bù ga máy lạnh đó bácHình này phải cảm biến bướm ga không bác @fiato ? Xe bác bị sao mà phải thay cảm biến này ?
Thay đồ hãng thì mắc nhưng những thư này thì nên vào hãng các bác ạ, đây là ý kiến của cá nhân em, có thể chưa phù hợp với điều kiện của các bác:
- phuộc - nên thay loại tốt trong hãng, loại ngoài chỉ là giải pháp tạm thời, chạy sẽ không ngon bằng hàng chính hãng.
- các loại cảm biến hoặc các bộ phận điện nên là phụ tùng của Magneti Marelli của Italia và Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Em đã thay cảm biến oxy, mua phải hàng tầu 3 tháng là hỏng.
- Bơm nước, cái này cũng dễ hư, trên 150 ngàn km thì bơm nước có thể hỏng lúc nào.
- curoa cam, đã có bác thay phụ tùng không đúng chuẩn đã bị đứt sau vài tháng.
vài ý từ kinh nghiệm và tham khảo từ thực tế chia sẻ với các bác ạ
Hi !
Bàn về phụ tùng "chính hãng" và "không chính hãng" thì ý kiến các nhân tui đã có bài chia sẻ rồi.
Cũng muốn chia sẻ thêm tí:
- Mua ngoài thì cũng cần biết chọn loại tốt, hiện nay rất nhiều hãng vẫn sản xuất OEM cho Fiat (tất nhiên chất lượng cũng phải được Fiat kiểm chứng, ví dụ : phuột thì có KYB, Daichi, Topas, Copa...) tốt nhất phải lựa chỗ bán uy tín và tất nhiên là giá cũng ...cao.
- Nói hàng Tàu thì chung chung quá bác ạ. Các NSX lớn trên thế giới đều có nhà máy sản xuất tai TQ cả và họ cũng sẽ có tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho toàn sản phẩm của họ trên thế giới. (100% sản phẩm hãng BOSCH cho thị trường châu Á đều sản xuất từ NM của họ tại TQ, tương tự như các hãng máy tính HP, DELL... đều như vậy). Không kể số ít hàng "xách tay". Tuy nhiên các sp này đều có dấu hiệu kiểm định chất lượng của Hãng. Lẽ nào hàng của các Hãng này SX tai TQ thì chất lượng kém ???
- Nếu mình mua đúng hàng "Tàu" (dỏm, nhái...) mà không phân biệt được thì không nói gì được cả.
- Bơm nước nó không có cái gì để hỏng cả, trừ cái CÁNH QUẠT (bằng nhựa cứng) của nó, cái này là do các chủ xe dùng nước mát linh tinh (xanh đỏ tím vàng), chứa các hóa chất linh tinh dẫn đến nhựa bị ăn mòn, dòn ...và cụt dần => mở ra thấy còn ngắn có đủm, không đủ lực bơm. Quan tâm đến nước mát, nước tinh khiết là tốt nhất (Aquafina), hơạc nếu dùng nước mát thì phải dùng lại có nhãn hiệu uy tín các hãng xe hay dùng (cũng khá đắt), đừng dùng các loại nước mát màu xanh đỏ linh tinh trên thị trường chẳng biết chất lượng thế nào, hay chỉ là nước lã pha với phẩm mầu
- Hầu hết các anh em đều tập trung vào sợi dây CAM, mà quên rằng 90% dây CAM đứt không phải do lỗi của nó, mà do lỗi các phụ tùng liên quan khác.
Một vài bác thay dây CAM Hàn Quốc, sau thời gian ngắn bị đứt lại, mộtvài bác thay dây CAM hãng Bosch (xịn nhé) sau một thời gian ngắn cũng đứt.
Lẽ nào dây cam HQ dỏm vậy sao ? Vậy thì các xe Hàn chắc phải thay liên tục !!!
Dây cam Bosch là NCC chính về đai cam cho FIAT, lẽ nào cũng "dỏm" ???
Theo ý kiến cá nhân tui, thì bộ bi tăng và bi đỡ của hệ thống là quan trong nhất. (90% là do nguyên nhân này)
Sau khi "ngâm cứu" mới phát hiện là bi tăng bị nhảy, do lò xo trong bi tăng bị nhão, không đủ độ bung giữ căng dây => nhảy răng => kênh xupap => đứt CAM => đổ lỗi là dây CAM "dỏm"
Một trường hợp bi đỡ bị khô rít, xoay không đều => lưng dây cam bị chà xát => ma sát quá nóng => đứt => đổ lỗi dây CAM "dỏm"
Một số khác thì hộp nhựa bao phần dây cam lâu ngày lão hóa xộc xệch, đang chạy xóc phát cọ vào dây cam vỡ => đứt cam. Đảm bảo đến 80% xe các bác đụng đến hộp này là như răng rụng cho mà xem ( trừ xe của các bác mới thay cái mới hoặc kiểm tra thường xuyên), mà nhớ nếu thay hộp bao là thay nguyên bộ nhé, đừng tiết kiệm vỡ, hỏng cái nào thay cái đó thì nguy cơ càng cao hơn.
Bởi vậy, khi đai cam có vấn đề, việc đầu tiên là kiểm tra các nguyên nhân liên quan, rồi hãng "kết tội" dây Cam các bác nhé.
Tóm lai, theo ý cá nhân: :
1. Tuyệt đối không dùng BI TĂNG, BI ĐỠ mà không rõ nguồn gốc, chất lượng (cái này nếu không rành phải "cắn răng" vào hãng mà mua)
2. Khi thay dây cam do đến hạn phải thay đồng bộ cả bi tăng và bi cam
Nhân tiện cũng chia sẽ vài điều về phuộc nhún.
Có nhiều bác cho rằng thay phuộc xong xe không êm, phuộc cứng quá.
Có bác lại bảo thay xong êm ru, hài lòng
Biết nghe ai bây giờ !!!
Thực tế, bất cứ phuộc nhún của hãng nào cũng đều tạm có thể chia là 2 loại : phuộc cứng ( tất nhiên là cứng tương đối) và phuộc mềm
Phuộc cứng :
Nhược điểm : chạy cảm giác cứng hơn, xóc hơn, vào đường xấu, ổ gà càng xóc tợn, xe rung rầm rầm.
Ưu điểm : vào cua chắc chắn, ít bị nghiêng xe, đánh lái nhẹ. chạy nhanh đằm xe, thân xe ít dao động, phanh gấp xe đứng nhanh, ổn định => an toàn, cảm giác lái chuẩn. Tải nặng tốt, càng nặng càng đằm xe.
Phuộc mềm:
Ưu điểm : Chạy êm ái hơn, độ dằn xóc ít hơn khi qua ổ gà, đường xấu.
Nhược điểm : chạy hơi nhanh vào cua xe nghiêng hẳn, khó chủ động, cảm giác lái kém, độ dao động thân xe nhiều, thậm chí dễ say xe (với trẻ em, phụ nữ...). Tải kém, dễ cọ gầm, sệ đít nếu tải nặng.
Bác nào chạy đường phố nhiều, tốc độ chậm, ít đèo núi => chọn phuộc mềm
Bác nào chay đường dài nhiều, hay phải tải nặng, đi đèo núi => chọn phuộc cứng
Làm thế nào để biết cứng hay mềm ??? : cái này thì khi mua phuộc, với các điểm bán phụ tùng uy tín, kinh nghiệm họ sẽ hỏi bạn muốn loại cứng hay mềm. Nếu ta không nói gì thì họ bán loại nào tiện cho họ là được. Còn lại, tùy thuộc chúng ta muốn dùng loại nào thì họ sẽ bán cho ta loại thích hợp
Bởi vậy mới có chuyện là khi thay phuộc xong, có bác nói sao nó xóc thế, cứng thế, có bác lại bảo nó êm hơn, hài lòng quá...
Bởi các các xe "xịn" đắt tiền ( MER, BMW....) mới có dòng phuộc nhún được thiết kế thay đổi được độ nhún tùy theo địa hình, tải trọng ( loại này rất đắt tiền, điều khiển bằng cảm biến, điện tử).... nhưng cũng chỉ ở mức độ chừng mực nào đó mà thôi.
Còn việc chế tạo ra một loại phuộc tương thích với mọi điạ hình, công năng sử dụng là cả một bài toán khó chưa có lời giải, cần nghiên cứu nhiều cho các nhà sản xuất...
Có nhiều bác cho rằng thay phuộc xong xe không êm, phuộc cứng quá.
Có bác lại bảo thay xong êm ru, hài lòng
Biết nghe ai bây giờ !!!
Thực tế, bất cứ phuộc nhún của hãng nào cũng đều tạm có thể chia là 2 loại : phuộc cứng ( tất nhiên là cứng tương đối) và phuộc mềm
Phuộc cứng :
Nhược điểm : chạy cảm giác cứng hơn, xóc hơn, vào đường xấu, ổ gà càng xóc tợn, xe rung rầm rầm.
Ưu điểm : vào cua chắc chắn, ít bị nghiêng xe, đánh lái nhẹ. chạy nhanh đằm xe, thân xe ít dao động, phanh gấp xe đứng nhanh, ổn định => an toàn, cảm giác lái chuẩn. Tải nặng tốt, càng nặng càng đằm xe.
Phuộc mềm:
Ưu điểm : Chạy êm ái hơn, độ dằn xóc ít hơn khi qua ổ gà, đường xấu.
