Hạng D
17/3/05
1.745
8.186
113
52
MFC
Mời các bác " chém lợn"

.....
Về mặt lý luận, hiểu thế nào là “không làm chủ tốc độ” ?
Các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện nay như Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 71 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ,
Thông tư 13/2009/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khỏang cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ…đều không thấy định nghĩa thế nào là “ không làm chủ tốc độ”. Người viết chỉ thấy các quy định có liên quan về tốc độ tại các điều như Điều 12 – Luật Giao thông đường bộ “Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khỏang cách an tòan đối với xe chạy liền trước xe của mình. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định cụ thể tốc độ của xe và việc đặt biển báo tốc độ…”. Điều 6 – Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT quy định về tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trên đường bộ trong khu vực đông dân cư
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td=411x@}
Loại xe cơ giới đường bộ{/td}

{td=212x@}
Tốc độ tối đa (km/h){/td}
{/tr}
{tr}
{td=411x@}
Ô tô chở người đến 30 chỗ ngồi; ô tô tải có trọng tải dưới 3.500 kG.{/td}

{td=212x@}
50{/td}
{/tr}
{tr}
{td=411x@}
Ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; ô tô tải có trọng tải từ 3.500 kG trở lên; ô tô sơ mi rơ moóc; ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác; ô tô chuyên dùng; xe mô tô; xe gắn máy.{/td}

{td=212x@}
40{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

Điều 7.
Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trên đường bộ ngoài khu vực đông dân cư
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td=411x@}
Loại xe cơ giới đường bộ{/td}

{td=212x@}
Tốc độ tối đa (km/h){/td}
{/tr}
{tr}
{td=411x@}
Ô tô chở người đến 30 chỗ ngồi (trừ ô tô buýt); ô tô tải có trọng tải dưới 3.500 kG.{/td}

{td=212x@}
80{/td}
{/tr}
{tr}
{td=411x@}
Ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi (trừ ôtô buýt); ô tô tải có trọng tải từ 3.500 kG trở lên.{/td}

{td=212x@}
70{/td}
{/tr}
{tr}
{td=411x@}
Ô tô buýt; ôtô sơ mi rơ moóc; ô tô chuyên dùng; xe mô tô.{/td}

{td=212x@}
60{/td}
{/tr}
{tr}
{td=411x@}
Ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác; xe gắn máy.{/td}

