Hạng B2
18/8/13
325
301
63
Phí trên nhà sản xuất và nhà nhập khẩu chỉ phải trả khi thử nghiệm xe mẫu cho cả dòng xe sản xuất / nhập khẩu, chứ không phải mỗi 1 xe xuất xưởng phải trả chi phí này nên hầu như không ảnh hưởng đến giá thành của 1 chiếc xe.

Đối với nhà sản xuất thì 2 năm mới phải kiểm tra lại mức tiêu hao nhiên liệu 1 lần.
Phí kiểm định là 16 triệu / model xe
Giả sử model đó 2 năm tiêu thụ được 10000 chiếc
Như vậy mỗi chiếc xe nhà sản xuất phải chịu thêm 1600 đồng. Em không nghĩ nhà sản xuất cộng thêm 1600 đồng vào giá bán, không bõ để làm tròn số. Còn nếu có cộng thêm 1600 đồng / chiếc xe, không lẽ bác tiếc 1600 đồng? Đọc kỹ và suy nghĩ kỹ dùm đi rồi hãy phán!


Cái này là do bác suy luận, không phải theo cách hiểu của đầy tớ nhé.
 
Hạng B2
18/8/13
325
301
63
Em đọc dự thảo trên site BTC rồi bác, chả thấy có dòng nào là thử nghiệm trên 1 xe và áp dụng cho cả dòng xe đó cả bác. Với xe lắp ráp trong nước em không rõ nhưng với xe nhập khẩu thì chắc chắn là 100 chiếc để qua được đăng kiểm đều phải qua bước này, vì các ông ấy lập luận xe nhập chúng tôi phải kiểm tra từng chiếc để đảm bảo abc,xyz gì đấy. Cũng giống như ngày xưa cùng là Camry 2007 NK Mỹ, một con từ Cali, một con từ LA ( khác đại lý) hai con bị đối xử hoàn toàn khác nhau.


Mình cũng đồng ý với bác điều này, thông tư ghi chung chung không cụ thể nên rất dễ hiểu theo cách khác.
 
  • Like
Reactions: thuytram_dep
Hạng B2
18/8/13
325
301
63
Phí trên nhà sản xuất và nhà nhập khẩu chỉ phải trả khi thử nghiệm xe mẫu cho cả dòng xe sản xuất / nhập khẩu, chứ không phải mỗi 1 xe xuất xưởng phải trả chi phí này nên hầu như không ảnh hưởng đến giá thành của 1 chiếc xe.

Đối với nhà sản xuất thì 2 năm mới phải kiểm tra lại mức tiêu hao nhiên liệu 1 lần.
Phí kiểm định là 16 triệu / model xe
Giả sử model đó 2 năm tiêu thụ được 10000 chiếc
Như vậy mỗi chiếc xe nhà sản xuất phải chịu thêm 1600 đồng. Em không nghĩ nhà sản xuất cộng thêm 1600 đồng vào giá bán, không bõ để làm tròn số. Còn nếu có cộng thêm 1600 đồng / chiếc xe, không lẽ bác tiếc 1600 đồng? Đọc kỹ và suy nghĩ kỹ dùm đi rồi hãy phán!


Sao bác không đem chia cho 1M chiếc thì mỗi chiếc có 1.6 đồng. 1M đồng nếu đi vào chỗ hữu ích em không thấy phí, nhưng 1 xu vào quan tham thì em xót xa lắm.
 
Hạng B2
10/11/14
235
172
43
52
Đây nè các bác ơi, mỗi xe bán ra đều phải chịu phí cấp tem: chứng nhận dán nhãn năng lượng, hôm trước đọc ở đâu thấy là thu 100k cho mỗi tem dán trên xe.

Còn 16t chỉ là phí kiểm định cho mẫu đầu tiên để lấy thông số kỹ thuật in ra cái tem trên thôi.

http://cafef.vn/vi-mo-dau-tu/oto-trong-nuoc-lai-chiu-them-cac-loai-phi-moi-20150611111306225.chn

"
Theo nội dung dự thảo, sẽ có hai mức phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu đối với ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống. Trong đó, xe sử dụng nhiên liệu xăng chịu mức phí 16 triệu đồng/phép thử/lần; xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel chịu mức phí 16,5 triệu đồng/phép thử/lần.

Trường hợp phương tiện vừa đăng ký thử nghiệm khí thải vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng carbon thì chỉ phải nộp một lần phí thử nghiệm khí thải.

