24/3/10
4.354
3.870
113
Thăngs trống lơi dụng chiều ma sát, chiều quay của trống thắng làm tăng lực thắng, bác xem kỹ hình này sẽ thấy nguyên lý.
drum_brake.gif


Đang dùng ipad nên không vẽ chú thích được.
Trong khi thắng dĩa thì lực nhiu thắng nhiu.
khuyết điểm là diện tích toả nhiệt rất kém so với thắng dĩa.
Đúng như hình của pác thì nhược điểm lớn nhất của thắng trống là tản nhiệt rất kém so với thắng đĩa nên sử dụng nhiều sẽ rất dễ bị cháy phanh mất phanh do cháy bề mặt lớp bố hoặc sôi dầu phanh,.....còn thắng đĩa thì an toàn hơn nhiều, lực tắng đĩa nhiều hay ít tùy thuộc vào kích thước đĩa phanh và má phanh có khi lên đến 19 hay 22" là vậy.
Nguyên nhân sử dụng thắng trống ở các xe của Toy hay Mít chỉ đơn thuần là hạ giá thành mà thôi chứ về an toàn và hiệu quả phanh thì không thể bằng phanh đĩa được ạ.
 
  • Like
Reactions: thuytram_dep
Hạng D
15/2/12
2.412
4.986
113
Cái dụ này bác xem hình sau sẽ rõ nha:

PAJERO SPORT G.4WD.AT HOÀN TOÀN MỚI ĐÃ XUẤT HIỆN

Bên Thái họ làm nhiều vì họ nghĩ theo khí động học, lưu lượng gió đi qua cản trên vẫn còng một lượng gió khác đi xuống 90 độ nên họ làm thêm cái cản ngay kính sau xe để tăng tác dụng đè đuôi xe xuống mặt đường khi xe chay nhanh vv.

Nhưng em dự là tùy thẩm mỹ mỗi người chứ chạy bên Thai 130 -140 km/hr phà phà thì mới làm thêm cái lày, chứ ở xứ sở tần tiên thì gắn làm cái giề!
Thks Bác! Lâu quá không gặp. Có lẽ bên Thái gắn theo khí động học, bên ta gắn để bảo vệ gạt nước khỏi đạo chích. hihi.
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Đúng như hình của pác thì nhược điểm lớn nhất của thắng trống là tản nhiệt rất kém so với thắng đĩa nên sử dụng nhiều sẽ rất dễ bị cháy phanh mất phanh do cháy bề mặt lớp bố hoặc sôi dầu phanh,.....còn thắng đĩa thì an toàn hơn nhiều, lực tắng đĩa nhiều hay ít tùy thuộc vào kích thước đĩa phanh và má phanh có khi lên đến 19 hay 22" là vậy.
Nguyên nhân sử dụng thắng trống ở các xe của Toy hay Mít chỉ đơn thuần là hạ giá thành mà thôi chứ về an toàn và hiệu quả phanh thì không thể bằng phanh đĩa được ạ.
Khi chạy nhanh, thắng tập trung phía trước, nên nhiệt sinh ra từ thắng sau không đáng kể.
. Khi đường lầy lội, xe chạy chậm hơn và lực thắng phía sau tăng lên, nhưng khi đó thường kèm với nước., trơn trợt nên nhiêt giải toả tốt.
thưjc tế sưr dụng ở việt nam và các nước xung quanh có tốc độ cao hơn việt nam khá nhiều (hiện tại và tương lai gần) thắng trống sau vẫn đảm bảo.
Bác hoàn toàn an tâm chuyện này - thực tế nó an toàn hơn 4 thắng dĩa- nếu đi đường mưa và lầy lội.
 
Hạng D
27/6/12
3.368
993
113
Đúng như hình của pác thì nhược điểm lớn nhất của thắng trống là tản nhiệt rất kém so với thắng đĩa nên sử dụng nhiều sẽ rất dễ bị cháy phanh mất phanh do cháy bề mặt lớp bố hoặc sôi dầu phanh,.....còn thắng đĩa thì an toàn hơn nhiều, lực tắng đĩa nhiều hay ít tùy thuộc vào kích thước đĩa phanh và má phanh có khi lên đến 19 hay 22" là vậy.
Nguyên nhân sử dụng thắng trống ở các xe của Toy hay Mít chỉ đơn thuần là hạ giá thành mà thôi chứ về an toàn và hiệu quả phanh thì không thể bằng phanh đĩa được ạ.
Cái nào cũng có ưu và nhược bác à. Bác phanh đĩa cũng sẽ mất tác dụng nếu bề mặt tiếp xúc không tốt.

