Bà già Previa có supercharger này khó chịu thiệt. Có thêm thiết bị là có thêm rắc rối mà.
Dạo này sáng sớm trời se lạnh, đề máy thì phát hiện là khi máy đã nóng hết mức thì ga cầm chừng vẫn khá cao, không giảm xuống êm như mọi khi. Lắm chuyện.
Chợt nhớ đã đọc về bệnh ga chầm chừng cao mỗi khi trời lạnh của Previa có supercharger ở đâu đó. Cuối cùng đã tìm được bài này ở trang Toyota Nation:
http://www.toyotanation.com/forum/85-previa-forum/59945-high-idle-previa.html
Cớ sự là do cái ống này bị nghẹt. Bác này bên mẽo móc ra cả đống cặn bẩn:
Sau đó Bác ấy gắn thêm cái lọc xăng FRAM G15 này để chặn cặn bẩn không cho vào ống:
Đọc xong thực hành trên xe em liền. Đây là cái ống bằng inox đi vào nắp hộp lọc gió:
Ống này là ống kép (2 lớp). Ống bên ngoài là ống dẫn nước giải nhiệt từ cụm bướm ga đi vào van EGR. Ống bên trong là ống thông hơi (ventilation pipe) cho hệ thống PCV - Positive Crankcase Ventilation - hệ thống thông hơi chủ động cho lốc máy). Ống này có cái T-junction (ngã ba) ở đây:
Ống cao su trong hình đưa nước giải nhiệt đi từ cụm bươm ga vào đầu nối. Chỉ khi động cơ nóng thì nước mới mới chảy qua ống này. Khi máy nguội, rút ống cao su ra thì thấy khô:
Cái ống inox chạy tuốt xuống gầm xe đi ra bên dưới chỗ nắp hầm máy dưới ghế tài:
Đầu ống phía dưới gầm lại có một ngã ba:
Ống nước giải nhiệt nối với ống này để dẫn nước giải nhiệt vào van EGR:
Ống thông hơi của hệ thống PCV thì nối với chỗi châm nhớt máy:
Rút ống nước giải nhiệt:
Đưa vòi xịt của máy thổi hơi vào:
Mèng đéc ơi. Cặn bẩn bắn ra tung tóe ở đầu bên kia. Bên kia em có cái bao hứng (có cắt lỗ thông hơi) mà cặn bẩn vẫn thoát qua lỗ thủng ra xung quanh:
Còn đọng lại trong bao:
Trở lên phía trên. Nối ống để dùng vòi xịt nước xịt rửa:
Xịt rửa xong thì dùng máy thối hơi xịt:
Sạch lắm rồi.
Hôm nay chạy thử thì hết bịnh rồi. She works like new now.