bác có bị bể hộp số lần nào chưaEm học là xe số, chiếc xe đầu tiên trong đời là FF AT, lên phát chạy ổn luôn, tới giờ toàn xài AT, lâu lâu lấy 7C MT chạy cứ quên ko đạp côn khii về số, chạy tý là quen à
Bằng lái chỉ là chứng nhận mình đã qua đào tạo lái xe, chứ không phải chứng nhận đã biết lái ( nhất là thầy chỉ dạy mẹo để có thể thi đậu, còn hướng dẫn các tình huống lái xe trên đường gần như không có)
Nếu có thể, bác cứ ngồi ghế phụ theo dõi cách tài xế xử lý khi đi trong thành phố hay khi đi đường trường cho quen, các bác tài thường sẵn sàng hướng dẫn khi mình có thắc mắc (nhưng nên cẩn thận, nhất là các tài 16 chổ thường xử lý trời ơi lắm)
Về xe AT không có gì dể bằng nhất là khi chạy trong thành phố. Chân phải trụ dưới bàn đạp thắng, khi nhấn ga chỉ xoay gót lấy mũi đạp nhả ga, khi buông ga là chân đã về bên thắng. AT chạy sướng lắm bác, bây giờ mà bắt chạy lại MT có khi quên mất rồi
Điều quan trọng nhất khi cầm lái là không bao giờ được lơ đãng. Hảy lái xe bằng cả trái tim + cả cái đầu nữa, vì an toàn của mình, của người thân, và của tất cả mọi người tham gia giao thông.
Xe bác nên lắp thêm camera de và cảm ứng de nếu chưa có sẵn, giá rẻ nhưng rất hữu dụng
Nếu có thể, bác cứ ngồi ghế phụ theo dõi cách tài xế xử lý khi đi trong thành phố hay khi đi đường trường cho quen, các bác tài thường sẵn sàng hướng dẫn khi mình có thắc mắc (nhưng nên cẩn thận, nhất là các tài 16 chổ thường xử lý trời ơi lắm)
Về xe AT không có gì dể bằng nhất là khi chạy trong thành phố. Chân phải trụ dưới bàn đạp thắng, khi nhấn ga chỉ xoay gót lấy mũi đạp nhả ga, khi buông ga là chân đã về bên thắng. AT chạy sướng lắm bác, bây giờ mà bắt chạy lại MT có khi quên mất rồi
Điều quan trọng nhất khi cầm lái là không bao giờ được lơ đãng. Hảy lái xe bằng cả trái tim + cả cái đầu nữa, vì an toàn của mình, của người thân, và của tất cả mọi người tham gia giao thông.
Xe bác nên lắp thêm camera de và cảm ứng de nếu chưa có sẵn, giá rẻ nhưng rất hữu dụng
Chỉnh sửa cuối:
Em thấy AT có gì cần lăng tăng giữa chân ga và chân thắng? Lúc tập lái các bác đi MT cũng đạp chân ga chân thắng bằng 1 chân phải, nên qua AT cứ vậy mà chạy thôi? chủ yếu là mới biết lái thì rê ga nhè nhẹ chứ không nên đạp thốc vào, tập thói quen đó có đạp nhầm cũng ngưng lại kịp!
Bác này phát biểu chuẩn, chạy xe nào mà chẳng chân phải xử cả ga và thắng. (Có thể ngượng thao tác giống như khi đang chạy 2 bánh xe số quen chuyển sang xe tay ga cứ hay thao tác lên ga để sang số ở chân trái)
Tuy nhiên vẫn biết có một số người chạy AT sai cách bởi một chân thắng, một chân ga.
Lúc em học lái chưa dạy AT. Em mua xe AT, anh chủ xe giao xe tận nhà và em đưa anh ấy về Thủ Đức. Anh ấy chỉ em lái trên đường đi và đường về thì tự một mình em chạy và em đạp nhầm chân ga ngay hôm đó luôn; khi qua khúc Tam Hà, có một xe tải ngược chiều và tự dưng xuất hiện một xe máy vượt lên, em bóp kèn nhưng nó lên được nguyên xe nên không lách vào được. Thay vì đạp thắng thì em quýnh quá nên đạp nhầm ga, em cảm nhận được sự nhầm lẫn ngay và theo phản xạ xem đánh ngoặc lái qua bên phải, sau đó đạp thắng và xe quăng vô lề, cũng may là phía trong không có xe máy.
Sau cú đó, em ngừng xe vá hít thở hồi lâu mới dám chạy tiếp.
Em nghiệm ra một điều là lái xe phải tập trung cao độ, không được lơ đễnh, chính những lúc lơ đễnh (suy nghĩ về việc gì đó, nghe nhạc say mê, nhìn gái...) sau đó phát hiện sự cố thình lình thì rất dễ quýnh quáng và đạp nhầm, do đó mới có vụ hút đít xe trước hoặc leo lề...
Sau này em có đạp nhầm thêm lần nữa khi qua đèn xanh do vừa chạy vừa tìm số nhà, đẩy xe máy lên khoảng 1m, không gây tai nạn do đường vắng và em chỉ có thói quen nhấp ga chứ không đạp thốc.
Theo em bác cứ tự tin lấy xe chạy và trải nghiệm, phải tự tin, cẩn thận và luôn tập trung cao độ.
Sau cú đó, em ngừng xe vá hít thở hồi lâu mới dám chạy tiếp.
Em nghiệm ra một điều là lái xe phải tập trung cao độ, không được lơ đễnh, chính những lúc lơ đễnh (suy nghĩ về việc gì đó, nghe nhạc say mê, nhìn gái...) sau đó phát hiện sự cố thình lình thì rất dễ quýnh quáng và đạp nhầm, do đó mới có vụ hút đít xe trước hoặc leo lề...
Sau này em có đạp nhầm thêm lần nữa khi qua đèn xanh do vừa chạy vừa tìm số nhà, đẩy xe máy lên khoảng 1m, không gây tai nạn do đường vắng và em chỉ có thói quen nhấp ga chứ không đạp thốc.
Theo em bác cứ tự tin lấy xe chạy và trải nghiệm, phải tự tin, cẩn thận và luôn tập trung cao độ.
Những lần như thế phải đánh cái chân ấy thật đau cho nó chừaLúc em học lái chưa dạy AT. Em mua xe AT, anh chủ xe giao xe tận nhà và em đưa anh ấy về Thủ Đức. Anh ấy chỉ em lái trên đường đi và đường về thì tự một mình em chạy và em đạp nhầm chân ga ngay hôm đó luôn; khi qua khúc Tam Hà, có một xe tải ngược chiều và tự dưng xuất hiện một xe máy vượt lên, em bóp kèn nhưng nó lên được nguyên xe nên không lách vào được. Thay vì đạp thắng thì em quýnh quá nên đạp nhầm ga, em cảm nhận được sự nhầm lẫn ngay và theo phản xạ xem đánh ngoặc lái qua bên phải, sau đó đạp thắng và xe quăng vô lề, cũng may là phía trong không có xe máy.
Sau cú đó, em ngừng xe vá hít thở hồi lâu mới dám chạy tiếp.
Em nghiệm ra một điều là lái xe phải tập trung cao độ, không được lơ đễnh, chính những lúc lơ đễnh (suy nghĩ về việc gì đó, nghe nhạc say mê, nhìn gái...) sau đó phát hiện sự cố thình lình thì rất dễ quýnh quáng và đạp nhầm, do đó mới có vụ hút đít xe trước hoặc leo lề...
Sau này em có đạp nhầm thêm lần nữa khi qua đèn xanh do vừa chạy vừa tìm số nhà, đẩy xe máy lên khoảng 1m, không gây tai nạn do đường vắng và em chỉ có thói quen nhấp ga chứ không đạp thốc.
Theo em bác cứ tự tin lấy xe chạy và trải nghiệm, phải tự tin, cẩn thận và luôn tập trung cao độ.
Thực ra, khi chạy các bác lúc nào cũng để ở bàn đạp ga để điều chỉnh tốc độ, chỉ khi cần mới đưa qua thắng. Và như thế làm sao mà nhầm? Chả lẽ các bác cứ đạp 1 chỗ ?
Em mua xe 2 cầu là vì khuyến mãi chỉ còn mỗi bản 2 cầu này thôi, chứ thật sự em có chạy chiếc nào ngoài chiếc tập lái của trường đâu mà biết, mà trường chỉ dạy lái còn bật đèn pha cos ra sao, quay cần gạt mưa thế nào... thật sự đến giờ em không biết, mà cũng không dám rờ mó nhiều mấy cái nút trên vô lăng vì ông thầy rất khó chịu, em không muốn rầy rà với ổng. Nếu có thể tắt 1 cầu đi thì em yên tâm phần này, em cũng không chắc chiếc xe em mua có chế độ chạy 1 cầu hay không, chiếc xe em sắp lấy là KIA Sorento 2012 AWB (catalogue của hãng lại ghi là 4WB trong khi hợp đồng mau xe ghi là AWB, tìm hiểu trên mạng thì AWB và 4WB khác nhau thành ra em cũng không chắc lắm là loại nào). Bác nào đang chạy chiếc này thì giúp em xem nó có tắt được 1 cầu đi hay không nhen.Lo lắng là đúng thôi, nhưng anh nên tập đúng bài, rèn kỹ năng lái, tránh cà cuống sinh ra nhầm chân. Bình tỉnh xử lysex an toàn hơn. Theo tui..