Nhược điểm : chạy hơi nhanh vào cua xe nghiêng hẳn, khó chủ động, cảm giác lái kém, độ dao động thân xe nhiều, thậm chí dễ say xe (với trẻ em, phụ nữ...). Tải kém, dễ cọ gầm, sệ đít nếu tải nặng.
Bác nào chạy đường phố nhiều, tốc độ chậm, ít đèo núi => chọn phuộc mềm
Bác nào chay đường dài nhiều, hay phải tải nặng, đi đèo núi => chọn phuộc cứng
Làm thế nào để biết cứng hay mềm ??? : cái này thì khi mua phuộc, với các điểm bán phụ tùng uy tín, kinh nghiệm họ sẽ hỏi bạn muốn loại cứng hay mềm. Nếu ta không nói gì thì họ bán loại nào tiện cho họ là được. Còn lại, tùy thuộc chúng ta muốn dùng loại nào thì họ sẽ bán cho ta loại thích hợp
Bởi vậy mới có chuyện là khi thay phuộc xong, có bác nói sao nó xóc thế, cứng thế, có bác lại bảo nó êm hơn, hài lòng quá...
Bởi các các xe "xịn" đắt tiền ( MER, BMW....) mới có dòng phuộc nhún được thiết kế thay đổi được độ nhún tùy theo địa hình, tải trọng ( loại này rất đắt tiền, điều khiển bằng cảm biến, điện tử).... nhưng cũng chỉ ở mức độ chừng mực nào đó mà thôi.
Còn việc chế tạo ra một loại phuộc tương thích với mọi điạ hình, công năng sử dụng là cả một bài toán khó chưa có lời giải, cần nghiên cứu nhiều cho các nhà sản xuất...
Cảm biến bướm ga bác ạ.bù ga máy lạnh đó bác
Bác cho ý kiến rất hữu ích. Những món liên quan đến máy móc thì đúng là cần có kinh nghiệm và thay đúng đồ. Thiết bị điện tử thì còn có yếu tố "tâm linh", hên xui nữa cho nên nó hư là hư thôi, hàng mới chính hãng vẫn hỏng như thường mắc dù đã qua khâu kiểm soát chất lương, cái cảm biến em mua ngoài thấy ghi chữ tàu nên muốn thử, chất lượng nhìn cũng chuẩn, phần hoàn thiện bề mặt nhìn rất chắc chắn, kỹ lưỡng. Phần chia sẻ của bác về phuộc và đai cam cũng rất hữu ích.Hi !
Bàn về phụ tùng "chính hãng" và "không chính hãng" thì ý kiến các nhân tui đã có bài chia sẻ rồi.
Cũng muốn chia sẻ thêm tí:
- Mua ngoài thì cũng cần biết chọn loại tốt, hiện nay rất nhiều hãng vẫn sản xuất OEM cho Fiat (tất nhiên chất lượng cũng phải được Fiat kiểm chứng, ví dụ : phuột thì có KYB, Daichi, Topas, Copa...) tốt nhất phải lựa chỗ bán uy tín và tất nhiên là giá cũng ...cao.
- Nói hàng Tàu thì chung chung quá bác ạ. Các NSX lớn trên thế giới đều có nhà máy sản xuất tai TQ cả và họ cũng sẽ có tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho toàn sản phẩm của họ trên thế giới. (100% sản phẩm hãng BOSCH cho thị trường châu Á đều sản xuất từ NM của họ tại TQ, tương tự như các hãng máy tính HP, DELL... đều như vậy). Không kể số ít hàng "xách tay". Tuy nhiên các sp này đều có dấu hiệu kiểm định chất lượng của Hãng. Lẽ nào hàng của các Hãng này SX tai TQ thì chất lượng kém ???
- Nếu mình mua đúng hàng "Tàu" (dỏm, nhái...) mà không phân biệt được thì không nói gì được cả.
- Bơm nước nó không có cái gì để hỏng cả, trừ cái CÁNH QUẠT (bằng nhựa cứng) của nó, cái này là do các chủ xe dùng nước mát linh tinh (xanh đỏ tím vàng), chứa các hóa chất linh tinh dẫn đến nhựa bị ăn mòn, dòn ...và cụt dần => mở ra thấy còn ngắn có đủm, không đủ lực bơm. Quan tâm đến nước mát, nước tinh khiết là tốt nhất (Aquafina), hơạc nếu dùng nước mát thì phải dùng lại có nhãn hiệu uy tín các hãng xe hay dùng (cũng khá đắt), đừng dùng các loại nước mát màu xanh đỏ linh tinh trên thị trường chẳng biết chất lượng thế nào, hay chỉ là nước lã pha với phẩm mầu
- Hầu hết các anh em đều tập trung vào sợi dây CAM, mà quên rằng 90% dây CAM đứt không phải do lỗi của nó, mà do lỗi các phụ tùng liên quan khác.
Một vài bác thay dây CAM Hàn Quốc, sau thời gian ngắn bị đứt lại, mộtvài bác thay dây CAM hãng Bosch (xịn nhé) sau một thời gian ngắn cũng đứt.
Lẽ nào dây cam HQ dỏm vậy sao ? Vậy thì các xe Hàn chắc phải thay liên tục !!!
Dây cam Bosch là NCC chính về đai cam cho FIAT, lẽ nào cũng "dỏm" ???
Theo ý kiến cá nhân tui, thì bộ bi tăng và bi đỡ của hệ thống là quan trong nhất. (90% là do nguyên nhân này)
Sau khi "ngâm cứu" mới phát hiện là bi tăng bị nhảy, do lò xo trong bi tăng bị nhão, không đủ độ bung giữ căng dây => nhảy răng => kênh xupap => đứt CAM => đổ lỗi là dây CAM "dỏm"
Một trường hợp bi đỡ bị khô rít, xoay không đều => lưng dây cam bị chà xát => ma sát quá nóng => đứt => đổ lỗi dây CAM "dỏm"
Một số khác thì hộp nhựa bao phần dây cam lâu ngày lão hóa xộc xệch, đang chạy xóc phát cọ vào dây cam vỡ => đứt cam. Đảm bảo đến 80% xe các bác đụng đến hộp này là như răng rụng cho mà xem ( trừ xe của các bác mới thay cái mới hoặc kiểm tra thường xuyên), mà nhớ nếu thay hộp bao là thay nguyên bộ nhé, đừng tiết kiệm vỡ, hỏng cái nào thay cái đó thì nguy cơ càng cao hơn.
Bởi vậy, khi đai cam có vấn đề, việc đầu tiên là kiểm tra các nguyên nhân liên quan, rồi hãng "kết tội" dây Cam các bác nhé.
Tóm lai, theo ý cá nhân: :
1. Tuyệt đối không dùng BI TĂNG, BI ĐỠ mà không rõ nguồn gốc, chất lượng (cái này nếu không rành phải "cắn răng" vào hãng mà mua)
2. Khi thay dây cam do đến hạn phải thay đồng bộ cả bi tăng và bi cam
Nhân tiện em hỏi nhanh tí:
Cái hộp bảo vệ đai cam xe em bị mất, em tháo ra luôn có sao không bác nhỉ?
Dynamo thường nó sẽ hư sau bao nhiêu km và mình có nên thay không? Dynamo hãng mắc kinh hoàng luôn. Có giải pháp nào cho dynamo kg?
Oà ga có nhiều nguyên nhân bác ạ, em không dám phán linh tinh nhưng theo kinh nghiệm thì nên kiểm tra và khoanh vùng từng món, những gì dễ làm thì làm trước như vệ sinh bướm ga, nếu bác đổ xăng 92 thì thử xăng 95 xem có bớt chút nào không, xe em vẫn còn bị sau khi thay cảm biến nên đang khám tiếp đây. Tính thay luôn cụm bướm ga mới luôn mà giá chát quá. Cụm như hình dưới đây. Bác @danangfiatcu cho ý kiến để anh em sáng dạ với ạ.Bao nhiêu lúa vậy bác, xe em cũng đang bị oà ga.
E tưởng cảm biến bướm ga là cái miếg nhựa dẹp dẹp chứ!Cảm biến bướm ga bác ạ. View attachment 558427
Chời! Xe bác mua những 165tr mà hổng có hộp đai cam? Kỳ vậy? Có khi nào chủ trước chạy quá hạn đứt cam quánh bể hộp + làm máy lại luôn hông?Bác cho ý kiến rất hữu ích. Những món liên quan đến máy móc thì đúng là cần có kinh nghiệm và thay đúng đồ. Thiết bị điện tử thì còn có yếu tố "tâm linh", hên xui nữa cho nên nó hư là hư thôi, hàng mới chính hãng vẫn hỏng như thường mắc dù đã qua khâu kiểm soát chất lương, cái cảm biến em mua ngoài thấy ghi chữ tàu nên muốn thử, chất lượng nhìn cũng chuẩn, phần hoàn thiện bề mặt nhìn rất chắc chắn, kỹ lưỡng. Phần chia sẻ của bác về phuộc và đai cam cũng rất hữu ích.
Nhân tiện em hỏi nhanh tí:
Cái hộp bảo vệ đai cam xe em bị mất, em tháo ra luôn có sao không bác nhỉ?
Dynamo thường nó sẽ hư sau bao nhiêu km và mình có nên thay không? Dynamo hãng mắc kinh hoàng luôn. Có giải pháp nào cho dynamo kg?