Hình như có dầu dành riêng cho xe tay ga và dầu dành riêng cho xe số đúng không các cụ. Em hay nhờ bạn em đi thay hộ nên không rõ lắm :">
Xe tay ga truyền động vô cấp bằng dây đai (không có hộp số bánh răng) và ly hợp khô. Còn xe số đời mới truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt (có dầu). Động cơ của xe tay ga hầu như bị bịt kín nên phải sử dụng hệ thống làm mát cưỡng bức, riêng xe số thì dùng gió tự nhiên.Hình như có dầu dành riêng cho xe tay ga và dầu dành riêng cho xe số đúng không các cụ. Em hay nhờ bạn em đi thay hộ nên không rõ lắm :">
Mặt khác, so với xe số, xe tay ga có kích thước lớn hơn nên sinh ra nhiều lực cản khi lưu thông, dẫn đến hao tốn nhiều nhiên liệu hơn. Hệ thống côn, cơ chế sang số ở xe máy đời mới còn phụ thuộc vào sự điều khiển của người dùng thì ở xe tay ga, mọi thứ đều tự động hoàn toàn.
Từ những khác biệt đó, mỗi dòng xe cần một loại nhớt riêng biệt để xe phát huy tối đa khả năng vận hành nhờ sự bôi trơn và làm mát hợp lý, giúp êm máy, nhạy xe.
Lý thuyết thì phức tạp vậy đó bạn nhưng khi đi thay thì cũng không khó phân biệt hai loại nhớt này đâu vì thường các nhà sản xuất cũng có in hình và ghi chú trên nhãn chai đó, lưu ý tý là được thay nhầm thì không tốt cho xe đâu. Mình hay dùng Caltex thì thường chai nắp đỏ là cho xe số còn nắp vàng là cho xe tay ga.
Vụ nhớt tổng hợp thì em cũng không rõ lắm vì khá mắc và em chưa thấy cần dùng cho còn xe ghẻ của mình, còn loại dầu khoáng thì rẻ tiền nhất bác ạ, nên nó chứa nhiều cặn khi hoạt động cường độ cao với lại dễ hao mòn máy hơn, còn loại bán tổng hợp thì dùng tốt hơn loại dầu khoáng, chạy êm hơn vì họ pha chế tốt hơn.
Như kiểu bên Havoline em có xem 1 - 2 bài viết thấy họ có bảo dùng dầu nhóm 3 (dòng tốt nhất) để pha chế sản phẩm nên giảm hiện tượng lắng cặn và bôi trơn tốt hơn.
Em gà nên hiểu biết tóm lại được có tầm đó, bác nào chuyên gia vào giải thích luôn cho tụi em sự khác biệt giữa các nhóm dầu luôn ạ, loại nhóm 3 và 2 vì sao có sự khác biệt, thành phần ra sao
Có 3 loại dầu gốc bao gồm dầu khoáng, dầu tổng hợp và dầu bán tổng hợp:
- Dầu khoáng được chế biến từ dầu thô, tính năng bôi trơn không ổn định, đặc biệt trong những điều kiện nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao nên ít người sử dụng
- Dầu tổng hợp tính năng bôi trơn cao, chuyên biệt, thời gian sử dụng dài và ít hao hơn dầu khoáng.
- Dầu bán tổng hợp pha trộn giữa dầu khoáng và một phần dầu tổng hợp, tính năng bôi trơn được cải thiện hơn so với dầu gốc khoáng và giá thành thấp hơn so với dầu tổng hợp.
Nói một cách ngắn gọn thì sử dụng dầu bán tổng hợp sẽ tốt cho động cơ máy hơn mà giá thành lại rẻ nữa.