{td=212x@}
50{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Điều 8. Tốc độ tối đa cho phép đối với các loại xe cơ giới khác và xe máy chuyên dùng
Đối với các loại xe cơ giới khác như máy kéo, các loại xe tương tự, xe máy chuyên dùng hiện đang được phép hoạt động thì tốc độ tối đa không quá 30 km/h khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Như vậy, pháp luật giao thông đường bộ hiện chỉ quy định tốc độ của các loại phương tiện tham gia giao thông mang tính định lượng, bằng các con số (km/h) cụ thể đối với từng loại phương tiện trên từng loại đường, từng đoạn đường.
Vấn đề đặt ra ở đây, trong trường hợp người lái xe vẫn chạy xe với vận tốc cho phép, nhưng xảy ra tai nạn va chạm giữa 2 xe, dẫn đến việc nạn nhân tử vong thì có được xem là “ không làm chủ tốc độ” ?
  • Bình luận các quan điểm quanh việc giải quyết vụ án:
Quan điểm 1: Tác giả không đồng ý với quan điểm cho rằng bị cáo không phạm tội. Vì theo quy định tại Điều 5-Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT quy định “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:
1. Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường;
2. Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế;
3. Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức....”
Các tình tiết trong vụ án trên cho thấy, bị cáo B.U.V tuy nhìn thấy nhưng không nhường đường cho xe mô tô do anh H.T.H điều khiển đang lưu thông phía bên phải khi vào đường giao nhau đã vi phạm Điều 24- Luật Giao thông đường bộ “Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:
  1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
  2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái”
Tại nơi xảy ra tai nạn không có biển báo hiệu đi theo vòng xuyến, do đó, bị cáo phải nhường đường cho anh H.T.H đến từ bên phải khi cả 2 xe bắt đầu di chuyển vào đường giao nhau. Pháp luật buộc bị cáo phải nhường đường khi bắt đầu vào đường này. Tuy nhiên, bị cáo vẫn tiếp tục lưu thông không giảm tốc độ, không nhường đường, dẫn đến việc xảy ra tai nạn ở gần cuối đường giao nhau, do đó lỗi chính thuộc về bị cáo. Bị cáo đã vi phạm Điều 24 – Luật Giao thông đường bộ .
Quan điểm 2: Tác giả đồng tình với quan điểm 2 về lỗi vi phạm của bị cáo (vi phạm Điều 24 – Luật Giao thông đường bộ), nhưng không đồng ý với quan điểm bị hại vi phạm Điều 5 – Thông tư 13/2009/TT-BGTVT. Việc cho rằng bị hại chạy quá tốc độ, chỉ căn cứ vào lời khai của nhân chứng là không đủ cơ sở kết luận. Điều này chỉ mang tính ước lượng mơ hồ. Việc rồ ga xe máy nếu trên thực tế xảy ra đi nữa nhưng việc rồ ga xe không thể đồng nghĩa với việc xe đang chạy quá tốc độ. Thông thường, việc chạy quá tốc độ phải được ghi nhận bằng các phương tiện chuyên dụng như súng bắn tốc độ của cảnh sát giao thông. Thực nghiệm điều tra tại hiện trường không cho thấy các dấu vết chứng tỏ việc chạy quá tốc độ của nạn nhân như các vết trên lốp xe, trên mặt đường…Do đó, ở quan điểm thứ 2, tác giả chỉ đồng tình với phần lỗi mà bị cáo vi phạm.
Quan điểm 3: Theo quy định tại Điều 6- Thông tư 13/2009/TT-BGTVT thì tốc độ tối đa đối với xe gắn máy là 40km/h khi tham gia giao thông trên đường bộ trong khu vực đông dân cư.
Khu vực xảy ra tai nạn là khu vực đông dân cư, nhưng không thể xác định được tốc độ xe gắn máy của nạn nhân trước khi xảy ra tai nạn (nếu chỉ căn cứ vào lời khai nhân chứng) nên tác giả không đặt ra việc vi phạm về tốc độ ở đây.
Như đã phân tích khái niệm “không làm chủ tốc độ” ở trên, khi chưa có một văn bản nào quy định cụ thể về khái niệm “không làm chủ tốc độ”, tác giả chỉ cho rằng bị hại do không làm chủ được tay lái, không giữ được khỏang cách an tòan, do đó dẫn đến tai nạn của bản thân, vi phạm Điều 12 – Luật Giao thông đường bộ. Tác giả đồng tình với quan điểm thứ 3 ở cả lỗi vi phạm chính của bị cáo và phần lỗi của người bị hại.
Trên đây là một số vấn đề còn vướng mắc khi xét xử các vụ án “VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ”. Rất mong nhận được ý kiến trao đổi của độc giả......

Link bài viết
 
Hạng D
7/4/11
1.957
2.021
113
ba cái tai nạn nhẹ nhẹ nhiều khi mình vẫn có thể giải quyết bằng cách riêng
hôm trước em cà bơi trên đường 1 chú AB chạy lần chần trước đầu xe mình tự nhiên thắng gấp làm mình thắng dúi dụi không kịp, tông gãy dè xe với nó té trầy tay một tí,
mình cũng nói chuyện đàng hoàng,tính đưa nó 500 xữ lý tại cũng chẳng thấy hư hại gì, mà nó đòi mình 1tr5,cải nhau một hồi ức chế,mà ngay thứ 5 bão về,em gọi điện mấy đứa bạn chuẩn bị bão chạy ra 1 lũ gần chục mạng,mấy thằng bạn kêu đưa 1tr5 luôn coi nó dám lấy không, mà nó ko lấy các bác ạ,thế là mình cảm ơn xối xã rồi rời hiện trường
thế mới nói có nhiều cách xữ trí tai nạn chả giống ai
 
Hạng C
8/7/14
927
1.390
93
em đố bác tìm trong bộ Luật GTĐB cụm từ "không làm chủ tốc độ".
Trong Luật không có tức là không phạm Luật, đơn giản vậy đi.
PS: nói luôn để bác mất công tìm, trong Luật GTĐB có 21 cụm từ "tốc độ" và không có cụm từ "làm chủ tốc độ". Không tin cứ tải về và search cụm từ như em nói nhé.
còn cái gọi là lỗi "không làm chủ tốc độ" là nói miệng cho vui, không có căn cứ vào điều Luật nào hết. Thời buổi này cứ XXX nói gì thì về mà hỏi Google, văn bản quy phạm PL giờ trên site Chinhphu.vn có hết.

