Có mấy vấn đề chúng ta cần thảo luận.
- Ý em không nói là những xe hiệu năng cao, công suất mạnh người ta khuyến nghị dòng 0w-40 chứ em không nói là tất cả. Và mình cũng nói rằng đã nhấn mạnh rằng tính tương thích với nhà sản xuất mà.
- Việc bác khuyến nghị với khách hàng xW-30 thay cho xW-20 là phù hợp
Thật ra, bác tách vấn đề môi trường ra thì mình lại không ủng hộ trong việc quyết định loại nhớt:
+ Nếu môi trường ẩm. Trong không khí lẫn hơi nước. Hơi nước nhiều,theo không khí vào buồng đốt, làm thành phần khí cháy cũng có nước. Hòa vào nhớt trong quá trình bôi trơn xy-lanh --> nhớt kỵ nhất là hơi nước --> ảnh hưởng nghiêm trọng tính năng của nhớt.
+ Môi trường bụi bặm. mặc dù nó không vào động cơ nhưng gián tiếp là ảnh hưởng đến động cơ. Mình đồng ý là có lọc --> nhưng lọc sẽ mau nghẹt hơn rất nhiều --> phải vệ sinh nhiều (nhưng thường có ai chịu làm đâu, đến thời gian đi bảo trì mới vệ sinh...) thì thử hỏi lọc mau nghẹt. Bác bán lọc chắc cũng hiểu lọc nghẹt thì dẫn đến chuyện gì đúng không.
+ Bác có biết, cơ thể chúng ta tăng từ 27oC lên 28oC là sốt, lên 29oC là gần như cấp cứu nếu không là Die.Nên thân nhiệt hết sức quan trọng bác ạ. Dầu nhớt cũng có ngưỡng của nó. Khi bị quá nhiệt thì suy giảm tính chất rất nhanh và giả tuổi thọ rất lớn. Em đã từng được chuyên gia nước ngoài nói rằng: nếu giảm nhiệt độ được 5oC thì có thể kéo dài tuổi thọ dầu nhơn lên gấp đôi.(giống như xe máy, xe du lịch, xe tải, Tàu Thuyền chu kỳ thay nhớt khác nhau một trời một vực vậy)
+ Thất ra, chức năng chính của dầu nhớt vẫn là "dầu bôi trơn". Nên độ nhớt ở 100oC và chỉ số độ nhớt là 02 thứ quan trọng nhất. Còn tất nhiên để bảo vệ động cơ còn có nhiều thứ khác nữa (dầu gốc + phụ gia+ công nghệ pha chế). Những thứ này nó mới nói lên được sự khác nhau, giá thành khác nhau của các hãng nhớt.
Em cũng xin chia sẻ bác về hãng xe tải Hino Motor VN. Trong sách hướng dẫn họ khuyến nghị SAE 15W-40. Nhưng sau một số sự cố nhỏ, họ nghiên cứu môi trường VN, vận tải VN, thói quen vận tải và sử dụng VN,thử nghiệm, phân tích... Sau này họ chỉ khuyến nghị xe Hino dùng dầu nhớt 20W-50, API CF-4 (15.000km thay) mặc dù là xe mới.
Chứ còn các dòng xe nhập về đa phần từ Mỹ, các hãng này đâu có nghĩ nó sẽ chạy về VN, họ khuyến nghị cho người Mỹ mà. Với lại ở Mỹ người ta cũng dùng tới 90% là dầu tổng hợp nên họ cũng chẳng cần ghi là dầu tổng hợp. Nhưng "chắc chắn" trong sách hướng dẫn sử dụng họ sẽ ghi.
Nhiều lúc các bác thấy mình thật mâu thuẫn đúng không. Nên như mình đã trình bày, đôi lúc cũng cần nghe hãng, nhưng có nhiều thứ mình không nên là vậy.