Thực ra em không hề suy luận theo cách nghĩ của em đâu mà cái này là theo thực tế hiện nay của các doanh nghiệp.
Muốn hiểu rõ hết toàn bộ thì phải đọc nhiều thông tư lắm, giải thích hết cũng mất khá nhiều thời gian vì các bác quá biết các thủ tục của Việt Nam rất rườm rà, chi phối bởi quá nhiều quy định. Nếu bác nào làm về đăng kiểm xe ô tô đối với xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu thì chắc chắn sẽ rõ hết việc này. Em trước đây có làm nhưng giờ không làm nữa rồi nên không cập nhật các quy định mới. Tuy nhiên nhân việc này, em vừa đọc lại 1 số quy định mới nhất hiện đang áp dụng thì có thể giải thích sơ bộ với các bác như sau:
1. Theo Thông tư liên tịch số 43/2014/TTLT-BGTVT-BCT của liên Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công Thương quy định về dán nhãn năng lượng đối với phương tiện xe cơ giới thì Ô tô con mới (từ 7 chỗ trở xuống) phải dán nhãn năng lượng kể từ 01/01/2015.
2. Để được dán nhãn năng lượng thì doanh nghiệp phải lấy mẫu điển hình đi thử nghiệm, sau 1 loạt các quy trình thử nghiệm, kiểm tra xe, kiểm tra điều kiện sản xuất ở doanh nghiệp .... Cục đăng kiểm sẽ cấp 1 giấy chứng nhận về mức tiêu thụ nhiên liệu của dòng xe đó. Và giấy này có giá trị là 3 năm đối với cả dòng xe sản xuất trong nước và dòng xe nhập khẩu (không phải 2 năm như em nói ở trên, 2 năm là thông tin cũ rồi)
3. Như em nói ở mục 2 thì Doanh nghiệp sẽ phải lấy mẫu đi thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu, khi đó doanh nghiệp sẽ phải trả chi phí thử nghiệm cho cơ quan đăng kiểm như các bác đang quan tâm. Và nếu trong 3 năm, dòng xe đang sản xuất không có gì thay đổi thì không cần thử lại mà doanh nghiệp vẫn có quyền dán tem năng lượng bình thường. Việc dán tem này áp dụng từ 1/1/2015 rồi nên bác nào mới mua xe chắc chắn có con tem này.
4. Như vậy, việc thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu đã được thực hiện từ 1/1/2015, ko phải là sắp tới mới thực hiện. Còn thông tư mới ra, chỉ là áp dụng cho doanh nghiệp nào khi gửi xe mẫu đi thử nghiệm chỉ thử riêng hạng mục tiêu hao nhiên liệu, còn nếu doanh nghiệp đăng ký thử chung tiêu hao nhiên liệu + khí thải thì sẽ nộp phí thử nghiệm theo mức thử khí thải đã ban hành trước đây.
Túm lại em vẫn thấy quy định này ko liên quan đến người tiêu dùng đâu, các bác khỏi lo lắng. Việc doanh nghiệp có cộng phí này vào giá thành hay không thì cũng đã cộng từ 1/1/2015 rồi chứ không phải sắp tới đâu.