Bác mới chỉ căn cứ Luật GTĐB nên mới nói vậy, khi xử lý vấn đề tai nạn giao thông các cơ quan tố tụng còn căn cứ vào luật Hình Sự và các văn bản dưới luật khác nữa để áp dụng, như: "điều lệ trật tự an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị".
Một trong quy định của luật HS là điều 202 tội "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ"; Mà "không làm chủ tốc độ", "thiếu quan sát" "không làm chủ được tay lái"... đều có thể ghép vào "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
17/3/05
1.745
8.186
113
52
MFC
Có luôn !

Cần hiểu đúng luật
Trong một số vụ án mà người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới phải chịu trách nhiệm hình sự “oan” thay cho người đi bộ, căn cứ buộc tội mà các cơ quan tiến hành tố tụng đưa ra thường là bị cáo “không làm chủ tay lái”, “không làm chủ tốc độ”, “chủ quan, thiếu cảnh giác”, “thiếu kinh nghiệm nên xử lý kém”, hoặc không nhường đường khi gặp “chướng ngại vật”...Theo Luật giao thông đường bộ, quy định về tốc độ là một quy định mang tính định lượng, bằng các con số cụ thể cho từng loại phương tiện, cho từng loại đường, trên từng đoạn đường. Do đó, để kết luận một người vi phạm quy định về tốc độ thì phải chứng minh được người đó điều khiển xe chạy quá tốc độ cho phép khi gây ra tai nạn, “không làm chủ tốc độ” là cách nói chung chung. Có kinh nghiệm đi đường là điều tốt, giúp hạn chế rủi ro nhưng pháp luật không quy định phải có kinh nghiệm mới được điều khiển xe cá nhân.

[BCOLOR=#ff0000]Bên cạnh đó, quan niệm người đi bộ ngang qua đường hoặc đi ngược chiều, đi sai phần đường là các “chướng ngại vật” là không ổn về mặt pháp lý[/BCOLOR]. Cần phải hiểu chướng ngại vật là vật bất động, sự tồn tại của nó trên đường sẽ gây trở ngại cho hoạt động giao thông, còn người và phương tiện đang tham gia giao thông thì không thể coi là chướng ngại vật.
http://megafun.vn/tin-tuc/xa-hoi/20...-nguoi-di-bo-duoc-thien-vi-64154/?mode=mobile
 
A1
14/12/03
2.548
4.331
113
Bác mới chỉ căn cứ Luật GTĐB nên mới nói vậy, khi xử lý vấn đề tai nạn giao thông các cơ quan tố tụng còn căn cứ vào luật Hình Sự và các văn bản dưới luật khác nữa để áp dụng, như: "điều lệ trật tự an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị".
Một trong quy định của luật HS là điều 202 tội "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ"; Mà "không làm chủ tốc độ", "thiếu quan sát" "không làm chủ được tay lái"... đều có thể ghép vào "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".
Bác buộc tội em thì đưa chứng cứ em vi phạm Luật, thông tư hoặc văn bản dưới luật để chứng minh em có tội "không làm chủ tốc độ". Chứ em đâu cần phải cứhng minh em không phạm cái lỗi trời ơi "không làm chủ tốc độ" đó.
 
A1
14/12/03
2.548
4.331
113
Trích điều 202 của bác luôn.
".....vi phạm quy định về điều khiển phương tiện GTĐB.........." . Quan trọng là cái "vi phạm quy định" ấy, vi phạm chỗ nào, quy định tại đâu, văn bản nào. Nếu có văn bản quy phạm PL nào quy định lỗi "không làm chủ tốc độ" thì mới vi phạm.
Em lái xe ra đwowngf tuân thủ Luật GTĐB, chấp hành đúng quy định tốc độ. Còn nói làm chủ tốc độ, đang đi bộ bị gạt chân té, hỏi bác thấy nó gạt chân không sao không né mà để té? Đang đi bộ còn té chứ đừng nói cái thùng sắt 1,5 tấn có bánh xe.
 
Hạng C
17/9/14
879
3.197
93
Có lẽ nên trang bị Camera hành trình mà làm bằng chứng , thì những kiểu tai nạn trên trời rơi xuống này sẽ dễ phân giải trắng đen hơn.
Cam tốt rõ ràng ,có cả tốc độ hiển thị là ok nhỉ.
 
  • Like
Reactions: Z1 Auto Center
Có lẽ nên trang bị Camera hành trình mà làm bằng chứng , thì những kiểu tai nạn trên trời rơi xuống này sẽ dễ phân giải trắng đen hơn.
Cam tốt rõ ràng ,có cả tốc độ hiển thị là ok nhỉ.
trong trường hợp có camera hành trình ghi lại tai nạn trên, thì cách giải quyết vấn đề của cơ quan công quyền cũng theo chiều bất lợi cho người đi ôtô đúng luật, và người đi bộ băng qua đường từ bất kỳ hướng nào tới rồi bị tai nạn vẫn là người đúng trong cách xử lý này.

Câu hỏi đặt ra là giữa con lươn ngăn 2 đường ngược chiều đã có hàng rào chắn cao đến 1,5m nhưng 2 công nhân này vẫn cố tình băng qua làn đường bên kia để leo rào rồi băng tiếp qua làn đường bên này một cách đột ngột khiến cho xe cơ giới đang lưu thông va phải. nhưng tại sao lỗi lại thuộc về ngời điều khiển xe ôtô, và đã bị giam phương tiện, đi phải chi rất nhiều tiền mới xong đuọc vụ này. Tại sao lại không xử phạt người đi bộ vi phạm luật..???
 
Hạng C
8/7/14
927
1.390
93
Bác buộc tội em thì đưa chứng cứ em vi phạm Luật, thông tư hoặc văn bản dưới luật để chứng minh em có tội "không làm chủ tốc độ". Chứ em đâu cần phải cứhng minh em không phạm cái lỗi trời ơi "không làm chủ tốc độ" đó.

Em đâu có buộc tội bác, em chỉ thấy các cơ quan tố tụng hay lập luận như vậy nên em nêu lên thôi, đúng hay sai thì em ko bàn mà chỉ thấy nhiều người bị quy cái lỗi như "không làm chủ tốc độ", "không làm chủ tay lái"... rồi khép vào tội: "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện GTĐB", vì họ lập luận nếu làm chủ tốc độ, làm chủ tay lái thì đã ko đụng người/ xe khác...???
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
trong trường hợp có camera hành trình ghi lại tai nạn trên, thì cách giải quyết vấn đề của cơ quan công quyền cũng theo chiều bất lợi cho người đi ôtô đúng luật, và người đi bộ băng qua đường từ bất kỳ hướng nào tới rồi bị tai nạn vẫn là người đúng trong cách xử lý này.

Câu hỏi đặt ra là giữa con lươn ngăn 2 đường ngược chiều đã có hàng rào chắn cao đến 1,5m nhưng 2 công nhân này vẫn cố tình băng qua làn đường bên kia để leo rào rồi băng tiếp qua làn đường bên này một cách đột ngột khiến cho xe cơ giới đang lưu thông va phải. nhưng tại sao lỗi lại thuộc về ngời điều khiển xe ôtô, và đã bị giam phương tiện, đi phải chi rất nhiều tiền mới xong đuọc vụ này. Tại sao lại không xử phạt người đi bộ vi phạm luật..???
Bởi vì, thằng xử phạt cũng đi bộ và đi xe 2b, ko có điều kiện đi xe 4b.
Phải bảo vệ giai cấp chứ.
 
  • Like
Reactions: 51A-989.39