Em xin tiếp tục chuyện hộp số.
Nếu khi đạp thốc ga trên đường trường mà hộp số chậm trả về số thấp, hoặc khi khởi hành hoặc tăng tốc bình thường mà Previa chuyển số chậm (khiến xe gào lên), nói chung là hộp số đáp ứng chậm so với chân ga, thì có thể là dây cáp từ bướm ga vào hộp số chưa được căn chỉnh đúng.
Dây cáp này nằm dưới ghế bên tài xế và là dây bên tay phải đi vào hộp số:
Dây này:
Các Bác trong hội Previa gọi dây này là dây kick-down (kick-down cable) vì đúng là nó có tác dụng khiển hộp số trả số khi mình đạp thốc ga. Tuy nhiên Toyota thì lại gọi dây này là dây bướm ga (throttle cable), có lẽ vì nó còn có tác dụng báo cho hộp số biết độ mở của bướm ga. Cách căn chỉnh dây này như sau:
Như trong hình, đầu vỏ bọc dây có một đoạn cao su to màu đen. Trên dây cáp luồn bên trong có một cục gang nhỏ gọi là cục stopper. Độ căng của dây throttle cable được chỉnh bởi 2 con ốc giữ dây cáp vào cái bát sắt này:
Mình cần chỉnh độ căng của throttle cable bằng cách chỉnh qua lại 2 con ốc giữ dây cáp, sao cho khoảng cách từ mép ngoài của cục stopper tới mép của ống cao su đen trong khoảng 0-1 mm. Hay nói cách khác, mép ngoài của cục stopper vừa bằng mép ngoài của ống cao su đen, hoặc ló ra không quá 1 mm.
Đây là hướng dẫn của Toyota (nói có sách mách có chứng vụ Toyota gọi dây này là dây bướm ga):
Trên xe em hiện nay em đang chỉnh cho mép ngoài của cục stopper vừa bằng mép ngoài của ống cao su đen và em thấy hộp số đáp ứng nhay bén hơn. Trước đây không biết ai chỉnh mà dây cáp khá chùng và cục stopper nằm sâu bên trong ống cao su:
Còn Bác nào thích chạy Previa kiểu thể thao thì có thể chỉnh cho cục stopper ló ra nhiều hơn nữa. Khi đó chỉ cần đạp chân ga nhẹ là xe lập tức trả số liền. Bà Cả và mấy nhóc than nhức đầu, chóng mặt thì đừng nói em xúi dại nha
Nếu khi đạp thốc ga trên đường trường mà hộp số chậm trả về số thấp, hoặc khi khởi hành hoặc tăng tốc bình thường mà Previa chuyển số chậm (khiến xe gào lên), nói chung là hộp số đáp ứng chậm so với chân ga, thì có thể là dây cáp từ bướm ga vào hộp số chưa được căn chỉnh đúng.
Dây cáp này nằm dưới ghế bên tài xế và là dây bên tay phải đi vào hộp số:
Dây này:
Các Bác trong hội Previa gọi dây này là dây kick-down (kick-down cable) vì đúng là nó có tác dụng khiển hộp số trả số khi mình đạp thốc ga. Tuy nhiên Toyota thì lại gọi dây này là dây bướm ga (throttle cable), có lẽ vì nó còn có tác dụng báo cho hộp số biết độ mở của bướm ga. Cách căn chỉnh dây này như sau:
Như trong hình, đầu vỏ bọc dây có một đoạn cao su to màu đen. Trên dây cáp luồn bên trong có một cục gang nhỏ gọi là cục stopper. Độ căng của dây throttle cable được chỉnh bởi 2 con ốc giữ dây cáp vào cái bát sắt này:
Mình cần chỉnh độ căng của throttle cable bằng cách chỉnh qua lại 2 con ốc giữ dây cáp, sao cho khoảng cách từ mép ngoài của cục stopper tới mép của ống cao su đen trong khoảng 0-1 mm. Hay nói cách khác, mép ngoài của cục stopper vừa bằng mép ngoài của ống cao su đen, hoặc ló ra không quá 1 mm.
