RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm
Em đang có suy nghĩ thế này:
Các bác có thấy là VN ta diên tích thì bé tí tẹo, dân số tuy là mật độ cao nhưng mức thu nhập thì thấp. Thế nhưng dân ta rất sướng ỏ chỗ là thích đi xe loại nào, đời nào, hãng nào cũng có...Tức là em thấy nghịch lý ở VN có quá nhiều liên doanh lắp ráp xe của các Hãng khác nhau( mà nghe đâu còn đang có phong trào mỗi tỉnh 1 nhà máy xe hơi nữa chứ)
Nguyên nhân thì có nhiều, mà chủ yếu là do các bác nhà ta có cái lệ thằng làm trước thì cứ làm( duyệt được 1 dự án LD xe đâu phải dễ đâu nhé), hạ cánh an toàn là xong trách nhiệm, chẳng cần lo gì thêm về chiến lựoc quốc gia hay xu thế phát triển gì sất; đến các bác dưới lên tiếp quản cũng theo đà đó mà phang( học trò của các bác đi trước mà). Kết quả là như thế này đây, một mớ hỗn loạn các loại xe LD cạnh tranh nhau kịch liệt, và chẳng anh nào dám nội dịa hóa vì e ngại nhiều vấn đề: Chính sách NN, nhu cầu TD nhỏ lẻ,xu hứong vao AFTA gì gì đó...
Em thấy các nước phát triển, và đang phát triển họ đâu có vận dụng chiến lược, chính sách như thế này. Các bác sang TQ thì thấy có dòng Wolfswagen chạy rrất nhiều, kế đến là Honda, rồi Mer ( hình như dòng này nhập về, dành cho VIP), tóm lại là họ chỉ có vài dòng xe chính và được Nhà nứoc hỗ trợ. Em thấy các nước khác cũng vậy
Nên chăng chúng ta cũng cần phải quy hoạch lại các LD hiện nay, chọn ra 1 LD có năng lực và dám cam kết nội địa hóa để nứoc ta có 1 nền công nghiệp SX ô tô như đã từng mơ ước. Còn nếu không theo đà này thì chẳng 1 anh LD nào dại dột mà đi tiên phong trong khi thằng khác ngồi nhìn; mà vì đông LD quá nên các LD mới dọn về ở chung trở thành VAMA cứng đầu như ngày nay
Nói thật, VAMA mà họ đoàn kết lại, vẫn tăng giá thì chẳng ai làm gì đựoc họ, thậm chí họ cũng gây sức ép ngựoc lại được CP ấy chứ( nên em nghĩ các bác nhà mình bây giờ đang ngồi lo vì mình trót phát biêu hăng quá chăng[8|][8|])