Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng B2
21/6/11
431
30.096
93
51
Q.1 HCMC
Về điểm thứ 3: Thu phí lưu hành sẽ góp phần giảm lượng xe cá nhân, giải quyết tình trạng kẹt xe.

Với lượng xe hiện hành, nó không tự nhiên mất đi sau khi bác # thu phí.

Một số người, cty do nhu cầu sử dụng ít, ko chịu được phí, sẽ phải cố mà đẩy bán xe đi. Ai sẽ mua số xe này, đương nhiên là người-cty có nhu cầu đi lại nhiều hơn rồi. Như các hãng xe dịch vụ, taxi chẳng hạn.

Số còn lại sẽ nai lưng ra đóng phí (& tính thêm vào giá thành sản phẩm - dịch vụ). Nhưng họ cũng sẽ tự có xu hướng cố khai thác thêm cái xe để bù vào!, như cho thuê thêm những ngày "nông nhàn" chẳng hạn.

Như vậy, xe từ chỗ ít sử dụng sẽ san sang chỗ sử dụng nhiều hơn, tham gia giao thông nhiều hơn. Vậy làm sao giảm kẹt xe?

Có chăng, đó là giảm lượng đăng ký mới. Nhưng đó rõ không phải là liều thuốc cho căn bệnh hiện hữu rồi.
 
Hạng B2
21/6/11
431
30.096
93
51
Q.1 HCMC
2 điểm 2 & 4 dễ bẻ vụn quá rồi, quá nhiều bác trên OS cũng đã phang chí mạng rồi. Cho em miễn đi!

Có bác nào ở trên còn bảo: giảm nhập khẩu nữa chứ, tiết kiệm USD nữa chứ. Ở Triều Tiên người ta cấm tiệt nhập mọi loại xa xỉ phẩm bác ạ. Tiết kiệm tuyệt đối luôn!

Thôi em nổ hết rồi đấy. Các "nhà chiến lược" OSFI vào phán đi chứ để em diễn cải lương một mình chán chết.
 
Hạng B2
13/6/10
159
2
18
Rameses nói:
Thời gian gần đây OS có rất nhiều thớt “ném đá” vụ phí lưu hành phương tiện của a. # . Mình xem thớt nào cũng thấy bà con kêu ca, chửi bới chung chung. Các vị bô lão, chiên gia được trích dẫn thì đa phần cũng chỉ chém gió; chứ không phân tích bản chất vấn đề.

Chuyện sẽ rõ ra nhiều nếu ta nhìn từ góc độ tài chính – đầu tư, qua các con số nên mình nghĩ chia sẻ ở OSFI là hợp lý.

Trước hết, phải “định giá” được cái quyết đinh này đã.

Theo số liệu của tổng cục đăng kiểm,
- Cuối 2010 VN có hơn 1.2 triệu xe ô tô
- 6 tháng đầu năm 2012 tăng thêm ~60k xe
Dựa trên hai số liệu này có thể dự đoán khá chính xác số xe hơi cuối năm 2011 là hơn 1,3 triệu.

Nguồn các bác google hoặc tự lên site của Cục Đăng Kiểm mà lấy contact: http://www.vr.org.vn/ .

A # bảo ko thu phí xe công, xe bus, vậy thôi loại ra khoảng hơn 100k xe, số lượng xe ô tô phải thu vậy còn chẵn 1.2 triệu.

A # đề xuất 3 mức thu: 20, 30, 50 triệu/năm, thôi lấy 25 trịu/năm làm đại diện đi

Vậy tổng phí lưu hành ô tô toàn quốc là 1.200.000 x 25.000.000 = 30.000.000.000.000 đ, aka. 30 ngàn tỷ.

Thu qua đăng kiểm: ngon và gọn!

Còn xe máy nữa nhỉ, 30 triệu em tổng cộng, mỗi em 500k (A2 coi như sl ko đáng kể) là 15 ngàn tỷ nữa

--> <span style=""color: #0000ff;"">Tổng cộng phí lưu hành phương tiên có thể thu là 45 ngàn tỷ tức 2,15 tỷ Đô Mỹ/ 1 năm</span>.

Đấy, mình mới chỉ sum up lên thôi, chưa có bình luận phân tích gì đâu đấy. Để post sau phân tích; cho nó rõ ràng tinh thần tài chính: nhất quyết không lẫn thu thập dữ liệu vào phân tích tổng hơp :D

