóng thì ôi thôi,.. sang thế kỷ 22 mất rồi !!! :):):)
 
O.S.P.D
29/6/04
246
3
18
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

tốt wá, lần đầu tiên thấy tranh luận giữa các thành viên (ôngtung và chip) rất nghiêm túc và tôn trọng nhau :D

theo tui thấy, từ đầu topic này và 1 số topic khác trong 4rum tranh luận về giá xe, chính sách NN ... đều quên mất 1 điều: các bác chẳng tính đến các yếu tố khác có liên quan.
Đợt này ông tướng post tốt quá.
chỉ xin mạn phép ý kiến 1 xíu với bác chíp

[/quote]
crownchip

1- Đối với thị trường quốc tế các nhà kinh tế đều cho rằng hàng rào thuế quan là rào cản sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu...với tiêu chí thời đại duy nhất: thương mại tự do và bình đẳng, xóa bỏ các hình thức bảo hộ !!!

2- Thực tế các nước trên thế giới ko dựa duy nhất vào hàng rào thuế quan, bởi nó là cách thức bảo hộ cực đoan nhất trong thương mại quốc tế và sớm muộn cũng sẽ bị xóa bỏ.
----> điều này cũng giống như CNCS đó bác , lý thuyết wá đẹp chỉ có phi thực tế thôi :)

thuế ko tạo ra giá trị gia tăng của sản phẩm mà nó chỉ di chuyển từ tay người này sang tay người khác thông qua thị trường
---> sai rồi nha bác

Lộ trình tăng thuế TTĐB ko những ko bảo hộ hàng lắp ráp nội địa mà còn bóp nghẹt thị trường do vuợt quá khả năng chi trả của đa số người tiêu dùng, xe trong nước còn chưa đủ tiền mua huống chi xe nguyên chiếc ngoại nhập !!!
---> 1.bác xem lại KN về thuế TTĐB đi 2.theo tất cả các chỉ tiêu VN vẫn đang là nước nghèo và "đang phát triển [8D]" mà, ô tô đâu phải là hàng hóa thiết yếu.

Cho nên đối với VAMA giận thì giận mà tuhương thì thương, ko thể đổ lỗi hết cho họ được.
Trình bày thêm với bác là VAMA ngồi họp với nhau cam kết sang năm ko giảm giá chúng ta cũng ko thể phê bình ngay hội đó, họ cũng có lý đấy. Nếu thuế ko tăng mà giảm giá tức là đã giảm lợi nhuận rồi
---> có thể viết như vậy được à, đúng là kinh doanh thì lợi nhuận là mục tiêu cao nhất (trong đk thuận lợi nhất), nhưng vẫn phải biết điều tiết theo thị trường chứ đâu có "ăn dày" mãi được, giảm lợi nhuận không phải là lỗ (năm trước được 5đ năm nay 3đ thôi, chứ đâu mà 5đ trở lên mãi, đây là v/đ phi lý nhất và phi thị trường nhất )

Thiệt hại cuối cùng chính là nền kinh tế của nước ta
---> nếu NN không can thiệp kịp thời thông qua chính sách, công cụ thì

[/quote]
 
Hạng B2
26/10/05
401
3
16
www.otosaigon.com
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Trích đoạn: cuc_gach

thuế ko tạo ra giá trị gia tăng của sản phẩm mà nó chỉ di chuyển từ tay người này sang tay người khác thông qua thị trường
---> sai rồi nha bác

Sai là sai ở chỗ mô hở bác gái ?

Lộ trình tăng thuế TTĐB ko những ko bảo hộ hàng lắp ráp nội địa mà còn bóp nghẹt thị trường do vuợt quá khả năng chi trả của đa số người tiêu dùng, xe trong nước còn chưa đủ tiền mua huống chi xe nguyên chiếc ngoại nhập !!!
---> 1.bác xem lại KN về thuế TTĐB đi 2.theo tất cả các chỉ tiêu VN vẫn đang là nước nghèo và "đang phát triển [8D]" mà, ô tô đâu phải là hàng hóa thiết yếu.

