Hội ông nội
28/1/13
4.247
18.766
113
Bình Tân
Tốt nhất bác chạy MT cho nhuần nhuyễn đã, khi nào chân phải tạo thành phản xạ tự nhiên khi nào thắng và khi nào ga thì nên chuyển qua số tự động chạy cho an toàn.
 
Hạng F
23/3/12
9.246
19.451
113
TP. HCM
Cám ơn bác, chạy kiểu này chiếc xe sẽ giật giật nhưng em nghĩ cũng hợp lý cho tài mới như em, thời gian đầu em sẽ áp dụng.
Ko có giật giật đâu, AT trớn êm và ngọt lém, ko giật giật như MT khi côn và ga ko đều.
 
Hạng D
30/4/14
1.139
16.993
113
Cám ơn bác, chạy kiểu này chiếc xe sẽ giật giật nhưng em nghĩ cũng hợp lý cho tài mới như em, thời gian đầu em sẽ áp dụng.
Bác yên tâm là không giật gì đâu, em chạy bữa giờ thấy xe bình thường, chủ yếu do bác thôi, bác canh thấy tốc độ giảm thấp rồi thì rà nhẹ chân ga là xe tăng nhẹ lên và hầu như cũng khó biết nếu không để ý. Thường thì chân phải sẽ di chuyển liên tục qua lại cứ cách mỗi vài giây nhưng làm quen thì bác thành phản xạ và rất khó nhầm ga với thắng.
 
Hạng D
16/1/13
4.803
84.294
113
Tôi từng tập xe AT cho khoảng 12 người mà 12 người đó chưa hề bị tai nạn kiểu lộn chân gas và thắng.

Đơn giản và nguyên tắc chạy AT là luôn thủ chân thắng. Tức là ngay khi tập giờ đầu tiên là tập chân thắng và tập chân thắng trong suốt 20 giờ đầu tiên khi cho xe bò.

Nguyên tắc tập chân thắng:

(1) Cho nổ máy, đậu (park) 1 chỗ, và tập nhấp chân thắng và đạp chân thắng. Trong lúc tập thì lâu lâu la lên "thắng" để người tập bỏ qua chân thắng. Hễ la lên thắng mạnh, thắng nhẹ, thắng rà,... thì họ cứ thực hành trong lúc park.

(2) khi cảm thấy nhuần nhuyển chân thắng một chỗ thì cho xe đạp thắng vào D, và nhả chân thắng từ từ NHƯNG KHÔNG ĐẠP CHÂN GA. Cho xe bò và thắng, bò và thắng, bò thắng rà, bò thắng mạnh, bò thắng nhẹ, bò tới điểm nào đó tháng, bò thắng bất ngờ,....

(3) Sau 20 giờ của bước (2) thì bắt đầu cho nhấp ga 1 chút rồi bỏ lại chân thắng, cứ nhấp ga một chút và bỏ lại chân thắng và tập bước (2) chung với bước (3)

(4) Bắt đầu cho xe chạy khoảng 20-30km/h và ôn lại bước (2) & (3).

(4) Sau đó mới ra đường một chút và vào nơi trống ôn lại (2), (3), & (4).

(5) Sau đó tập các bài tập khác và lúc nào cũng phải ôn lại (2) & (3).

Nên nhớ, lái xe AT khác với MT. AT là tập chân thắng cho nhuần nhuyễn ngay phút đầu tiên (bước (1)).
 
Hạng B2
11/12/14
282
279
63
39
Tôi từng tập xe AT cho khoảng 12 người mà 12 người đó chưa hề bị tai nạn kiểu lộn chân gas và thắng.

Đơn giản và nguyên tắc chạy AT là luôn thủ chân thắng. Tức là ngay khi tập giờ đầu tiên là tập chân thắng và tập chân thắng trong suốt 20 giờ đầu tiên khi cho xe bò.

Nguyên tắc tập chân thắng:

(1) Cho nổ máy, đậu (park) 1 chỗ, và tập nhấp chân thắng và đạp chân thắng. Trong lúc tập thì lâu lâu la lên "thắng" để người tập bỏ qua chân thắng. Hễ la lên thắng mạnh, thắng nhẹ, thắng rà,... thì họ cứ thực hành trong lúc park.

(2) khi cảm thấy nhuần nhuyển chân thắng một chỗ thì cho xe đạp thắng vào D, và nhả chân thắng từ từ NHƯNG KHÔNG ĐẠP CHÂN GA. Cho xe bò và thắng, bò và thắng, bò thắng rà, bò thắng mạnh, bò thắng nhẹ, bò tới điểm nào đó tháng, bò thắng bất ngờ,....

