Hạng B2
26/6/07
396
336
63
53
Quận 9, TP.Hồ Chí Minh
@ bác Thích,
bác nhầm đấy. Em vào box Mít bởi vì muốn cưới em nó và muốn tìm hiểu sâu hơn về Mit và đặc biệt là PJAN.
Thực sự các thông tin về Mit là cực giá trị và hữu ích từ diễn đàn này. Nhưng em muốn nhìn thị trường với cách khách quan hơn, thay vì hơi cực đoan.
 
  • Like
Reactions: Long Cabasa
Hạng C
22/3/08
719
692
93
53
Toy bán chạy không riêng Việt Nam mà trên toàn thế giới. Cho tới 2016 mới bị Volkswagen vượt lên là hãng xe bán chạy nhất thế giới . Còn trước giờ toàn Toy đứng đầu thế giới về số lượng xe bán ra. Chỉ có 2011 bị GM vượt mặt còn lại thì trước giờ Toy là hãng bán nhiều xe nhất.

Toy có điểm mạnh về service tốt, phụ tùng thay thế cực tốt, làm PR tốt, xe thay đổi mẫu mã rất nhanh và thật sự là nó cũng cực BỀN. đánh rất đúgn thị hiếu của từng thị trường và từng nước. Ví dụ Innova làm mưa làm gió chỉ ở MỖI Việt Nam.

Nên nhìn chung em kô có ý kiến gì về việc Toy hay thánh lật hay thánh innova cả. Nhưng thị trường là thị trường. người thích này người thích kia, kô có gì là chuẩn mực trong "sở thích" cả.

Với chính sách của Mit hiện tại, với cái đầu của người lãnh đạo mảng xe hơi của Mit hiện tại thì em nghĩ Mit mãi mãi mãi mãi lẹt đẹt thôi :D Nhưng lẹt đẹt thì lẹt đẹt, vẫn có vài người thích, ví dụ như em chẳng hạn. Nên nó sẽ cứ vật vờ vật vờ :)

Thật sự đôi lúc em cũng đek hiểu cái đầu của người quản lý mảng xe hơi Mit nữa. PSAN là một chiếc xe theo em nghĩ đạt tới điểm 7/10 nhưng có vài điểm cực cực ngu :

+ Mặt trước : Quá rối rắm. Thực ra nếu sơn đen hết phần mạ crom ở khu tản nhiệt thì đầu xe thành hình chữ > < . đẹp hơn nhiều, nhưng chắc Mit sợ bị mang tiếng copy lexus nên kô dám. Nhưng điều này làm chiếc xe xấu đi kha khá ạ.
+ Sơn : Sơn cực mỏng manh, cạ tí là lộ tôn .
+ Đầu DVD : Mang tiếng trang bị 1 đống công nghệ tứ lung tung cam360, tự động phanh khi gặp vạt cản .v.v.v nhưng trang bị một cái DVD cực cùi bắp. Cùi còn hơn cả đầu Pioneer đểu gắn kèm Fortuner All New bản đểu nhất.
+ Mâm xe : Đeck thể hiểu nổi sao đồng chí thiết kế xe có thể nghĩ ra cái mâm sọc đen sọc trắng cho 1 chiếc xe 1.7tỉ
+ Nội thất 2 ghế trước : Đek hiểu sao 1 chiếc xe về chiều ngang đã kô quá rộng lại làm 2 cái khuỳnh ra cả 2 bên cánh cửa trái phải lẫn 2 bên con ngựa . Làm ngồi phía trước thật sự là cảm giác hơi bị cấn cấn. Bác tài xế của em vì lái PSG quen, đeo đồng hồ tay trái, sau 1 tuần lái PSAN bác ấy làm xước be bét cái khuỳnh ra của cánh cửa xe tài. Quá cấn !!!! Mà bác tài là người Việt cao 1m69 nặng 65kg. Còn Tây thì nó ngồi kiểu gì ?