Ơ thế bác có biết gì về vụ các nhóm dầu không, em đang có quan tâm đến mấy cái đó, vì thấy nhiều hãng bảo chia loại dầu tổng hợp, bán tổng hợp và dầu khoáng dựa trên tỉ lệ pha trộn giữa các nhóm dầu 2 và 3
Có 3 loại dầu gốc bao gồm dầu khoáng, dầu tổng hợp và dầu bán tổng hợp:
- Dầu khoáng được chế biến từ dầu thô, tính năng bôi trơn không ổn định, đặc biệt trong những điều kiện nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao nên ít người sử dụng
- Dầu tổng hợp tính năng bôi trơn cao, chuyên biệt, thời gian sử dụng dài và ít hao hơn dầu khoáng.
- Dầu bán tổng hợp pha trộn giữa dầu khoáng và một phần dầu tổng hợp, tính năng bôi trơn được cải thiện hơn so với dầu gốc khoáng và giá thành thấp hơn so với dầu tổng hợp.
Nói một cách ngắn gọn thì sử dụng dầu bán tổng hợp sẽ tốt cho động cơ máy hơn mà giá thành lại rẻ nữa.
Cái này ra mấy chỗ thay nhớ nó tự biết mà bạn, vì đấy là chuyên môn của họ nên mình chả thấy lo lắm vụ thay nhầm nhất đâu, chỉ lo vụ thay nhớt khác các chỉ số thì mình thấy lăn tăn thôi à
Hình như có dầu dành riêng cho xe tay ga và dầu dành riêng cho xe số đúng không các cụ. Em hay nhờ bạn em đi thay hộ nên không rõ lắm :">
Theo em biết thì cái này không có nhiều sự khác biệt giữa dầu nhóm 2 và nhóm 3 vì cả hai đều qua quá trình tổng hợp bằng hydrocraking nên đạt độ bão hòa cao hơn 90% và nồng độ lưu huỳnh dưới 0.03.
Chỉ có khách biệt về độ nhớt khi mà nhóm 3 thì có chỉ số nhớt trên 120 -> nên bôi trơn tốt hơn
Ví dụ như loại bán tổng hợp của Caltex Havoline thì có tỉ lệ pha trộn 30% (nhóm 3) và 70% (nhóm 2) để tăng hiệu năng và tỉ lệ bôi trơn
Chỉ có khách biệt về độ nhớt khi mà nhóm 3 thì có chỉ số nhớt trên 120 -> nên bôi trơn tốt hơn
Ví dụ như loại bán tổng hợp của Caltex Havoline thì có tỉ lệ pha trộn 30% (nhóm 3) và 70% (nhóm 2) để tăng hiệu năng và tỉ lệ bôi trơn
Ơ thế bác có biết gì về vụ các nhóm dầu không, em đang có quan tâm đến mấy cái đó, vì thấy nhiều hãng bảo chia loại dầu tổng hợp, bán tổng hợp và dầu khoáng dựa trên tỉ lệ pha trộn giữa các nhóm dầu 2 và 3
10w30 nhé, loãng hơn loại cũ nên chạy êm và mát hơn nhiều nhé, với lại độ nhớt siêu nhẹ nên dễ dàng khởi động và giảm ma sát hơn trước nhiều.Caltex loại mới bán tổng hợp là 10w30 hay 20w40 vậy bác?
Em thấy các bác nên chọn w30,nhớt loãng sẽ mát máy, tiết kiệm hơn đấy, em thấy nhớt sau 1500km mà đổ ra còn mới thì ko nên xài nhớt đó nữa vì công dụng bảo vệ động cơ ko tốt lắm. Sau 1500km mà nhớt đen trong khi độ nhớt vẫn còn thì nhớt tốt. Vì nó bảo vệ động cơ, sàn lọc chất cặn bã động cơ nên mới đen.
Em thì theo tiêu chí là cứ hãng nào nổi tiếng với có khuyến mãi là em chọn. Em chỉ loanh quanh Caltex, Castrol, Shell và Motul hôm qua đi ngang qua tiệm sửa gần chỗ làm thấy tụi nó quảng cáo khuyến mãi Caltex thay dầu tặng dầu lap miễn phí thế là em rẽ vào thay luôn . Theo đánh giá của em chất lượng của các hãng dầu hàng đầu hiện nay là khá ngang nhau.