"Bên cạnh những lợi ích lớn lao mà phanh đĩa mang lại thì nhược điểm lớn nhất chính là bụi bẩn dễ bám vào toàn bộ cơ cấu phanh, vì vậy cần chú ý kiểm tra bảo dưỡng nếu xe thường xuyên hoạt động trong điều kiện đường sá lầy lội, bụi bặm. Hơn nữa má phanh có diện tích làm việc nhỏ lại phải chịu được ma sát và nhiệt độ lớn nên yêu cầu vật liệu chế tạo khá khắt khe và đĩa phanh khoan nhiễu lỗ để thoát nhiệt tốt hơn"
 
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Thắng Dĩa, nguyên lý rât đơn giản, chúng ta đạp thắng một lực bao nhiêu thì sẽ truyền xuống thắng một lực thắng tương ứng.
PAJERO SPORT G.4WD.AT HOÀN TOÀN MỚI ĐÃ XUẤT HIỆN

Ưu điểm như hình trên, diện tích tỏa nhiệt khá nhiều.

Thắng trống, phức tạp hơn
thangtrong-jpg.120476

PAJERO SPORT G.4WD.AT HOÀN TOÀN MỚI ĐÃ XUẤT HIỆN

Cụm gồm xy lanh thắng , Má thắng, Trống thắng như hình I
Bánh xe đang xoay theo chiều 1,
quá trình thắng diễn ra qua hai giai đoạn

giai đoạn I Lực thắng từ trên xuống, qua xylanh thắng 2 ép vào má thắng, và tạo lực thắng 3 tương ứng.
giai đoạn này là lực bao nhiêu thắng bao nhiêu bằng vơi thắng dĩa.

Giai đoạn 2, lực tăng cường
Khi má thắng tiếp xúc với trống thắng đang xoay sẽ phát sinh thêm một lực do ma sát giữa má thắng và trống thắng tạo ra.

Lực này phát sinh thêm một lực ép 4, tăng cường ép má thắng vào trống phát sinh một lực thắng tăng cường khá lớn.đây là thành phần giúp cho thắng trống ăn hơn khá nhiều với thắng dĩa.

Trống thắng các xe này thường cấu tao như hình
thang-dia2-jpg.120509

PAJERO SPORT G.4WD.AT HOÀN TOÀN MỚI ĐÃ XUẤT HIỆN


Cấu tạo bản lề (xanh lá cây) ở hình trên
cho phép hai má thắng đều có điểm tựa như hình dưới
giúp cho hiện tượng "thắng tăng cường" xãy ra ở cả hai má thắng.

Khả năng diễn giải ngắn gọn nên chỉ có thể nói bấy nhiêu, nhưng các bác chắc hiểu được dể dàng.
 
Chỉnh sửa cuối:
24/3/10
4.354
3.870
113
Chứ không phải cả 2 thằng đều sôi hả bác???
phanh đĩa tản nhiệt rất tốt nên khả năng quá nhiệt sôi dầu phanh là rất hiếm pác ạ. Khi đi lầy lội ngay nước mưa thì nước cũng thoat nhanh ra ngoài nhờ lực ly tâm nên ít khi bị bó phanh còn phanh trống thì hay bị do nước khó thoát ra. Các xe em sử dụng phanh trống hay bị bó phanh. Ví dụ dễ thấy nhất là nếu đi qua đường ngập hoặc rửa xe mà sau đó đỗ xe và cài phanh tay chừng 1, 2 ngày thì khi nhả phanh sẽ bị bó phanh trống, còn phanh đĩa thì nước sẽ thoát ngay do lực ly tâm nên rất ít bị.
 
  • Like
Reactions: A New Level
24/3/10
4.354
3.870
113
Em chưa phân tích sâu.
Vd cho dễ hiểu: khi chạy xe máy, nếu bóp thắng trước của xe đời mới (phanh đĩa), nếu không cẩn thận có thể ngã vì xe sẽ đứng lại ngay. Còn xe đời cũ (phanh tang trống), xe dừng lại sẽ chậm hơn.
Xe ô tô thì sao ngã được pác còn phanh trống xe dừng lại chậm hơn thì ta sẽ.......hốt được nhìu hơn ạ. Kkkkk
 
24/3/10
4.354
3.870
113
Khi chạy nhanh, thắng tập trung phía trước, nên nhiệt sinh ra từ thắng sau không đáng kể.
. Khi đường lầy lội, xe chạy chậm hơn và lực thắng phía sau tăng lên, nhưng khi đó thường kèm với nước., trơn trợt nên nhiêt giải toả tốt.
thưjc tế sưr dụng ở việt nam và các nước xung quanh có tốc độ cao hơn việt nam khá nhiều (hiện tại và tương lai gần) thắng trống sau vẫn đảm bảo.
Bác hoàn toàn an tâm chuyện này - thực tế nó an toàn hơn 4 thắng dĩa- nếu đi đường mưa và lầy lội.
Thật sự khách hàng của Mít như em cũng hơi khó tiêu hóa lời giải thích này vì nó cũng giống như Toyota giải thik cho khách hàng là xe Camry Việt nam cắt VSC là an toàn hơn vì ............tốc độ lưu thông của VN chậm hơn các nước trong khu vực. Thà mình cứ ngắn gọn là giảm chi phí, giá thành và phù hợp với đường sá của VN thì dễ chấp nhận hơn ạ. Bằng chứng là Pajero Sport 2014 của Indo nó vẫn dùng 4 phanh đĩa ạ.