Đó là điều làm em nhận xét người giám đốc phụ trách mảng xe hơi của Mitsubishi có cái đầu không ổn. Và đó cũng là lý do tại sao em nói Mitsu mãi mãi tèn tèn không khá nổi. Mitsu chưa bao giờ ra mắt được một chiếc xe nào mà bản thân em cảm nhận nó kha khá hoàn thiện. Ngoại trừ con Pajero giá 2tỉ , con này thì chỉ mắc 1-2 lỗi ngớ ngẩn thôi chứ không nhiều. Ngay cả mấy con outlander đời mới nhất khi em ngồi em vẫn thấy kô ổn ở chỗ này thì cũng chỗ kia.

Thực ra theo em nghĩ mấy cái lỗi em nêu ở trên để xử lý thì cũng không tốn nhiều tiền. Total chỉ cỡ 200-250usd đối với nhà sản xuất. Nhưng họ lại kô chịu làm để có một chiếc xe tạm gọi là .. hoàn thiện.

Và đấy cũng là lý do lớn nhất tại sao Toy là hãng xe gần 20 năm bán chạy nhất thế giới. Khi nhìn 1 chiếc toy và khi bước chân vào khoang xe của 1 chiếc toy, mọi thứ đều khá hoàn hảo từ chiếc xe rẻ tiền nhất của họ như chiếc vios cho đến chiếc mắc nhất như lexus 570. Ngay cả chiếc vios 2017 các bác bảo nó đẹp không? riêng em thì đánh giá nó tuyệt đẹp cả về mặt nội lẫn ngoại thất. Mà người đi mua xe, người xử dụng xe thì 100 người may ra có 5 người như "anh em chúng ta" là hiểu được cái gì máy V6, cái gì hộp số 8 cấp, .v.v. Còn 95 ngươi còn lại họ thấy sướng mắt và nghe nói nó cực bền là họ mua thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
13/9/07
7.046
48.563
113
Xin bác Trường bổ sung thêm một ý, nhiều khi lấy chiếc nào còn phụ thuộc vào yếu tố gia đình như 2 bà chị vợ em nhất định phải là fotune mặc dù 2 ông đồng hao không thích tí nào mà phải chịu thua
Nếu hai ông kia ko phải thể loại chui gầm chạn thì nói với 2 ổng vả vào mồm 2 mụ kia đi. Đàn bà biết đếch gì về xe mà cứ tinh tướng
 
8/10/15
223
149
43
Công bằng mà nói, như thị trường xe hơi lớn nhất thế giới là Mỹ, thì tất cả các phân khúc Mit không có bất cứ mẫu nào để so sánh với Toy ( trừ mẫu hiệu năng cao Evo). Còn thị trường VN, nói thật chỉ là cái giá. Toy ở đâu tốt thì e không biết, chứ như 2 ngày gần đây nhất, các bác có coi trên ô tô fun, 2 chiếc Cam nát bét đầu mà túi khí vẫn kg bung, thì e chịu cái chất lượng đó thôi. VN mình nhiều người bỏ bạc tỉ mua xe, mà họ chẳng biết là cái xe họ có cái gì. Ví dụ như bạn e: tháng 11 năm rồi lấy con Fortun G mẫu cũ. E hỏi nó xe mua gia đình đi, sao lại mua cái xe chẳng có trang thiết bị an toàn gì. Nó trả lời, thấy người ta mua nhiều thì mình mua thôi, vì thế Toy vẫn doanh số cao nhờ những người như thế
 
Hạng B2
26/6/07
396
336
63
53
Quận 9, TP.Hồ Chí Minh
Kakaka@ bác Just,
Định ngủ thôi mà đọc xong còm của bác em phải like mạnh sau khi bật cười vì nó rất thật và cắc cớ.
Bác có nhận xét khá thẳng thắn, lại là người vừa lấy xe nên nhận xét cực thực tế và Full cảm xúc ( lẫn bức xúc ) :)
Đúng là khen rất muốn khen, chê cũng không khó. Cưới thì tức tức mà không cưới thì ...tiếc vì em có nhiều điểm quá hấp dẫn.
 