Phí lưu hành chỉ dự kiến thu trên xe dưới 10 chỗ ngồi thôi bác ạ, tổng số khoảng 653k chiếc trên toàn quốc, tổng thu phí ước 15 nghìn tỉ/năm thôi.
Điều đặc biệt là để phát triển GT mà chỉ thu phí của xe nhỏ còn xe lớn không thu thì, mặc dù theo ý bác ấy là tránh làm tăng giá thành vận tải và vận chuyển, nhưng nếu vậy thì phải chọn một cái tên phù hợp, sao cho muốn cãi cũng cứng họng, ví dụ như không gọi là phí mà gọi là thu "thuế sở hữu xe ô tô con", đánh vào người sở hữu xe hiện tại (các sắc thuế khác đánh vào chiếc xe, làm tăng giá trị xe, còn cái này đánh vào người dùng mà không làm tăng giá trị xe).
Việc thay tên như vậy cũng sẽ giải quyết luôn bất cập: người dân sống ở tỉnh chẳng bao giờ bị kẹt xe giờ đóng thuế này cũng không bị ức là phí oan (vì phí cho là để chống ùn tắc).
Tổng thu 30.000 tỉ (cả ô tô và xe máy) mỗi năm dùng cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, tức là sẽ có mỗi năm ít nhất 9.000 tỉ (30%) vô túi các anh xếp ngành (ai cũng biết phí nằm lại khu vực chủ đầu tư là 30-35% mà). Món như vậy mà các bác xếp ngành trước đây không biết quả là đánh trách, đáng phạt quá đi thôi!
 
Last edited by a moderator:
Bò Hóng
13/12/06
8.361
75.105
113
Các biết tại sao anh # nhà ta lại làm thế không nhỉ?
Có nhiều dư luận cho rằng anh muốn thể hiện! bởi anh đã nhắm tới cái đích cao hơn rồi.
Việc thể hiện của anh đang thể hiện một cái Khác so với tất cả các vị tiền nhiệm.
Dẫu biết việc giải quyết vấn nạn kẹt xe là điều không tưởng, nhưng các vị đại diện cho nhân dân Xoắn ảnh kỹ quá, buộc ảnh phải cho giải pháp.
Bởi vậy giải pháp của ảnh là Thu tiền cao đó! Các vị vừa ý chưa. Dĩ nhiên là chẳng thằng Ngu nào thông qua cả. Thế là vẫn kẹt xe. Các vị lại hỏi “Sao không cho giải pháp chống kẹt xe” , thế là ảnh lại có cớ để trả lời “ Đó, tôi bảo thu cao thì hết kẹt, các vị không ok thì bi chừ nó vẫn kẹt, éo phải lỗi tại tôi nhá!”

Nói cho đúng là kẹt xe thì cái này là cả thế giới nó đều bị, kẹt thì cứ kẹt, hết kẹt lại đi. Thằng nào sợ kẹt thì ở nhà. Thế thôi.
Giao thông là mạch máu. Muốn phát triển kinh tế thì giao thông phải phát triển. Éo ai lại đi tự bóp cổ mình rồi lại bảo khó thở!
Do đó nếu có thu được phí phương tiện có nhiều thêm gấp 10 lần như thế thì Giao thông nó vẫn cứ là Tất yếu như thế.
Bởi vậy vốn dĩ không thể có giải pháp thì đừng bày ra lắm trò nữa.
 
Hạng F
12/9/10
6.651
44.081
113
48
Bà Tó
Em cũng nghĩ như bác Bravia .
Bởi vì trong lần họp QH trước đã dồn dập vấn đề kẹt xe , giao thông....

Ngày nào mà các bộ chưa có tiếng nói chung thì những bất cập vẫn còn tồn tại .
 
Hạng B1
16/2/11
59
1
8
48
Bác Bravia: em nghĩ vấn đề là tiền thôi. Em biết có mấy ông chuyên đi làm đường (i.e. nhà thầu cho các PMU ấy), có nhiều món nợ gần 2 năm rồi Kho bạc không trả được vì lý do ko có tiền. Thực sự bọn GTVT nó đang khát tiền kinh khủng vì vốn trái phiếu trước đây vừa tiêu vừa đốt, giờ không còn nữa. Còn về thất thoát thì ko có chuyện khiêm tốn 30% đâu. Tất cả các khâu tổng cộng phải tầm 50%.
Ý em muốn nói ở đây là giải pháp thằng Thăng đưa ra là ngu và ko có hiệu quả nếu xét ở bình diện quốc gia. Tuy nhiên nếu xét riêng lợi ích của bọn GTVT thì quá tốt. Đơn giản là khoản 1.5 tỷ đô đó trước đây nơi khác được tiêu, giờ chuyển về cho Thăng tiêu.
Bác Rameses: số liệu của em lấy tương đối thôi, nhưng không khác xa số liệu thực. Về lâu dài em thấy giải pháp của Thăng rất nguy hiểm vì nó sẽ khai tử phần lớn công ty làm ăn trong ngành xe hơi, nhiều người sẽ ra đường, tác động xã hội rất lớn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
6/12/08
9.716
33
48
Ukraine
Thanh niên # chắc cũng hiểu và được phân tích chứ nhỉ , hay quanh hắn cũng một lũ nịnh bợ...bất tài . Bởi vậy các cụ bảo nhà dột từ nóc là thế , khốn nạn cho dân thôi ... chứ anh em FI nộp vài chục chai thêm /năm vẫn muỗi ha ha.
Mở rộng ra các bác mang phân tích theo ngành kinh tế mà các bác tham gia chiến thì các bác lôi ra được nhiều thằng # hơn .Cho nên vui đi các bác , mà quăng các bác ra làm quan chức ..để vui lòng trên dưới các bác cũng thành thằng # thôi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/2/08
998
3
38
62
TP. HCM
bravia nói:
Các biết tại sao anh # nhà ta lại làm thế không nhỉ?
Có nhiều dư luận cho rằng anh muốn thể hiện! bởi anh đã nhắm tới cái đích cao hơn rồi.
Việc thể hiện của anh đang thể hiện một cái Khác so với tất cả các vị tiền nhiệm.
Dẫu biết việc giải quyết vấn nạn kẹt xe là điều không tưởng, nhưng các vị đại diện cho nhân dân Xoắn ảnh kỹ quá, buộc ảnh phải cho giải pháp.
Bởi vậy giải pháp của ảnh là Thu tiền cao đó! Các vị vừa ý chưa. Dĩ nhiên là chẳng thằng Ngu nào thông qua cả. Thế là vẫn kẹt xe. Các vị lại hỏi “Sao không cho giải pháp chống kẹt xe” , thế là ảnh lại có cớ để trả lời “ Đó, tôi bảo thu cao thì hết kẹt, các vị không ok thì bi chừ nó vẫn kẹt, éo phải lỗi tại tôi nhá!”

