LONGcafe nói:
Bác Sythentic hay
em đọc 1 lèo từ tráng - 11.. túm váy lại dư lày..
Bác giải thích thì giải thích cho trót lun hén..??
Xe xăng máy mới( sử dụng 1-5 năm) dùng lạoi nào cho đông cơ mấy chấm là ok..!??
Xe xăng máy củ (sử dụng trên 5 năm) sử dụng lạoi nào cho động cơ nào,..??
Xe dầu máy củ,..??
Xe dầu mới..??
Theo như trên bác nói em thấy có 1 điểm chung là:
ở tiêu chuẩn kỹ thuật API/..?? chứ ko cần quan tâm SEA.!?
Thì chữ cái sau chữ API/ càng về sau bản chử cái thì càng tốt . đúng ko ạ..??
Vậy cấp độ cao nhất hiện nay là API/..? chữ gì rồi..??
Chào bác,
Cũng thật là khó nói hết được. Vì nó còn phụ thuộc vào hiện trang động cơ, lịch sử dùng nhớt, điều kiện vận hành, quá trình bao dưỡng... Nên, em chỉ có thể chia sẻ chung chung kinh nghiệm như thế này (đây là cho các trường hợp bình thường: bảo dưỡng tốt, chạy xe đúng kỹ thuật.. còn các trường hợp khác đừng áp dụng kẻo trách em lại tội lắm. Em bàn đây ưu tiên là tính kinh tế nhé. Còn bác nào đi dép Lào vào ăn quán Sang thì chẳng có gì bàn chỉ sợ "đau ruột" thôi. Gọi là nồi nào vung ấy:
Động cơ Xăng. Xe chia ra làm 03 cấp thì tương ứng với nó cũng có 03 nhóm:
- Xe phổ thông --> chọn nhớt gốc khoáng, API SL trở lên (thông thường chu kỳ thay nhớt từ 8000 - 12.000km)
- Xe Trung cấp ---> chọn nhớt bán tổng hợp, API từ SL trở lên (thông thường chu kỳ thay nhớt từ 8000 - 12.000km)
- Xe Cao cấp --> chọn nhớt tổng hợp. Đối với nhớt tổng hợp thường có API là SL, SM và SN (thay nhớt với thời gian từ 10.000km - 20.000 km)
Chạy đúng, thì sau 10 năm chỉ cần tăng độ nhớt lên 01 cấp, giảm thời gian giãn cách thay nhớt từ 1.500km - 2000km là OK.
Còn đối với động cơ Diesel. Đối với dòng xe du lịch thì dùng gần như động cơ Xăng. Còn với xe tải thì hôi phức tạp. Ở VN mình gần như thời loạn. Nếu bác thực sự quan tâm em sẽ hầu sau ạ.
Em không nói là không cần quan tâm đến SAE bác nhé. Nhưng mình cũng chẳng cần "lụy" nó quá. Cái SAE nó cũng giống như bác quyết định mua xe mấy chỗ cho phù hợp với gia đình mình. Mà trong 7 chỗ cũng có nhiều loại, có loại được xếp vào dòng xe cao cấp, có loại chỉ là xe "công tác" mà thôi. hì hì. Nó cũng phức tạp thế đây. không làm sao em cắt nghĩa được hết.
Còn bác hỏi về API. Cao cấp nhất động cơ xăng là API SN, động cơ dầu là API CJ (nhưng với VN, khuyên rằng không nên dùng dòng CJ. Vì CJ yêu cầu hàm lượng nhiên liệu Diesel có lưu hình không quá 0.0015. mà VN đố bác tìm được loại nhiên liệu này, chính vì vậy dùng đến CJ là tốt rồi vì phải đảm bảo thành phần TBN trung hòa a-xít đó).
Còn ngoài ra bác Hino trả lời các phần khác rồi.