Đây là hướng dẫn của Toyota (nói có sách mách có chứng vụ Toyota gọi dây này là dây bướm ga):
Trên xe em hiện nay em đang chỉnh cho mép ngoài của cục stopper vừa bằng mép ngoài của ống cao su đen và em thấy hộp số đáp ứng nhay bén hơn. Trước đây không biết ai chỉnh mà dây cáp khá chùng và cục stopper nằm sâu bên trong ống cao su:
Còn Bác nào thích chạy Previa kiểu thể thao thì có thể chỉnh cho cục stopper ló ra nhiều hơn nữa. Khi đó chỉ cần đạp chân ga nhẹ là xe lập tức trả số liền. Bà Cả và mấy nhóc than nhức đầu, chóng mặt thì đừng nói em xúi dại nha
Em phải bổ sung bài này gấp, nếu không sẽ gây nhầm lẫn.
Nói chung thì sách nói là không để chùng (slack). Tuy nhiên trên Previa non-supercharger thì cách chỉnh hơi khác.
Vì cái ống cao su trên Previa non-supercharger dài hơn nhiều, như hình dưới đây:
Nên khi chỉnh dây cáp, đối với Previa non-supercharger, phải đạp lút chân ga thì cục stopper mới ló ra ngoài. Và khi đó khoảng cách chuẩn giữa mép stopper và mép ống cao su vẫn là 0-1 mm.
Đây là hướng dẫn cho Previa non-supercharger:
Nói chung thì sách nói là không để chùng (slack). Tuy nhiên trên Previa non-supercharger thì cách chỉnh hơi khác.
Vì cái ống cao su trên Previa non-supercharger dài hơn nhiều, như hình dưới đây:
Nên khi chỉnh dây cáp, đối với Previa non-supercharger, phải đạp lút chân ga thì cục stopper mới ló ra ngoài. Và khi đó khoảng cách chuẩn giữa mép stopper và mép ống cao su vẫn là 0-1 mm.
Đây là hướng dẫn cho Previa non-supercharger:
Bác canh bằng cảm giác cũng được, vừa chạy thử vừa canh. Nhưng Bác lưu ý là canh lúc xe đã nóng máy hết mức.Chết thật , xe em đang để rất trùng ( nhả hết cỡ luôn). Hôm trước chạy test kéo lên hơn 120km/h mới thấy nhảy vào số 4. Nhưng cái Stopper của em nó lại không còn, chắc phải chỉnh theo cảm ứng thôi
Để căng thì nhấp nhẹ nó đã tụt số, để chùng thì phải nhấp sâu hơn. Tụt số sớm quá có vẻ khó chạy hơn, thêm nữa sẽ dễ bị giật khi sang số từ R qua D và ngược lại.
Hôm qua đi VT,chiếc của mình đúng cái bệnh này,đap ga một hồi mới thấy nhảy số và ga bị gào lên lúc chưa vào số được.Em phải bổ sung bài này gấp, nếu không sẽ gây nhầm lẫn.
Nói chung thì sách nói là không để chùng (slack). Tuy nhiên trên Previa non-supercharger thì cách chỉnh hơi khác.
Vì cái ống cao su trên Previa non-supercharger dài hơn nhiều, như hình dưới đây:
Nên khi chỉnh dây cáp, đối với Previa non-supercharger, phải đạp lút chân ga thì cục stopper mới ló ra ngoài. Và khi đó khoảng cách chuẩn giữa mép stopper và mép ống cao su vẫn là 0-1 mm.
Đây là hướng dẫn cho Previa non-supercharger:
Xuống xe xem ngay,va thây hiện trạng như sau :
Dây cảm biến bướm ga không phải origin rồi,dây chế !
Attachments
-
57,9 KB Đọc: 49
Chỉnh sửa cuối: