Hạng B2
2/2/05
199
0
0
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Bác chip nói không đúng rồi. Bộ trưởng tài chánh không dùng công cụ thuế thì dùng công cụ gì ???? Bác nói mệnh lệnh tăng giảm cực đoan không có cơ sở khoa học nghĩa là thế nào , bác thử lấy ví dụ đi, nhớ giải thích cho khoa học một chút nhé. Bác Hùng đang đề nghị giảm thuế TTDB xe nhập khẩu, nói sẽ đề nghị giảm cả thuế nhập khẩu xe ngoại nhập để bắt các LD trong nước phải cạnh tranh hạ giá bán. Nếu bác là bộ trưởng tài chánh thì bác sẽ làm khác với bác Hùng thế nào trong tình hình hiện nay ? Xin bạc nghĩ kỹ rôi trả lời giúp nhé.

Về giá xe, vì các LD có quyền định giá bán của họ, tôi cho rằng giá công bố sẽ tăng (đã trót tuyên bố hùng hồn rồi). Tuy nhiên sau vài ba tháng, các lô hàng nhập giá hợp lý sẽ về, cầu đối với xe LD sẽ giảm đi, các LD buộc phải giảm giá bằng nhiều hình thức để cạnh tranh. Theo tôi, kết quả là giá thực ngươi tiêu dùng phải trả sẽ giảm một chút so với giá xe năm nay. Các LD ra chiêu cam kết trả lại số tiền nếu giá xe giảm vào năm sau là rất khôn, vì giá xe công bố chính thức sẽ không bao giờ giảm, mà phần "hạ giá" không chính thức của các đại lý thì khó mà vin vào đó để đòi tiền lại được.

Kết luận: Từ tháng 2-3 tới tháng 7-8 giá sẽ giảm nhưng không nhiều, dự đoán khoảng 5%. Trước đó thì giá sẽ cao hơn do tăng thuế TTDB, xe nhập chưa kịp về. Sau đó nếu VN đã vào WTO giá sẽ tiếp tục hạ do áp lực hạ thuế NK, nguy cơ xe TQ tràn vào, nếu chưa vào WTO sẽ giá sẽ tăng do 2007 sẽ tăng thuế TTDB xe hơi leo lộ trình.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
14/9/04
394
3
18
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Trích đoạn: ongtuong

Bác nipimor thân mến, tôi đã xem xong đoạn trích của bác, và thấy ông Đỗ Phước Tiến cũng có nêu ra được một số ý kiến, nhưng tôi không thấy bài này có liên hệ gì tới post trước của bác, cũng không giúp tôi hiểu thêm bác muốn nói gì qua các bài post trước cả [8|]

Vậy thì http:\\Pótay .com
 
Hạng B2
14/9/04
394
3
18
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Trích đoạn: hanoisaigon

Trích đoạn: uzast

Còn phụ thuộc vòng quay $ nhanh chậm thế nào nữa chứ. Năm quay 4 vòng thì 11%/ mỗi vòng quay là ngon rồi.

Khái niệm lãi ròng không phụ thuộc vào vòng vèo gì bác ơi, 11 là 11 thôi.

Thế nên iem mới bẩu "nếu nhà báo hiểu rõ khái niệm lãi ròng..." :D

Em thấy các bác cứ th8ác mắc hoài , bọn nhà báo nó lầy số liệu tài chính của hãng là như vậy , còn 11% hay 12% là cái số tương đối , giả sử bác kinh doanh bán 1 cái ô tô 100 triệu thì bác lãi được 11 triệu , một năm bác bán được 3000 cái thì bác cứ nhân lên là xong .
 
Hạng B2
14/9/04
394
3
18
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Em nghĩ có lẽ finish cái topic này tại đây , cứ đoán già đoán non làm gì ? bác nào cần mua thì cứ mua , bác nào chưa cần mua thì lúc nào cần sẽ mua.

