Em không rành lắm, mấy bác cho em hỏi mấy xe đua F1 theo em biết thì động cơ có 1.6 hay 1.8 gì đó nhưng sao công suất nó lớn và chạy nhanh thế ạ?
E hỏi một câu nữa là sao xe pkl như BMW S1000RR chỉ có dung tích 1.0 nhưng cho sức mạnh gần 200hp là vì sao ạ?
Em nghĩ là do trọng lượng nhẹ nên có công suất cao (không biết có đúng không, xin các bác chỉ giáo)
Thứ nhất:
nhanh là hình dáng khi động học. tỉ lệ cản gió lại rất nhỏ nên chiếc xe xé gió rất nhanh. Nếu thực sự có 1 con đường xoay ngược thì mấy thể loại F1 nó chạy trên trần nhà cũng đc do lực ép không khí rất lớn ---> do lực ép lớn nên ma sát nhiều, tránh thất thoát công suất do trượt bánh.
Chưa tính tới công suất ở phần 2
Thứ 2:
Tại sao 1.6 hay 1.8 lại cho ra công suất khủng khiếp. Đó là do tối ưu hóa giữa việc tăng công suất và tiêu hao nhiên liệu. F1 là 1 đường chạy ngắn. Tua máy của 1 chiếc F1 xấp xỉ 19000, áp lực và các chấn động trên động cơ sinh ra khi hoạt động cũng đòi hỏi các chi tiết phải gia công bằng các vật liệu cực tốt, cực bền và cực nhẹ. Tuy nhiên dù dùng những vật liệu tốt nhất để làm cái động cơ đó thì sau mỗi chặng đua chiếc F1 đều phải rã máy ra làm lại, hoặc chưa kịp rã máy thì đã nằm trên đường đua do hỏng hóc và sự cố rồi. Bởi vậy công suất khủng trên động cơ nhỏ ko phải ko làm đc. Nhưng làm trên đường đua thôi, chứ thương mại hóa sản xuất ra bán đại trà thì chắc khách hàng liên tục bỏ tiền túi ra sửa xe, chưa kể chi phí chế tạo đắt đỏ
(và cuối cùng là ko phải ai cũng đủ khả năng điều khiển 1 con mãnh thú, nhất là trên đường công cộng nơi có nhiều biến số nguy hiểm cho bản thân và mọi người)
Thứ 3:
S1000, tương tự thứ 2 nhưng đã đc điều chỉnh và gia giảm để cân bằng giữa việc đường phố và đường đua. Những chiếc độ động cơ như vậy đa số để sưu tập, để chạy kiểng, để chạy đua. Chứ ko phải để chạy bền, chạy dài, chạy nhiều ngày