KN thuế TTĐB? mời bác gái xem tui viết trang 4, quan niệm xe ôtô con là mặt hàng xa sỉ sai lầm nặng đó bác.

Cho nên đối với VAMA giận thì giận mà tuhương thì thương, ko thể đổ lỗi hết cho họ được.
Trình bày thêm với bác là VAMA ngồi họp với nhau cam kết sang năm ko giảm giá chúng ta cũng ko thể phê bình ngay hội đó, họ cũng có lý đấy. Nếu thuế ko tăng mà giảm giá tức là đã giảm lợi nhuận rồi
---> có thể viết như vậy được à, đúng là kinh doanh thì lợi nhuận là mục tiêu cao nhất (trong đk thuận lợi nhất), nhưng vẫn phải biết điều tiết theo thị trường chứ đâu có "ăn dày" mãi được, giảm lợi nhuận không phải là lỗ (năm trước được 5đ năm nay 3đ thôi, chứ đâu mà 5đ trở lên mãi, đây là v/đ phi lý nhất và phi thị trường nhất )

Thị trường nhỏ ăn mỏng sao khấu hao kịp suất đầu tư ?

Thiệt hại cuối cùng chính là nền kinh tế của nước ta
---> nếu NN không can thiệp kịp thời thông qua chính sách, công cụ thì

Thì seo bác ? lấp lửng ỡm ờ 1 phút sốt ruột wa'
 
Hạng B2
17/9/05
361
23
18
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Bác ơi, hai bác tranh luận dai wá, em trích dẫn bài của bác tinh tướng vì bác ấy lý thuyết suông nhưng còn có phần đúng, nhà bác thì cùn wá:
Trích đoạn: crownchip

Trích đoạn: cuc_gach

thuế ko tạo ra giá trị gia tăng của sản phẩm mà nó chỉ di chuyển từ tay người này sang tay người khác thông qua thị trường
---> sai rồi nha bác

Sai là sai ở chỗ mô hở bác gái ?
Sai ở khái niệm giá trị sản phẩm là gì, rồi mới nói được giá trị gia tăng. Giá trị của 1 xe hơi ở chỗ chạy bằng 4 bánh (giống xe ...) cộng thêm giá trị sở hữu có thể quy ra lượng tiền mặt mà xã hội công nhận cho chủ nhân chiếc xe đó (tức là có thể cầm cố, thế chấp)
Nên nếu thuế cao thì ngay năm đó, làm thêm giá trị gia tăng của chiếc xe đó (năm sau thuế khác thì khác à nhen, đó là rủi ro đầu tư)

Xem ra anh giai này tính nói rằng linh phụ kiện quá đát, chất lượng bớt giảm, thay thế hàng dỏm, bớt xén phụ kiện khó phát hiện thì làm gia tăng giá trị của chiếc xe nhờ LD phán giá cao đây ??

Trích đoạn: crownchip
Lộ trình tăng thuế TTĐB ko những ko bảo hộ hàng lắp ráp nội địa mà còn bóp nghẹt thị trường do vuợt quá khả năng chi trả của đa số người tiêu dùng, xe trong nước còn chưa đủ tiền mua huống chi xe nguyên chiếc ngoại nhập !!!
---> 1.bác xem lại KN về thuế TTĐB đi 2.theo tất cả các chỉ tiêu VN vẫn đang là nước nghèo và "đang phát triển [8D]" mà, ô tô đâu phải là hàng hóa thiết yếu.

KN thuế TTĐB? mời bác gái xem tui viết trang 4, quan niệm xe ôtô con là mặt hàng xa sỉ sai lầm nặng đó bác.
Xa xỉ là đúng quá rùi, chủ nhân đất nước còn đi xe trâu, đi xe công nông, mà bác đi xe 3000 - 5000 con trâu thì phải gọi là xa xỉ chứ bộ. Bác có biết nhiều vùng hiện nay, 1 chiếc xe trâu là nguồn sống nuôi cả gia đình không?
Còn chuyện Thuế TTDB lại là chiện khác, bao gồm cả hàng xa xỉ và hàng không ưu đãi tiêu dùng, mỗi nước tùy theo điều kiện của mình mà đặt ra. Ngày xưa TD Pháp coi Muối là hàng TTDB, ở châu Phi, vùng sa mạc, người ta coi nước là mặt hàng TTDB... Tranh cãi việc này chỉ có DB QH mà cũng tùy từng kỳ họp mà có QD khác nhau, như vậy mới là nền KT TT lành mạnh.