Đối với lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với ôtô từ 7 chỗ trở xuống, Bộ Tài chính dự kiến thu ở mức 100.000 đồng/giấy."
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
11/1/07
2.243
3.535
113
Sài Gòn Bến Nghé
Ông bà mình có câu " dân thì gian, quan thì tham" các ông ấy ra luật các ông ấy phải tính cái chữ gian của dân trước. Nếu tính theo kiểu thử trên một xe áp cho tất cả các xe cùng dòng thì không rỗi hơi các anh ý ra cái dự thảo mà chả thu dc gì, và nếu như thế thì các ông ấy phải áp dự thảo này cho toàn bộ xe cơ giới đường bộ chứ không áp riêng cho dòng xe con dưới 7c thế này đâu. Mà cho dù có áp dụmg cho tất cả xe cơ giới như cái kiểu bác Gatrong nói thì thu chả dc bao nhiêu cả, nên dự là mỗi xe khi nhập khẩu hoặc xuất xưởng đều phải qua bước này để đc dán tem tiêu hao năng lượng, sau đó mới đến đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi lăn bánh. Xe NK trong bộ hồ sơ gốc luôn có 1 giấy chứng nhận của cục ĐK VN về kỹ thuật trước khi thông quan. Xe lắp ráp trong nước cũng chung số phận. Tóm lại dân ta bơi rất giỏi và chạy cũng rất tốt (seagame vừa rồi đạt nhiều huy chương 2 môn này) nên bơi và chạy cùng lũ rất giỏi, sống chung với lũ thôi.
 
Hạng D
12/10/12
2.429
93.256
113
Vài bữa cìn khí kiểm định động cơ nữa luôn cho đủ bộ.
 
Hạng B2
6/12/12
150
31
28
55
Thực ra em không hề suy luận theo cách nghĩ của em đâu mà cái này là theo thực tế hiện nay của các doanh nghiệp.

Muốn hiểu rõ hết toàn bộ thì phải đọc nhiều thông tư lắm, giải thích hết cũng mất khá nhiều thời gian vì các bác quá biết các thủ tục của Việt Nam rất rườm rà, chi phối bởi quá nhiều quy định. Nếu bác nào làm về đăng kiểm xe ô tô đối với xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu thì chắc chắn sẽ rõ hết việc này. Em trước đây có làm nhưng giờ không làm nữa rồi nên không cập nhật các quy định mới. Tuy nhiên nhân việc này, em vừa đọc lại 1 số quy định mới nhất hiện đang áp dụng thì có thể giải thích sơ bộ với các bác như sau:

1. Theo Thông tư liên tịch số 43/2014/TTLT-BGTVT-BCT của liên Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công Thương quy định về dán nhãn năng lượng đối với phương tiện xe cơ giới thì Ô tô con mới (từ 7 chỗ trở xuống) phải dán nhãn năng lượng kể từ 01/01/2015.

2. Để được dán nhãn năng lượng thì doanh nghiệp phải lấy mẫu điển hình đi thử nghiệm, sau 1 loạt các quy trình thử nghiệm, kiểm tra xe, kiểm tra điều kiện sản xuất ở doanh nghiệp .... Cục đăng kiểm sẽ cấp 1 giấy chứng nhận về mức tiêu thụ nhiên liệu của dòng xe đó. Và giấy này có giá trị là 3 năm đối với cả dòng xe sản xuất trong nước và dòng xe nhập khẩu (không phải 2 năm như em nói ở trên, 2 năm là thông tin cũ rồi)

3. Như em nói ở mục 2 thì Doanh nghiệp sẽ phải lấy mẫu đi thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu, khi đó doanh nghiệp sẽ phải trả chi phí thử nghiệm cho cơ quan đăng kiểm như các bác đang quan tâm. Và nếu trong 3 năm, dòng xe đang sản xuất không có gì thay đổi thì không cần thử lại mà doanh nghiệp vẫn có quyền dán tem năng lượng bình thường. Việc dán tem này áp dụng từ 1/1/2015 rồi nên bác nào mới mua xe chắc chắn có con tem này.

4. Như vậy, việc thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu đã được thực hiện từ 1/1/2015, ko phải là sắp tới mới thực hiện. Còn thông tư mới ra, chỉ là áp dụng cho doanh nghiệp nào khi gửi xe mẫu đi thử nghiệm chỉ thử riêng hạng mục tiêu hao nhiên liệu, còn nếu doanh nghiệp đăng ký thử chung tiêu hao nhiên liệu + khí thải thì sẽ nộp phí thử nghiệm theo mức thử khí thải đã ban hành trước đây.

