Nếu bác muốn hiểu về giá và chất lượng thì thôi nói trong tầm khả năng hiểu biết của tôi. Ở Mỹ, khi hai thương hiệu xe chất lượng ngang nhau thì giá nó được bán ra ngang nhau. Còn khi muốn bán giá cao thì dòng xe đó phải chất lượng hơn hẳn hoặc khác nhau về các options. Còn xe ở VN thì khác. Toy VN được chuộng hơn các hãng khác vì tâm lý người VIệt thích Toy hơn hẳn (giá trị thương hiệu) nên dù cái xe với khung gầm, hộp số, công nghệ cũ nhưng vẫn bán với giá cao và vẫn có người mua. Trong khi các hãng xe khác chưa có thương hiệu, mặc dù có áp dụng công nghệ mới nhưng cũng không dám ấn định giá bán cao vì khi đó sẽ tự tay giết mình nên họ phải chọn mức giá thật cạnh tranh để giành thị phần (Thaco đang làm rất tốt và có khả năng cạnh tranh với Toy VN). Đó là vì sao tôi nói cùng một con xe Camry, Sonata, Mazda6, Accord ở Mỹ giá chênh nhau không nhiều, nhưng khi về VN thì giá con Camry bao giờ cũng cao nhất. Còn cái giá khai báo là để trốn thuế thôi chứ liên quan gì đến chất lượng mà kêu tôi giải thích.
Còn ví dụ Nokia là cho bác thấy tại sao lúc trước Nokia là hãng điện thoại lớn nhưng vì nó không chịu thay đổi, cứ giữ cái Symbian cùi bắp nên khi smartphone ra đời nó đã chết ỉu. Vì điện thoại ở khắp nơi trên thế giới tính năng là như nhau nên chết là chết trên toàn mặt trận. Còn xe hơi thì nó sản xuất cho từng thị trường nên tại sao ở Mỹ thì cạnh tranh bằng công nghệ thì ở VN thì cứ công nghệ nghèo nàn gắn mác Toy là yên tâm bán hàng (mà bây giờ nhiều người cũng thực dụng hơn rồi). Mà chẳng cần Mỹ nhìn sang Thái Lan thôi cũng thấy Toy nó "thương" dân mình thế nào.Tôi cũng mong Toy VN nó như Nokia để nó sản xuất cái xe ra hồn (mặc dù mơ cũng không có ngày đó ở cái VN này). Cái giống gì mà xe công nghệ cũ giá cao mà xếp hàng mua rồi lại còn khen như thần thánh, lỗi ầm ầm đến độ sale còn công nhận mà vẫn ráng cãi cho bằng được. Lạy hồn.