Nói cho đúng là kẹt xe thì cái này là cả thế giới nó đều bị, kẹt thì cứ kẹt, hết kẹt lại đi. Thằng nào sợ kẹt thì ở nhà. Thế thôi.
Giao thông là mạch máu. Muốn phát triển kinh tế thì giao thông phải phát triển. Éo ai lại đi tự bóp cổ mình rồi lại bảo khó thở!
Do đó nếu có thu được phí phương tiện có nhiều thêm gấp 10 lần như thế thì Giao thông nó vẫn cứ là Tất yếu như thế.
Bởi vậy vốn dĩ không thể có giải pháp thì đừng bày ra lắm trò nữa.

Hoàn toàn nhất trí với bác, vì thế nên bàn nhiều chỉ tốn thời gian, em thấy tương tự như scandal "lộ hàng" thôi.
 
Hạng D
27/4/09
3.145
70
48
12
manhodessa nói:
<span style=""color: #ff0000;"">Thanh niên # chắc cũng hiểu và được phân tích chứ nhỉ , hay quanh hắn cũng một lũ nịnh bợ...bất tài </span>. Bởi vậy các cụ bảo nhà dột từ nóc là thế , khốn nạn cho dân thôi ... chứ anh em FI nộp vài chục chai thêm /năm vẫn muỗi ha ha.
Mở rộng ra các bác mang phân tích theo ngành kinh tế mà các bác tham gia chiến thì các bác lôi ra được nhiều thằng # hơn .Cho nên vui đi các bác , mà quăng các bác ra làm quan chức ..<span style=""color: #ff0000;"">để vui lòng trên dưới các bác cũng thành thằng # thôi. </span>
Các bác phân tích hay quá , ý nào cũng đúng , ý nào cũng hay ,ý bác Mạnh hay nhất vì đúng nhất .
41.gif
41.gif
41.gif
 
Hạng B2
21/6/11
431
30.096
93
51
Q.1 HCMC
Công nhận với các bác, giờ muốn đánh vào "tư cách đại biểu" của em thì dễ nhất là chơi 2 điểm:
- Mày có xe hơi, giờ sợ nộp phí vài chục trịu, tiếc tiền nên kêu ca chứ gì?
- Mày mà lên làm như a # thì cũng vậy thôi, xã hội này nó thế

Thôi em cứ cố giải thích, kẻo các bác tưởng thật.

1. Xe hơi em tính chi phí vào công ty. Chi phí cty tăng lên thì rồi cũng được đóng gói, gửi đến khách hàng thôi. Nước lên thuyền lên mà, đâu phải mình em tăng giá?. Phải chi ra vài chục trịu đương nhiên em không vui; nhưng chắc cũng còn khuy mới phải vắt tay lên trán.

2. Bài "mày mà lên thì cũng thế" là cách phổ biến ở VN để đánh đồng mọi thứ và xuê xoa cho nhau; tiêu diệt sự phản biện xã hội. Có lẽ cái này phụ thuộc quan điểm thôi, nhưng em thì em luôn tâm niệm: người ta chỉ xấu khi mình chứng minh được người ta xấu.

Vậy tại sao lại phải suy nghĩ, phân tích chi cho mệt?; liên quan gì đến FI?, để buổi trưa em tiếp.
 
Status
Không mở trả lời sau này.