Từ xưa đến nay , có bao giờ các bác tin mấy ông dự báo giá dầu, giá vàng , giá USD không , giá thị trường chứng khoán ? nghe các ông ấy nói thì có mà ... ( mới hôm nọ dự báo giá vàng > 950 . thế mà hôm nay ...)

Động đất xảy ra rồi thì lên TV báo chí bình luận dự báo này khác , khẳng định không quá 6 độ , em nói các bác bỏ qua .. ngộ nhỡ nó quá 6 độ thì sao nhỉ ... Chết hết cả rồi thì còn gì mà trách mấy nhà khoa học dự báo sai .

Các bác cứ giải quyết độ sướng đi , chờ làm gì . Ngày xưa em mua cái máy vi tính 286 , với cái tiền đó bây giờ mua được cái laptop cetrino Wifi ngon, chả lẽ lại ngồm than thân, trách phận là ngu , sao không đợi nó rẻ mà mua .

[:-]
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
56
Sài gòn
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Trích đoạn: nipimor

chả lẽ lại ngồm than thân, trách phận là ngu , sao không đợi nó rẻ mà mua .

[:-]

Mình không sợ ngu, chỉ sợ thằng khác chửi mình ngu :D:D:D
 
Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Cho em tham gia một tí
Các pác phải thấy vấn đề là thế này:
1.Giá xe của các LD bán ra có thể sẽ giảm, như bác Hùng nói.
2.Nhưng số tiền người tiêu dùng bỏ ra để mua xe chưa chắc đã giảm, vì có thể nhà nước có biện pháp để không khuyến khích mua và sử dụng ôtô- như bác Dũng nói.
Như ở Singapore, số tiền mua xe = giá xe bán ra + 30.000 S$.
Ai muốn mua bây giờ thì cứ mua, đừng hoãn sự sung sướng lại, biết đâu sắp có....động đất:D
 
Hạng B2
27/12/04
380
1
18
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Trích đoạn: nipimor

Đành rằng ô tô chiếm nhiều diện tích mặt đường, chỗ đậu hơn xe máy, nhưng thực tế là người ta không thường xuyên đi uống cà phê với một chiếc Mazda V6, không ghé chợ mua bó rau bằng một chiếc Honda Accord và thậm chí không chạy ra đầu đường mua tờ báo trên một chiếc Daewoo Matiz. Trong khi đó, cứ bước ra khỏi cửa là người ta đã nhảy phóc lên xe máy.

Đánh thuế cao để hạn chế ô tô con cũng ngớ ngẩn như biện luận chuyện áp thuế suất 65% vào rượu trên 40 độ vậy. Ngân sách có từ thuế, trong đó tất nhiên có cả những khoản thuế từ rượu và ô tô do người giàu mua sắm phải nộp. Cho nên, cần đánh thuế cứ đánh, nhưng đâu có cần phải đem chuyện người giàu, người nghèo ra để biện luận!?

Đỗ Phước Tiến
----
Bác này viết bài kiểu Chí Phèo rồi: thứ nhất chuyện thường xuyên đi uống càphê bằng xe hơi là chuỵện có thật (tôi là ví dụ, các bác OS đi offline bằng 4 bánh chắc cũng nhiều), thứ hai, chuyện tính đến các đối tượng chịu thuế khác nhau là hợp lý.
 
Hạng B2
26/10/05
401
3
16
www.otosaigon.com
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Trích đoạn: ongtuong

