Ha ha, chính xácchỉ có Fiat bác mới quăng trên lề đường Võ Thị Sáu được thôi nhé bác, xe Nhật là nó vặt logo từ lâu rồi bất kể đời nào
Cả nhà cho em hỏi, bộ củ quạt zin giờ khoảng bao nhiêu ạ? sao thấy ae ai cũng nhắm quạt Nhật nhỉ, lý do đỡ ồn? Củ quạt Fiat của mình có tháo ra bão dưỡng gì đc không các bác, chứ để tèo rồi phiền nhỉ!
Bảo dưỡng bình thường và cũng dễ thôi mà.
Các bác có thể DIY được, chẳng khó khăn gì lắm
- Tháo quạt : mở 3 con ốc 3 góc.
- Lựa chiều kéo quạt xuống phía dưới (chỉ tháo được bằng cách rút xuống dưới, nên cần kích xe lên cho nghiêng cao một bên phụ ).
- Tháo con ốc bắt quạt vào trục lấy cánh quạt ra
- Nạy nhẹ các gờ sắt ép quanh củ quạt, mở nắp lôi cuộn dây ra.
- Kiểm tra ổ bi, nếu cần thay luôn bi mới, bán đầy ngoài chợ ( NKK của Nhật 80k/cặp)
- Thay chổ than, nếu thấy mòn.
- Cổ góp rất bền, nếu thấy bị khuyết ( cái này cũng gây ồn cho quạt) thì đem tiện lại cho phẳng => chạy nghe êm hơn.
- Cuộn dây thì hầu như không bao giờ hỏng được, trừ khi bị kẹt vòng bi, quạt không quay được mà không biết.
Chú ý : công đoạn khó nhất là lắp trục roto vào cuộn dây, do các chổ than mới sẽ dài thò ra rất khó để đưa roto vào. Bí quyết : dùng các đoạn dây đồng nhỏ níu chặt ép chổ than vào trong nòng, lúc này sẽ dễ dàng đút roto vào lòng cuộn dây, đậy nắp vừa khít ( không ép chặt quá), rút các sợ dây đồng, chổi than bung ra và ép vào cổ góp. Gõ các gờ sắt đóng chặt nắp củ quạt, lắp cánh quạt => xong.
Cánh quạt thì muốn thay bằng quạt Nhật để chạy nghe êm hơn, nhưng bù lại thời gian chạy sẽ dài hơn, ví dụ : khi động cơ nóng, với cánh zin chỉ cần chạy khoảng 10,15 giây đủ làm hạ nhiệt độ thì ngừng, nếu thay bằng cánh quạt nhật thì quạt chạy đến 25-30 giây mới ngừng (do lượng gió đẩy ra làm mát động cơ ít hơn).
Hoặc nếu ngại, thì đem ra gara nào cũng làm được.
@quangpham1: Quạt kêu rét rét khi bắt đầu => khả năng vòng bi quạt bị khô và rỗ mặt rồi, đem thay bi là OK thôi bác (cần thay sớm nhé).
Chỉnh sửa cuối:
Bác luôn là người truyền ngọn lửa đam mê cho các anh em, đặc biệt là những người mới chơi Fiat. Rất hữu ích, thanks bác nhé!Bảo dưỡng bình thường và cũng dễ thôi mà.
Các bác có thể DIY được, chẳng khó khăn gì lắm
- Tháo quạt : mở 3 con ốc 3 góc.
- Lựa chiều kéo quạt xuống phía dưới (chỉ tháo được bằng cách rút xuống dưới, nên cần kích xe lên cho nghiêng cao một bên phụ ).
- Tháo con ốc bắt quạt vào trục lấy cánh quạt ra
- Nạy nhẹ các gờ sắt ép quanh củ quạt, mở nắp lôi cuộn dây ra.
- Kiểm tra ổ bi, nếu cần thay luôn bi mới, bán đầy ngoài chợ ( NKK của Nhật 80k/cặp)
- Thay chổ than, nếu thấy mòn.
- Cổ góp rất bền, nếu thấy bị khuyết ( cái này cũng gây ồn cho quạt) thì đem tiện lại cho phẳng => chạy nghe êm hơn.
- Cuộn dây thì hầu như không bao giờ hỏng được, trừ khi bị kẹt vòng bi, quạt không quay được mà không biết.
Chú ý : công đoạn khó nhất là lắp trục roto vào cuộn dây, do các chổ than mới sẽ dài thò ra rất khó để đưa roto vào. Bí quyết : dùng các đoạn dây đồng nhỏ níu chặt ép chổ than vào trong nòng, lúc này sẽ dễ dàng đút roto vào lòng cuộn dây, đậy nắp vừa khít ( không ép chặt quá), rút các sợ dây đồng, chổi than bung ra và ép vào cổ góp. Gõ các gờ sắt đóng chặt nắp củ quạt, lắp cánh quạt => xong.
Cánh quạt thì muốn thay bằng quạt Nhật để chạy nghe êm hơn, nhưng bù lại thời gian chạy sẽ dài hơn, ví dụ : khi động cơ nóng, với cánh zin chỉ cần chạy khoảng 10,15 giây đủ làm hạ nhiệt độ thì ngừng, nếu thay bằng cánh quạt nhật thì quạt chạy đến 25-30 giây mới ngừng (do lượng gió đẩy ra làm mát động cơ ít hơn).
Hoặc nếu ngại, thì đem ra gara nào cũng làm được.
Có gì mà phải nản bác. Xử lý cái này cũng không khó.Xe em bị hỏng tốc độ 2 của quạt, đi phố không bật máy lạnh thì kim nhiệt báo mức đỏ, còn bật máy lạnh, chạy chậm thì kim nhiệt lấp ló trên mức 10h. Bác Cường Mekong đã khám và cho biết tốc độ 2 của quạt đã hỏng. Xe em đã thay cái quạt Nhật vì quạt zin đã bị mòn cổ góp. Khả năng là bị rơ le quạt phải không các bác? Loại bỏ vụ cái nắp nước nhé, lúc trước tưởng là bị nắp nước nên em đã thay nắp mới hãng nhưng vẫn bị. Xe cũng đã thay van hằng nhiệt ở Mekong được mấy tháng.
Tự nhiên thấy nản và đang tính bán Fiat mua Vios hoặc civic các bác ạ. View attachment 554386
Để thay đổi tốc độ quạt, Fiat dùng một điện trở cản dòng để thay đổi dòng cấp cho quạt ( nguồn cấp là 12V cố định).
ĐIện trở này lâu ngày hỏng (đứt) nên quạt mất tốc độ. (nếu đã kiểm tra role còn tốt)
Có 2 cách xử lý:
1- Mua điện trở thay vào (cái này hơi khó vì phải mua được diện trở đúng trị số, đúng công suất, chịu nhiệt cao)
2- Đấu luôn đường dây từ củ quạt vào chân rơle điều khiển tại chân tốc độ 1. Vậy chỉ cần kim lên gần giữa ( nhiệt độ khoảng 95 độ , tốc độ 1) là quạt chạy luôn tốc độ cao nhất (tốc độ 2) => nhanh làm mát máy, thời gian chạy ngắn hơn => xong, đơn giản mà hiệu quả.
Cách 2 đơn giản mà sẽ rất hiệu quả, đảm bảo nếu hệ thông nước tuần hoàn tốt, không bao giờ phải lo quá nhiệt
Chỉnh sửa cuối:
Bác đúng là chuyên giaCó gì mà phải nản bác. Xử lý cái này cũng không khó.
Để thay đổi tốc độ quạt, Fiat dùng một điện trở cản dòng để thay đổi dòng cấp cho quạt ( nguồn cấp là 12V cố định).
ĐIện trở này lâu ngày hỏng (đứt) nên quạt mất tốc độ. (nếu đã kiểm tra role còn tốt)
Có 2 cách xử lý:
1- Mua điện trở thay vào (cái này hơi khó vì phải mua được diện trở đúng trị số, đúng công suất, chịu nhiệt cao)
2- Đấu luôn đường dây từ củ quạt vào chân rơle điều khiển tại chân tốc độ 1. Vậy chỉ cần kim lên gần giữa ( nhiệt độ khoảng 95 độ , tốc độ 1) là quạt chạy luôn tốc độ cao nhất (tốc độ 2) => nhanh làm mát máy, thời gian chạy ngắn hơn => xong, đơn giản mà hiệu quả.
Cách 2 đơn giản mà sẽ rất hiệu quả, đảm bảo nếu hệ thông nước tuần hoàn tốt, không bao giờ phải lo quá nhiệt
Cần gạt này e nghĩ mua hàng seconhan chắc chỉ 100k là cùng !Chà Fiac quá nhể, có cái cần ko cũng cả triệu bạc . Bác nào lăn tăn đang muốn tìm hiểu tậu Fiat mà vô gặp thớt chắc quăng dép bỏ chạy.
Em thay bên Duy Thạch bác ơi, giá 1.2 củ
Cái khó là không biết chỗ tìm mua bác ạ . Ngoài đó có dễ tìm hàng Si ko bác nhỉ, xe em còn vài món bị thiếu thấy cũng khó chịu tí.Cần gạt này e nghĩ mua hàng seconhan chắc chỉ 100k là cùng !
Bảo dưỡng bình thường và cũng dễ thôi mà.
Các bác có thể DIY được, chẳng khó khăn gì lắm
- Tháo quạt : mở 3 con ốc 3 góc.
- Lựa chiều kéo quạt xuống phía dưới (chỉ tháo được bằng cách rút xuống dưới, nên cần kích xe lên cho nghiêng cao một bên phụ ).
- Tháo con ốc bắt quạt vào trục lấy cánh quạt ra
- Nạy nhẹ các gờ sắt ép quanh củ quạt, mở nắp lôi cuộn dây ra.
- Kiểm tra ổ bi, nếu cần thay luôn bi mới, bán đầy ngoài chợ ( NKK của Nhật 80k/cặp)
- Thay chổ than, nếu thấy mòn.
- Cổ góp rất bền, nếu thấy bị khuyết ( cái này cũng gây ồn cho quạt) thì đem tiện lại cho phẳng => chạy nghe êm hơn.
- Cuộn dây thì hầu như không bao giờ hỏng được, trừ khi bị kẹt vòng bi, quạt không quay được mà không biết.
Chú ý : công đoạn khó nhất là lắp trục roto vào cuộn dây, do các chổ than mới sẽ dài thò ra rất khó để đưa roto vào. Bí quyết : dùng các đoạn dây đồng nhỏ níu chặt ép chổ than vào trong nòng, lúc này sẽ dễ dàng đút roto vào lòng cuộn dây, đậy nắp vừa khít ( không ép chặt quá), rút các sợ dây đồng, chổi than bung ra và ép vào cổ góp. Gõ các gờ sắt đóng chặt nắp củ quạt, lắp cánh quạt => xong.
Cánh quạt thì muốn thay bằng quạt Nhật để chạy nghe êm hơn, nhưng bù lại thời gian chạy sẽ dài hơn, ví dụ : khi động cơ nóng, với cánh zin chỉ cần chạy khoảng 10,15 giây đủ làm hạ nhiệt độ thì ngừng, nếu thay bằng cánh quạt nhật thì quạt chạy đến 25-30 giây mới ngừng (do lượng gió đẩy ra làm mát động cơ ít hơn).
Hoặc nếu ngại, thì đem ra gara nào cũng làm được.
@quangpham1: Quạt kêu rét rét khi bắt đầu => khả năng vòng bi quạt bị khô và rỗ mặt rồi, đem thay bi là OK thôi bác (cần thay sớm nhé).
Cảm ơn bác rất nhiều, em đã lưu lại hướng dẫn.
Bác chỉ giúp em vị trí role điều khiển tốc độ 1 và 2 của quạt với ạ!Có gì mà phải nản bác. Xử lý cái này cũng không khó.
Để thay đổi tốc độ quạt, Fiat dùng một điện trở cản dòng để thay đổi dòng cấp cho quạt ( nguồn cấp là 12V cố định).
ĐIện trở này lâu ngày hỏng (đứt) nên quạt mất tốc độ. (nếu đã kiểm tra role còn tốt)
Có 2 cách xử lý:
1- Mua điện trở thay vào (cái này hơi khó vì phải mua được diện trở đúng trị số, đúng công suất, chịu nhiệt cao)
2- Đấu luôn đường dây từ củ quạt vào chân rơle điều khiển tại chân tốc độ 1. Vậy chỉ cần kim lên gần giữa ( nhiệt độ khoảng 95 độ , tốc độ 1) là quạt chạy luôn tốc độ cao nhất (tốc độ 2) => nhanh làm mát máy, thời gian chạy ngắn hơn => xong, đơn giản mà hiệu quả.
Cách 2 đơn giản mà sẽ rất hiệu quả, đảm bảo nếu hệ thông nước tuần hoàn tốt, không bao giờ phải lo quá nhiệt
Bác chỉ giúp em vị trí role điều khiển tốc độ 1 và 2 của quạt với ạ!
Mở nắp capo, nhìn phía trước chỗ giữa bình accu và bình nước phụ, có một vỏ hộp nhựa màu đen, được bắt bằng 2 con ốc. (nắp che nhựa màu đen giống như nắp ở chỗ cụm cầu chì, role bơm xăng đó bác )
Mở ốc, lấy vỏ nhựa ra, có 3 role : role quạt, role lốc máy lạnh và role cấp điện tổng ( có thể có thêm role đèn pha, do có thể thợ nào đó đưa vào nằm đây).
Điện trở cản dòng để đk tốc độ nằm ở trên vành của quạt làm máy, phía dưới thấp.