RE: Năm 2006: giá xe chắc chắn giảm
Bác chip viết:
Công cụ thuế là đương nhiên, nhưng sử dụng như thế nào mới quan trọng. Biến tấu công cụ ấy để phục vụ cho
lợi ích riêng của cơ quan mình, của
cá nhân mình nhiều lúc mâu thuẫn với lợi ích chung của một ngành hay tệ hơn là thiệt hại lợi ích chung của toàn xã hội.
- Bác ăn nói hồ đồ quá, thuế nào phục vụ lợi riêng cơ quan mình ? cá nhân mình ? không có dẫn chứng gì cả, mắc tội vu khống rồi đó.
Bác chip viết:
Xây dựng chính sách thuế cao bảo hộ ô tô trong nước để ép nước ngoài phải nội địa hóa là sai lầm, bởi thực chất ô tô trong nước vẫn do hãng nước ngoài cung cấp và chúng ta chưa bao giờ có một thương hiệu hay một ngành công nghiệp ô tô của riêng mình...........
- Bác viết câu trên thật tối nghĩa, nhưng các câu tiếp theo cho thấy bác đã hiểu sai về nguyên lý của hàng rào thuế quan và bảo hộ rồi. Hàng rào thuế quan đúng như một cái hàng rào, nó tạo ra một sân riêng được bảo vệ khỏi xự xâm lăng của bên ngoài Sân riêng ở đây là nền sản xuất, lắp ráp oto non trẻ mới hình thành ở trong nước . Ngoại xâm ở đây là xe nhập khẩu từ bên ngoại Nếu không có cái hàng rào đó thì ta sẽ không có nền sản xuất , lắp ráp ôtô vì sản xuất trong nước không thể cạnh tranh nổi với xe ngoại nhập được, trong khi đó ta lại vô cùng cần một nền sản xuất ôtô để giải quyết việc làm, để học và nhận chuyển giao công nghệ, và hy vọng nền công nghiệp ôtô phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp bổ trợ khác . Chính vì thế chúng ta đã cấp giấy phép cho mười mấy cái LD và hứa sẽ bảo hộ cho họ phát triển sản xuất Cái việc chúng ta muốn tự chế tạo được động cơ hay xây dựng thương hiệu riêng v v là mục tiêu phấn đấu tranh thủ khi sản xuất trong nước còn đang được bảo hộ , không phải là động lực của chính sách bảo hộ
Bác chip viết:
Thị trường ô tô nước ta ra đời từ con số 0 lại phải chịu ngay gánh nặng thuế suất cao tất nhiên sẽ khó phát triển bình thường nếu ko muốn nói là sớm còm cọc, chưa kể thuế cao để con cháu các cụ tiêu cực đánh quả miễn giảm thuế (giống như buôn lậu).
- Câu này càng cho thấy bác chưa hiểu mục đích của chính sách thuế đối với xe hơi rồi Cái đích của chính sách thuế hiện nay là để phát triển sản xuất , đâu phải để phát triển thị trường ???? Bác nói gánh nặng thuế là thuế nảo ? Thuế TTDB từ 1997-2003 đối với xe LD rất thấp, ắt không phải thuế TTDB, vậy chắc bác nói tới thuế nhập khẩu ? Thuế nhập khẩu mà không cao thì xe ngoại lập tức tràn vào, các LD không cạnh tranh nổi thì sản xuất trong nước mới còm cọc chứ ?