Anh nên đi 2B xe số, và xem cái pedal thắng là của 4B...Tức ko đặt chân phải lên đó. Sau một thời gian sẽ quen chân phải khi đệm ga và thắng.
Còn xe anh sắp nhận, nào phải lúc nào cũng chạy 2 cầu? Và xem nó như con ngựa của mình, làm quen rồi mới điều khiển. Ngựa ai nấy cưỡi mà. Tìm bãi vắng, giả lập chướng ngại vật bằng ghế nhựa chẳng hạn, tự tập, hoặc có người kèm là ổn thôi.
Khó nhất cho lái mới, dù đã có bằng, đó là canh bên phụ, canh đầu xe. Hỏi người khác hả? Thường nhận câu: Lái lâu sẽ quen, thậm chí khi học lái, thầy còn dùng kỹ xảo giúp học viên có bằng chứ ko có PP. Thực ra có cách để lái xe quản đầu xe an toàn.
Thế đi. AE khác sẽ giúp thêm.
* Bác chủ ko phải quá lo lắng, càng làm tăng áp lực khi đang lái xe ---> càng tăng khả năng đạp nhầm chân thắng ---> ga.
- Xe số tự động rất an toàn, chỉ cần Bác chủ nhả pedan thắng là nó bò bò đi..thế thôi, đối với tài mới như Bác em có mấy ý thiển cận như sau:
- Tập canh đầu và đuôi xe cho thật chuẩn với chiếc xe của mình, (nhất là canh đầu xe bên phụ, de xe..bởi tâm lý chưa ổn định, quay đầu xe mà nghe cái rầm là hết hồn, quất luôn-nhầm chân ga thay vì đạp thắng là toi! ) sau này chạy xe khác cũng sẽ tự tin 1 xíu là quen ngay!
-Tập nhìn kính hậu cho quen.
- Đã chạy xe số tự động thì chân trái phải nghỉ ngơi tuyệt đối, gác hẳn vào bên trái, tuyệt đối ko tập chạy 2 chân trái phải cho ga và thắng.
-Nếu là trong phố, tài mới như Bác thì chân phải cứ dí vào pedan thắng (gác hờ lên thôi),...có gì là cứ đạp thẳng xuống là xe nó ngừng ngay. Bác tập thói quen cứ xe ngừng là kéo (hay đạp) cái thắng "tay" nữa cho an toàn. (lúc đạp thắng "tay" thì dùng chân trái đạp cho nó có công ăn việc làm"!)
- Nếu Bác chưa an tâm thì tìm chổ vắng chạy cho quen xe, quen thao tác (chân phải gác hờ lên pedan thắng, nhịp nhẹ chân ga để tăng tốc, sau đó chân phải lại đưa về gác hờ pedan thắng..ngừng xe trả về P là kéo thắng tay)
- Ra đường vắng, QL..chân phải cũng lấy pedan thắng làm chủ đạo (gác hờ chân lên thôi)...xe sẽ chạy đến tốc độ khoảng 30 km/h là hết mức, nếu muốn nhanh tý thì cứ rê chân phải qua bên ga đạp nhẹ nhẹ, xe sẽ tăng tốc..sau đó lại thả chân phải về gác hờ lên pedan thắng.
- Nếu là xe 2 cầu thì bác cứ cài chế độ 1 cầu, vì 2 cầu hay 4 bán chủ động cũng chỉ dành cho off road/ dã ngoại thôi,..cài cầu làm gì cho tốn xăng?!
- Bác đừng chủ quan xe cài cầu, đi số thấp, ga lớn mà ko sao nhé...bởi lúc đó do xe đang ở số thấp, xe chồm lên rất mạnh, san bằng tất cả đấy,...tóm lại là đừng chủ quan là đi chậm ko sao nhé,..có chuyện vẫn toi như thường. (nhất là trong phố)....điểm này giống như chế độ ga tự động, cài 1 phát thì nó chỉ tăng tốc đến tốc độ mong muốn,...nhưng dù là 30-40,50 hay 80km/h, có chuyện thì cũng toi..tóm lại là tâm lý Bác phải vững,..thế thôi!
- Chúc Bác lái xe an toàn!
Cám ơn bác đã chỉ dẫn tận tình, em tính cẩn thận, sẽ cố gắng thực hiện hết các điều bác chỉ. Có vấn đề về chế độ bán tự động, em dự tính chỉ chạy chế độ bán tự động của nó thôi nghĩa là tự mình sang số khi cần, chạy như vậy có vấn đề gì hay không?
Lúc mua xe tất cả nhưng người đang chạy MT đều khuyên em mua AT nhưng đó là do họ đã chạy xe lâu rồi, AT hay MT đối với họ chẳng có vấn đề gì, đặt trường hợp là người mới như em thì suy nghĩ có thể khác, trước khi mua xe em đã dự tính chạy MT một thời gian cho quen xe sau này mới đổi sang AT. Nhưng số nó đưa đẩy, em lại mềm lòng nên mới mua chiếc này. Giờ lỡ rồi em tính chạy chế độ bán tự động thôi mong bác tư vấn giúp, có ai chạy ngược đời như em không? Vì bán tự động dù sao cũng gần với MT hơn mà xe mình có hỗ trợ tính năng này.Bằng lái chỉ là chứng nhận mình đã qua đào tạo lái xe, chứ không phải chứng nhận đã biết lái ( nhất là thầy chỉ dạy mẹo để có thể thi đậu, còn hướng dẫn các tình huống lái xe trên đường gần như không có)
Nếu có thể, bác cứ ngồi ghế phụ theo dõi cách tài xế xử lý khi đi trong thành phố hay khi đi đường trường cho quen, các bác tài thường sẵn sàng hướng dẫn khi mình có thắc mắc (nhưng nên cẩn thận, nhất là các tài 16 chổ thường xử lý trời ơi lắm)
Về xe AT không có gì dể bằng nhất là khi chạy trong thành phố. Chân phải trụ dưới bàn đạp thắng, khi nhấn ga chỉ xoay gót lấy mũi đạp nhả ga, khi buông ga là chân đã về bên thắng. AT chạy sướng lắm bác, bây giờ mà bắt chạy lại MT có khi quên mất rồi
Điều quan trọng nhất khi cầm lái là không bao giờ được lơ đãng. Hảy lái xe bằng cả trái tim + cả cái đầu nữa, vì an toàn của mình, của người thân, và của tất cả mọi người tham gia giao thông.
Xe bác nên lắp thêm camera de và cảm ứng de nếu chưa có sẵn, giá rẻ nhưng rất hữu dụng
Đối với xe tập lái thì lúc em đạp nhầm chân gha thì em chỉ thấy bị như sau:Em thấy AT có gì cần lăng tăng giữa chân ga và chân thắng? Lúc tập lái các bác đi MT cũng đạp chân ga chân thắng bằng 1 chân phải, nên qua AT cứ vậy mà chạy thôi? chủ yếu là mới biết lái thì rê ga nhè nhẹ chứ không nên đạp thốc vào, tập thói quen đó có đạp nhầm cũng ngưng lại kịp!
- Nếu lúc đó có đạp côn thường là lúc sắp dừng lại, đạp nhầm gha thay vì thắng thì máy nó hụ lên rồi thôi.
- Nếu lúc đó không có đạp côn thì xe rùng ù ghê lắm nhưng chẳng chạy được nhiều lắm nên em kịp chuyển sang thắng ngay.
Còn đối với xe tự động thì chắc chắn nó sẽ lồng lên nếu em đạp nhầm gha.
Em chạy MT, cũng có lần lộn giữa thắng và ga, nhưng lúc đó đang chạy gần 90 nên đạp lộn cũng ko sao, vẫn còn xử lý kịp
Em thấy mấy bác trên chỉ quá chính xác, chạy AT nội ô thì chân thường xuyên để trên thắng, cần nhích thì thêm tí ga, sau đó để chân qua thắng lại; kẹt xe thì quá dễ, nhấp nhả thắng là xong, khỏi đạp ga luôn.
Em thấy mấy bác trên chỉ quá chính xác, chạy AT nội ô thì chân thường xuyên để trên thắng, cần nhích thì thêm tí ga, sau đó để chân qua thắng lại; kẹt xe thì quá dễ, nhấp nhả thắng là xong, khỏi đạp ga luôn.
Hihi, ai cũng sợ cả...lúc đầu em chạy AT, bằng em vợ kế bên lâu lâu quát...thắng là phải chuyển thắng . Thế mà cuối cùng, trong một đêm đẹp trời, em đã ủn đít 1 taxi... vì nhầm. May mà không gây tại nạn gì đáng tiếc vì lúc ấy đường đông em chạy chậm . Rồi từ đó chạy riết quen thôi