ddtuyen nói:Tháo cụm bướm ga cũ ra nào.
Trước hết là rút các ống hơi. Không quên dán giấy đánh dấu để tránh cắm nhầm khi ráp lại:
Tháo dây cáp ga:
Tháo tiếp 3 con ốc để lấy cái bát giữ dây cáp ga ra khỏi cụm bướm ga:
Bây giờ phải chui xuống gầm rồi. Nằm ngửa dưới gầm xe thì thao tác khá khó khăn trong không gian chật hẹp. Trước hết rút giắc cắm cảm biến vị trí bướm ga TPS và van điều khiển cầm chừng IAC:
Rút tiếp 2 ống hơi này:
Sau đó rút 2 ống nước nhỏ cắm vào hai đầu ống này:
Khi rút 2 ống nước này ra thì sẽ có nước giải nhiệt chảy ra. Em nhớ có đọc là chỉ có một chút nước chảy ra thôi, nhưng thục tế trên xe em thì nước nó cứ chảy suốt. Báo hại làm em phải xả hết nước làm mát ra và lau khô sàn để có thể tiếp tục nằm làm được.
Cuối cùng là rút ống hơi lớn cắm vào đầu ống này:
Tiếp tục chương trình là tháo tiếp ống nạp gió và tháo 4 con ốc bắt cụm bướm ga vào đường ống khí nạp (intake manifold) rồi dùng búa cao su gõ mấy cái là cụm bướm ga rời ra. Lấy ra ngoài:
Kinh khiếp. Dơ như thế này thì làm sao mà động cơ đạt hiệu xuất cao được. Muội than đóng một lớp dày cui:
Bên trong đường ống khí nạp (intake manifold) cũng dơ kinh hãi. Muội than đóng dày:
Em phải dùng dao cạo nhiều lần kết hợp với chai dung dịch vệ sinh chế hòa khí thì mới được vầy:
Ráp cụm bướm ga mới vào thôi. Đầu tiên là thay ron mới:
Đặt ron vào. Ron xịn nên nó vừa khít và em cũng không dùng keo silicone:
Cụm bướm ga mới vào vị trí:
Cắm lại giắc điện và ống dưới gầm:
Hồi hộp nhất là lúc đề máy thử. Mặc dù trước khi làm em đã tháo cọc âm bình accu ra. Nhưng khi lắp lại và đề máy lần đầu tiên thì galenti rú lên rất lớn và chỉ giảm chút ít khi động cơ đạt nhiệt độ ổn định. May mắn là Bác Nai đã truyền kinh nghiệm này cho em nên em lại tháo cọc âm bình accu lần nữa và để 15 phút sau cắm lại và đề máy thì tự nhiên galenti lại nhỏ lại bình thường. Galenti rất nhuyễn.
Chạy thử xe. Kết quả mỹ mãn các Bác ơi. Rất nhẹ chân ga và xe rất dọt. Chắc phải làm lại thắng gấp Xe trả số cũng nhạy hơn trước thấy rõ. Chỉ nhấn ga mạnh một cái là lập tức thấy xe trả số ngay.
Em nghĩ các Bác cũng nên kiểm tra và vệ sinh cụm bướm ga nếu lâu rồi chưa làm. Hiệu quả rất rõ rệt.
Trưa nay rảnh rỗi ko biết làm gì, bày đồ nghề ra ra vệ sinh cái họng ga xem nào. Chuẩn bị đồ nghề đầy đủ, xăng cũng mua rồi luôn, chui xuống gầm xe, định bắt đầu tháo đồ.
Nhưng trời ah! Đọc bài này đâu có thấy nói đến cái yếm nhựa bảo vệ ở dưới gầm xe đâu?! Bây giờ thực tế thì phải tháo thêm cái này nữa. Mỏi cổ quá! Dẹp đồ nghề thôi! Để hôm khác chuẩn bị tâm lý tốt hơn rồi làm cũng được mà.