Hạng B2
2/2/05
199
0
0
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Bác bộ trưởng tài chính chíp thân mến, hôm qua bác gợi ý chính sách bảo hộ xe liên doanh chỉ bằng 20% thuế, tôi đã chỉ cho bác chỗ sai rồi, hôm nay bác lại làm rõ thêm cái sự ngây thơ của bác bằng cả một bài viết dài, trong đó bác lại mắc một loạt chỗ sai thật nguy hiểm, như quan niệm tăng thuế TTDB để bảo hộ hàng trong nước, tôi thật buồn

Bác chíp viết:

"1- Đối với thị trường quốc tế các nhà kinh tế đều cho rằng hàng rào thuế quan là rào cản sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nếu mỗi quốc gia đều lấy tiêu chí bảo hộ làm trọng tâm và tăng cường “thi đua” hàng rào thuế quan thì đến một mức nào đó bức tường ngăn cách sẽ đóng băng toàn bộ kinh tế thế giới (chỉ được nói cái đúng!:)) Chô nên lãnh đạo các quốc gia mới phải lao tâm khổ tứ đồng cam cộng khổ xây dựng hàng loạt khu vực mậu dịch tự do như NAFTA, AFTA, CAFTA, EFTA, FTAA… để xóa bỏ dần hàng raò thuế quan từ cấp khu vực đến tầm cỡ thế giới. Theo đà tiến hóa của khu vực và nhân loại các cụ nhà ta hồ hởi phấn khởi tham gia vào AFTA, sắp tới đây là ... WTO với tiêu chí thời đại duy nhất: thương mại tự do và bình đẳng, xóa bỏ các hình thức bảo hộ !!! "

- Vậy bác muốn nói VN không nên có hàng rào thuế quan ? Tức là ta nên đơn phương gỡ bỏ hàng rào trong khi bắt con cá ba sa, bắt con tôm, bắt đôi giày mũ da v v tha hồ trèo rào nhà người ta ? Đoạn trên bác chép sách nào ra vậy, bác dở tiếp vài trang nữa đi, người ta sẽ nói cho bác rõ thêm tại sao WTO đang tắc tị ở vòng Doha

Tôi định tranh luận tiếp với bác, song vì đi hơi xa đề nên tôi dừng lại Tôi nghĩ tôi đã xử lý xong bác về cái post sau đây rồi :D:

"Trích bác chíp:

Bằng công cụ thuế bác Hùng quen bóp giá người ta roài: xăng dầu, xi măng, sắt thép, điện.... mệnh lệnh tăng giảm rất cực đoan hành chính ko cơ sở khoa học chi cả, bất chấp yếu tố thị trường. Giá xe ô tô, B.Hùng bóp hội tư bản đế quốc nhưng đồng thời bóp luôn thị trường hàng nội địa nên phát biểu để trấn an dư luận người tiêu dùng, luôn thể vớt vát chút đạo đức ấy mà anh em trên OS và OH chấp làm giè... hehehe !!! "
 
Hạng B2
26/10/05
401
3
16
www.otosaigon.com
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Trích đoạn: Datsun
Sai ở khái niệm giá trị sản phẩm là gì, rồi mới nói được giá trị gia tăng. Giá trị của 1 xe hơi ở chỗ chạy bằng 4 bánh (giống xe ...) cộng thêm giá trị sở hữu có thể quy ra lượng tiền mặt mà xã hội công nhận cho chủ nhân chiếc xe đó (tức là có thể cầm cố, thế chấp)
Nên nếu thuế cao thì ngay năm đó, làm thêm giá trị gia tăng của chiếc xe đó (năm sau thuế khác thì khác à nhen, đó là rủi ro đầu tư)
Xem ra anh giai này tính nói rằng linh phụ kiện quá đát, chất lượng bớt giảm, thay thế hàng dỏm, bớt xén phụ kiện khó phát hiện thì làm gia tăng giá trị của chiếc xe nhờ LD phán giá cao đây ??
Giải thích cho bác nè: giá trị sản phẩm = nguyên nhiên vật liệu + sức lao động
vì thế mới có chuyện phải khấu trừ thuế giá trị gia tăng với quan điểm chỉ đánh thuế trên phần giá trị gia tăng của sản phẩm, tránh tình trạng thuế chồng lên thuế ở đầu ra với đầu vào !!! :):):)

Xa xỉ là đúng quá rùi, chủ nhân đất nước còn đi xe trâu, đi xe công nông, mà bác đi xe 3000 - 5000 con trâu thì phải gọi là xa xỉ chứ bộ. Bác có biết nhiều vùng hiện nay, 1 chiếc xe trâu là nguồn sống nuôi cả gia đình không?
Còn chuyện Thuế TTDB lại là chiện khác, bao gồm cả hàng xa xỉ và hàng không ưu đãi tiêu dùng, mỗi nước tùy theo điều kiện của mình mà đặt ra. Ngày xưa TD Pháp coi Muối là hàng TTDB, ở châu Phi, vùng sa mạc, người ta coi nước là mặt hàng TTDB... Tranh cãi việc này chỉ có DB QH mà cũng tùy từng kỳ họp mà có QD khác nhau, như vậy mới là nền KT TT lành mạnh.
Đôi chân để đi lại có thiết yếu ko bác? Cách đây mới hơn chục năm cái xe đạp là mặt hàng thiết yếu, xe máy là xa xỉ. Bây giờ thì sao bác? cho nên với chiến lược tầm nhìn thế kỷ lúc đó các nhà quản lý chỉ tính mở rộng thêm một chút đường xá dành cho xe máy, loại đường này bây giờ ôtô đành pó tay !!! nhà quản lý phải hoạch định chính sách đi trước sự phát triển hàng vài thập kỷ để đón đầu bác ạ, quy hoạch mà luôn đi sau sự phát triển thì còn nghĩa lý giè ???

Bác chắc không ở trên trời rơi xuống chứ, nhập dây chuyền lạc hậu, tính giá đồ thời trang, vậy mà khấu hao tới 3 lần suất đầu tư mà còn lo không khấu hao được à, bác ở LD nào vậy, chắc ưng theo đuôi VX Petro rùi.
Cái khoản này bác phải có số liệu cụ thể nghen, khơi khơi vậy rồi đoán mò chụp rọ người ta là seo?

Cái này thì theo tui giống ga và thắng vậy, thắng đúng lúc, ga kịp thời là tay lái lụa, thiệt hại hay không đối với nền kinh tế quốc gia thì phải xem chuyến đi có an toàn không mới là mục đích cuối cùng, tài nào non tay, tiếc mấy cái nhấn rà thắng chắc là sẽ dừng xe ở bờ ruộng. Ga không kịp thì xe khật khật khừ khừ, vậy thôi.
Ko phải vậy đâu bác, cái này theo tui là lẫn lộn gữa bàn thắng và bàn ga, cụ thể hơn là mất khả năng phân biệt đâu là sản phẩm chiến lược cần ưu tiên, sản phẩm công nghiệp mũi nhọn có giá trị cao mang tính đột phá và dẫn hướng của nền kinh tế. Ko có 4 bánh biết bao giờ mới đuổi kịp công nghiệp hóa và hiện đại hóa hở bác ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
26/10/05
401
3
16
www.otosaigon.com
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Trích đoạn: ongtuong
Bác bộ trưởng tài chính chíp thân mến, hôm qua bác gợi ý chính sách bảo hộ xe liên doanh chỉ bằng 20% thuế, tôi đã chỉ cho bác chỗ sai rồi, hôm nay bác lại làm rõ thêm cái sự ngây thơ của bác bằng cả một bài viết dài, trong đó bác lại mắc một loạt chỗ sai thật nguy hiểm, như quan niệm tăng thuế TTDB để bảo hộ hàng trong nước, tôi thật buồn
Chỉ chỗ sai của tui à? Cụ thể đi bác, bác biết công thức xây dựng mức thuế suất của bộ tài chính thì chỉ rõ cho AE trên OS và OH xem nào?
Tôi đâu viết TTĐB để bảo hộ hàng trong nước hở bác? Tui so sánh khả năng thui bác ui, ko phải cứ lật ngược lại câu chữ là tìm ra được một quan niệm mới đâu bác, ko bảo hộ khác với có bảo hộ bác ui !!!

- Vậy bác muốn nói VN không nên có hàng rào thuế quan ? Tức là ta nên đơn phương gỡ bỏ hàng rào trong khi bắt con cá ba sa, bắt con tôm, bắt đôi giày mũ da v v tha hồ trèo rào nhà người ta ? Đoạn trên bác chép sách nào ra vậy, bác dở tiếp vài trang nữa đi, người ta sẽ nói cho bác rõ thêm tại sao WTO đang tắc tị ở vòng Doha

Cái này bác lại suy diễn rùi, tui nói đơn phương chỗ nèo nhẩy? Doha tắc tị thì tương lai nó sẽ thông ở chõ khác, yên tâm đi bác !!!
 
Hạng B2
26/10/05
401
3
16
www.otosaigon.com
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Trích đoạn: Datsun
Ôi, cái nhà bác ấy, tội nghiệp chưa tề, hổng hỉu học ở trương mô ra mà bị nẫn nộn nhìu rứa :D Giỡn chơi tí hè.

Bác yên tâm là hàng rào thuế quan và bảo hộ là khái niệm vĩnh cửu, kể cả nếu có khái niệm Đế chế tức là toàn cầu hóa thành công thì các vùng khác nhau vẫn áp dụng khái niệm này.

Lý thuyết bác dẫn ra là để họ đấu tranh với nhau mang tính nhất thời thôi, rồi đâu lại đó ý mà. Mình xem voi cũng phải có tính toàn diện. Nhắc lại, viện dẫn cũng nên tỏ ra có ... cân nhắc tí.
Bác lộn rùi ---> khái niẹm đấu tranh là vinh cửu, khái niệm thuế quan và bảo hộ là nhất thời (chỉ được cái nói đúng! :))
Nói chơi vậy thui, bác nào mơ thì cứ mơ giấc mơ đẹp đê, còn giá xe đi theo quy nuật của nó, tóm lại là giá xe sang năm sẽ ko giảm, bác nào ko tin chờ khoảng 3 tháng nữa qua cái tết ni gặp lại tui !!!:):):)
 
Tập Lái
1/3/05
6
0
0
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Các bác xem qua bài này, nguồn từ Tuổi trẻ

Giá ôtô bắt đầu 'xì hơi'
Giới kinh doanh ôtô vẫn chưa quên được “thời điểm vàng” cuối năm 2003, để tránh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) tăng lên mức 40% vào năm 2004, người tiêu dùng đã đổ xô mua ôtô. Sang năm 2004, kịch bản vẫn diễn ra như năm trước. Năm nay thị trường bắt đầu “xì hơi”.

Thị trường mua bán xe từ vài tháng trước đã râm ran thông tin giá ôtô năm 2006 sẽ giảm. Với thị trường lớn nhất và lãi nhất là dòng xe bốn cửa (xe năm chỗ ngồi), sức mua trên thị trường đã như quả bóng xì hơi.

Chị Thu Hương (quận 3, TP HCM) vừa bán chiếc xe năm chỗ Spectra hiệu KIA đã không mua xe mới mà chờ đến sang năm. Tâm lý của nhiều người muốn mua xe hiện cũng trong tình trạng “nín thở chờ giảm giá” như vậy.

Một đại lý của Mercedes-Benz tại quận Tân Phú (TP HCM) cho biết, lượng xe năm chỗ bán ra mấy tháng qua không đáng kể. “Khách chủ yếu hỏi giá, xem xe chứ không mua. Ai cũng chờ qua năm mới xem giá liệu có giảm”, chủ đại lý này cho biết.

Theo tờ trình của Chính phủ tại Quốc hội, cả ôtô trong nước và nhập khẩu đều thống nhất áp mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt 50%, 30% và 15% tương ứng với ôtô từ năm chỗ ngồi trở xuống, 6-15 chỗ và 16-24 chỗ.

So với mức thuế hiện hành, ôtô sản xuất trong nước sẽ phải chịu thuế suất cao hơn với mức tăng 10%, 5% và 2,5% cho các loại tương ứng kể trên. Trong khi đó ôtô nhập khẩu được giảm thuế lần lượt là 30%, 20% và 10% cũng cho các loại xe tương ứng.

Nhiều đại lý khác đã chấp nhận hy sinh cả phần hoa hồng của nhà sản xuất dành cho mình để bán tống bán tháo xe. Nhưng tình hình cũng chưa có gì khả quan, xe bán được vẫn là các loại xe nhiều chỗ ngồi chủ yếu phục vụ nhu cầu chuyên chở khách.

Nhiều chủ cửa hàng ôtô đã phải ngậm đắng nuốt cay khi ôm quá nhiều xe do nghĩ rằng thị trường sẽ vẫn giống như hai năm trước. Ông V., từng là chủ một cửa hàng ôtô trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1, TP HCM), tâm sự ông đã phải đóng cửa cửa hàng sau khi mất hơn 100.000 USD do giá xe bán bây giờ đã hạ xuống quá nhiều.

“Tôi ôm khá nhiều xe Mercedes-Benz E240 giá lúc mua hơn 80.000 USD, giờ chỉ còn gần 70.000 USD/chiếc. Một chiếc Camry 2.4 (đời 2003) lúc đó mua về 40.000 USD/xe tranh nhau mà mua, giờ cửa hàng phải bán 41.000 USD mới có lời, trong khi giá bán của thị trường chỉ 35.000-36.000 USD", ông V. than thở.

Tâm lý chờ sang năm của người tiêu dùng đã khiến lượng xe bán ra của các nhà sản xuất giảm hẳn. Trong tháng 8, cả 11 liên doanh thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô (VAMA) chỉ bán được 2.858 xe (bằng 90% cùng kỳ năm 2004 và 81% của năm 2003). Tháng 9, lượng xe bán được cũng không khá hơn, chỉ có 2.951 xe (bằng 86% của tháng 9-2004, 81% của năm 2003). Đến tháng mười, số xe bán ra chỉ bằng 69% và 78% cùng kỳ năm 2004 và 2003.

Hàng loạt chương trình khuyến mãi, hỗ trợ của các nhà sản xuất ôtô được tung ra để thu hút người tiêu dùng, nhưng dường như chẳng “xi-nhê” gì! Hiện các liên doanh thành viên của VAMA đều tồn đọng nhiều xe, ít nhất cũng vài trăm chiếc, thậm chí có một liên doanh còn tồn đọng hơn ngàn chiếc.

Trong một thông báo dành cho báo chí phát ra từ VAMA mới đây, VAMA cho rằng giá bán lẻ ôtô lắp ráp trong nước chắc chắn sẽ tăng lên từ ngày 1/1/2006 do thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) tăng từ 40% lên 50% đối với xe năm chỗ ngồi. Nhưng theo phân tích của giới chuyên môn, thị trường ôtô trong năm tới sẽ có nhiều thay đổi vì nhiều lý do, và việc VAMA “tung đòn” giá xe năm sau sẽ tăng chỉ để “vận động” người tiêu dùng đi mua xe.

Lấy thí dụ: một chiếc xe Ford Focus ở Thái Lan hiện có giá là 14.075 USD về VN sẽ phải cộng thêm 100% thuế nhập khẩu, 80% thuế TTĐB và 10% thuế VAT, giá sẽ là 27.868 USD, vẫn rẻ hơn mức 32.500 USD giá đang bán tại thị trường VN.

Sang năm 2006, khi thuế TTĐB giảm từ 80% xuống còn 50%, giá xe chắc chắn sẽ giảm thêm nữa. Trên thực tế lại có chuyện một số nhà nhập khẩu tìm cách hạ giá trên hóa đơn nhập khẩu (invoice), đã có những chiếc xe khá xịn nhưng giá trên hóa đơn nhập khẩu chỉ dao động ở mức 8.000-9.000 USD/xe. Vì vậy cho dù có chịu những tầng thuế như trên, giá xe nhập khẩu vẫn sẽ hấp dẫn người tiêu dùng. Chưa kể đến xe nhập có nhiều đời, nhãn hiệu mà các liên doanh VAMA không sản xuất.

Một yếu tố quan trọng phải kể đến là khả năng xâm nhập của dòng ôtô năm chỗ và dòng xe gia đình giá rẻ của Trung Quốc cũng đã bắt đầu vào thị trường VN. Giới chuyên môn nhận định lượng xe này trong năm 2006 sẽ còn vào nhiều hơn, buộc các nhà sản xuất và lắp ráp ôtô VN dù muốn dù không phải chia sẻ thêm thị phần.

Ngoài ra, thị trường mua bán xe hiện vẫn đang “nín thở” chờ sự xuất hiện dòng xe Civic của Hãng Honda VN và hy vọng sẽ có một “cuộc cách mạng” về giá cả. Theo thông tin của Hãng Honda VN, dự kiến giữa năm 2006 họ sẽ tung ra thị trường dòng xe này.

Hiện nay thị trường ôtô VN hoàn toàn bị các thành viên VAMA chi phối, cả thị trường không có một đối trọng nào của yếu tố nội địa hay sản phẩm ngoại nhập. Trong khi đó, nhiều năm liền các thành viên VAMA đã được hưởng sự bảo hộ từ Chính phủ để phát triển ngành công nghiệp ôtô của mình, nhưng hầu như không có gì chuyển động.

Giá xe ở VN vẫn cao ít nhất gấp đôi so với các quốc gia trong khu vực. VAMA đã từng cho rằng giá xe cao là do thuế, nhưng nếu thử bỏ hết thuế hiện nay (gồm 40% thuế TTĐB, 20-30% thuế linh kiện nhập khẩu), giá xe VN vẫn còn cao hơn nhiều lần so với giá xe trong khu vực.
 
Hạng B2
26/10/05
401
3
16
www.otosaigon.com
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Trích đoạn: SDSD

Các bác xem qua bài này, nguồn từ Tuổi trẻ

Giá ôtô bắt đầu 'xì hơi'

Lấy thí dụ: một chiếc xe Ford Focus ở Thái Lan hiện có giá là 14.075 USD về VN sẽ phải cộng thêm 100% thuế nhập khẩu, 80% thuế TTĐB và 10% thuế VAT, giá sẽ là 27.868 USD, vẫn rẻ hơn mức 32.500 USD giá đang bán tại thị trường VN.
Nhà báo làm tui chẳng hiểu mô tê nữa roai`, bác nào biết tính lại dùm cái vụ này cái ???
 
Sun confirmed
Hạng C
23/7/04
857
5.044
93
TPHCM
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

1.
Trích đoạn: crownchip

Trích đoạn: SDSD

Các bác xem qua bài này, nguồn từ Tuổi trẻ

Giá ôtô bắt đầu 'xì hơi'

Lấy thí dụ: một chiếc xe Ford Focus ở Thái Lan hiện có giá là 14.075 USD về VN sẽ phải cộng thêm 100% thuế nhập khẩu, 80% thuế TTĐB và 10% thuế VAT, giá sẽ là 27.868 USD, vẫn rẻ hơn mức 32.500 USD giá đang bán tại thị trường VN.
Nhà báo làm tui chẳng hiểu mô tê nữa roai`, bác nào biết tính lại dùm cái vụ này cái ???

chuyện này báo tuổi trẻ đã đính chính lại rồi.

2.
http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=168395
chip: "Thành viên VAMA đoàn kết khoác vai nhau chờ qua cái tết này thoi !!! biết làm chi bây chừ "
theo cách post của bác chip tôi nghĩ mọi người cũng có cảm nhận về bác và WAMA :D

3. chip: "tóm lại là giá xe sang năm sẽ ko giảm, bác nào ko tin chờ khoảng 3 tháng nữa qua cái tết ni gặp lại tui !!!": thế bác có gặp lại tui vào quý III sang năm k0
 
Hạng B2
26/10/05
401
3
16
www.otosaigon.com
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Ủa, tui giống Vama lém hở bác? mình gặp nhau vào quý IV cho kịch kim luôn đi bác !!!:):):)
 
Hạng C
19/7/05
593
4
0
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Trích đoạn: Datsun

Trích đoạn: uzast

Trích đoạn: hanoisaigon

Trích đoạn: uzast

Còn phụ thuộc vòng quay $ nhanh chậm thế nào nữa chứ. Năm quay 4 vòng thì 11%/ mỗi vòng quay là ngon rồi.

Khái niệm lãi ròng không phụ thuộc vào vòng vèo gì bác ơi, 11 là 11 thôi.

Thế nên iem mới bẩu "nếu nhà báo hiểu rõ khái niệm lãi ròng..." :D
Thế lãi ròng là gì hả bác???
Tôi hiểu thế này: giả sử 11% là lãi /doanh thu, nếu doanh thu đó được hình thành từ càng nhiều vòng quay vốn/một đơn vị thời gian của doanh nghiệp thì hiệu quả càng cao. Kinh doanh ngân hàng là một ví dụ: chênh lệch giữa đầu vào(lãi trả cho người gửi tiền) và đầu ra (lãi ngân hàng cho vay) rất thấp nhưng ngân hàng vẫn đạt hiệu quả trên đồng vốn cao vì tốc độ quay vòng vốn cao. Hay nôm na hơn: tôi có 100đ vốn mua hàng bán giá 111đ, lãi 11%, rõ ràng nếu tôi quay vòng vốn nhanh gấp đôi thì có thể không cần lãi suất của mỗi vòng quay vốn 11% mà chỉ cần 5.5% mà vẫn có hiệu quả cuối cùng tương đương.
Khái niệm lãi ròng có nhiều cách hiểu lắm bác ui,
tạm hiểu là lãi sau khi trừ các khoản chi phí và thuế cũng được.


Ở đây nếu nói là lãi ròng trên doanh thu là 20% thì đúng là quá nhiều trong điều kiện LD hiện nay ở vn.
Bởi doanh thu bao gồm cả các loại thuế cho đến sau VAT. Mà riêng thuế từ VAT ngược về đã gần 100% rùi. Cái tiền thuế không phải là vốn đầu tư mà chỉ là tiền nghiệp vụ kế toán thu hộ nhà nước thôi, không mất vốn, mà lại được giam tiền (vay) không tốn lãi suất.

Tức là đồng vốn đầu tư thực của nhà đầu tư chỉ chiếm <50% doanh thu, cho nên lãi 20% là tính trên vốn đầu tư bỏ ra 20/50 = 40%
Chưa kể các thủ thuật tính chi phí đầu vào, khai giá nhập linh phụ kiện quá đát, dưới chuẩn thì thực lãi tính trên 100 đồng vốn đầu tư lên tới 60% hoặc hơn.
Cái vấn đề này phức tạp và tế nhị, bí mật nên chỉ biết là lãi lắm, lãi lắm lắm.

Mạn phép các bác em quote đầy đủ, hơi dài nhưng dễ theo dõi.

Đồng ý với bác datsun về khái niệm lãi ròng, đây là cách hiểu phổ biến. Và vì thế không liên quan đến vòng vèo gì hết :D:D:D

Tuy nhiên có 1 điểm bác datsun hơi nhầm: doanh thu không bao gồm các loại thuế gián thu, tức là người bán thay mặt nhà nước thu của người mua (ví dụ: VAT).