8/10/15
223
149
43
Nếu hai ông kia ko phải thể loại chui gầm chạn thì nói với 2 ổng vả vào mồm 2 mụ kia đi. Đàn bà biết đếch gì về xe mà cứ tinh tướng
Nhiều gia đình khi họ quyết định mua cái gì giá trị lớn, thì thường tham khảo lẫn nhau. Đồng vợ đồng chồng vẫn hơn mà bác.
 
Hạng B2
26/6/07
396
336
63
53
Quận 9, TP.Hồ Chí Minh
Công bằng mà nói, như thị trường xe hơi lớn nhất thế giới là Mỹ, thì tất cả các phân khúc Mit không có bất cứ mẫu nào để so sánh với Toy ( trừ mẫu hiệu năng cao Evo). Còn thị trường VN, nói thật chỉ là cái giá. Toy ở đâu tốt thì e không biết, chứ như 2 ngày gần đây nhất, các bác có coi trên ô tô fun, 2 chiếc Cam nát bét đầu mà túi khí vẫn kg bung, thì e chịu cái chất lượng đó thôi. VN mình nhiều người bỏ bạc tỉ mua xe, mà họ chẳng biết là cái xe họ có cái gì. Ví dụ như bạn e: tháng 11 năm rồi lấy con Fortun G mẫu cũ. E hỏi nó xe mua gia đình đi, sao lại mua cái xe chẳng có trang thiết bị an toàn gì. Nó trả lời, thấy người ta mua nhiều thì mình mua thôi, vì thế Toy vẫn doanh số cao nhờ những người như thế
Rất đồng ý với bác. Thị trường, thị hiếu nó vậy mà, ít nhiều mình cũng bị ảnh hưởng, có muốn cũng khó. Nhiều ông tài ( nghề của họ là tài) chỉ biết leo lên và đạp. Em có thằng em làm tài nghe nói tài cứng, đang chạy xe cứu thương chuyên dụng ( loại TP mình chỉ có vài chiếc, Hiệu Ford), hôm trước hỏi anh nói CVT và ẠT nó khác nhau hả anh?! Nín luôn.
Thuế má, chính sách bảo hộ ngành oto, kém phát triển của các ngành phụ trợ, thị trường nước ta lâu nay vẫn là developing...nên kiếm một con xe ưng ý, phù hợp quả là nan giải.
 
  • Like
Reactions: vthanh6
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Nếu Mit đạt các yêu cầu bác đặt ra, Bác chắc mua không, mà thực sự nó đạt các yêu cầu đó.
Nếu Mit thuyết phục được khách bỏ thời gian tìm hiểu và test xe, coi như họ thành công.