Bác chip nói không đúng rồi. Bộ trưởng tài chánh không dùng công cụ thuế thì dùng công cụ gì ???? Bác nói mệnh lệnh tăng giảm cực đoan không có cơ sở khoa học nghĩa là thế nào , bác thử lấy ví dụ đi, nhớ giải thích cho khoa học một chút nhé. Bác Hùng đang đề nghị giảm thuế TTDB xe nhập khẩu, nói sẽ đề nghị giảm cả thuế nhập khẩu xe ngoại nhập để bắt các LD trong nước phải cạnh tranh hạ giá bán. Nếu bác là bộ trưởng tài chánh thì bác sẽ làm khác với bác Hùng thế nào trong tình hình hiện nay ? Xin bạc nghĩ kỹ rôi trả lời giúp nhé.
....................................
Kết luận: Từ tháng 2-3 tới tháng 7-8 giá sẽ giảm nhưng không nhiều, dự đoán khoảng 5%. Trước đó thì giá sẽ cao hơn do tăng thuế TTDB, xe nhập chưa kịp về. Sau đó nếu VN đã vào WTO giá sẽ tiếp tục hạ do áp lực hạ thuế NK, nguy cơ xe TQ tràn vào, nếu chưa vào WTO sẽ giá sẽ tăng do 2007 sẽ tăng thuế TTDB xe hơi leo lộ trình.

Công cụ thuế là đương nhiên, nhưng sử dụng như thế nào mới quan trọng. Biến tấu công cụ ấy để phục vụ cho lợi ích riêng của cơ quan mình, của cá nhân mình nhiều lúc mâu thuẫn với lợi ích chung của một ngành hay tệ hơn là thiệt hại lợi ích chung của toàn xã hội. Xây dựng chính sách thuế cao bảo hộ ô tô trong nước để ép nước ngoài phải nội địa hóa là sai lầm, bởi thực chất ô tô trong nước vẫn do hãng nước ngoài cung cấp và chúng ta chưa bao giờ có một thương hiệu hay một ngành công nghiệp ô tô của riêng mình. Đặc biệt các nhà quản lý tỏ ra nôn nóng ham muốn có thương hiệu riêng khá lộ liễu thông qua việc sản xuất động cơ, nhưng các hãng nước ngoài vẫn có đủ trí thông minh để họ ko thể dễ dàng mất bí quyết công nghệ rồi sau đó bị gạt ra khỏi thị trường Việt nam. Thái lan và Ma lay sia có 2 chiến lược phát triển công nghiệp ô tô khác nhau, trong đó Ma lay sia có chiến lược giống nước ta: xây dựng thương hiệu riêng. Thực tiễn cho thấy giờ đây Thái lan trở thành một nước có công nghiệp ôt ô phát triển cao hơn Ma lay sia nhiều lần, nước Anh cũng có thể bán hết các thương hiệu otoo cho nước ngoài nhưng ko vì thế mà họ mất đi ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Thị trường ô tô nước ta ra đời từ con số 0 lại phải chịu ngay gánh nặng thuế suất cao tất nhiên sẽ khó phát triển bình thường nếu ko muốn nói là sớm còm cọc, chưa kể thuế cao để con cháu các cụ tiêu cực đánh quả miễn giảm thuế (giống như buôn lậu).

Nguyên nhân thứ 2 và cũng có thể là yếu tố đầu tiên gây thất bại khi xây dựng chính sách thuế cho công nghiệp ô tô, đó là quan niệm sai lầm và định kiến cho rằng xe ô tô con là mặt hàng xa xỉ, còn xe chuyên dụng và xe khách mới giúp sản xuất phát triển kinh tế. Đó là di sản nặng nề tư tưởng thời bao cấp khi khách hàng mua xe con tuyệt đại đa số là các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Đánh giá sai thị trường và nhu cầu sẽ dẫn đến sai lầm chính sách trong các ngành hạ tầng khác như quy hoạch đô thị, đường xá,bến bãi, môi trường... ko đáp ứng được cho sự phát triển thị trường ô tô. Hệ quả, lĩnh vực ô tô ko thể tồn tại tách rời khỏi các lĩnh vực khác và đến lượt nó sự phụ thuộc liên hệ lẫn nhau đã trở thành sự dẫm đạp và cản trở phát triển của mỗi ngành.