Trích đoạn: crownchip
Cho nên đối với VAMA giận thì giận mà tuhương thì thương, ko thể đổ lỗi hết cho họ được.
Trình bày thêm với bác là VAMA ngồi họp với nhau cam kết sang năm ko giảm giá chúng ta cũng ko thể phê bình ngay hội đó, họ cũng có lý đấy. Nếu thuế ko tăng mà giảm giá tức là đã giảm lợi nhuận rồi
---> có thể viết như vậy được à, đúng là kinh doanh thì lợi nhuận là mục tiêu cao nhất (trong đk thuận lợi nhất), nhưng vẫn phải biết điều tiết theo thị trường chứ đâu có "ăn dày" mãi được, giảm lợi nhuận không phải là lỗ (năm trước được 5đ năm nay 3đ thôi, chứ đâu mà 5đ trở lên mãi, đây là v/đ phi lý nhất và phi thị trường nhất )

Thị trường nhỏ ăn mỏng sao khấu hao kịp suất đầu tư ?
Bác chắc không ở trên trời rơi xuống chứ, nhập dây chuyền lạc hậu, tính giá đồ thời trang, vậy mà khấu hao tới 3 lần suất đầu tư mà còn lo không khấu hao được à, bác ở LD nào vậy, chắc ưng theo đuôi VX Petro rùi.

Trích đoạn: crownchip
Thiệt hại cuối cùng chính là nền kinh tế của nước ta
---> nếu NN không can thiệp kịp thời thông qua chính sách, công cụ thì

Thì seo bác ? lấp lửng ỡm ờ 1 phút sốt ruột wa'
Cái này thì theo tui giống ga và thắng vậy, thắng đúng lúc, ga kịp thời là tay lái lụa, thiệt hại hay không đối với nền kinh tế quốc gia thì phải xem chuyến đi có an toàn không mới là mục đích cuối cùng, tài nào non tay, tiếc mấy cái nhấn rà thắng chắc là sẽ dừng xe ở bờ ruộng. Ga không kịp thì xe khật khật khừ khừ, vậy thôi.
 
Hạng B2
17/9/05
361
23
18
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Trích đoạn: cuc_gach

Trích đoạn: cow-n-chip

1- Đối với thị trường quốc tế các nhà kinh tế đều cho rằng hàng rào thuế quan là rào cản sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu...với tiêu chí thời đại duy nhất: thương mại tự do và bình đẳng, xóa bỏ các hình thức bảo hộ !!!

2- Thực tế các nước trên thế giới ko dựa duy nhất vào hàng rào thuế quan, bởi nó là cách thức bảo hộ cực đoan nhất trong thương mại quốc tế và sớm muộn cũng sẽ bị xóa bỏ.
----> điều này cũng giống như CNCS đó bác , lý thuyết wá đẹp chỉ có phi thực tế thôi :)
Ôi, cái nhà bác ấy, tội nghiệp chưa tề, hổng hỉu học ở trương mô ra mà bị nẫn nộn nhìu rứa :D Giỡn chơi tí hè.

Bác yên tâm là hàng rào thuế quan và bảo hộ là khái niệm vĩnh cửu, kể cả nếu có khái niệm Đế chế tức là toàn cầu hóa thành công thì các vùng khác nhau vẫn áp dụng khái niệm này.

Lý thuyết bác dẫn ra là để họ đấu tranh với nhau mang tính nhất thời thôi, rồi đâu lại đó ý mà. Mình xem voi cũng phải có tính toàn diện. Nhắc lại, viện dẫn cũng nên tỏ ra có ... cân nhắc tí.
 
Last edited by a moderator: