Chuyện này có thiệt nè bác.
Khoảng 10 năm trước thằng bạn e buồn chuyện gia đình, con nó chết, nó nghĩ quẩn rồi viết thư tuyệt mạng. Sau đó nó lái xe 2b về Long An, trên QL 1, nó lái xe đâm thẳng vào 1 xe tải, chết liền tại chỗ.
Biết rõ là nó tự tử, gia đình nó cũng ko làm khó gì tài xế. Nhưng nhà xe vẫn phải lo tiền cho gia đình nó mai táng và xe cũng bị giam hết cả tháng.
Lệ ở VN nó vậy.
Bây giờ công nghệ phát triển, có camera hành trình, có thể chứng minh được tai nạn xảy ra như thế nào.
Khoảng 10 năm trước thằng bạn e buồn chuyện gia đình, con nó chết, nó nghĩ quẩn rồi viết thư tuyệt mạng. Sau đó nó lái xe 2b về Long An, trên QL 1, nó lái xe đâm thẳng vào 1 xe tải, chết liền tại chỗ.
Biết rõ là nó tự tử, gia đình nó cũng ko làm khó gì tài xế. Nhưng nhà xe vẫn phải lo tiền cho gia đình nó mai táng và xe cũng bị giam hết cả tháng.
Lệ ở VN nó vậy.
Bây giờ công nghệ phát triển, có camera hành trình, có thể chứng minh được tai nạn xảy ra như thế nào.
Chuyện này có thiệt nè bác.
Khoảng 10 năm trước thằng bạn e buồn chuyện gia đình, con nó chết, nó nghĩ quẩn rồi viết thư tuyệt mạng. Sau đó nó lái xe 2b về Long An, trên QL 1, nó lái xe đâm thẳng vào 1 xe tải, chết liền tại chỗ.
Biết rõ là nó tự tử, gia đình nó cũng ko làm khó gì tài xế. Nhưng nhà xe vẫn phải lo tiền cho gia đình nó mai táng và xe cũng bị giam hết cả tháng.
Lệ ở VN nó vậy.
Bây giờ công nghệ phát triển, có camera hành trình, có thể chứng minh được tai nạn xảy ra như thế nào.
Tội nghiệp tài xế bỗng nhiên mang họa!
Thì đây là thiên đường mà bác. Luật nằm trong tay người thực thi.Nên chăng cần có văn bản quy định rõ như thế nào là "không làm chủ tốc độ" và như thế nào là "thiếu quan sát"? Những từ ngữ này có vẻ được dùng khá chung chung và tổng quát nên mới có chuyện này. Luật mà dùng từ ngữ chung chung thế này thì có mà nộp bánh mì dài dài...
Như thế nào là "làm chủ tốc độ"? Theo em khi tài xế giữ được vận tốc di chuyển không vượt quá tốc độ cho phép, không dưới dưới tốc độ tối thiểu cho phép thì đã gọi là làm chủ tốc độ rồi còn gì.
Như thế nào là "thiếu quan sát"? Tài xế đâu phải ai cũng như superman đâu mà có thể thấy được 1 người chạy từ trong nhà hoặc trong hẻm chạy ào ra đường như thế. Còn nếu ai cũng superman như thế thì đố bác xxx nào có thể ngồi trong lùm cầm máy sấy được đấy. Mà nếu có là superman thì cũng chẳng ai dại gì lái xe cả, bay trên trời sướng hơn.
Làm chủ tốc độ có nghĩa là bác muốn dừng là dừng, muốn chạy là chạy. Khi người ta băng qua lùm cây trước đầu xe bác, mặc dù bác muốn dừng nhưng phản xạ chậm, trượt bánh hoặc người ta băng sát đầu xe quá,... nên bác không dừng được theo ý muốn dẫn tới tai nạn --> bác không làm chủ tốc độ.
Còn biết quan sát là sao: chính là như bác nói, nếu quan sát và biết người ta sắp băng qua lùm cây (thấy lùm cây động đậy, thấy bóng người ta,...) thì bác đã xử lý kịp thời. Nếu bác không sử lý kịp thời --> bác thiếu quan sát.
Theo em đã tham gia giao thông thì chả ai có thể biết trước và xử lý kịp điều gì, vì vậy khi lái xe thì cố gắng lái chậm nhất có thể để giảm độ thương vong khi xảy ra tai nạn mà thôi. Còn một khi đã xảy ra tai nạn thì 2 bên giải quyết với nhau càng sớm càng tốt, một khi CA đã tới hiện trường thì đa số là cả 2 bên đều bị "xử lý" vi phạm khi CA đã nắm được giấy tờ + phương tiện.
Ví dụ: A (người đi bộ) băng qua đường ẩu, không đúng vạch, B (phương tiện giao thông) đụng. A: lỗi thiếu quan sát, qua đường không đúng vạch, A có "bị phạt" hay không tùy CA và trường hợp cụ thể (A có "khả năng" nộp phạt không). B: lỗi thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ + các lỗi khác (nếu có).
Giá mà mấy bác làm luật tự đặt mình trong những trường hợp như vầy rồi ra những luật mà xã hội và nhân dân tâm phục khẩu phục thì hay biết mấy. ui, nhưng ngày đó chắc phải chờ tới khi nào đất nước đi tới đích của "Xã Hội Chủ Nghĩa" chăng...!!!
Mấy nhà làm luật đi xe có tài xế lái, đâu có bị mà tự đặt mình. Chừng nào mấy ảnh lái, bị rồi mới biết, nhưng chạy chọt cũng xong, mấy ảnh tiền thếu gì.Giá mà mấy bác làm luật tự đặt mình trong những trường hợp như vầy rồi ra những luật mà xã hội và nhân dân tâm phục khẩu phục thì hay biết mấy. ui, nhưng ngày đó chắc phải chờ tới khi nào đất nước đi tới đích của "Xã Hội Chủ Nghĩa" chăng...!!!
Không làm chủ tốc độ - dưới tốc độ tối đa.
Thiếu quan sát - lái xe ở Vn căng chít mịa luôn chứ thiếu quan sát cái giề?
Mất lái - chắc là mất cái vo lăng.
Cố ý làm trái gây hậy quả nghiêm trọng - dù không vi phạm luật nào.
Luật VN
Thiếu quan sát - lái xe ở Vn căng chít mịa luôn chứ thiếu quan sát cái giề?
Mất lái - chắc là mất cái vo lăng.
Cố ý làm trái gây hậy quả nghiêm trọng - dù không vi phạm luật nào.
Luật VN
Em thấy tại mấy bác sợ giam xe là chính. Chứ xử thật thì đã có ai thua đâu mà lo. Phải để pháp luật xử thật sự thì mới giảm những cái mà các bác gọi là "lệ".
E thấy lái xe ở nước ngoài dễ hơn nhiều vì dân có ý thức hơn VN mình. Mỗi lần lái xe ở vn e đều thấy bực bội mấy người 2b và người đi bộ hết sức.2 b thì cứ chạy giữ đường ngó trời ngó đất, dàn hàng ngang 8......, đi bộ thì băng qua đường ko nhìn hay cứ tà tà như đường dành riêng cho 1 mình mình vậy đó. Tụi e hay cười nói vui là ''walk like father road" Ko hiểu đầu có óc ko nữa. Haizzzz. Khi nào dân vn mới tuân thủ luật hay có ý thức hơn chút ( e ko nói tất cả mà có 1 số người thôi ) . Thì mấy bác tài đỡ lo biết mấy .
Chỉnh sửa cuối:
em đố bác tìm trong bộ Luật GTĐB cụm từ "không làm chủ tốc độ".Theo quan điểm của cơ quan tố tụng (không phải của em) thì cứ tông xe khác/ người khác gây tai nạn là "không làm chủ tốc độ", là "thiếu quan sát" thì bác cãi thế nào?
Trong Luật không có tức là không phạm Luật, đơn giản vậy đi.
PS: nói luôn để bác mất công tìm, trong Luật GTĐB có 21 cụm từ "tốc độ" và không có cụm từ "làm chủ tốc độ". Không tin cứ tải về và search cụm từ như em nói nhé.
còn cái gọi là lỗi "không làm chủ tốc độ" là nói miệng cho vui, không có căn cứ vào điều Luật nào hết. Thời buổi này cứ XXX nói gì thì về mà hỏi Google, văn bản quy phạm PL giờ trên site Chinhphu.vn có hết.