Trước khi ký kết AFTA, bác Hùng và các cụ đấu tranh đưa mặt hàng ô tô xe máy ra khỏi danh mục cắt giảm thuế quan, nhưng ko được. Săp đến thời hạn thực hiện cắt giảm thuế bác Hùng và các cụ lại tính bài bùng, đưa ô tô vào diện phải bảo hộ, nhưng các nước khác trong ASEAN và đặc biệt Thái lan dọa phải đền bù thiệt hại cho họ đồng thời có biện pháp trả đũa tương ứng thì các cụ sau khi cân đông đo đếm lợi hại mới chịu để yên. Bác HÙng làm bọ trưởng hơn chục năm nay nhưng trước đây chưa bao giờ đưa ra giải pháp cắt giảm thuế ô tô cả, quan điểm chủ đạo của bác ý là "tận thu" tối đa cho miếng bánh ngân sách nhà nước to ra để chính phủ có thể chi tiêu thoải mái hơn. Phát biểu cắt giảm thuế ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trước quốc hội ko phải do bác HÙng có cảm tình sâu nặng gì với công nghiệp ô tô nội địa mà chủ yếu do sức ép WTO đã cận kề, phát biểu hay ko cũng phải giảm thuế nên cứ nói đại ra có khi lại thêm chút tiếng thơm.

Bác ongtuong muốn tôi "giải thích cho khoa học một chút " ạ ? Được thui, này nhé: nếu các LD ô tô "uốn éo" khéo lắm thì cũng chỉ giảm 5%-10% thuế nhập khẩu, nhưng thuế TTĐB lại tăng chắc chắn 10% tính trên giá nhập + thuế nhập khẩu, đương nhiên giá xe phải tăng theo tính toán học. Còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì xin bác quên đi, chắc chắn sẽ ko có xe giá rẻ !! Nếu xe ô tô Tàu giá rẻ gây ra một cơn lũ tràn ngập như xe máy thì cũng ko nên bận tâm, vì nếu để xảy ra tình trạng đó, các LD lo một thì nhà nước và bác Hùng lo mười !!! :):):) Nếu tôi là bộ trưởng tài chánh thì trước hết tôi sẽ xác định bài toán đâu là nút gỡ cho ngành công nghiệp ô tô trước: hạ tầng hay chính bản thân công nghiệp ô tô? Giả sử thay đổi chủ động đến từ ngành ô tô thì tôi sẽ áp dụng các biện pháp sau:

1- Giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và cho nhập thoải mái, ko bảo hộ LD trong nước quá 20% thuế nhập khẩu.
2- Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt theo công nghệ, xe có công nghệ động cơ càng cao thì thuế TTĐB càng giảm, khuyến khích sử dụng công nghệ hybrid, hydro... bảo vệ môi trường và nâng cao giá trị sử dụng.

Biện pháp này khiến lượng xe ô tô tăng đột biến, nên sẽ sử dụng thêm các biện pháp phi thuế quan khác như cắm nhiều biển cấm ô tô và phân luồng một chiều tại đô thị lớn. Tạo sức ép phải xây dựng mở rộng hạ tầng đối với các nhà quản lý giao thông và đô thị. Dân đô thị vì có ô tô nên có thể chấp nhận giãn ra sống ở các vùng ngoại thành, nông thôn, giảm sức ép môi trường lên các đô thị. Nhờ có nhiều ô tô các vùng miền sẽ phát triển kinh tế tốt hơn do giảm khoảng cách địa lý, đưa văn minh đến các vùng xa đô thị, hẻo lánh... Thị trường ô tô phát triển thì có thêm nhiều việc làm xung quanh cái xe 4 bánh, công nghiệp phụ trợ phát triển, hướng tới xuất khẩu, công nghiệp cơ khí có cơ hội cất cánh... Tạm thế đã bác ạ, để tui nghĩ thêm !!!:):):)
 
Tập Lái
1/10/05
29
0
0
Hà nội
otosaigon.com
RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm

Các Pác bàn nhìu làm giề, kẹ cho thằng LD tăng giá xe SX trong nước thêm 15% hay 200% nữa cũng được, không vấn đề gì, Cứ mua xe nhập khẩu các Pác ạ (Không kể mới hay cũ) chắc chắn hơn xe LD rồi.