(3) Sau 20 giờ của bước (2) thì bắt đầu cho nhấp ga 1 chút rồi bỏ lại chân thắng, cứ nhấp ga một chút và bỏ lại chân thắng và tập bước (2) chung với bước (3)

(4) Bắt đầu cho xe chạy khoảng 20-30km/h và ôn lại bước (2) & (3).

(4) Sau đó mới ra đường một chút và vào nơi trống ôn lại (2), (3), & (4).

(5) Sau đó tập các bài tập khác và lúc nào cũng phải ôn lại (2) & (3).

Nên nhớ, lái xe AT khác với MT. AT là tập chân thắng cho nhuần nhuyễn ngay phút đầu tiên (bước (1)).
Xe nao cung phai tap thang het. AT hay MT cung vay thoi. Het mom ga la bo qua thang
 
Hạng D
15/12/13
1.352
1.494
113
Lo lắng là đúng thôi, nhưng anh nên tập đúng bài, rèn kỹ năng lái, tránh cà cuống sinh ra nhầm chân. Bình tỉnh xử lysex an toàn hơn. Theo tui..
Anh nên đi 2B xe số, và xem cái pedal thắng là của 4B...Tức ko đặt chân phải lên đó. Sau một thời gian sẽ quen chân phải khi đệm ga và thắng.
Còn xe anh sắp nhận, nào phải lúc nào cũng chạy 2 cầu? Và xem nó như con ngựa của mình, làm quen rồi mới điều khiển. Ngựa ai nấy cưỡi mà. Tìm bãi vắng, giả lập chướng ngại vật bằng ghế nhựa chẳng hạn, tự tập, hoặc có người kèm là ổn thôi.
Khó nhất cho lái mới, dù đã có bằng, đó là canh bên phụ, canh đầu xe. Hỏi người khác hả? Thường nhận câu: Lái lâu sẽ quen, thậm chí khi học lái, thầy còn dùng kỹ xảo giúp học viên có bằng chứ ko có PP. Thực ra có cách để lái xe quản đầu xe an toàn.
Thế đi. AE khác sẽ giúp thêm.
Hôm nay tình cờ đọc topic này mới biết cách luyện chân phải ko riêng gì "em" nghỉ ra, @ bác Phantan, khi mình yêu thích lái xe và mong muốn sự an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng thì tư tưởng " bé " đôi lúc gặp nhau .... Thấy cũng vui vui .
 
Hạng D
15/12/13
1.352
1.494
113
https://www.otosaigon.com/threads/c...t-ngo-xu-ly-sao-cho-thau-dao-cac-bac.8641367/

Tớ nghĩ bác nên tham khảo thớt này: "Gót chân người lái luôn nằm thẳng với vị trí Chân Thắng"
Mình cũng là lái mới, lấy bằng 2011 rồi chạy MT Proton 1995 được 1 năm thì chuyển sang morning AT chạy đến nay, thấy thích AT lắm lắm luôn :)
Em giống bác trước khi chạy At, em chạy Ranger, chuyển sang At thấy khoẻ người hẳn, nhưng thực lòng vẫn nhớ cảm giác khi lái Mt, nhất là khi vượt xe trên xa lộ .... Vẫn thích hơn At bác ạ .
 
Hạng D
14/3/10
1.213
5.321
113
lái xe cũng là cái nghề, cần phải có kỹ năng và KN, bác chủ cứ tập, lâu ngày sẽ thành thạo thoai.
 
Hạng B2
20/12/14
197
139
43
Tôi cũng mới chạy xe được 1 tháng cũng xin mạo muội góp ý từ chính bản thân của mình.Có 2 nguyên tắc bắt buộc
1/Phải tập trung ,cẩn thận... khi lái xe(cái này thì xe nào cũng vậy chẳng riêng gì AT)
2/Chân trái luôn luôn ở chiếu nghỉ(nhà thiết kế xe AT đã thiết kế chỗ đó cho bác để chân rồi,phải sử dụng)
Khi chạy đường rộng thì chân phải bác cứ để ở chân gas ko sao cả,tuy nhiên khi vào đường đông thì nên chuyển qua chân thắng,cần thì nhấn nhẹ mũi chân vào gas rồi lại chuyển về thắng (có lúc tôi bị nhầm muốn nhấn gas lại thành nhấn thắng - hơi ngược nhỉ???)
Và một chi tiết nhỏ nữa là gót chân phải nên để lệc về phía thắng (tức là bàn chân thẳng với thắng),khi cần đạp gas chỉ xoay nhẹ gót chân(ko dc nhấc cả gót lên nhé),nhấn mũi chân là OK
Vài lời chia sẻ cùng bác chủ.Chúc bác chủ vững tâm trên đường thiên lý