Bác này làm TGĐ của Mit chắc có chiến lược khủng á, mấy anh Toy, Ford chạy dài cũng nên đó bác. Em Just for fun, vui là chính.
Trở lại chuyện Mit, Toy,
Giá, chất là một chuyện, Thương hiệu, dịch vụ, chi phí sở hữu là một chuyện khác nữa.
Xe ngon, an toàn, công nghệ mới, cảm giác lái đỉnh cao nhưng không phổ biến, chi phí sở hữu trong khoảng thời gian tương đối lại cao, phát sinh các chi phí cơ hội khác ( tổng chi phí sở hữu gồm Cả chi phí đầu tư ban đầu, chi phí vận hành và các chi phí phát sinh khác sinh ra trong suốt quãng đời sản phẩm ), dịch vụ hỗ trợ kém, phụ tùng thay thế không có sẵn, mất thời gian chờ đợi, khả năng thanh khoản thấp...thì cũng là những yếu tố cần xem xét khi mua một con xe. Chưa hẳn là khôn ngoan hay thông thái khi mà mua một cái máy vận hành tốt, chất lượng Châu Âu nhưng khi có vấn đề về phụ tùng thì sửa không được, thay không xong vì nhập linh kiện thay thế mất 2-3 tháng (non-stock parts), chi phí đội lên cao vì không phổ biến, khó sửa, thay là thay nguyên cụm..., mất các cơ hội làm ăn, down time dài...
Một phương tiện phục vụ Cả công việc lẫn gia đình thì cần tính toán mọi khía cạnh để có một quyết định đúng đắn nhất.
Các bác cứ đánh giá Toy/ Fortuner nó kém về vận hành, an toàn...so với Ford, Mit, điều đó đúng nhưng chưa đủ để người mua quyết định đầu tư. Các hãng đều có nhưng mặt mạnh, yếu; nói Toy thành công do người Việt nam, như một số bác nói, quá " ngu muội", " không thông thái" " kém hiểu biết" , " gà mờ" thì quả là ...phiến diện, không thuyết phục. Ai cũng có thế mạnh, sở trường riêng, chúng ta áp đặt và không đứng ở những góc độ, khía cạnh khác thì không thể hiểu hết cái cần của thị trường. Trong khi đó, Toy đã làm rất tốt điều này. Họ bán cái xe vừa đủ, thậm chí thiếu, nhưng người mua xe đa phần ( số đông) chọn mặc dù trước đó đều đã đi, xem, thử và thích cái xe khác!
Lại nói về tâm lý đám đông, khái niệm này chưa hẳn đã sai. Đó là một hiện tượng của thị trường, nó phản ảnh đúng cái nhu cầu của thị trường nên cái sản phẩm được lòng đó có đất sống, sống dai là khác. Vấn đề số đông trên không phải là câu chuyện 5 con khỉ và một buồng chuối vốn dĩ là một bài học đề cao việc nêu chính kiến và độc lập trong suy nghĩ của từng cá nhân.
Em, người đang kiếm một chiếc SUV để phục vụ công việc, làm ăn và muốn: xe chất mạnh mẽ như PJAN ( MVec, số 8 cấp, 360 camera, chống tăng tốc đột ngột, khung rise chắc chắn...), đầm chắc công nghệ như Everest ( khung thép boron, syn3, chống ổn chủ động, hỗ trợ đỗ xe tự động..), giá trị thương hiệu, bảo trì bảo dưỡng tốt như Toy ( phụ tùng sẵn, thợ quen nghề, mạng lưới rộng), thanh khoản dễ....thì làm sao đây?!
Chẳng có gì là hoàn hảo hay một hãng nào thoả mãn hết các yếu tố trên, có chăng nên chọn yếu tố nào ảnh hưởng quan trọng đến mình nhất và chọn thôi.
Vài lời của em muốn chia sẻ.
 
Chỉnh sửa cuối:
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Xin bác Trường bổ sung thêm một ý, nhiều khi lấy chiếc nào còn phụ thuộc vào yếu tố gia đình như 2 bà chị vợ em nhất định phải là fotune mặc dù 2 ông đồng hao không thích tí nào mà phải chịu thua
Hồi 2008, Zinger mới ra, bạn mình định mua xe này để đi thì bên mẹ vợ can thiệp là nếu mua Toy thì cho mượn 60%, nếu không mua Toy thì đừng nhìn mặt nhau nữa. Đối với nhiều người Toy luôn đồng nghĩa với an toàn và bền bỉ, điều này chưa chắc đúng. Bà Mẹ Vợ sợ đi xe khác không an toàn cho con và cháu.
 
  • Like
Reactions: vthanh6
1/4/07
21.905
16.705
113
0913168658
Mình đồng ý với bác là xe nhập sẽ ít rủi ro tài chính hơn xe ráp do ko cần đầu tư hệ thống dây chuyền.
Về ý thứ hai thì ngoài giá cả ra, người tiêu dùng trước khi quyết định họ cũng nhìn vào yếu tố xe bền, dịch vụ, service, . . . để mua xe đó bác. Tức là khi cái xe nào bán được nhiều thì mấy yếu tố bác vừa nêu của cái xe đó cũng được người tiêu dùng thừa nhận và tin tưởng rồi
Bởi thế, nếu tự mình tìm hiểu thì nhận định có thể khác, ví dụ về chất lượng và dịch vụ.