Túm lại em vẫn thấy quy định này ko liên quan đến người tiêu dùng đâu, các bác khỏi lo lắng. Việc doanh nghiệp có cộng phí này vào giá thành hay không thì cũng đã cộng từ 1/1/2015 rồi chứ không phải sắp tới đâu.
 
Hạng B2
6/12/12
150
31
28
55
Em đọc dự thảo trên site BTC rồi bác, chả thấy có dòng nào là thử nghiệm trên 1 xe và áp dụng cho cả dòng xe đó cả bác. Với xe lắp ráp trong nước em không rõ nhưng với xe nhập khẩu thì chắc chắn là 100 chiếc để qua được đăng kiểm đều phải qua bước này, vì các ông ấy lập luận xe nhập chúng tôi phải kiểm tra từng chiếc để đảm bảo abc,xyz gì đấy. Cũng giống như ngày xưa cùng là Camry 2007 NK Mỹ, một con từ Cali, một con từ LA ( khác đại lý) hai con bị đối xử hoàn toàn khác nhau.

Nếu bác nhập 100 chiếc và 100 chiếc phải qua bước này thì bác bị nhân viên đăng kiểm chơi xấu rồi. Bác cứ theo quy định mà làm, nhân viên đăng kiểm làm sai thì bác cứ lôi quy định ra mà cãi với họ. Ngày xưa em vẫn làm như vậy và nhiều vụ nhân viên đăng kiểm làm sai thì họ cũng phải thừa nhận sai thôi, quan trọng là bác phải nắm rõ quy định.

Theo quy định về đăng kiểm xe ô tô nhập khẩu, Thông tư hiện đang áp dụng là 31/2011/TT-BGTVT và Thông tư sửa đổi bổ sung là 55/2014/TT-BGTVT: khi nhập khẩu 1 lô xe (ví dụ 100 xe cùng chủng loại) thì bác chỉ cần lấy 1 xe bất kỳ trong lô 100 chiếc đem đi thử nghiệm. 2 thông tư này bác có thể download trên website của Bộ GTVT.
 
Hạng B2
6/12/12
150
31
28
55
Đây nè các bác ơi, mỗi xe bán ra đều phải chịu phí cấp tem: chứng nhận dán nhãn năng lượng, hôm trước đọc ở đâu thấy là thu 100k cho mỗi tem dán trên xe.

Còn 16t chỉ là phí kiểm định cho mẫu đầu tiên để lấy thông số kỹ thuật in ra cái tem trên thôi.

http://cafef.vn/vi-mo-dau-tu/oto-trong-nuoc-lai-chiu-them-cac-loai-phi-moi-20150611111306225.chn

"
Theo nội dung dự thảo, sẽ có hai mức phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu đối với ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống. Trong đó, xe sử dụng nhiên liệu xăng chịu mức phí 16 triệu đồng/phép thử/lần; xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel chịu mức phí 16,5 triệu đồng/phép thử/lần.

Trường hợp phương tiện vừa đăng ký thử nghiệm khí thải vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng carbon thì chỉ phải nộp một lần phí thử nghiệm khí thải.

Đối với lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với ôtô từ 7 chỗ trở xuống, Bộ Tài chính dự kiến thu ở mức 100.000 đồng/giấy."

Phí 100K là phí cấp giấy chứng nhận để dán nhãn năng lượng, cơ quan đăng kiểm cấp cho mỗi chủng loại xe 1 giấy này và giấy này có giá trị 3 năm như em nêu ở trên, không phải là phí mà mỗi chiếc xe xuất xưởng phải cõng đâu bác nhé!
 
Hạng C
8/7/11
698
140
43
Q7
Loại phí nhảm này thật chất chỉ để giải quyết nợ công đang dâng cao và phục vụ cho nhu cầu tiêu xài lãng phí của 1% dân số VN như xây văn miếu, tượng đài hay các lễ tưởng về quá khứ hào hùng. Mọi tổn thất cuối cùng sẽ đổ lên đầu 99% dân số còn lại của VN. Chúng ta hãy chuẩn bị cho những thuế phí lê thê khác sẽ đến trong nay mai, hãy học cách sống chịu đựng và an phận với tình hình đất nước nếu còn muốn tiếp tục trụ lại VN.
 
  • Like
Reactions: khaipham07