Bác chip viết:
Nguyên nhân thứ 2 và cũng có thể là yếu tố đầu tiên gây thất bại khi xây dựng chính sách thuế cho công nghiệp ô tô, đó là quan niệm sai lầm và định kiến cho rằng xe ô tô con là mặt hàng xa xỉ, còn xe chuyên dụng và xe khách mới giúp sản xuất phát triển kinh tế. Đó là di sản nặng nề tư tưởng thời bao cấp khi khách hàng mua xe con tuyệt đại đa số là các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Đánh giá sai thị trường và nhu cầu sẽ dẫn đến sai lầm chính sách trong các ngành hạ tầng khác như quy hoạch đô thị, đường xá,bến bãi, môi trường... ko đáp ứng được cho sự phát triển thị trường ô tô. Hệ quả, lĩnh vực ô tô ko thể tồn tại tách rời khỏi các lĩnh vực khác và đến lượt nó sự phụ thuộc liên hệ lẫn nhau đã trở thành sự dẫm đạp và cản trở phát triển của mỗi ngành.
- Các ý của bác trong đoạn trên rời rạc, không liên hệ chặc chẽ với nhau, cũng không có dẫn chứng gì cả nên không có ý chủ đạo, tôi không bạn
Bác chip viết:
Trước khi ký kết AFTA, bác Hùng và các cụ đấu tranh đưa mặt hàng ô tô xe máy ra khỏi danh mục cắt giảm thuế quan, nhưng ko được. Săp đến thời hạn thực hiện cắt giảm thuế bác Hùng và các cụ lại tính bài bùng, đưa ô tô vào diện phải bảo hộ, nhưng các nước khác trong ASEAN và đặc biệt Thái lan dọa phải đền bù thiệt hại cho họ đồng thời có biện pháp trả đũa tương ứng thì các cụ sau khi cân đông đo đếm lợi hại mới chịu để yên. Bác HÙng làm bọ trưởng hơn chục năm nay nhưng trước đây chưa bao giờ đưa ra giải pháp cắt giảm thuế ô tô cả, quan điểm chủ đạo của bác ý là "tận thu" tối đa cho miếng bánh ngân sách nhà nước to ra để chính phủ có thể chi tiêu thoải mái hơn. Phát biểu cắt giảm thuế ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trước quốc hội ko phải do bác HÙng có cảm tình sâu nặng gì với công nghiệp ô tô nội địa mà chủ yếu do sức ép WTO đã cận kề, phát biểu hay ko cũng phải giảm thuế nên cứ nói đại ra có khi lại thêm chút tiếng thơm.
- Bác nhìn nhận vấn đề AFTA như trên là không đúng . Trong hội nhập kinh tế thế giới, quốc gia nào cũng muốn được tối đa và mất tối thiệu Ta đòi bảo hộ công nghiệp ôtô trong AFTA vì 4 lý do sau: thứ nhất đây là nền công nghiệp quan trọng và non trẻ đối với nước đang phấn đấu công nghiệp hóa như ta, ta cần bảo vệ; thứ hai AFTA có điều khoản cho phép các nước thành viên bảo hộ nền sản xuất nhạy cảm (thế nào là nhạy cảm và có nhạy cảm hay không xin không bàn ở đây), thứ ba ta là thành viên mới, kém phát triển nên được các đàn anh ưu tiên hơn, thứ tư Malayxia cũng bảo hộ mạnh mẽ công nghiệp oto của họ Lý do thu ngân sách rất nhỏ vì thực tế những năm trước 2005 nhập đâu có nhiều, ăn được bao nhiêu thuế đâu, và chăm lo cho nguồn thu ngân sách cũng không có gì sai trái cả , không nên dè bỉu như bác ở trên Tóm lại AFTA liên quan tới bảo hộ và thuế nhập khẩu
- Về WTO , hiểu như bác là tiêu cực hóa vấn đề Thực tế ta có bị ép hạ thuế nhập khẩu xe hơi, song cho đến thời điểm này ta chưa hề nhượng bộ với đối tác nào trong bao nhiêu đối tác đã đạt thỏa thuận cho ta vào WTO Bóng vẫn trong chân ta chứ nguy cơ chưa cận kề như bác nghĩ đâu
Bác chip viết:
........ Nếu tôi là bộ trưởng tài chánh thì trước hết tôi sẽ xác định bài toán đâu là nút gỡ cho ngành công nghiệp ô tô trước: hạ tầng hay chính bản thân công nghiệp ô tô? Giả sử thay đổi chủ động đến từ ngành ô tô thì tôi sẽ áp dụng các biện pháp sau:
1- Giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và cho nhập thoải mái, ko bảo hộ LD trong nước quá 20% thuế nhập khẩu.
2- Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt theo công nghệ, xe có công nghệ động cơ càng cao thì thuế TTĐB càng giảm, khuyến khích sử dụng công nghệ hybrid, hydro... bảo vệ môi trường và nâng cao giá trị sử dụng.
Biện pháp này khiến lượng xe ô tô tăng đột biến, nên sẽ sử dụng thêm các biện pháp phi thuế quan khác như cắm nhiều biển cấm ô tô và phân luồng một chiều tại đô thị lớn. Tạo sức ép phải xây dựng mở rộng hạ tầng đối với các nhà quản lý giao thông và đô thị. Dân đô thị vì có ô tô nên có thể chấp nhận giãn ra sống ở các vùng ngoại thành, nông thôn, giảm sức ép môi trường lên các đô thị. Nhờ có nhiều ô tô các vùng miền sẽ phát triển kinh tế tốt hơn do giảm khoảng cách địa lý, đưa văn minh đến các vùng xa đô thị, hẻo lánh... Thị trường ô tô phát triển thì có thêm nhiều việc làm xung quanh cái xe 4 bánh, công nghiệp phụ trợ phát triển, hướng tới xuất khẩu, công nghiệp cơ khí có cơ hội cất cánh... Tạm thế đã bác ạ, để tui nghĩ thêm !!!
[/quote]
- Vậy nên bác không làm bộ trưởng tài chính được ! Sau khi bác thực hiện chính sách 1 thì 14 liên doanh lập tức phải đóng cửa vì không thể cạnh tranh nổi hàng nhập khẩu, vài trăm ngàn lao động ở các liên doanh lập tức thất nghiệp phản đối ầm ầm chính sách của nhà nước , có thể xảy ra biểu tình rầm rộ, các liên doanh đã đầu tư nhiều triệu đô la vào nhà xưởng nay do chính sách thay đổi đột ngột phải đắp chiếu tất cả vội kiện lên chính phủ họ là Việt Nam trở mặt, gây sức ép chính trị, cắt viện trợ, các nhà đầu tư tương lai nhìn thấy viễn cảnh này vội xin rút giấy phép v v5..... hậu quả thật khôn lường Bác sẽ mất chức ngay lập tức trước khi tiếp tục thực hiện các kế hoạch tốt đẹp của mình Xin thành thật chia buồn cùng với bác
- Bác bàn về chính sách cũng thật ngây ngô, cư như đếm cua trong lỗ vậy . Làm sao mà tạo sức ép xây dựng mở rộng hạ tầng được, tiền trong túi bác bác có cho thì mới làm đường được chứ . Bác cũng biết xe nhập rẻ thì nhập về rất nhanh, chật đường trong khi đó, thuế thu ít, làm đường thì tốn , lại mất thời gian, vậy bác tính sao về vấn đề giao thông đô thị từ giờ tới lúc làm xong đường ? Bác mà nêu chính sách này ra quốc hội khó khi bị bác Lân Dũng nói cho không ra gì đó
- Còn nữa, thị trường ôto phát triển rồi nhưng sản xuất ôtô thì sẽ lụi bại, vậy việc làm tạo ra xung quanh 4 cái bánh chắc là việc lau chùi rửa xe quá, chứ làm gì còn công nghiệp phụ trợ nào nữa để bác nằm mơ tới cất cánh
Tóm lại tôi cũng cảm kích trước các suy nghĩ của bác, nhưng các vấn đề đại sự quốc gia là nơi hội tụ tinh túy của chất xám, không nên bình loạn một cáchhồ đồ, càng không nên phát biểu suy nghĩ một cách quá chủ quan, cảm tính khi chưa hiểu rõ vấn đệ