Nếu mình tiện cổ góp thì nó có quay yếu hơn k bác?Bảo dưỡng bình thường và cũng dễ thôi mà.
Các bác có thể DIY được, chẳng khó khăn gì lắm
- Tháo quạt : mở 3 con ốc 3 góc.
- Lựa chiều kéo quạt xuống phía dưới (chỉ tháo được bằng cách rút xuống dưới, nên cần kích xe lên cho nghiêng cao một bên phụ ).
- Tháo con ốc bắt quạt vào trục lấy cánh quạt ra
- Nạy nhẹ các gờ sắt ép quanh củ quạt, mở nắp lôi cuộn dây ra.
- Kiểm tra ổ bi, nếu cần thay luôn bi mới, bán đầy ngoài chợ ( NKK của Nhật 80k/cặp)
- Thay chổ than, nếu thấy mòn.
- Cổ góp rất bền, nếu thấy bị khuyết ( cái này cũng gây ồn cho quạt) thì đem tiện lại cho phẳng => chạy nghe êm hơn.
- Cuộn dây thì hầu như không bao giờ hỏng được, trừ khi bị kẹt vòng bi, quạt không quay được mà không biết.
Chú ý : công đoạn khó nhất là lắp trục roto vào cuộn dây, do các chổ than mới sẽ dài thò ra rất khó để đưa roto vào. Bí quyết : dùng các đoạn dây đồng nhỏ níu chặt ép chổ than vào trong nòng, lúc này sẽ dễ dàng đút roto vào lòng cuộn dây, đậy nắp vừa khít ( không ép chặt quá), rút các sợ dây đồng, chổi than bung ra và ép vào cổ góp. Gõ các gờ sắt đóng chặt nắp củ quạt, lắp cánh quạt => xong.
Cánh quạt thì muốn thay bằng quạt Nhật để chạy nghe êm hơn, nhưng bù lại thời gian chạy sẽ dài hơn, ví dụ : khi động cơ nóng, với cánh zin chỉ cần chạy khoảng 10,15 giây đủ làm hạ nhiệt độ thì ngừng, nếu thay bằng cánh quạt nhật thì quạt chạy đến 25-30 giây mới ngừng (do lượng gió đẩy ra làm mát động cơ ít hơn).
Hoặc nếu ngại, thì đem ra gara nào cũng làm được.
@quangpham1: Quạt kêu rét rét khi bắt đầu => khả năng vòng bi quạt bị khô và rỗ mặt rồi, đem thay bi là OK thôi bác (cần thay sớm nhé).
Không ảnh hưởng gì cả bác.Nếu mình tiện cổ góp thì nó có quay yếu hơn k bác?
Vòng quay phụ thuộc vào số vòng dây và cường độ dòng điện đi qua vào cuộn dây (tạo từ trường), vào tiết diện của roto.
Cổ góp chỉ làm nghiệm vụ tiếp điện ngắt quãng (đảo chiều từ trường liên tục).
Mình tiện phẳng cổ góp cho bằng phẳng, tạo tiếp xúc tốt giữa tiếp điểm và chổ than, giúp cho quạt quay mạnh hơn là đàng khác, chứ đâu có bỏ bớt tiếp điểm đâu. .
Cổ góp chạy lâu ngày, mòn không đều => diện tích tiếp xúc chổi than kém, cũng là nguyên nhân làm quạt quay yếu đi đó bác.
Chỉnh sửa cuối:
Thanks bác nhiều! Bác đúng là "nhà FIAT học"!Không ảnh hưởng gì cả bác.
Vòng quay phụ thuộc vào số vòng dây và cường độ dòng điện đi qua vào cuộn dây (tạo từ trường), vào tiết diện của roto.
Cổ góp chỉ làm nghiệm vụ tiếp điện ngắt quãng (đảo chiều từ trường liên tục).
Mình tiện phẳng cổ góp cho bằng phẳng, tạo tiếp xúc tốt giữa tiếp điểm và chổ than, giúp cho quạt quay mạnh hơn là đàng khác, chứ đâu có bỏ bớt tiếp điểm đâu. .
Cổ góp chạy lâu ngày, mòn không đều => diện tích tiếp xúc chổi than kém, cũng là nguyên nhân làm quạt quay yếu đi đó bác.
Hì.Thanks bác nhiều! Bác đúng là "nhà FIAT học"!
Mấy hôm nay hơi mệt trong người, nằm nhà nghỉ ngơi vài bữa, lên trao đổi với các bác vài chuyện cho đỡ buồn.
Rồi ai cũng trở thành FIAT "học" cả mà bác. Đi Fiat thì phải luôn "HỌC" mà...Để còn mà chăm chút cho nó vậy.
Xe bác thì chắc hiếm khi trở bệnh lắmHì.
Mấy hôm nay hơi mệt trong người, nằm nhà nghỉ ngơi vài bữa, lên trao đổi với các bác vài chuyện cho đỡ buồn.
Rồi ai cũng trở thành FIAT "học" cả mà bác. Đi Fiat thì phải luôn "HỌC" mà...Để còn mà chăm chút cho nó vậy.
Ơn trời gần 3 năm nay cũng chỉ tốn tiền xăng, thay dầu nhớt định kỳ ( khoảng 5000km thay một lần, thay luôn cả lọc nhớt, dùng nhớt Shell Helix H5), dầu thắng 2 năm thay một lần (chắc do cầu toàn quá).Xe bác thì chắc hiếm khi trở bệnh lắm
Vài ba tháng thì lúc rảnh rỗi cắm máy đọc kiểm tra xem có lỗi gì không.
Chỉ có mỗi cái bênh trị mãi không được là : "không có xăng thì không nổ được máy", đành phải sống chung với lũ thôi. Cũng mong xăng không tăng giá thêm.
Ờ, nhưng mà cũng tốn công hỗ trợ điều trị Fiat cũng nhiều, có điều không phải xe của mình, mà toàn là xe của anh em ở Đà Nẵng.
Bác có sẵn máy test luôn hả :-DƠn trời gần 3 năm nay cũng chỉ tốn tiền xăng, thay dầu nhớt định kỳ ( khoảng 5000km thay một lần, thay luôn cả lọc nhớt, dùng nhớt Shell Helix H5), dầu thắng 2 năm thay một lần (chắc do cầu toàn quá).
Vài ba tháng thì lúc rảnh rỗi cắm máy đọc kiểm tra xem có lỗi gì không.
Chỉ có mỗi cái bênh trị mãi không được là : "không có xăng thì không nổ được máy", đành phải sống chung với lũ thôi. Cũng mong xăng không tăng giá thêm.
Ờ, nhưng mà cũng tốn công hỗ trợ điều trị Fiat cũng nhiều, có điều không phải xe của mình, mà toàn là xe của anh em ở Đà Nẵng.
Có bác "Bí mật" công nghệ nhaBác có sẵn máy test luôn hả :-D
Hẳn là bác rất đam mê , Box Fiat, đặc biệt là những ae đi Si cần lắm người am tường hiểu biết sâu như bác, mong bác luôn khỏe, và tiếp tục truyền kn giữ lửa cho ae .Ơn trời gần 3 năm nay cũng chỉ tốn tiền xăng, thay dầu nhớt định kỳ ( khoảng 5000km thay một lần, thay luôn cả lọc nhớt, dùng nhớt Shell Helix H5), dầu thắng 2 năm thay một lần (chắc do cầu toàn quá).
Vài ba tháng thì lúc rảnh rỗi cắm máy đọc kiểm tra xem có lỗi gì không.
Chỉ có mỗi cái bênh trị mãi không được là : "không có xăng thì không nổ được máy", đành phải sống chung với lũ thôi. Cũng mong xăng không tăng giá thêm.
Ờ, nhưng mà cũng tốn công hỗ trợ điều trị Fiat cũng nhiều, có điều không phải xe của mình, mà toàn là xe của anh em ở Đà Nẵng.
Bác có gặp bác Khoa nữa k?xe bác í lấy của bác U_Oat đấy, k biết giờ sao rồiƠn trời gần 3 năm nay cũng chỉ tốn tiền xăng, thay dầu nhớt định kỳ ( khoảng 5000km thay một lần, thay luôn cả lọc nhớt, dùng nhớt Shell Helix H5), dầu thắng 2 năm thay một lần (chắc do cầu toàn quá).
Vài ba tháng thì lúc rảnh rỗi cắm máy đọc kiểm tra xem có lỗi gì không.
Chỉ có mỗi cái bênh trị mãi không được là : "không có xăng thì không nổ được máy", đành phải sống chung với lũ thôi. Cũng mong xăng không tăng giá thêm.
Ờ, nhưng mà cũng tốn công hỗ trợ điều trị Fiat cũng nhiều, có điều không phải xe của mình, mà toàn là xe của anh em ở Đà Nẵng.