Chào các bạn
Tình hình hôm qua quạt vẫn chạy kiểm tra khi mở công tắc điện (chạy khoảng 10 giây rồi tắt) và nếu tắt máy khi máy nóng, quạt lại tự khởi động chạy một lúc rồi tắt. thế nhưng khi đang nổ máy chạy, máy nóng lên quạt vẫn không chạy và máy tự tắt.
Sáng nay, anh kỹ sư kia ghé qua nhà mình, kiểm tra. Hóa ra dây nối cảm biến nhiệt nước đấu nhầm (có 3 sợi, đầu jack cắm bị thợ trước cắt đi từ lúc nào không rõ). đấu lại đúng thứ tự, chạy thử kiểm tra đến lúc máy đủ nóng là quạt tự chạy (cả tốc độ 1 rồi tốc độ 2). tôi chạy kiểm tra luôn khoảng 50km thành phố và 50km đường trường. Xe chạy tốt và bốc, kim nhiệt cứ lên gần vạch giữa là quạt chạy rồi kim nhiệt hạ xuống, quạt tắt. như vậy chắc là ổn rồi.
Vấn đề như bạn
babydriver nêu lên, tôi cũng đã nghĩ tới vì chủ cũ bảo có thay một kim phun (do thợ nhõ tay làm gãy), nhưng lúc đó mở bugi ra kiểm tra thì thấy cả 4 cái đều bị đen sì, đóng muội (dư xăng), mà xe thì hao xăng kinh khủng, đổ 300k (14 lít), chạy được 70km !!! Sợ luôn, không dám chạy gì nữa. Bây giờ thì 4 kim đều khô và đỏ hồng (vừa kiểm tra xong). Xe chạy bốc và êm, không giật cục, không có khói đen. Kim xăng không hạ xuống nhanh như trước. Đang theo dõi kiểm tra lượng xăng tiêu hao như thế nào.
Ở Đà Nẵng này cũng tệ, đem đến ga ra nào nhờ vệ sinh, kiểm tra cảm biến... khi thấy FIAT là ngại không nhận, bực quá, tôi mua luôn mấy cái ca lê, tuyp vặn, rồi theo hướng dẫn của anh em trên này tự làm luôn, mệt thì có mệt nhưng cũng vui
Tôi có mở ECU ra kiểm tra, thấy có dấu hàn mới tại mấy điểm và một con chip trong bo mạch có dấu hiệu hàn hết chân lại (không biết đã tháo hẳn ra hay chỉ hàn chân lại). Lúc trước tôi có kiểm tra tất cả các chân chip nhưng không phát hiện sự lỏng chân nào.
Theo tôi thây, báo lỗi đèn đỏ hình kim phun không chỉ dành riêng cho lỗi kim phun, đấu tắt quạt cũng sáng, tháo cảm biến nhiệt độ cũng sáng... tôi thử mấy cái thì cái nào cũng thấy đèn báo sáng. Chắc là đèn đó để báo lỗi chung của hệ thống.
Theo thực tế, có lẽ vấn đề hỏng hóc của xe tôi đã cải thiện rất nhiều (không còn các hiện tượng như trước đây). Tuy vậy, cũng phải chạy khoảng 1 tuần gì đó mới chắc được.
Ở ga ra có một xe cũng Siena HL 1.6 cùng đời xe tôi, trước đây khó nổ máy, chạy yếu và ra khói đen, hao xăng, chết máy liên tục, và rồi thì hết nổ máy, phải kéo về ga ra. sau khi được chỉnh sửa ECU (do anh kỹ sư kia thực hiện), thì đề phát nổ máy ngay, hết khói đen, hết hao xăng (nghe bác chủ Ga ra bảo thế), cắm X431 vào đọc thì không tìm thấy có lỗi gì cả. Nhung vẫn bị hiện tượng ga nổ không đều, lên ga lớn thì kêu lụp bụp không lên được. Bác chủ ga ra đã làm hơn cả tháng nay mà vẫn không ăn thua. Tôi để xe mình cho bác ấy đối chiếu kiểm tra mà vẫn không ra bệnh. Không biết xe bị gì. Đã thay dàn kim phun, thay thử hết các cảm biến, thay thử 2 mô bin đúng HL 1.6 khác vẫn bị. Sáng nay có bảo bác chủ ga ra kiểm tra thay thử bơm xăng, không biết kết quả thế nào. Các bạn có ai có thể góp ý giúp thêm nhé.
Tình hình là tôi sẽ tiếp tục kiểm tra chế độ hoạt động xe mình rồi sẽ thông báo tiếp cho các bạn, có gì các bạn cứ hướng dẫn thêm giúp trong quá trình sử dụng.
Thân chào tất cả các bạn.